Ý kiến: làm thế nào để lớp học sôi nổi

Bạch Việt

New member
Xu
69
Ý kiến: làm thế nào để lớp học sôi nổi


Giáo viên giữ một vai trò rất quan trọng trong sự thành công của mỗi buổi học. Học viên có hào hứng tham gia đóng góp cho tiết học, có sôi nổi hăng hái xây dựng hay không, học viên có thu nhận những vấn đề mà giáo viên truyền đạt hay không, đôi khi bí quyết lại nằm ở những vấn đề tưởng chừng rất đơn giản.

img_1022.jpg


Đó là những nhận xét mang tính tích cực và xây dựng đối với các học viên trong quá trình giảng dạy. Như vậy, làm thế nào để những nhận xét có được hiệu quả như mong muốn?

Trước hết, chúng ta phải đảm bảo rằng các mục tiêu và kỳ vọng mà chúng ta đặt ra cho các học sinh của mình là gì. Bạn muốn chúng nhớ được các cụm Phrasal Verbs, các thì của động từ, các cách tổ chức bài luận, hay cách phát âm chính xác. Đó là những vấn đề mà các học viên của bạn luôn luôn phải nhớ.

Bạn nên đưa ra những nhận xét mang tính chất mô tả chứ không chung chung. Nhận xét càng cụ thể càng tốt và không sử dụng ngôn ngữ mang tính đánh giá. Bạn có thể phân tích cách dùng từ, lỗi phát âm của một học viên này hoặc sự thiếu cẩn trọng trong những lỗi chính tả của một học sinh khác. Điều này se giúp học viên nhận ra những lỗi sai, điểm yếu của bạn bè và của cả chính mình nữa. Đặc biệt, bạn cần tạo điểm nhấn vào những lỗi có thể sửa chữa được. Bạn là người hướng dẫn trong lớp học, phải không? Vậy thì bạn hoàn toàn có thể điều khiển chúng để có được các phản ứng như mong muốn. Chính học viên sẽ tự nhận thấy là chúng phải học các từ mới nhiều hơn, tập nói ở nhà hơn, tham gia tích cực hơn để xây dựng bài học hơn.

Đừng bao giờ áp đặt cho các học viên của mình. Việc đưa ra các đánh giá dồn dập không những không có lợi mà còn phản tác dụng nữa. Khi chúng lo lắng, sợ hãi, xấu hổ thì không bao giờ còn có thể tiếp thu những gì bạn muốn truyền đạt nữa. Và thậm chí giờ học tiếng Anh của bạn có thể trở thành cơn ác mộng đối với chúng. Các nhận xét của bạn mỗi lần chỉ nên tập trung một hoặc hai vấn đề quan trọng mà thôi. Bạn không nên quá áp đặt mà là người hướng dẫn cho học viên. Những phương pháp hiệu quả để cải thiện vấn đề có trọng lượng hơn là những lời mắng nhiếc, chỉ trích. Mục đích quan trọng nhất của bạn là không chỉ bắt học viên học hết từ mới, nhớ được cách sử dụng giới từ mà là nâng cao khả năng học tiếng Anh của chúng. Bởi vậy, hãy biết kiên nhẫn. Hãy đưa ra những nhận xét mang tính tích cực và xây dựng. Sự cố gắng của bạn sẽ được được đền đáp bằng những cố gắng của chúng.

Học viên có thể tiếp tục đưa ra những ý kiến phủ định với nhận xét của bạn ư? Rất hay! Đó thực sự là lúc học sinh của bạn bị lôi kéo. Đôi khi bạn có thể đưa ra những câu trả lời không hoàn toàn chính xác một cách cố ý. Như thế bạn có thể kiểm tra được khả năng tập trung của học viên. Và đôi khi bạn có thể phải ngạc nhiên về khả năng cũng như kiến thức của mình đấy. Chúng hoàn toàn có thể đưa ra những phản biện hợp lý để lật lại toàn bộ vấn đề.

Đừng biến giờ học của bạn trở thành cuộc đối thoại với một học viên. Hãy khuấy động không khí lớp học bằng những nhận xét hợp lý và có giá trị của bạn. Các học viên khác trong lớp cùng tham gia phản biện thì giờ học thú vị hơn rất nhiều. Tâm lý của học viên luôn không muốn thua kém nhau và muốn giành được sự đánh giá cao hơn của học viên. Nếu tinh tế, chắc chắn bạn sẽ biết cách để thúc đẩy điều này phải không?

Điều cuối cùng mà tôi muốn nhắc nhở bạn là những nhận xét cần phải đúng thời điểm và với mức độ phù hợp. Và tất nhiên là trên cơ sở bạn đã phân tích và đánh giá được chính xác. Có như thế thì bạn mới có thể hoàn toàn thuyết phục được các học viên của mình.

Một giờ học thành công phải có sự tương tác giữa giáo viên và học viên. Ngoài ra còn cần sự tương tác giữa các học viên trong lớp với nhau. Những bí quyết trên cũng có thể giúp bạn một phần không nhỏ để tạo được một không khí học tập tràn đầy năng lượng và hứng khởi trong giờ học của bạn đấy!



Sưu tầm

 
Trước đây tớ có học một thầy giáo. Thầy này có khả năng truyền lửa cho học sinh nên các tiết học của thầy thường rất sôi nổi. Tuy nhiên, để giữ được không khí sôi nổi ấy cũng không phải là dễ. Nhiều khi dạy đến những bài không sôi nổi, thầy phải vờ giải sai một bài tập nào đó. Có nhiều hôm học sinh phát hiện ra, thầy giả vờ "cãi" và thế là lớp lại sôi nổi. Có rất nhiều thầy cô không đồng ý với cách "vờ sai" nhưng mình nghĩ như thế mới tạo cho học sinh đầu óc phán đoán và tính sáng tạo. Tất nhiên, làm như vậy cũng phải có nghệ thuật của nó.
 

VnKienthuc lúc này

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top