Bài viết này rất đáng chú ý và mình lưu về đây anh em cùng vọc. Ai làm đạt kết quả thì chia sẻ nhé!
-------
Step 1: Nhắm đối tượng mục tiêu
Trong nhiều tài liệu và khóa học, mọi người thường được hướng dẫn bước đầu tiên để tạo nội dung SEO là nghiên cứu từ khóa.
Cách làm là chọn các từ khóa có lưu lượng tìm kiếm cao và ít cạnh tranh. Sau đó sắp xếp từ khóa vào trong nội dung với mật độ phù hợp.
Do vậy, nhiều người nghĩ rằng chèn càng nhiều từ khóa vào bài viết thì Google sẽ càng thích nội dung của họ hơn.
Nhưng không, Google trừng phạt những nội dung có mật độ từ khóa quá cao nhằm thao túng xếp hạng của một trang web trong kết quả tìm kiếm.
Nếu bạn sử dụng Yoast SEO, mật độ từ khóa tối ưu được đề xuất sẽ nằm trong khoảng 0,5% - 2,5%. Không nên nhồi nhét thêm!
Một thực tế khác, vào năm 2017, SEMrush đã làm nghiên cứu về các yếu tố xếp hạng.
Báo cáo cho thấy rằng, các yếu tố về từ khóa được đẩy xuống dưới các yếu tố liên quan đến độ tín nhiệm (direct website visits, backlinks, HTTPS); trải nghiệm người dùng (time on site, pages per session, bounce rate) và mức độ sâu sắc của nội dung (content length).
Quay lại với tiêu đề của bước này...
Như bạn biết, mọi người sử dụng Google Search vì họ đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề của họ.
Bởi vậy, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là nội dung của mình sẽ hướng đến ai? Họ có những đặc điểm gì? Họ sẽ cần gì?
Hay nói cách khác, chúng ta cần hiểu khán giả của mình trước khi muốn tạo nội dung.
Ví dụ:
Đối tượng mục tiêu của tôi là những người mới bước vào ngành digital marketing. Họ chưa có kiến thức nền tảng, mọi thứ còn mông lung.
Trong lần đầu tiên, tôi không thể đưa đến họ một bài viết chuyên sâu về Google Analytics.
Một số ít có thể nắm bắt nhưng đa phần họ sẽ kéo lướt và thoát khỏi trang, bởi khó hiểu.
Đối tượng mục tiêu ảnh hưởng trực tiếp đến việc bạn sẽ chọn chủ đề nào cho phù hợp. Đó là sự kết nối.
Step 2: Xác định chủ đề phù hợp
Ở bất kỳ ngành nghề, chúng ta luôn thấy có rất nhiều loại nội dung về kiến thức.
Lựa chọn chủ đề chia sẻ với mong muốn khán giả mục tiêu sẽ đón nhận là điều rất quan trọng và cũng vô cùng khó khăn.
Nếu tổ chức một event cho nhóm đối tượng A mà không có một chủ đề hấp dẫn thì sẽ chẳng có ai mua vé tham dự.
Tương tự khi chúng ta viết blog, lựa chọn chủ đề không phù hợp sẽ dẫn tới chẳng có ai muốn đọc.
Tiếp nối ví dụ ở Step 1:
Thay vì đưa đến cho người mới các bài viết chuyên sâu về kỹ năng hay công cụ. Tôi sẽ step-by-step tạo ra những nội dung mang tính cơ bản hơn như:
- Cách bắt đầu học marketing
- Tổng quan về digital marketing
- Tự học digital marketing như thế nào?
...
Việc xác định chủ đề tốt cũng giúp bạn dễ dàng có được một tiêu đề bài viết thú vị, tràn đầy cảm hứng.
Ví dụ:
Tôi có một tiêu đề bài viết:"Học cách học để bắt đầu marketing (Step by Step)".
Thông qua cách tiếp cận như vậy, tôi đem lại cảm hứng cho nhiều người muốn bắt đầu học marketing. Tại Brands Vietnam, bài viết với tiêu đề trên của tôi đã có 8905 lượt xem và trong blog này là 1231 lượt xem. Nó vẫn đang tiếp tục tăng mỗi ngày.
Step 3: Hiểu ý định tìm kiếm và Nghiên cứu từ khóa
3.1 Hiểu ý định của người tìm kiếm
Tôi không dành nhiều thời gian cho việc này!
Khi thực hiện bài viết đầu tiên trên blog, tôi không nghiên cứu từ khóa.
Kể từ bài viết thứ hai, nó chỉ lấy đi của tôi trung bình 5 đến 10 phút cho mỗi lần.
Bạn đang tự hỏi, tại sao tôi lại dành ít thời gian cho một bước quan trọng như vậy?
Có lẽ một phần đến từ câu chuyện tôi quan tâm đến việc hiểu ý định tìm kiếm của người dùng hơn là chú trọng nhặt từng từ khóa cụ thể.
Để biết được ý định tìm kiếm của người dùng, chúng ta không thể ngồi đoán mò.
Mọi thứ phải được tối ưu dựa trên các yếu tố như tâm lý học, hành trình của khách hàng và dữ liệu thực tế.
Hiểu mục đích tìm kiếm của mọi người thông qua marketing conversion funnel. Nguồn: Loves Data
Dựa vào hình ảnh phía trên, mọi người có thể chia từ khóa thành 3 loại: từ khóa nghiên cứu (research keyword), từ khóa điều hướng (navigation keyword) và từ khóa chuyển đổi (conversion keyword).
Ví dụ: "digital marketing", "digital marketing là gì", "digital marketing là làm gì", "digital marketing bao gồm những gì",...
Ví dụ: "seongon", "địa chỉ của vinalink", "cổng thông tin điện tử của bộ công thương", "phạm đình quân blog",...
Ví dụ: "báo giá quảng cáo trên truyền hình", "giá iphone 7", "giá vàng hôm nay", "mua hosting giá rẻ",...
Một nội dung để được chuyển đổi thì cần sử dụng linh hoạt từ khóa nghiên cứu kết hợp với từ khóa chuyển đổi.
Hiểu ý định tìm kiếm là quan trọng vì nó giúp bạn đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm.
Đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm có thể dẫn đến lưu lượng truy cập cao hơn, chuyển đổi cao hơn, tỷ lệ thoát thấp hơn và nhiều thời gian hơn trên trang web. Đây cũng là các yếu tố được đánh giá cao về trải nghiệm người dùng.
Bạn càng hiểu rõ ý định của khách hàng, bạn càng dễ dàng nhắm mục tiêu khách hàng thay vì chỉ quan tâm về từ khóa.
3.2 Nghiên cứu từ khóa
Mọi người thường sử dụng nhiều loại công cụ để thực hiện nghiên cứu từ khóa.
Điều đó là tuyệt vời nếu bạn có thời gian hoặc ngân sách để sử dụng công cụ trả phí.
Tuy nhiên với một người không có nhiều thời gian như tôi, cách tốt nhất tôi làm là dựa theo Google.
Xét cho cùng, Google muốn cung cấp cho người tìm kiếm những kết quả tốt nhất. Điều này có nghĩa họ có thể giúp bạn tạo nội dung hay nhất.
Ba cách tôi thường sử dụng để nghiên cứu từ khóa với Google là Tự động đề xuất, Tìm kiếm có liên quan và Mọi người cũng tìm kiếm.
3.2.1 Tự động đề xuất
Sau khi bạn nhập ký tự vào ô tìm kiếm, Google sẽ tự động điền thêm các đề xuất về những gì nó cho rằng bạn có thể đang tìm kiếm.
Ví dụ: Đây là những đề xuất của Google khi tôi bắt đầu muốn tìm kiếm về "digital marketing".
3.2.2 Tìm kiếm có liên quan
Sau khi gõ một từ khóa và nhấn enter, các trang kết quả tìm kiếm sẽ hiện ra.
Bạn chỉ cần cuộn xuống cuối trang kết quả tìm kiếm, các tìm kiếm có liên quan sẽ xuất hiện ở đây.
3.2.3 Mọi người cũng tìm kiếm
Đối với một số tìm kiếm, Google cũng sẽ cung cấp cho bạn phần “Mọi người cũng tìm kiếm” hoặc "Mọi người cũng hỏi". Hình ảnh minh họa phía dưới là một ví dụ.
Sau khi sử dụng 3 cách trên, tôi sẽ tổng hợp lại chúng và phân loại để lựa chọn những từ khóa phù hợp nhất với nội dung mình muốn truyền tải thông qua nội dung bài viết.
Tất nhiên rồi, bạn cũng có thể làm giống như tôi. Dễ dàng!
Step 4: Xây dựng mục lục nội dung bài viết
Sau khi nhắm đối tượng mục tiêu và xác định được chủ đề phù hợp, tôi tiến hành xây dựng mục lục nội dung cho bài viết.
Nói nôm na, bước này tôi phác thảo ra sườn nội dung chính để có góc nhìn tổng thể về vấn đề muốn trình bày.
Ở bước này, chúng ta cần phải xác định một số vấn đề chính và các vấn đề phụ bên trong đó. Nó cũng tương ứng với các thẻ tiêu đề phụ (H2 -> H6).
Khi trình bày, bạn cũng nên đưa mục lục nội dung vào bài viết. Một số lợi ích bạn có thể nhận được:
Về khía cạnh người dùng, họ sẽ thấy được nội dung tổng thể của bài viết. Mặt khác, nó cũng giúp khán giả của bạn dễ dàng tìm được đoạn nội dung họ muốn đọc.
Về khía cạnh tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, sử dụng mục lục nội dung có thể giúp Google hiểu rõ hơn về bài viết của bạn. Nó cũng có thể hiển thị thêm liên kết đến trang web như hình minh họa phía trên.
Nếu bạn đang sử dụng Wordpress, bạn có thể cài đặt plugin Table of Contents Plus để hiển thị mục lục nội dung trong bài viết.
Step 5: Triển khai nội dung bài viết
Sau tiêu đề, bạn sẽ bắt đầu như thế nào để cuốn hút người đọc tiếp tục kéo xuống?
Tôi thường suy nghĩ rất lâu về điều này, đó thực sự là khó khăn khi bạn không phải là một 'creative copywriter' đúng nghĩa.
Và tôi chợt nhớ về những năm tháng học Trung học cơ sở, Trung học phổ thông.
Vâng, chắc chắn rồi! Ai cũng trải qua, ít nhất là một lần và đa số mọi người đều vậy.
Bạn yêu thích môn Ngữ Văn chứ?
Có thể bạn sẽ không, tôi cũng không chắc mình thích nó.
Trong các bài kiểm tra viết văn, tôi thường chỉ dừng lại ở điểm 6. Có vẻ khá thấp...
Tuy nhiên, kiến thức môn Ngữ Văn giờ đây giúp tôi dễ dàng triển khai nội dung của một bài viết blog.
Nó đơn giản và bao gồm 3 bước nhỏ được tôi trình bày phía dưới.
5.1 Mở bài
Tôi đã từng được dạy rằng, phần mở bài chiếm tới 30% trong tổng điểm của một bài văn.
Tại sao nó được ưu ái về điểm số như vậy? Bởi vì mở bài là phần tạo hứng thú, thu hút và ấn tượng của người viết đối với người đọc.
Thường sẽ có 2 cách mở bài, đó là mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp.
5.1.1 Mở bài trực tiếp
Là cách mở bài đi thẳng vào vấn đề muốn đề cập, sau đó đưa ra các luận điểm hoặc nội dung chính sẽ trình bày.
Đặt vấn đề theo cách trực tiếp thường sẽ nhanh gọn, không mất nhiều thời gian suy nghĩ và sáng tạo.
Tuy dễ tiếp cận nhưng cách này thường khô khan cũng như thiếu hấp dẫn với người đọc.
5.1.2 Mở bài gián tiếp
Đây là cách mở bài tôi thường sử dụng, phần đầu bài viết này là một ví dụ.
Cách mở bài này thường tốn nhiều thời gian suy nghĩ, dài dòng và cần mức độ trau chuốt câu từ cao.
Đôi khi, bạn còn cần phải đưa ra những luận cứ trước khi đề cập vào luận điểm và nội dung muốn trình bày.
Mặc dù khó khăn nhưng nếu làm tốt, hiệu quả nó đem lại là vô cùng tuyệt vời.
5.2 Thân bài
Phần thân bài bao giờ cũng là nội dung mà tôi dành nhiều tâm huyết và thời gian nhất.
