Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Chân Trời Sáng Tạo - Ngữ văn 10
Làm văn 10 - Chân trời sáng tạo
Tính ước lệ trong "Chinh phụ ngâm khúc" và "Cung oán ngâm khúc"
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ButNghien" data-source="post: 109038" data-attributes="member: 18"><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><strong><span style="font-size: 18px">Tính ước lệ trong "Chinh phụ ngâm khúc" và "Cung oán ngâm khúc"</span></strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"> </span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px">Văn học trung đại là một bộ phận lớn trong nền văn học Việt Nam, dòng văn học này phát triển theo qui luật vừa tiếp thu vừa dân tộc hóa tinh hoa văn học nước ngoài, chủ yếu là văn học Trung Quốc. Sự tiếp nhận một cách sáng tạo đã phát huy cá tính sáng tạo trong cả nội dung và hình thức biểu hiện. Hàng loạt những tác giả và tác phẩm lớn: Nguyễn Gia Thiều - Cung oán ngâm, Đặng Trần Côn - Chinh phụ ngâm, Nguyễn Du – Truyện Kiều, Hồ Xuân Hương…là những minh chứng rõ nét cho việc sử dụng bút pháp ước lệ và việc sáng tạo, cái biến để xây dựng nền văn học dân tộc.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"> </span></span><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"> Chinh phụ ngâm – Đặng Trần Côn và Cung oán ngâm – Nguyễn Gia Thiều là những khúc ngâm nổi tiếng trong văn học dân tộc. Tuy đề tài có khác nhau nhưng cả hai tác phẩm đều là tiếng nói đòi quyền sống, quyền hạnh phúc cá nhân của người phụ nữ. Cái tạo nên giá trị cho hai tác phẩm không đơn thuần là tiếng nói nhân đạo mà còn là giá trị nghệ thuật độc đáo. Vượt lên trên những công thức, những khuôn mẫu mang tính qui phạm, tác phẩm đã thể hiện tâm trạng của người phụ nữ bằng những dòng thơ mang sắc thái nội tâm hóa, giàu cảm xúc, khơi gợi âm điệu cảm thương.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"> Chinh phụ ngâm – Đặng Trần Côn là tác phẩm được viết bằng chữ Hán gồm 477 câu, được Đoàn Thị Điểm dịch ra chữ Nôm. Toàn bộ tác phẩm là nỗi lòng của người chinh phụ có chồng đi lính phương xa. Đề tài chiến tranh, chinh phu, chinh phụ vốn là một đề tài phổ quát và truyền thống của nhiều nền văn học Trong văn học Việt Nam, tiếng nói oán trách chiến tranh đã vang lên từ những câu ca dao trữ tình đầy oán hận. Từ thế kỷ XV, nhà thơ Thái Thuận cũng từng đặt bút với Bài thơ Chinh phụ ngâm. Thế kỉ XVII, Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng đã viết về đề tài này. Thơ Đường đã xuất hiện những nhà thơ chuyên khai thác đề tài này như Sầm Tham, Vương Xương Linh…</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"> Có thể tìm thấy trong Chinh phụ ngâm những công thức mang tính ước lệ về việc diễn tả thời gian: lấy sự việc thiên nhiên diễn tả bước đi của năm tháng:</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>Thuở lâm hành oanh chưa bén liễu</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span> </p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>Hỏi ngày về ước nẻo quyên ca</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span> </p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>Nay quyên đã giục oanh già</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span> </p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>Ý nhi lại gáy trước nhà líu lo</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span> </p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>Thuở đăng đồ mai chưa dạn gió</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span> </p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>Hỏi ngày về chỉ độ đào bông</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span> </p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>Nay đào đã quyến gió đông</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span> </p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>Phù dung lại rã bên sông ba xòa…</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span> </p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">(Chinh