Bài học Sử đã được chia thành các giai đoạn. Tớ xác định những vấn đề đặc trưng và tự “túm” lại theo cách của mình.
T (lớp 12 trường Nguyễn Hữu Huân, Q.Thủ Đức) “chết điếng” trước thông tin chính thức của Bộ GD & ĐT về 6 môn thi tốt nghiệp: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Hóa, Sử và Địa.
Bởi vốn học chuyên khối A, trước đây T thường “quăng cục lơ” với các môn xã hội. Nay bỗng dưng “dính” cùng lúc 3 môn khối C hỏi sao anh chàng không khỏi lo lắng.
Bạn cũng đang trong tình cảnh “chơi vơi” như T? Hãy “chữa cháy” bằng cách “nghía” qua “bí kíp” học thi của “dân khối C” xem sao nha!
Tụi mình cùng quyết tâm thi tốt nha!
MÔN VĂN - TÌM “ĐIỂM NHẤN” TRONG TÁC PHẨM
Đối với các tác phẩm văn học, tớ cố gắng nắm cho được tiểu sử tác giả - hoàn cảnh sáng tác, nghệ thuật, biện pháp tu từ và chi tiết dẫn chứng để phân tích tác phẩm, bằng cách:
- Chọn điểm nhấn thú vị nhất của tác giả để nhớ. Chẳng hạn, nhắc đến Quang Dũng, tớ nghĩ ngay ông là một nghệ sĩ đa tài với khả năng sáng tác thơ văn, vẽ tranh; Kim Lân là cây bút chuyên viết truyện ngắn, rất am hiểu cảnh ngộ cũng như tâm lí của người nông dân nghèo... Từ điểm nhấn này, tớ liên hệ với giai đoạn lịch sử mà tác giả đang sống để hiểu sâu về tác phẩm.
- Thường xuyên sử dụng các câu trích dẫn ấn tượng trong tác phẩm để nói chuyện với bạn bè. Thí dụ, nếu có ai đó bị kêu lên bảng trả bài mà không thuộc, tớ sẽ đùa: “Biết nó có sống qua được cái thì này không?” (tác phẩm Vợ nhặt - Kim Lân). Trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài có câu: Mị còn trẻ, Mị muốn đi chơi, câu này cũng thường được tớ và bạn bè nói với nhau (thay tên Mị bằng tên một bạn nào đó)...
MÔN ĐỊA LÍ - BÁM SÁT BỐ CỤC SÁCH GIÁO KHOA
Môn Địa, học bằng Atlat, tụi mình sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian.
Khoảng 2 tháng trước khi thi tốt nghiệp, tớ bắt đầu chạy đua nước rút với môn Địa lí bằng thời khóa biểu “nặng đô”:
- Mỗi ngày đều đọc 1 bài và không bỏ sót bất kì ngày nào, kể cả thứ bảy và chủ nhật.
- Khi đọc, tớ chú ý bố cục của SGK để tự tóm tắt bài học theo đúng trình tự đó. Chẳng hạn, với 1 vùng kinh tế, sách trình bày điều kiện tự nhiên trước, (khí hậu, đất đai, nguồn nước, sinh vật...), sau đó đến điều kiện kinh tế xã hội (dân cư, lao động...). Tóm tắt xong, tớ phân tích thế mạnh kinh tế của từng vùng.
- Tớ tăng cường học bài bằng Atlat (hình thức này chủ yếu trả lời câu hỏi dựa vào bản đồ, biểu đồ). Muốn “trị” Atlat hiệu quả, tớ phải đọc kĩ đề bài để xác định mình phải thực hiện bao nhiêu bản đồ, các bản đồ chiếm bao nhiêu trang giấy và có bao nhiêu kí hiệu trên đó... Tập cách trả lời câu hỏi dựa vào bản đồ, tớ tiết kiệm được khoảng 30 - 40% thời gian học bài môn Địa lí.
- Tập cách xác định biểu đồ. Kinh nghiệm của tớ là khi đọc đề, nếu thấy có cụm từ “Cơ cấu...”, đơn vị là % và số liệu từ 3 năm trở xuống thì sử dụng biểu đồ tròn (mỗi năm là một hình tròn); đề thi có cụm từ “Chuyển dịch cơ cấu...” và số liệu từ 3 năm trở lên sẽ áp dụng biểu đồ miền; đề thi có cụm từ “So sánh cơ cấu...”, có giá trị tuyệt đối và số liệu trên 3 năm, ta có thể sử dụng biểu đồ cột chồng...