Dựa theo mục lục nội dung đã lên sẵn ở Step 4, tôi dễ dàng trình bày các vấn đề một cách chi tiết.
Trước khi tiến hành phần thân bài, tôi thường dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu chuyên sâu. Công việc này giúp tôi ở 2 khía cạnh:
Thứ nhất, tôi sẽ có cơ hội bổ sung và hoàn thiện kiến thức còn thiếu.
Thứ hai, tôi tiếp cận được những luận cứ thuyết phục. Chính điều này giúp tôi thêm các liên kết ra bên ngoài (external link) nhanh chóng hơn.
Tôi rất thích cách trình bày từng bước một (step-by-step) hoặc đi từ kiến thức tổng quan / nền tảng đến chi tiết. Điều này giúp khán giả có thể nắm bắt trọn vẹn nội dung tôi muốn truyền tải.
5.3 Kết luận
Đây là phần dễ thở nhất đối với tôi. Kết luận là phần tôi tóm tắt lại nội dung bài viết trong vài câu ngắn gọn. Đây cũng là phần tổng hợp lại các nội dung chính được trình bày trong phần thân bài.
Đôi khi bài viết của bạn quá dài, họ kéo lướt đến cuối trang. Và họ nhìn thấy những nội dung chính phù hợp với nhu cầu, họ sẽ lại kéo lên để đọc đoạn đó.
Số từ trung bình của nội dung được xếp hạng (Content length)
Theo một nghiên cứu của Backlinko, nội dung chứa nhiều từ có khả năng thích hợp hơn trong thuật toán so với các bài viết ngắn, thiếu chi tiết. Kết quả trang đầu tiên của Google có nội dung trung bình chứa 1.890 từ.
Tôi luôn trình bày nội dung hướng về khán giả, cố gắng đem lại cho họ những bài viết sâu sắc nhất. Bởi vậy, các bài viết của tôi có độ dài trung bình 2.000 từ đến 6.000 từ.
Step 6: Kiểm tra nội dung bài viết
Bất kỳ một nội dung nào trong blog này cũng đều được tôi kiểm tra kỹ lưỡng sau khi viết.
Tôi quan tâm đến các chi tiết, dù là nhỏ nhất. Bởi vì khán giả trải nghiệm tất cả những điều đó.
Hai vấn đề thường được tôi chú trọng nhất đó là:
– Ngữ cảnh: Để người đọc lĩnh hội được nội dung bài viết một cách trọn vẹn, ngữ cảnh là yếu tố rất quan trọng.
Các câu văn cần được chỉnh chu và tạo ra mối liên kết chặt chẽ.
Cách thức dùng từ ngữ cũng luôn phải linh hoạt, truyền được cảm hứng. Nếu không có động lực, không ai muốn đọc một bài viết 5.000 từ.
– Ngữ pháp: Lỗi chính tả là điều khó tránh khỏi với một nội dung dài. Nếu không kiểm tra lại, thật khó để chúng ta sửa những từ viết sai hay đơn giản là đặt dấu chấm, dấu phẩy vào đúng chỗ.
Step 7: Tối ưu các thẻ tiêu đề, hình ảnh và liên kết
Bài viết này không nhằm hướng dẫn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm một cách toàn diện nhất.
Tuy nhiên khi tôi sản xuất nội dung, tôi đã áp dụng một số cách tối ưu cơ bản như sau:
7.1 Tối ưu các thẻ tiêu đề
Có hai loại thẻ tiêu chính bạn nên tập trung vào. Đó là thẻ H1 và thẻ H2.
Thẻ H1 là tiêu đề bài viết của bạn. Bạn nên đặt từ khóa trong thẻ này, điều đó có lợi cho quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Thẻ H2 là tiêu đề phụ của thẻ H1. Sử dụng nó để chia nội dung thành các khối có thể quét được; cả Google và khách truy cập của bạn sẽ thích nó.
Tại sao cần tối ưu các thẻ tiêu đề? Yoast SEO có hướng dẫn thú vị về điều này.
7.2 Tối ưu các hình ảnh
Nếu bạn sử dụng nhiều hình ảnh trong một nội dung dài mà không tối ưu, nó sẽ dẫn tới bất lợi.
Có thể nó sẽ làm website của bạn tải chậm hơn, điều này là không tốt cho trải nghiệm người dùng.
Tôi tối ưu hóa hình ảnh như sau:
– Giảm dung lượng ảnh xuống thấp nhưng đảm bảo chất lượng hình ảnh không bị ảnh hưởng nhiều.
Hai cách tôi thường dùng để tối ưu dung lượng ảnh:
Cách 1: Tối ưu hình ảnh trực tuyến thông qua TinyPNG hoặc TinyJPG
Đây là hai website được phát triển bởi Voor Media, nó sẽ giúp bạn nén dung lượng xuống mà chất lượng hình ảnh vẫn tốt.
Tối ưu hình ảnh trực tuyến thông qua TinyPNG hoặc TinyJPG
Thao tác thực hiện đơn giản, bạn chỉ cần nhấp chuột vào vùng khung hình chữ nhật có đường viền nét đứt.
Sau đó, TinyPNG cho phép bạn chọn tối đa 20 hình ảnh và dung lượng mỗi ảnh tối đa 5 Mb từ máy tính lên. Bạn chờ nó nén ảnh rồi tải xuống là được.
Cách 2: Tối ưu hình ảnh thông qua phần mềm Adobe Photoshop
Mỗi khi chỉnh sửa hình ảnh trên Photoshop, tôi có thể tối ưu dung lượng bằng cách chọn xuất ảnh với chế độ Save for Web.
Sau đó, một cửa sổ bật lên (popup) cho phép tôi điều chỉnh các thông số phù hợp như loại file xuất ra, chất lượng, chọn chế độ tối ưu và kích thước.
Cuối cùng, bạn chỉ cần nhấp Save và chọn thư mục chứa ảnh trên máy tính là xong.
– Nếu hình ảnh không có chi tiết cần phóng to để nhìn, tôi sẽ để kích thước của ảnh phù hợp với bố cục trang web khi hiển thị.
– Sau khi tải ảnh lên, bên cạnh tiêu đề, tôi sẽ điền thêm thông tin tin Mô tả hình ảnh, Văn bản thay thế. Trong một số trường hợp cần thiết, tôi sẽ điền thêm vào ô Chú thích.
