Bài giảng Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Ngọc Suka

Cộng tác viên
Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

dau%20tranh%20cho%20mot%20the%20gioi%20hoa%20binh%20g%20market.jpg

Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

I. Giới thiệu chung:

1. Tác giả :

- Ga-bri-en Gác-xi-a Mác-két, nhà văn Cô-lôm-bi-a, sinh năm 1928.
- Ông được nhận giải thưởng Nô-ben về văn học năm 1982.

2. Tác phẩm:
Văn bản được trích từ bài tham luận của ông trong cuộc họp 6 nước nguyên thủ tại Mê–hi-cô ( lần hai ) về việc chấm dứt chạy đua vũ trang, thủ tiêu vũ khí hạt nhân.

II. Đọc – hiểu văn bản

1. Tìm hiểu văn bản:

a. Kiểu văn bản: Nhật dụng.
Phương thức diễn đạt: nghị luận.

b. Bố cục: 3 phần.
( Phần 1: Từ đấu đến “ ... tốt đẹp hơn. “ → Hiểm họa của chiến chanh hạt nhân.
Phần 2: Tiếp theo đến “ ... điểm xuất phát của nó. “ → Chạy đua vũ trang, chuẩn bị chiến tranh và hậu quả của nó.
Phần 3: Còn lại. → Lời kêu gọi của Mác – két về nhiệm vụ cần thiết của chúng ta.

c. Phân tích:
c.1. Tìm hiểu luận điểm và luận cứ của văn bản:
- Luận điểm: Chiến tranh hạt nhân là một hiểm họa khủng khiếp đang đe dọa thể loài người và sự sống trên Trái Đất, vì vậy đấu tranh để loại bỏ nguy cơ ấy cho một thế giới hòa bình là nhiệm vụ cấp bách cho toàn nhân loại.
- Hệ thống luận cứ:
+ Kho vũ khí hạt nhân đang được tàng trữ, có khả năng hủy diệt Trái Đất và các hành tinh khác trong hệ Mặt Trời.
+ Chạy vũ trang hạt nhân là vô cùng tốn kém và hết sức phi lí.
+ Chiến tranh hạt nhân không chỉ đi ngược lại lí trí loài người mà còn đi ngược lại lí trí của tự nhiên, phản lại sự tiến hóa của tự nhiên.
=> Các luận cứ mạch lạc, chặt chẽ.

c.2. Hiểm họa chiến tranh hạt nhân
- Mở đầu bằng câu hỏi, trả lời bằng thời điểm hiện tại : 8/8/1986 với con số cụ thể.
- 50 000 đầu đạn hạt nhân bằng 4 tấn thuốc nổ / người. Nếu nổ gấp – biến – 12 lần biến mất của sự sống trên Trái Đất + 4 hành tinh + sự phá hủy thế cân bằng của hệ Mặt Trời.
=> Chứng minh cho người đọc thấy rõ nguy cơ hiểm họa của việc tàn trữ vũ khí hạt nhân.
- So sánh với thanh gươm Đa-mô-clét và dịch hạch. ( lan truyền nhanh và gây chết người hàng loạt ).

c.3. Chạy đua vũ trang, chuẩn bị chiến tranh và hậu quả của nó.
* Chạy đua vũ trang:
- 500 000 trẻ em nghèo khổ = 100 máy bay B.1B = 7000 tên lửa vượt đại châu.
- Y tế: Phòng bệnh trong 14 năm, bảo vệ 1 tỉ người khỏi sốt rét, cứu 14 000 000 trẻ em bằng 10 chiếc tàu Ni-mít.
- Tiếp tế thực phẩm: 575 triệu người thiếu dinh dưỡng = 149 tên lửa MX.
- Giáo dục: Xóa mù chữ cho toàn thế giới = 2 chiếc tàu ngầm.
=> So sánh toàn diện cụ thể có tác dụng làm nổi bật sự tốn kém ghê gớm, tính chất phi lí của cuộc chạy đua vũ trang.
- Chiến tranh hạt nhân không chỉ tiêu diệt nhân loại mà còn tiêu diệt sự sống trên Trái Đất, phản lí trí của tự nhiên.
- Qua : + 380 triệu năm, con bướm mới biết bay.
+ 180 triệu năm hoa mới nở.
+ 4 kỉ địa chất con người mới biết yêu, biết hát.
- Chiến tranh hạt nhân mang tính chất phản động.

c.4. Lời kêu gọi của Mác – két về nhiệm vụ cần thiết của chúng ta.
- Phải đấu tranh ngăn chặn chiến tranh hạt nhân cho một thế giới hòa bình.
- Cần lập 1 nhà băng lưu trữ trí nhớ tồn tại được cả sau thảm họa hạt nhân.

2. Tổng kết:

a. Nghệ thuật:
- Có lập luận chặt chẽ.
- Có chứng cứ xác thực.
- Sử dụng nghệ thuật so sánh sắc sảo, giàu sức thuyết phục.

b. Ý nghĩa:
- Văn bản thể hiện những suy nghĩ nghiêm túc. Đầy trách nhiệm của Mác – két với hòa bình nhân loại.
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top