MÔN LỊCH SỬ - ĐỌC KĨ NHỚ LÂU
Nếu trong lĩnh vực ăn uống, “nhai kĩ no lâu” thì trong việc “luyện công” môn Sử, đọc chậm sẽ nhớ “dai”.
- Mỗi ngày, tớ đọc 1 bài nhưng không ép mình phải thuộc tất cả. Trong quá trình đọc, tớ luôn gạch dưới hoặc tô màu những sự kiện nổi bật để tự nhắc mình cần lưu ý chỗ đó.
- Bài học Sử trong SGK đã được chia thành các giai đoạn. Trong mỗi giai đoạn, tớ xác định những vấn đề đặc trưng và tự “túm” lại theo cách của mình.
- Khi học diễn biến các chiến dịch, tớ chọn cách sử dụng lược đồ.
Ví dụ: Trong chiến dịch Việt Bắc thu đông, tớ vẽ đại khái lược đồ Việt Bắc với các tỉnh trọng điểm như: Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Thái Nguyên... Sau đó, tớ vẽ mũi tên hướng đi của chiến dịch, rồi tự thuyết minh diễn biến chiến dịch.
- Để nhớ thời điểm xảy ra sự kiện, tớ chỉ cần nhớ ngày đầu tiên, các ngày tiếp theo thì dùng phép cộng. Ví dụ: “Ngày 22/9/1940, quân Nhật vượt biên giới Việt Trung, đánh Lạng Sơn, ném bom Hải Phòng”. Tiếp đó, sách viết: “ngày 27/9/1940...”, tớ làm phép cộng để sửa lại là “5 ngày sau...”...
- Để nhớ một khoảng thời gian, tớ làm phép trừ. Chẳng hạn, “chiến dịch Điện Biên Phủ đợt 1 diễn ra từ ngày 13/3 đến 17/3”, tớ chỉ cần nhớ ngày 13/3 và tự chuyển thành “chiến dịch Điện Biên Phủ đợt 1 diễn ra trong 4 ngày”.
- Sau khi học xong 1 chương, tớ tổng hợp bài học thành 1 bảng gồm toàn bộ các chiến dịch và điểm nhấn của mỗi chiến dịch để không bị nhầm lẫn.
T (lớp 12 trường Nguyễn Hữu Huân, Q.Thủ Đức) “chết điếng” trước thông tin chính thức của Bộ GD & ĐT về 6 môn thi tốt nghiệp: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Hóa, Sử và Địa.
Bởi vốn học chuyên khối A, trước đây T thường “quăng cục lơ” với các môn xã hội. Nay bỗng dưng “dính” cùng lúc 3 môn khối C hỏi sao anh chàng không khỏi lo lắng.
Bạn cũng đang trong tình cảnh “chơi vơi” như T? Hãy “chữa cháy” bằng cách “nghía” qua “bí kíp” học thi của “dân khối C” xem sao nha!

Tụi mình cùng quyết tâm thi tốt nha!
Đối với các tác phẩm văn học, tớ cố gắng nắm cho được tiểu sử tác giả - hoàn cảnh sáng tác, nghệ thuật, biện pháp tu từ và chi tiết dẫn chứng để phân tích tác phẩm, bằng cách:
- Chọn điểm nhấn thú vị nhất của tác giả để nhớ. Chẳng hạn, nhắc đến Quang Dũng, tớ nghĩ ngay ông là một nghệ sĩ đa tài với khả năng sáng tác thơ văn, vẽ tranh; Kim Lân là cây bút chuyên viết truyện ngắn, rất am hiểu cảnh ngộ cũng như tâm lí của người nông dân nghèo... Từ điểm nhấn này, tớ liên hệ với giai đoạn lịch sử mà tác giả đang sống để hiểu sâu về tác phẩm.
- Thường xuyên sử dụng các câu trích dẫn ấn tượng trong tác phẩm để nói chuyện với bạn bè. Thí dụ, nếu có ai đó bị kêu lên bảng trả bài mà không thuộc, tớ sẽ đùa: “Biết nó có sống qua được cái thì này không?” (tác phẩm Vợ nhặt - Kim Lân). Trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài có câu: Mị còn trẻ, Mị muốn đi chơi, câu này cũng thường được tớ và bạn bè nói với nhau (thay tên Mị bằng tên một bạn nào đó)...
MÔN ĐỊA LÍ - BÁM SÁT BỐ CỤC SÁCH GIÁO KHOA

Môn Địa, học bằng Atlat, tụi mình sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian.
- Mỗi ngày đều đọc 1 bài và không bỏ sót bất kì ngày nào, kể cả thứ bảy và chủ nhật.