7.3 Tối ưu các liên kết và đường dẫn bài viết
Tối ưu các liên kết là tất cả mọi thứ xung quanh việc bạn xây dựng liên kết để bài viết của bạn trở nên sâu sắc, mang tính thuyết phục mạnh mẽ và giúp Google hiểu rằng, nội dung của bạn phù hợp với mục đích của người tìm kiếm.
Bước đầu tiên, tôi đọc lại toàn bộ bài viết cũng như xem lại danh sách các nội dung đã xuất bản trước đây.
Sau đó, tôi đặt đường dẫn bài viết cũ chứa nội dung liên quan vào một đoạn chữ phù hợp trong bài viết hiện tại để nhằm giúp khán giả tìm hiểu thêm thông tin. Đoạn chữ đó được gọi là Anchor Text.
Tôi làm vậy với toàn bộ nội dung bài viết, quá trình đó được gọi là tối ưu liên kết nội bộ (Internal Links).
Tiếp theo, tôi sử dụng các liên kết đáng tin cậy được tìm thấy trong quá trình nghiên cứu về chủ đề. Và đặt chúng vào các đoạn chữ phù hợp trong bài viết hiện tại để nhằm tăng thêm niềm tin với khán giả cũng như giúp họ tìm hiểu thêm thông tin. Quá trình này được gọi là tối ưu liên kết ra bên ngoài (External Links).
Công việc cuối cùng của tối ưu đó là điều chỉnh đường dẫn bài viết.
Tôi sử dụng các đường dẫn bài viết ngắn, bao gồm tên miền kết hợp với các từ khóa biểu thị nội dung của bài viết.
Ví dụ: phamdinhquan.net / noi-dung-top-10-google.html
Search Engine Journal có một hướng dẫn tối ưu hóa cấu trúc đường dẫn bài viết, bạn nên tham khảo.
Step 8: Phân phối nội dung
Nếu bạn có một website mới, trong một thời gian ngắn, làm sao để mọi người tìm được bài viết của bạn một cách tự nhiên?
Không bao giờ!
Đó là lý do chúng ta cần phân phối nội dung ra bên ngoài. Phía dưới là các cách tôi thực hiện sau khi đăng bài viết trên blog.
Đây cũng là cách để tôi xem xét mọi người đón nhận nội dung của tôi ra sao? Nội dung của tôi có phù hợp và hữu ích với họ?
8.1 Đưa lên các mạng xã hội
Chia sẻ lên các mạng xã hội là cách tốt nhất và nhanh nhất để bạn lan tỏa nội dung của mình.
Và tôi đã làm vậy.
Tuy nhiên, bạn được đón nhận ở mạng xã hội này không có nghĩa ở mạng khác cũng sẽ như vậy.
Điều quan trọng là bạn biết được khán giả mục tiêu của mình hoạt động ở đâu nhiều hơn và tập trung tương tác vào đó.
Chia sẻ bài viết lên Twitter và Linkedin không hiệu quả vì khán giả mục tiêu của tôi không hoạt động ở đó.
8.2 Đưa lên Brands Vietnam
Brands Vietnam là cổng thông tin Thương hiệu và Marketing toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.
Theo Similarweb, Brands Vietnam hiện có khoảng 1,6 triệu lượt truy cập hàng tháng để theo dõi tin tức và tìm hiểu kiến thức (Ghi nhận: 31/07/2018).
Phân phối nội dung trên Brands Vietnam. Tại sao không?
Tôi biết rằng điều này là không công bằng với Google, nó có thể trừng phạt website của tôi bất cứ lúc nào.
Nhưng nếu việc chia sẻ này giúp cho nhiều người khác nhận được giá trị thì tôi tự hỏi, tại sao không?
Giờ đây, tôi có một tin tốt. Phía dưới là màn hình Google Search Console được tôi chụp trước khi định xuất bản bài viết này.
Hình ảnh màn hình được tôi chụp vào 4:hon:5 AM, ngày 28/07/2018
Bạn còn nhớ ở phần đầu bài viết, tôi cũng có một hình ảnh tương tự.
So sánh sự khác nhau ở 2 thời điểm, Google đang dần xếp hạng website của tôi lên trên.
Làm mọi thứ hướng về người dùng, Google sẽ trả về cho bạn thứ bạn muốn!
Kết luận
Google đang có hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày, nó không được tạo ra để phục vụ thiểu số.
Bởi vậy, bạn không nên nghĩ về nó với một cái đầu quá khôn ngoan khi làm SEO.
Nếu bạn dùng Google hằng ngày, hãy giữ cho mình một góc nhìn đơn giản.
Hãy nghĩ đến việc mọi người vào Google để làm gì? Và bạn cần cung cấp lại điều gì để giải quyết vấn đề của họ.
Đó là cách tôi tiếp cận khi bắt đầu tạo một nội dung mới.
Mọi người sẽ quan tâm bạn nhiều hơn nếu như bạn giải quyết được vấn đề của họ!
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là luôn cần thiết với website của bạn. Tuy nhiên đừng quá vội, bạn nên thực hiện nó dựa trên những yếu tố nền tảng nhất.
Và quy trình 8 bước của tôi có thể sẽ hữu ích với bạn:
Step 1: Nhắm đối tượng mục tiêu
Step 2: Xác định chủ đề phù hợp
Step 3: Hiểu ý định tìm kiếm và Nghiên cứu từ khóa
Step 4: Xây dựng mục lục nội dung bài viết
Step 5: Triển khai nội dung bài viết
Step 6: Kiểm tra nội dung bài viết
Step 7: Tối ưu các thẻ tiêu đề, hình ảnh và liên kết
Step 8: Phân phối nội dung
Theo Phạm Đình Quân
Đọc trên blog: https://phamdinhquan.net/noi-dung-top-10-google.html
-------
Step 1: Nhắm đối tượng mục tiêu
Trong nhiều tài liệu và khóa học, mọi người thường được hướng dẫn bước đầu tiên để tạo nội dung SEO là nghiên cứu từ khóa.
Cách làm là chọn các từ khóa có lưu lượng tìm kiếm cao và ít cạnh tranh. Sau đó sắp xếp từ khóa vào trong nội dung với mật độ phù hợp.