phụ ngâm – Đặng Trần Côn)</span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span> </p><p><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"> Hình ảnh những chim oanh, quyên, én chỉ mùa thu, mùa hạ, mùa xuân đã diễn tả bước đi theo chu kỳ của thời gian đồng thời thể hiện tâm trạng chờ mong mỏi mòn của người chinh phụ với lời hứa của chồng. </span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"> Tâm trạng cô đơn mòn mỏi đợi chờ , sự thất vọng, lời oán trách lẫn nỗi lòng bức bối của người cung nữ trong Cung oán ngâm được Nguyễn Gia Thiều diễn tả trong không gian cung cấm lạnh lẽo, thâm nghiêm với “<em>lầu đãi nguyệt đứng ngồi dạ vũ, gác thừa lương thức ngủ thu phong</em>”. </span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"> Ước lệ về thời gian không gian này xuất phát từ quan niệm thời gian tuần hoàn, không gian bất biến trong văn học trung đại.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"> Tính ước lệ trong hai tác phẩm Chinh phụ ngâm và Cung oán ngâm còn được thể hiện ở việc xây dựng những mẫu hình nhân vật. Theo Trần Hà Nam trong bài viết “ Tính ước lệ trong văn học trung đại” đăng trên blog cá nhân : “ Con người thời trung đại có tinh thần hướng thượng, coi trọng những giá trị cộng đồng, những phẩm chất chung mà khó chấp nhận sự thay đổi lề thói hoặc những cá tính tự do… Nói về gương quân tử thì phải gắn với phẩm chất cao quí “nhân nghĩa lễ trí tín”, phụ nữ thì soi mình vào “công dung ngôn hạnh”, cuộc sống ẩn sĩ thì phải gắn với “ngư tiều canh mục”, phẩm chất tài hoa thì phải “cầm kỳ thi hoạ”, “phong hoa tuyết nguyệt…” Hình ảnh người chinh phu và cả chinh phụ trong Chinh phụ ngâm không nằm ngoài công thức này. Xuất phát từ ý thức về nghĩa vụ, quan niệm về công danh, danh dự của một trang hòa kiệt hình ảnh người chinh phu trong mắt người chinh phụ trong buổi tiễn đưa là hình ảnh đẹp, rực rỡ, uy nghi:</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">Áo chàng đỏ tựa ráng pha</span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span> </p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">Ngựa chàng sắc trắng như là tuyết in</span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span> </p><p><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"> Bên cạnh nỗi buồn, lưu luyến, sầu muộn của buổi tiễn đưa, chinh phụ đã khẳng khái “ <em>phép công đã trọng, niềm tây sá n</em></span></span>ào<span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>”</em></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><em></em></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">Tính ước lệ còn được thể hiện ở việc sử dụng điển tích điển cố trong tác phẩm. Có thể thấy trong đoạn trích “Nỗi sầu oán của người cung nữ - Trích Cung oán ngâm” lượng điển tích được sử dụng khá nhiều: “giấc mai, hồn bướm, dương xa, nguyệt lão” . Việc sử dụng điển tích, điển cố vừa thể hiện tính uyên thâm, trình độ học vấn của tác giả (theo quan niệm của những người cầm bút trong văn học trung đại) vừa diễn tả được nỗi lòng oán hận, khát vọng bứt phá của người cung nữ:</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>“ </em><em>Tay</em><em> nguyệt lão chẳng xe thì chớ</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span> </p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>Xe thế này có </em><em>d</em><em>ở dang không</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span> </p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>Dang tay muốn dứt tơ hồng</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span> </p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>Bực mình muốn đạp tiêu phòng mà ra”</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span> </p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>(Cung oán ngâm – Nguyễn Gia Thiều)</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><em></em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><em></em></span></span> </p><p><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"> Hay