- Khi đọc, tớ chú ý bố cục của SGK để tự tóm tắt bài học theo đúng trình tự đó. Chẳng hạn, với 1 vùng kinh tế, sách trình bày điều kiện tự nhiên trước, (khí hậu, đất đai, nguồn nước, sinh vật...), sau đó đến điều kiện kinh tế xã hội (dân cư, lao động...). Tóm tắt xong, tớ phân tích thế mạnh kinh tế của từng vùng.
- Tớ tăng cường học bài bằng Atlat (hình thức này chủ yếu trả lời câu hỏi dựa vào bản đồ, biểu đồ). Muốn “trị” Atlat hiệu quả, tớ phải đọc kĩ đề bài để xác định mình phải thực hiện bao nhiêu bản đồ, các bản đồ chiếm bao nhiêu trang giấy và có bao nhiêu kí hiệu trên đó... Tập cách trả lời câu hỏi dựa vào bản đồ, tớ tiết kiệm được khoảng 30 - 40% thời gian học bài môn Địa lí.
- Tập cách xác định biểu đồ. Kinh nghiệm của tớ là khi đọc đề, nếu thấy có cụm từ “Cơ cấu...”, đơn vị là % và số liệu từ 3 năm trở xuống thì sử dụng biểu đồ tròn (mỗi năm là một hình tròn); đề thi có cụm từ “Chuyển dịch cơ cấu...” và số liệu từ 3 năm trở lên sẽ áp dụng biểu đồ miền; đề thi có cụm từ “So sánh cơ cấu...”, có giá trị tuyệt đối và số liệu trên 3 năm, ta có thể sử dụng biểu đồ cột chồng...
MÔN LỊCH SỬ - ĐỌC KĨ NHỚ LÂU
Nếu trong lĩnh vực ăn uống, “nhai kĩ no lâu” thì trong việc “luyện công” môn Sử, đọc chậm sẽ nhớ “dai”.
- Mỗi ngày, tớ đọc 1 bài nhưng không ép mình phải thuộc tất cả. Trong quá trình đọc, tớ luôn gạch dưới hoặc tô màu những sự kiện nổi bật để tự nhắc mình cần lưu ý chỗ đó.
- Bài học Sử trong SGK đã được chia thành các giai đoạn. Trong mỗi giai đoạn, tớ xác định những vấn đề đặc trưng và tự “túm” lại theo cách của mình.
- Khi học diễn biến các chiến dịch, tớ chọn cách sử dụng lược đồ.
Ví dụ: Trong chiến dịch Việt Bắc thu đông, tớ vẽ đại khái lược đồ Việt Bắc với các tỉnh trọng điểm như: Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Thái Nguyên... Sau đó, tớ vẽ mũi tên hướng đi của chiến dịch, rồi tự thuyết minh diễn biến chiến dịch.
- Để nhớ thời điểm xảy ra sự kiện, tớ chỉ cần nhớ ngày đầu tiên, các ngày tiếp theo thì dùng phép cộng. Ví dụ: “Ngày 22/9/1940, quân Nhật vượt biên giới Việt Trung, đánh Lạng Sơn, ném bom Hải Phòng”. Tiếp đó, sách viết: “ngày 27/9/1940...”, tớ làm phép cộng để sửa lại là “5 ngày sau...”...
- Để nhớ một khoảng thời gian, tớ làm phép trừ. Chẳng hạn, “chiến dịch Điện Biên Phủ đợt 1 diễn ra từ ngày 13/3 đến 17/3”, tớ chỉ cần nhớ ngày 13/3 và tự chuyển thành “chiến dịch Điện Biên Phủ đợt 1 diễn ra trong 4 ngày”.
- Sau khi học xong 1 chương, tớ tổng hợp bài học thành 1 bảng gồm toàn bộ các chiến dịch và điểm nhấn của mỗi chiến dịch để không bị nhầm lẫn.
THÚY VY ghi
(theo “bật mí” của bạn Đào Thị Ái - thủ khoa ĐH Luật; giải nhì môn Lịch sử, giải ba môn Địa lí quốc gia năm học 2008 - 2009 và bạn Châu Tiến Lộc lớp 12C trường Thủ Đức, giải nhì môn Lịch sử cấp thành năm 2010)
(theo “bật mí” của bạn Đào Thị Ái - thủ khoa ĐH Luật; giải nhì môn Lịch sử, giải ba môn Địa lí quốc gia năm học 2008 - 2009 và bạn Châu Tiến Lộc lớp 12C trường Thủ Đức, giải nhì môn Lịch sử cấp thành năm 2010)