Do vậy, nhiều người nghĩ rằng chèn càng nhiều từ khóa vào bài viết thì Google sẽ càng thích nội dung của họ hơn.
Nhưng không, Google trừng phạt những nội dung có mật độ từ khóa quá cao nhằm thao túng xếp hạng của một trang web trong kết quả tìm kiếm.
Nếu bạn sử dụng Yoast SEO, mật độ từ khóa tối ưu được đề xuất sẽ nằm trong khoảng 0,5% - 2,5%. Không nên nhồi nhét thêm!
Một thực tế khác, vào năm 2017, SEMrush đã làm nghiên cứu về các yếu tố xếp hạng.
Báo cáo cho thấy rằng, các yếu tố về từ khóa được đẩy xuống dưới các yếu tố liên quan đến độ tín nhiệm (direct website visits, backlinks, HTTPS); trải nghiệm người dùng (time on site, pages per session, bounce rate) và mức độ sâu sắc của nội dung (content length).
Quay lại với tiêu đề của bước này...
Như bạn biết, mọi người sử dụng Google Search vì họ đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề của họ.
Bởi vậy, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là nội dung của mình sẽ hướng đến ai? Họ có những đặc điểm gì? Họ sẽ cần gì?
Hay nói cách khác, chúng ta cần hiểu khán giả của mình trước khi muốn tạo nội dung.
Ví dụ:
Đối tượng mục tiêu của tôi là những người mới bước vào ngành digital marketing. Họ chưa có kiến thức nền tảng, mọi thứ còn mông lung.
Trong lần đầu tiên, tôi không thể đưa đến họ một bài viết chuyên sâu về Google Analytics.
Một số ít có thể nắm bắt nhưng đa phần họ sẽ kéo lướt và thoát khỏi trang, bởi khó hiểu.
Đối tượng mục tiêu ảnh hưởng trực tiếp đến việc bạn sẽ chọn chủ đề nào cho phù hợp. Đó là sự kết nối.
Step 2: Xác định chủ đề phù hợp
Ở bất kỳ ngành nghề, chúng ta luôn thấy có rất nhiều loại nội dung về kiến thức.
Lựa chọn chủ đề chia sẻ với mong muốn khán giả mục tiêu sẽ đón nhận là điều rất quan trọng và cũng vô cùng khó khăn.
Nếu tổ chức một event cho nhóm đối tượng A mà không có một chủ đề hấp dẫn thì sẽ chẳng có ai mua vé tham dự.
Tương tự khi chúng ta viết blog, lựa chọn chủ đề không phù hợp sẽ dẫn tới chẳng có ai muốn đọc.
Tiếp nối ví dụ ở Step 1:
Thay vì đưa đến cho người mới các bài viết chuyên sâu về kỹ năng hay công cụ. Tôi sẽ step-by-step tạo ra những nội dung mang tính cơ bản hơn như:
- Cách bắt đầu học marketing
- Tổng quan về digital marketing
- Tự học digital marketing như thế nào?
...
Việc xác định chủ đề tốt cũng giúp bạn dễ dàng có được một tiêu đề bài viết thú vị, tràn đầy cảm hứng.
Ví dụ:
Tôi có một tiêu đề bài viết:"Học cách học để bắt đầu marketing (Step by Step)".
Thông qua cách tiếp cận như vậy, tôi đem lại cảm hứng cho nhiều người muốn bắt đầu học marketing. Tại Brands Vietnam, bài viết với tiêu đề trên của tôi đã có 8905 lượt xem và trong blog này là 1231 lượt xem. Nó vẫn đang tiếp tục tăng mỗi ngày.
Step 3: Hiểu ý định tìm kiếm và Nghiên cứu từ khóa
3.1 Hiểu ý định của người tìm kiếm
Tôi không dành nhiều thời gian cho việc này!
Khi thực hiện bài viết đầu tiên trên blog, tôi không nghiên cứu từ khóa.
Kể từ bài viết thứ hai, nó chỉ lấy đi của tôi trung bình 5 đến 10 phút cho mỗi lần.
Bạn đang tự hỏi, tại sao tôi lại dành ít thời gian cho một bước quan trọng như vậy?
Có lẽ một phần đến từ câu chuyện tôi quan tâm đến việc hiểu ý định tìm kiếm của người dùng hơn là chú trọng nhặt từng từ khóa cụ thể.
In the past, SEO was focused on “gaming the system” by manipulating technical aspects of search engines. Today’s SEO is a dynamic of art and science blending technology with the needs of users. – Nguồn: Search Metrics
Tạm dịch: Trong quá khứ, SEO tập trung vào việc "chơi game hệ thống" bằng cách thao tác những khía cạnh về kỹ thuật của các công cụ tìm kiếm. Ngày nay, SEO là sự năng động của nghệ thuật và khoa học, pha trộn công nghệ với nhu cầu của người dùng.Để biết được ý định tìm kiếm của người dùng, chúng ta không thể ngồi đoán mò.
Mọi thứ phải được tối ưu dựa trên các yếu tố như tâm lý học, hành trình của khách hàng và dữ liệu thực tế.
Hiểu mục đích tìm kiếm của mọi người thông qua marketing conversion funnel. Nguồn: Loves Data
Dựa vào hình ảnh phía trên, mọi người có thể chia từ khóa thành 3 loại: từ khóa nghiên cứu (research keyword), từ khóa điều hướng (navigation keyword) và từ khóa chuyển đổi (conversion keyword).
- Từ khóa nghiên cứu: Là từ khóa được sử dụng với mục đích thông tin, tìm kiếm để trả lời câu hỏi hoặc tìm hiểu điều gì đó như khái niệm, cách thực hiện,...
Ví dụ: "digital marketing", "digital marketing là gì", "digital marketing là làm gì", "digital marketing bao gồm những gì",...
- Từ khóa điều hướng: Là từ khóa được thực hiện để tìm kiếm liên quan đến một trang web hay thương hiệu cụ thể.
Ví dụ: "seongon", "địa chỉ của vinalink", "cổng thông tin điện tử của bộ công thương", "phạm đình quân blog",...
- Từ khóa chuyển đổi: Là từ khóa được thực hiện để mua thứ gì đó hoặc có ý định giao dịch.
Ví dụ: "báo giá quảng cáo trên truyền hình", "giá iphone 7", "giá vàng hôm nay", "mua hosting giá rẻ",...