trong Chinh phụ ngâm: </span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">“ <em>Hẹn cùng ta Lũng Tây nham ấy</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"></span> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>Sớm đã trông nào thấy hơi tăm</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"></span> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>Hẹn nơi nao Hán Dương cầu nọ</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"></span><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>Chiều lại tìm nào có tiêu hao</em>…”</span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"></span> </p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">Lũng Tây , cầu Hán Dương đều là những địa danh có tính chất ước lệ cho nơi chốn gặp gỡ, nhằm bày tỏ sự trông chờ, nỗi thất vọng của người chinh phụ chứ không nhằm chỉ một nơi chốn cụ thể.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"> Tuy nhiên việc sử dụng tính ước lệ trong hai tác phẩm Chinh phụ ngâm và Cung oán ngâm mang tính sáng tạo rất lớn. Chinh phụ ngâm khúc – Đặng Trần Côn có phần tìm thi hứng từ những trang sách cổ, tuy nhiên cảm hứng của cả tác giả lẫn dịch giả đều bắt nguồn từ hiện thực cuộc sống. Tư tưởng đòi quyền sống quyền hạnh phúc của con người – tư tưởng chủ đạo của văn học giai đoạn nửa cuối thế kỉ XVIII, đã khiến hình mẫu nhân vật đã thay đổi. Người chinh phụ từ việc coi trọng “niềm công” qua bao ngày tháng khắc khoải xa chồng, đã có sự thay đổi về nhận thức. Không hề phủ nhận lý tưởng công danh nhưng nàng cũng đã hiểu chiếc ấn công hầu không có ý nghĩa bằng hạnh phúc đôi lứa:</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>Lúc ngoảnh lại ngắm màu dương liễu</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span> </p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>Thà khuyên chàng đừng chịu tước phong</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><em></em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><em></em></span></span> </p><p><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"> Tư tưởng này còn có giá trị phản chiến sâu sắc. Điều này đã lý giải vì sao sử dụng bút pháp ước lệ nhưng Chinh phụ ngâm vẫn phản ánh chân thực cuộc sống, phản ánh những vấn đề cơ bản và tâm lý con người của thời đại.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"> Khát vọng của người cung nữ trong Cung oán ngâm – Nguyễn Gia Thiều không chỉ là khát vọng về hạnh phúc tinh thần mà còn mang cả màu sắc nhục cảm. Đây là một nét mới trong văn học trung đại.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"> Đoạn trích “ Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ” (Trích Chinh ph</span></span>ụ<span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"> ngâm – Đặng Trần Côn) là một kiệt tác về việc miêu tả tâm lý và khả năng Việt hóa hệ thống điển tích và từ Hán Việt. Gạt đi những hình ảnh mang tính chất ước lệ “non Yên, sắt cầm, dây uyên, phím loan, gió đông…) thì nhiều ý tứ trong nguyên tác đã được chuyển dịch, nâng cấp thành những lời thơ thật sự giàu chất thơ:</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">Khắc giờ đằng đẵng như niên</span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span> </p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">Mối sầu dằng dặc tựa miền biển xa</span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span> </p><p><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">Được lấy nguyên tác từ hai câu thơ chữ Hán “Sầu tự hải, Khắc như niên” (Sầu như biển, Khắc như năm) nhưng trong Chinh phụ ngâm được chuyển dịch thành nội tâm của người chinh phụ, gợi được cảm giác thời gian chờ đợi tương ứng với nỗi sầu vô hạn, khơi gợi âm điệu cảm thương. </span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"> Trong đoạn trích tác giả đã khai thác và sử dụng hết sức hợp tình, hợp cảnh hàng loạt những từ láy: <em>gà eo óc, hòe phất phơ, khắc giờ đằng đăng, sầu dằng dặc, hồn mê mải, lệ châu chan, trời thăm thẳm, nhớ đau đáu…</em>cùng với việc phát huy một cách tài tình nhạc điệu trữ tình của thể thơ lục bát nhằm diễn tả chân thực sâu sắc thương nhớ của người chinh phụ trong tình cảnh lẻ loi đơn chiếc.