ngan trang
New member
- Xu
- 159
BÀI CA PHONG CẢNH HƯƠNG SƠN
(HƯƠNG SƠN PHONG CẢNH CA)
A.MỤC TIÊU BÀI HỌC
Giúp học sinh cảm nhận được: một giọng điệu thơ tài hoa, của một tấm lòng yêu cái đẹp của thiên nhiên đất nước, được tác giả Chu Mạnh Trinh thể hiện trong bài thơ.
B.PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
-Sách GK, sách GV
-Thơ văn trung đại Việt Nam
-Giáo án lên lớp cá nhân
C.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Giáo viên tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp: hướng dẫn học sinh đọc, thảo luận, trả lời các câu hỏi.
D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1.KIỂM TRA BÀI CŨ:
Đọc thuộc lòng bài thơ “chạy giặc”
Thái độ của nhà thơ thể hiện trong hai câu kết như thế nào?
2.GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Hãy nêu nội dung chính của
Phần tiểu dẫn?
I.TÌM HIỂU CHUNG
1.TIỂU DẪN
+Tác giả:
Chu Mạnh Trinh (1862-1905)
Người tài hoa : làm thơ, từng tham gia trùng tu chùa Thiên Trù trong quần thể Hương Sơn
bài hát nói này có thể được ông làm trong dịp đó.
Là một quần thể thắng cảnh và kiến trúc nổi tiếng ở huyện Mĩ Đức, Hà Tây.
2.VĂN BẢN
BỐ CỤC:
Làm theo thể thơ hát nói gồm phần:
Phần : 04 câu đầu
(Cái nhìn bao quát về cảnh Hương Sơn)
Phần : 12 câu tiếp theo
(Cảnh sắc Hương Sơn)
Phần : còn lại
(Sự hoà quyện giữa cảm hứng tôn giáo và lòng yêu thiên nhiên)
Nêu chủ đề bài thơ hát nói?
CHỦ ĐỀ:
Bài thơ miêu tả cảnh vật nên thơ của Hương Sơn, đồng thời thể hiện sự hoà quyện giữa cảm hứng tôn giáo đầy thành kính, trang nghiêm với tình yêu thiên nhiên đất nước tươi đẹp.
Câu mở đầu bài thơ có ý nghĩa gì?
Giọng điệu câu thơ?
II.HƯỚNG DẪN ĐỌC- HIỂU.
+Cái nhìn bao quát chung toàn cảnh.
+ấn tượng đẹp, cảnh bụt! lời thơ ngắn, như một lời khen được thốt lên tự đáy lòng.
Cảnh vật được miêu tả như thế nào?
-Kìa... Như giới thiệu, như chỉ, kể tự hào.
-Lặp từ: non non, nước nước, mây mây; không gian khoáng đạt, tầng tầng, lớp lớp
-Có đá ngũ sắc...
-Có hang lồng bóng nguyệt..
-Có lối đi lên uốn tựa thang mây...
-Có suối, có chùa, có động, có cá, có chim...
*Cảnh tiêu biểu và đặc sắc, độc đáo của Hương Sơn
Cảnh sắc ấy được miêu tả bằng giọng điệu như thế nào?
+Thoả lòng, bật thốt lên hỏi “Đệ nhất động hỏi là đây có phải”- Như thực, như mơ..
+Giọng thơ nhẹ nhàng như ru, như tâm hồn thi sĩ bảng lảng, bâng khuâng...
Nhận xét về cách dùng từ ngữ
miêu tả của tác giả?
-Dùng từ láy
-Dùng những từ tạo hình
-Dùng từ tạo nhịp điệu : Này, này...(Khoan thai, hăm hở đón nhận vẻ đẹp của cảnh vật)
-Dùng những từ của tôn giáo.
Cách sử dụng những từ ngữ ấy có tác dụng như thế nào ?
+Khoác lên cảnh vật linh hồn của con người
+Làm cho cảnh vật có hồn, phảng phất không khí thần tiên, như cách biệt với cõi
trần bụi bặm
+Cảnh vật cũng mang màu sắc tôn giáo
+Thể hiện một cảm hứng thẩm mĩ tinh tế của lòng yêu thiên nhiên đất nước
+Thể hiện sự hoà quyện giữa cảm hứng tôn giáo với tình yêu quê hương đất nước.
Tìm những chi tiết , hình ảnh mang màu sắc tôn giáo ?
- Những tên suối, tên động, tên chùa...
- Tiếng chày kình (chuông chùa)
- Lần tràng hạt niệm nam mô Phật
- Của từ bi công đức
- Chim cúng trái
- Cá nghe kinh
& Chia nhóm, cho học sinh
thảo luận:
Sự hoà quyện giữa cảm hứng tôn giáo và tình yêu thiên nhiên đất nước giúp em hiểu thêm gì về tâm hồn thi nhân?
III.CỦNG CỐ
+Cảm hứng tôn giáo trang nghiêm với lòng yêu thiên nhiên đất nước là giá trị nhân bản
cao đẹp trong tâm hồn thi nhân
+Cảm hứng tôn giáo không phải là sự mê tín
dị đoan, mà là nét đặc sắc riêng của cảnh Hương Sơn. Nó tạo ra sự thanh tao, tinh khiết trong trẻo của tâm hồn con người, khi được thoả nguyện đặt chân đến Hương Sơn
một lần trong đời!
4 Hướng dẫn học bài, chuẩn bị bài sau:
Trả bài văn số I