Một nội dung để được chuyển đổi thì cần sử dụng linh hoạt từ khóa nghiên cứu kết hợp với từ khóa chuyển đổi.
Hiểu ý định tìm kiếm là quan trọng vì nó giúp bạn đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm.
Đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm có thể dẫn đến lưu lượng truy cập cao hơn, chuyển đổi cao hơn, tỷ lệ thoát thấp hơn và nhiều thời gian hơn trên trang web. Đây cũng là các yếu tố được đánh giá cao về trải nghiệm người dùng.
Bạn càng hiểu rõ ý định của khách hàng, bạn càng dễ dàng nhắm mục tiêu khách hàng thay vì chỉ quan tâm về từ khóa.
3.2 Nghiên cứu từ khóa
Mọi người thường sử dụng nhiều loại công cụ để thực hiện nghiên cứu từ khóa.
Điều đó là tuyệt vời nếu bạn có thời gian hoặc ngân sách để sử dụng công cụ trả phí.
Tuy nhiên với một người không có nhiều thời gian như tôi, cách tốt nhất tôi làm là dựa theo Google.
Xét cho cùng, Google muốn cung cấp cho người tìm kiếm những kết quả tốt nhất. Điều này có nghĩa họ có thể giúp bạn tạo nội dung hay nhất.
Ba cách tôi thường sử dụng để nghiên cứu từ khóa với Google là Tự động đề xuất, Tìm kiếm có liên quan và Mọi người cũng tìm kiếm.
3.2.1 Tự động đề xuất
Sau khi bạn nhập ký tự vào ô tìm kiếm, Google sẽ tự động điền thêm các đề xuất về những gì nó cho rằng bạn có thể đang tìm kiếm.
Ví dụ: Đây là những đề xuất của Google khi tôi bắt đầu muốn tìm kiếm về "digital marketing".
3.2.2 Tìm kiếm có liên quan
Sau khi gõ một từ khóa và nhấn enter, các trang kết quả tìm kiếm sẽ hiện ra.
Bạn chỉ cần cuộn xuống cuối trang kết quả tìm kiếm, các tìm kiếm có liên quan sẽ xuất hiện ở đây.
3.2.3 Mọi người cũng tìm kiếm
Đối với một số tìm kiếm, Google cũng sẽ cung cấp cho bạn phần “Mọi người cũng tìm kiếm” hoặc "Mọi người cũng hỏi". Hình ảnh minh họa phía dưới là một ví dụ.
Sau khi sử dụng 3 cách trên, tôi sẽ tổng hợp lại chúng và phân loại để lựa chọn những từ khóa phù hợp nhất với nội dung mình muốn truyền tải thông qua nội dung bài viết.
Tất nhiên rồi, bạn cũng có thể làm giống như tôi. Dễ dàng!
Step 4: Xây dựng mục lục nội dung bài viết
Sau khi nhắm đối tượng mục tiêu và xác định được chủ đề phù hợp, tôi tiến hành xây dựng mục lục nội dung cho bài viết.
Nói nôm na, bước này tôi phác thảo ra sườn nội dung chính để có góc nhìn tổng thể về vấn đề muốn trình bày.
Ở bước này, chúng ta cần phải xác định một số vấn đề chính và các vấn đề phụ bên trong đó. Nó cũng tương ứng với các thẻ tiêu đề phụ (H2 -> H6).
Khi trình bày, bạn cũng nên đưa mục lục nội dung vào bài viết. Một số lợi ích bạn có thể nhận được:
Về khía cạnh người dùng, họ sẽ thấy được nội dung tổng thể của bài viết. Mặt khác, nó cũng giúp khán giả của bạn dễ dàng tìm được đoạn nội dung họ muốn đọc.
Về khía cạnh tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, sử dụng mục lục nội dung có thể giúp Google hiểu rõ hơn về bài viết của bạn. Nó cũng có thể hiển thị thêm liên kết đến trang web như hình minh họa phía trên.
Nếu bạn đang sử dụng Wordpress, bạn có thể cài đặt plugin Table of Contents Plus để hiển thị mục lục nội dung trong bài viết.
Step 5: Triển khai nội dung bài viết
Sau tiêu đề, bạn sẽ bắt đầu như thế nào để cuốn hút người đọc tiếp tục kéo xuống?
Tôi thường suy nghĩ rất lâu về điều này, đó thực sự là khó khăn khi bạn không phải là một 'creative copywriter' đúng nghĩa.
Và tôi chợt nhớ về những năm tháng học Trung học cơ sở, Trung học phổ thông.
Vâng, chắc chắn rồi! Ai cũng trải qua, ít nhất là một lần và đa số mọi người đều vậy.
Bạn yêu thích môn Ngữ Văn chứ?
Có thể bạn sẽ không, tôi cũng không chắc mình thích nó.
Trong các bài kiểm tra viết văn, tôi thường chỉ dừng lại ở điểm 6. Có vẻ khá thấp...
Tuy nhiên, kiến thức môn Ngữ Văn giờ đây giúp tôi dễ dàng triển khai nội dung của một bài viết blog.
Nó đơn giản và bao gồm 3 bước nhỏ được tôi trình bày phía dưới.
5.1 Mở bài
Tôi đã từng được dạy rằng, phần mở bài chiếm tới 30% trong tổng điểm của một bài văn.
Tại sao nó được ưu ái về điểm số như vậy? Bởi vì mở bài là phần tạo hứng thú, thu hút và ấn tượng của người viết đối với người đọc.
Thường sẽ có 2 cách mở bài, đó là mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp.
5.1.1 Mở bài trực tiếp
Là cách mở bài đi thẳng vào vấn đề muốn đề cập, sau đó đưa ra các luận điểm hoặc nội dung chính sẽ trình bày.
Đặt vấn đề theo cách trực tiếp thường sẽ nhanh gọn, không mất nhiều thời gian suy nghĩ và sáng tạo.
Tuy dễ tiếp cận nhưng cách này thường khô khan cũng như thiếu hấp dẫn với người đọc.
5.1.2 Mở bài gián tiếp
Đây là cách mở bài tôi thường sử dụng, phần đầu bài viết này là một ví dụ.
Cách mở bài này thường tốn nhiều thời gian suy nghĩ, dài dòng và cần mức độ trau chuốt câu từ cao.