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span> <span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"> Trong đoạn trích “ Nỗi sầu oán của người cung nữ” (Trích Cung oán ngâm – Nguyễn Gia Thiều) những từ Hán Việt được đặt cạnh những từ nôm na, với dụng ý làm nổi bật sự đối lập giữa cuộc sống âm thầm, cô quạnh của người cung nữ với cảnh xa hoa tráng lệ nơi cung cấm:</span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">“<em>Trong cung quế âm thầm chiếc bóng</em></span></span></p> <p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>Lầu đãi nguyệt đứng ngồi dạ vũ</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span> </p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>Gác thừa lương thức ngủ thu phong</em></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span> </p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"><em>Phòng tiêu lạnh ngắt như đồng…</em>”</span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span> </p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px"> Tính ước lệ trong văn học trung đại nói chung và trong tác phẩm Cung oán ngâm và Chinh phụ ngâm là một đặc điểm nghệ thuật của văn học trung đại. Việc sử dụng sáng tạo tính ước lệ đã đem văn chương gắn với đời sống, thể hiện tài năng và tấm lòng của các tác giả tron</span></span><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"> <span style="font-size: 15px">g việc thể hiện ý thức dân tộc, xây dựng nền văn chương nước nhà.</span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"></span></span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"><span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><em>(Sưu tầm)</em></span></span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ButNghien, post: 109038, member: 18"] [CENTER][FONT=Arial][B][SIZE=5]Tính ước lệ trong "Chinh phụ ngâm khúc" và "Cung oán ngâm khúc"[/SIZE][/B] [/FONT][/CENTER] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial] [SIZE=4] Văn học trung đại là một bộ phận lớn trong nền văn học Việt Nam, dòng văn học này phát triển theo qui luật vừa tiếp thu vừa dân tộc hóa tinh hoa văn học nước ngoài, chủ yếu là văn học Trung Quốc. Sự tiếp nhận một cách sáng tạo đã phát huy cá tính sáng tạo trong cả nội dung và hình thức biểu hiện. Hàng loạt những tác giả và tác phẩm lớn: Nguyễn Gia Thiều - Cung oán ngâm, Đặng Trần Côn - Chinh phụ ngâm, Nguyễn Du – Truyện Kiều, Hồ Xuân Hương…là những minh chứng rõ nét cho việc sử dụng bút pháp ước lệ và việc sáng tạo, cái biến để xây dựng nền văn học dân tộc. [/SIZE][/FONT][FONT=Arial] [SIZE=4] Chinh phụ ngâm – Đặng Trần Côn và Cung oán ngâm – Nguyễn Gia Thiều là những khúc ngâm nổi tiếng trong văn học dân tộc. Tuy đề tài có khác nhau nhưng cả hai tác phẩm đều là tiếng nói đòi quyền sống, quyền hạnh phúc cá nhân của người phụ nữ. Cái tạo nên giá trị cho hai tác phẩm không đơn thuần là tiếng nói nhân đạo mà còn là giá trị nghệ thuật độc đáo. Vượt lên trên những công thức, những khuôn mẫu mang tính qui phạm, tác phẩm đã thể hiện tâm trạng của người phụ nữ bằng những dòng thơ mang sắc thái nội tâm hóa, giàu cảm xúc, khơi gợi âm điệu cảm thương. [/SIZE] [/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4] Chinh phụ ngâm – Đặng Trần Côn là tác phẩm được viết bằng chữ Hán gồm 477 câu, được Đoàn Thị Điểm dịch ra chữ Nôm. Toàn bộ tác phẩm là nỗi lòng của người chinh phụ có chồng đi lính phương xa. Đề tài chiến tranh, chinh phu, chinh phụ vốn là một đề tài phổ quát và truyền thống của nhiều nền văn học Trong văn học Việt Nam, tiếng nói oán trách chiến tranh đã vang lên từ những câu ca dao trữ tình đầy oán hận. Từ thế kỷ XV, nhà thơ Thái Thuận cũng từng đặt bút với Bài