Bài giảng Tổng hợp những câu hỏi về cầu BTCT

1. Vì sao tiết diện hình hộp có tính chống xoắn tốt hơn so với các loại tiết diện khác (Trích 1 câu trong sách TK Cầu BTCT - Gs.Ts Lê Đình Tâm)
2. Tại sao trong hệ treo, momen dầm cứng được triệt tiêu? Điều này thể hiện được trong cầu dây văng ?

3. Vì sao khi thay đổi độ lệch tâm e của bó cáp ƯLT thì có thể không cần xét đến momen do trọng lượng bản thân? hay còn có thể nói "Trong Bê Tông DƯL thì tĩnh tải được cho không"?

4. Phương pháp chống gỉ cho Cốt Thép bằng công nghệ phủ Êpôxy ? Ngoài ra trong TK Cầu BTCT, keo Êpôcxy còn có tác dụng tăng sự dính bám ?
 
Gỉai đáp

2. Mômen trong dầm không thể bằng 0 ở tất cả các tiết diện. Trong dầm cứng hệ dây, mô men có thể được tối ưu hóa: giá trị nhỏ nhất, bằng 0 ở 1 số tiết diện, giá trị mômen âm và dương tương đương nhau..., hoặc giá trị độ võng bằng 0 hay bằng độ vồng ngược... Điều này thực hiện được trên cơ sở hệ dây là hệ siêu tĩnh nhiều bậc.

Với mục tiêu đưa ra là độ võng, hay mômen tối ưu (ví dụ bằng 0 tại nút), ta có thể xác định được lực căng trong các dây để làm việc này. Giải phương trình (ví dụ nhé): Nội lực do tĩnh tải (+hoạt tải) + nội lực do căng dây (tính theo từng giai đoạn thi công) = nội lực mong muốn (=0), từ đó sẽ tìm được lực căng trong từng dây ở từng giai đoạn thi công.

Bạn nên tìm đọc cuốn "Cầu dây văng" của Lê Đình Tâm, Nguyễn Duy Hòa, sẽ có những ví dụ rất cụ thể trong việc này.

3. Trong Bê Tông DƯL thì tĩnh tải được cho không: Tạo ứng suất trước trong dầm là dự trữ khả năng làm việc của dầm. Để đơn giản, bạn hãy quan sát khi căng xong cốt thép ƯST, dầm sẽ có 1 độ vồng ngược (thấy rõ nhất với những dầm đơn giản đang để trên bãi đúc), dưới tác dụng của trọng lượng bản thân thì dầm chưa thẳng ra, huống hồ là võng xuống, như vậy mômen dương do tĩnh tải tạo ra còn nhỏ hơn mô men âm do căng cốt thép, do nén lệch tâm mà gây ra.

Nói đúng ra, câu này là nhằm nói lên ưu điểm của dầm ƯST, chứ thật ra, khi tính toán dầm, ta vẫn phải tính toán tất cả các tải trọng tác dụng.

4. Keo Epoxy không những tăng sự dính bám mà nó là chất keo dán, tạo ra sự dính bám chủ yếu khi thi công lắp ghép. Khi lắp ghép các đốt dầm (lắp hẫng), bắt buộc bạn phải bôi keo trước khi căng cáp. Bạn có thể xem thi công cầu Kiền, cầu Oshiba thì sẽ rõ.
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top