Đôi khi, bạn còn cần phải đưa ra những luận cứ trước khi đề cập vào luận điểm và nội dung muốn trình bày.
Mặc dù khó khăn nhưng nếu làm tốt, hiệu quả nó đem lại là vô cùng tuyệt vời.
5.2 Thân bài
Phần thân bài bao giờ cũng là nội dung mà tôi dành nhiều tâm huyết và thời gian nhất.
Dựa theo mục lục nội dung đã lên sẵn ở Step 4, tôi dễ dàng trình bày các vấn đề một cách chi tiết.
Trước khi tiến hành phần thân bài, tôi thường dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu chuyên sâu. Công việc này giúp tôi ở 2 khía cạnh:
Thứ nhất, tôi sẽ có cơ hội bổ sung và hoàn thiện kiến thức còn thiếu.
Thứ hai, tôi tiếp cận được những luận cứ thuyết phục. Chính điều này giúp tôi thêm các liên kết ra bên ngoài (external link) nhanh chóng hơn.
Tôi rất thích cách trình bày từng bước một (step-by-step) hoặc đi từ kiến thức tổng quan / nền tảng đến chi tiết. Điều này giúp khán giả có thể nắm bắt trọn vẹn nội dung tôi muốn truyền tải.
5.3 Kết luận
Đây là phần dễ thở nhất đối với tôi. Kết luận là phần tôi tóm tắt lại nội dung bài viết trong vài câu ngắn gọn. Đây cũng là phần tổng hợp lại các nội dung chính được trình bày trong phần thân bài.
Đôi khi bài viết của bạn quá dài, họ kéo lướt đến cuối trang. Và họ nhìn thấy những nội dung chính phù hợp với nhu cầu, họ sẽ lại kéo lên để đọc đoạn đó.
Số từ trung bình của nội dung được xếp hạng (Content length)
Theo một nghiên cứu của Backlinko, nội dung chứa nhiều từ có khả năng thích hợp hơn trong thuật toán so với các bài viết ngắn, thiếu chi tiết. Kết quả trang đầu tiên của Google có nội dung trung bình chứa 1.890 từ.
Tôi luôn trình bày nội dung hướng về khán giả, cố gắng đem lại cho họ những bài viết sâu sắc nhất. Bởi vậy, các bài viết của tôi có độ dài trung bình 2.000 từ đến 6.000 từ.
Step 6: Kiểm tra nội dung bài viết
Bất kỳ một nội dung nào trong blog này cũng đều được tôi kiểm tra kỹ lưỡng sau khi viết.
Tôi quan tâm đến các chi tiết, dù là nhỏ nhất. Bởi vì khán giả trải nghiệm tất cả những điều đó.
Hai vấn đề thường được tôi chú trọng nhất đó là:
– Ngữ cảnh: Để người đọc lĩnh hội được nội dung bài viết một cách trọn vẹn, ngữ cảnh là yếu tố rất quan trọng.
Các câu văn cần được chỉnh chu và tạo ra mối liên kết chặt chẽ.
Cách thức dùng từ ngữ cũng luôn phải linh hoạt, truyền được cảm hứng. Nếu không có động lực, không ai muốn đọc một bài viết 5.000 từ.
– Ngữ pháp: Lỗi chính tả là điều khó tránh khỏi với một nội dung dài. Nếu không kiểm tra lại, thật khó để chúng ta sửa những từ viết sai hay đơn giản là đặt dấu chấm, dấu phẩy vào đúng chỗ.
Step 7: Tối ưu các thẻ tiêu đề, hình ảnh và liên kết
Bài viết này không nhằm hướng dẫn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm một cách toàn diện nhất.
Tuy nhiên khi tôi sản xuất nội dung, tôi đã áp dụng một số cách tối ưu cơ bản như sau:
7.1 Tối ưu các thẻ tiêu đề
Có hai loại thẻ tiêu chính bạn nên tập trung vào. Đó là thẻ H1 và thẻ H2.
Thẻ H1 là tiêu đề bài viết của bạn. Bạn nên đặt từ khóa trong thẻ này, điều đó có lợi cho quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Thẻ H2 là tiêu đề phụ của thẻ H1. Sử dụng nó để chia nội dung thành các khối có thể quét được; cả Google và khách truy cập của bạn sẽ thích nó.
Tại sao cần tối ưu các thẻ tiêu đề? Yoast SEO có hướng dẫn thú vị về điều này.
7.2 Tối ưu các hình ảnh
Nếu bạn sử dụng nhiều hình ảnh trong một nội dung dài mà không tối ưu, nó sẽ dẫn tới bất lợi.
Có thể nó sẽ làm website của bạn tải chậm hơn, điều này là không tốt cho trải nghiệm người dùng.
Tôi tối ưu hóa hình ảnh như sau:
– Giảm dung lượng ảnh xuống thấp nhưng đảm bảo chất lượng hình ảnh không bị ảnh hưởng nhiều.
Hai cách tôi thường dùng để tối ưu dung lượng ảnh:
Cách 1: Tối ưu hình ảnh trực tuyến thông qua TinyPNG hoặc TinyJPG
Đây là hai website được phát triển bởi Voor Media, nó sẽ giúp bạn nén dung lượng xuống mà chất lượng hình ảnh vẫn tốt.
Tối ưu hình ảnh trực tuyến thông qua TinyPNG hoặc TinyJPG
Thao tác thực hiện đơn giản, bạn chỉ cần nhấp chuột vào vùng khung hình chữ nhật có đường viền nét đứt.
Sau đó, TinyPNG cho phép bạn chọn tối đa 20 hình ảnh và dung lượng mỗi ảnh tối đa 5 Mb từ máy tính lên. Bạn chờ nó nén ảnh rồi tải xuống là được.
Cách 2: Tối ưu hình ảnh thông qua phần mềm Adobe Photoshop
Mỗi khi chỉnh sửa hình ảnh trên Photoshop, tôi có thể tối ưu dung lượng bằng cách chọn xuất ảnh với chế độ Save for Web.
Sau đó, một cửa sổ bật lên (popup) cho phép tôi điều chỉnh các thông số phù hợp như loại file xuất ra, chất lượng, chọn chế độ tối ưu và kích thước.
