Đây là 1 câu chuyện đã xảy ra. Không phải mới đây. Đề văn năm lớp 9 thi vào 1 trường chuyên ở Thành phố Phan Thiết của em gái em là: "Cây chuối quê em". Chỉ vỏn vẹn có 4 chữ thôi. Câu này 5 điểm.
Em cảm thấy hơi khó hiểu vì không biết phải nên làm bài về thể loại nào. Em hỏi nhỏ em thì nó kể lại rằng các thầy cô cho rằng, "gặp dạng đề này thì các em phải TỰ HIỂU là phải làm văn nghị luận chứ, lớp 9 là học văn nghị luận, em làm văn thuyết minh là sai yêu cầu rồi!!?", em trộm lo cho em gái em là nó sẽ thi trượt. Và cũng trộm lo cho cách giảng dạy và ra đề văn của nhà trường. Ở Thành Phố Phan Thiết thì làm gì có nhiều cây chuối mà các em học sinh nó có thể nhìn thấy, nhiều đứa bạn của em gái đã chia sẽ với em là "em không biết cây chuối nó ra sao cả, em mới tưởng tượng ra rằng nó cũng như cây cam, có nhiều trái kết thành chùm như cây cam cây ổi, em tưởng tượng và thêm các ý cho phong phú mà viết, hy vọng là không sao..."
Em thầm nghĩ đề văn khi đã ra thì phải bám sát với tình hình chung của học sinh ở địa phương, thêm vào đó cũng không nên cho quá ngắn gọn (Cây chuối quê em chưa đủ điều kiện đề thành 1 câu đơn), gây khó hiểu, lúng túng cho học sinh trong lúc làm bài. Em cho rằng nếu đây là 1 đề bài cho về nhà thì có thể chấp nhận được, các em cỏ thể về nhà tìm hiểu, học đến những nơi có cây chuối quan sát, tìm hiểu thêm. Nhưng nếu cho ra trong 1 kỳ thi như thi tuyển vào trường chuyên thì hơi khó khăn cho các em học sinh. Đúng là đề văn thì nên mở rộng, có nhiều nhiều ý tưởng phong phú cho học sinh sáng tạo. Nhưng cũng không nên quá tối nghĩa, như vậy, các em làm bài văn về thể loại miêu tả, thuyết minh sẽ không đúng theo yêu cầu, không được điểm cao như lời cô giáo kể trên, mặc dù đó rất có thể là 1 bài văn thuyết minh rất hay. Như thế thật không công bằng cho các em.
Trên đây là ý kiến rất chủ quan của riêng bản thân em, mong các anh chị em và thầy cô lượng thứ.
Em cảm thấy hơi khó hiểu vì không biết phải nên làm bài về thể loại nào. Em hỏi nhỏ em thì nó kể lại rằng các thầy cô cho rằng, "gặp dạng đề này thì các em phải TỰ HIỂU là phải làm văn nghị luận chứ, lớp 9 là học văn nghị luận, em làm văn thuyết minh là sai yêu cầu rồi!!?", em trộm lo cho em gái em là nó sẽ thi trượt. Và cũng trộm lo cho cách giảng dạy và ra đề văn của nhà trường. Ở Thành Phố Phan Thiết thì làm gì có nhiều cây chuối mà các em học sinh nó có thể nhìn thấy, nhiều đứa bạn của em gái đã chia sẽ với em là "em không biết cây chuối nó ra sao cả, em mới tưởng tượng ra rằng nó cũng như cây cam, có nhiều trái kết thành chùm như cây cam cây ổi, em tưởng tượng và thêm các ý cho phong phú mà viết, hy vọng là không sao..."
Em thầm nghĩ đề văn khi đã ra thì phải bám sát với tình hình chung của học sinh ở địa phương, thêm vào đó cũng không nên cho quá ngắn gọn (Cây chuối quê em chưa đủ điều kiện đề thành 1 câu đơn), gây khó hiểu, lúng túng cho học sinh trong lúc làm bài. Em cho rằng nếu đây là 1 đề bài cho về nhà thì có thể chấp nhận được, các em cỏ thể về nhà tìm hiểu, học đến những nơi có cây chuối quan sát, tìm hiểu thêm. Nhưng nếu cho ra trong 1 kỳ thi như thi tuyển vào trường chuyên thì hơi khó khăn cho các em học sinh. Đúng là đề văn thì nên mở rộng, có nhiều nhiều ý tưởng phong phú cho học sinh sáng tạo. Nhưng cũng không nên quá tối nghĩa, như vậy, các em làm bài văn về thể loại miêu tả, thuyết minh sẽ không đúng theo yêu cầu, không được điểm cao như lời cô giáo kể trên, mặc dù đó rất có thể là 1 bài văn thuyết minh rất hay. Như thế thật không công bằng cho các em.
Trên đây là ý kiến rất chủ quan của riêng bản thân em, mong các anh chị em và thầy cô lượng thứ.