• Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn Kiến Thức tổng hợp No.1 VNKienThuc.com - Định hướng VN Kiến Thức
    -
    HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN

Vai trò công tác kiểm tra của hiệu trưởng trong việc đẩy lùi bệnh thành tích

Thandieu2

Thần Điêu
Vai trò công tác kiểm tra của hiệu trưởng trong việc đẩy lùi bệnh thành tích


Công tác quản lý của hiệu trưởng có rất nhiều song công tác kiểm tra theo tôi là một mắt xích vô cùng quan trọng, nếu thiếu thì tất cả các công tác khác của hiệu trưởng có thể nói là mất tác dụng.


Quản lý mà không kiểm tra là quản lý suông, quản lý trên giấy tờ, quản lý hình thức, xa rời thực tế. Và đương nhiên người hiệu trưởng ấy không nhận ra hoặc cấp trên không chấn chỉnh kịp thời thì vô cùng nguy hại cho trường học mà đối tượng gánh chịu là đội ngũ các thầy cô giáo và các em học sinh, đấy là chưa kể tới mối nguy đối với xã hội. Nói vậy để thấy đã là hiệu trưởng của một trường phải có ý thức vươn lên, tự bồi dưỡng để chiếm lĩnh các đối tượng quản lý một cách linh hoạt và sáng tạo thường xuyên trong quá trình quản lý của bản thân hiệu trưởng.Và khẳng định sự trọng yếu của công tác kiểm tra trong trường học của hiệu trưởng.

Hiện nay trong trường học đã có sự chuyển mình do luồng sinh khí mới của cuộc vận động hai không trong toàn ngành. Đó là điểm tựa để thúc đẩy mà hiệu trưởng chính là người cầm lực đẩy. Để cho lực đẩy mạnh chính là công tác kiểm tra của hiệu trưởng có đúng thực chất hay chỉ là hình thức, qua loa, đại khái.

Đơn cử việc kiểm tra giáo án chẳng hạn, hầu như việc kiểm tra này chỉ diễn ra hình thức để hiệu trưởng ghi sổ báo cáo. (Đương nhiên có những hiệu trưởng làm nghiêm túc). Khi kiểm tra không đề ra được tính chất, mức độ, mục đích của cuộc kiểm tra, gặp chăng hay chớ nghĩa là không có kế hoạch kiểm tra một cách kĩ càng, khoa học, phù hợp với từng đối tượng, từng thời điểm cụ thể. Thực tế đã có hiệu trưởng khi kiểm tra chỉ chú ý tới hình thức trình bày hơn là nội dung kiến thức trong bài soạn của giáo viên.



Chú ý tới có bọc vở soạn hay không, chữ viết xấu đẹp thế nào, có đóng khung kể cột, gạch chân xanh đỏ không? Có đủ các bước lên lớp, có bao nhiêu câu hỏi vì cho rằng áp dụng phương pháp mới phải có thật nhiều câu hỏi trong bài soạn,... Cái đáng nói ở chỗ hiệu trưởng chỉ căn cứ vào những điều đó để đánh giá, xếp loại giáo viên. Thậm chí có trường trong hội nghị cán bộ công nhân viên chức đầu năm có hẳn một mục quy định trong giáo án phải có từng ấy mục, từng ấy cột... nếu thiếu sẽ bị hạ bậc thi đua. Như vậy nếu tình trạng này kéo dài sẽ triệt tiêu sự chủ động sáng tạo của giáo viên khi soạn bài. Trong khi toàn ngành đang hết sức tìm mọi cách để mọi đối tượng trong ngành luôn luôn có tính chủ động và sáng tạo. Thực tế chỉ khi giáo viên chủ động sáng tạo trong công việc soạn giáo án thì khi lên lớp hướng dẫn học sinh mới phát huy được tính chủ động sáng tạo của mình được. Còn giáo viên rập khuôn, thụ động tất yếu học không thể sáng tạo chủ động trong việc chiếm lĩnh kiến thức được. Vậy nên trong công tác kiểm tra mà hiệu trưởng chỉ chú trọng tới hình thức không để tâm hoặc không biết cái bên trong - cái lõi của công việc thì chẳng bao giờ triệt tiêu được bệnh thành tích trong trường học được. Ngược lại nếu hiệu trưởng làm tốt công tác kiểm tra thì dứt khoát mọi hoạt động trong trường ngày một chất lượng và bệnh thành tích không có điều kiện nẩy sinh.


Nguồn: Báo GD&TĐ
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top