Cuối cùng, bạn chỉ cần nhấp Save và chọn thư mục chứa ảnh trên máy tính là xong.
– Nếu hình ảnh không có chi tiết cần phóng to để nhìn, tôi sẽ để kích thước của ảnh phù hợp với bố cục trang web khi hiển thị.
– Sau khi tải ảnh lên, bên cạnh tiêu đề, tôi sẽ điền thêm thông tin tin Mô tả hình ảnh, Văn bản thay thế. Trong một số trường hợp cần thiết, tôi sẽ điền thêm vào ô Chú thích.
7.3 Tối ưu các liên kết và đường dẫn bài viết
Tối ưu các liên kết là tất cả mọi thứ xung quanh việc bạn xây dựng liên kết để bài viết của bạn trở nên sâu sắc, mang tính thuyết phục mạnh mẽ và giúp Google hiểu rằng, nội dung của bạn phù hợp với mục đích của người tìm kiếm.
Bước đầu tiên, tôi đọc lại toàn bộ bài viết cũng như xem lại danh sách các nội dung đã xuất bản trước đây.
Sau đó, tôi đặt đường dẫn bài viết cũ chứa nội dung liên quan vào một đoạn chữ phù hợp trong bài viết hiện tại để nhằm giúp khán giả tìm hiểu thêm thông tin. Đoạn chữ đó được gọi là Anchor Text.
Tôi làm vậy với toàn bộ nội dung bài viết, quá trình đó được gọi là tối ưu liên kết nội bộ (Internal Links).
Tiếp theo, tôi sử dụng các liên kết đáng tin cậy được tìm thấy trong quá trình nghiên cứu về chủ đề. Và đặt chúng vào các đoạn chữ phù hợp trong bài viết hiện tại để nhằm tăng thêm niềm tin với khán giả cũng như giúp họ tìm hiểu thêm thông tin. Quá trình này được gọi là tối ưu liên kết ra bên ngoài (External Links).
Công việc cuối cùng của tối ưu đó là điều chỉnh đường dẫn bài viết.
Tôi sử dụng các đường dẫn bài viết ngắn, bao gồm tên miền kết hợp với các từ khóa biểu thị nội dung của bài viết.
Ví dụ: phamdinhquan.net / noi-dung-top-10-google.html
Search Engine Journal có một hướng dẫn tối ưu hóa cấu trúc đường dẫn bài viết, bạn nên tham khảo.
Step 8: Phân phối nội dung
Nếu bạn có một website mới, trong một thời gian ngắn, làm sao để mọi người tìm được bài viết của bạn một cách tự nhiên?
Không bao giờ!
Đó là lý do chúng ta cần phân phối nội dung ra bên ngoài. Phía dưới là các cách tôi thực hiện sau khi đăng bài viết trên blog.
Đây cũng là cách để tôi xem xét mọi người đón nhận nội dung của tôi ra sao? Nội dung của tôi có phù hợp và hữu ích với họ?
8.1 Đưa lên các mạng xã hội
Chia sẻ lên các mạng xã hội là cách tốt nhất và nhanh nhất để bạn lan tỏa nội dung của mình.
Và tôi đã làm vậy.
Tuy nhiên, bạn được đón nhận ở mạng xã hội này không có nghĩa ở mạng khác cũng sẽ như vậy.
Điều quan trọng là bạn biết được khán giả mục tiêu của mình hoạt động ở đâu nhiều hơn và tập trung tương tác vào đó.
Chia sẻ bài viết lên Twitter và Linkedin không hiệu quả vì khán giả mục tiêu của tôi không hoạt động ở đó.
8.2 Đưa lên Brands Vietnam
Brands Vietnam là cổng thông tin Thương hiệu và Marketing toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.
Theo Similarweb, Brands Vietnam hiện có khoảng 1,6 triệu lượt truy cập hàng tháng để theo dõi tin tức và tìm hiểu kiến thức (Ghi nhận: 31/07/2018).
Phân phối nội dung trên Brands Vietnam. Tại sao không?
Tôi biết rằng điều này là không công bằng với Google, nó có thể trừng phạt website của tôi bất cứ lúc nào.
Nhưng nếu việc chia sẻ này giúp cho nhiều người khác nhận được giá trị thì tôi tự hỏi, tại sao không?
Giờ đây, tôi có một tin tốt. Phía dưới là màn hình Google Search Console được tôi chụp trước khi định xuất bản bài viết này.
Hình ảnh màn hình được tôi chụp vào 4:hon:5 AM, ngày 28/07/2018
Bạn còn nhớ ở phần đầu bài viết, tôi cũng có một hình ảnh tương tự.
So sánh sự khác nhau ở 2 thời điểm, Google đang dần xếp hạng website của tôi lên trên.
Làm mọi thứ hướng về người dùng, Google sẽ trả về cho bạn thứ bạn muốn!
Kết luận
Google đang có hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày, nó không được tạo ra để phục vụ thiểu số.
Bởi vậy, bạn không nên nghĩ về nó với một cái đầu quá khôn ngoan khi làm SEO.
Nếu bạn dùng Google hằng ngày, hãy giữ cho mình một góc nhìn đơn giản.
Hãy nghĩ đến việc mọi người vào Google để làm gì? Và bạn cần cung cấp lại điều gì để giải quyết vấn đề của họ.
Đó là cách tôi tiếp cận khi bắt đầu tạo một nội dung mới.
Mọi người sẽ quan tâm bạn nhiều hơn nếu như bạn giải quyết được vấn đề của họ!
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là luôn cần thiết với website của bạn. Tuy nhiên đừng quá vội, bạn nên thực hiện nó dựa trên những yếu tố nền tảng nhất.
Và quy trình 8 bước của tôi có thể sẽ hữu ích với bạn:
Step 1: Nhắm đối tượng mục tiêu
Step 2: Xác định chủ đề phù hợp
Step 3: Hiểu ý định tìm kiếm và Nghiên cứu từ khóa
Step 4: Xây dựng mục lục nội dung bài viết
Step 5: Triển khai nội dung bài viết
Step 6: Kiểm tra nội dung bài viết
Step 7: Tối ưu các thẻ tiêu đề, hình ảnh và liên kết
Step 8: Phân phối nội dung
Theo Phạm Đình Quân
Đọc trên blog: https://phamdinhquan.net/noi-dung-top-10-google.html