thơ Chinh phụ ngâm. Thế kỉ XVII, Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng đã viết về đề tài này. Thơ Đường đã xuất hiện những nhà thơ chuyên khai thác đề tài này như Sầm Tham, Vương Xương Linh… [/SIZE] [/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4] Có thể tìm thấy trong Chinh phụ ngâm những công thức mang tính ước lệ về việc diễn tả thời gian: lấy sự việc thiên nhiên diễn tả bước đi của năm tháng:[/SIZE] [/FONT] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4][I]Thuở lâm hành oanh chưa bén liễu[/I] [/SIZE][/FONT] [/CENTER] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4][I]Hỏi ngày về ước nẻo quyên ca[/I] [/SIZE][/FONT] [/CENTER] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4][I]Nay quyên đã giục oanh già[/I] [/SIZE][/FONT] [/CENTER] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4][I]Ý nhi lại gáy trước nhà líu lo[/I] [/SIZE][/FONT] [/CENTER] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4][I]Thuở đăng đồ mai chưa dạn gió[/I] [/SIZE][/FONT] [/CENTER] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4][I]Hỏi ngày về chỉ độ đào bông[/I] [/SIZE][/FONT] [/CENTER] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4][I]Nay đào đã quyến gió đông[/I] [/SIZE][/FONT] [/CENTER] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4][I]Phù dung lại rã bên sông ba xòa…[/I] [/SIZE][/FONT] [/CENTER] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4](Chinh phụ ngâm – Đặng Trần Côn) [/SIZE][/FONT] [/CENTER] [FONT=Arial] [SIZE=4] Hình ảnh những chim oanh, quyên, én chỉ mùa thu, mùa hạ, mùa xuân đã diễn tả bước đi theo chu kỳ của thời gian đồng thời thể hiện tâm trạng chờ mong mỏi mòn của người chinh phụ với lời hứa của chồng. [/SIZE] [/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4] Tâm trạng cô đơn mòn mỏi đợi chờ , sự thất vọng, lời oán trách lẫn nỗi lòng bức bối của người cung nữ trong Cung oán ngâm được Nguyễn Gia Thiều diễn tả trong không gian cung cấm lạnh lẽo, thâm nghiêm với “[I]lầu đãi nguyệt đứng ngồi dạ vũ, gác thừa lương thức ngủ thu phong[/I]”. [/SIZE] [/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4] Ước lệ về thời gian không gian này xuất phát từ quan niệm thời gian tuần hoàn, không gian bất biến trong văn học trung đại. [/SIZE] [/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4] Tính ước lệ trong hai tác phẩm Chinh phụ ngâm và Cung oán ngâm còn được thể hiện ở việc xây dựng những mẫu hình nhân vật. Theo Trần Hà Nam trong bài viết “ Tính ước lệ trong văn học trung đại” đăng trên blog cá nhân : “ Con người thời trung đại có tinh thần hướng thượng, coi trọng những giá trị cộng đồng, những phẩm chất chung mà khó chấp nhận sự thay đổi lề thói hoặc những cá tính tự do… Nói về gương quân tử thì phải gắn với phẩm chất cao quí “nhân nghĩa lễ trí tín”, phụ nữ thì soi mình vào “công dung ngôn hạnh”, cuộc sống ẩn sĩ thì phải gắn với “ngư tiều canh mục”, phẩm chất tài hoa thì phải “cầm kỳ thi hoạ”, “phong hoa tuyết nguyệt…” Hình ảnh người chinh phu và cả chinh phụ trong Chinh phụ ngâm không nằm ngoài công thức này. Xuất phát từ ý thức về nghĩa vụ, quan niệm về công danh, danh dự của một trang hòa kiệt hình ảnh người chinh phu trong mắt người chinh phụ trong buổi tiễn đưa là hình ảnh đẹp, rực rỡ, uy nghi:[/SIZE] [/FONT] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4]Áo chàng đỏ tựa ráng pha [/SIZE][/FONT] [/CENTER] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4]Ngựa chàng sắc trắng như là tuyết in [/SIZE][/FONT] [/CENTER] [FONT=Arial] [SIZE=4] Bên cạnh nỗi buồn, lưu luyến, sầu muộn của buổi tiễn đưa, chinh phụ đã khẳng khái “ [I]phép công đã trọng, niềm tây sá n[/I][/SIZE][/FONT]ào[FONT=Arial] [SIZE=4][I]” [/I][/SIZE] [/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4]Tính ước lệ còn được thể hiện ở việc sử dụng điển tích điển cố trong tác phẩm. Có thể thấy trong đoạn trích “Nỗi sầu oán của người cung nữ - Trích Cung oán ngâm” lượng điển tích được sử dụng khá nhiều: “giấc mai, hồn bướm, dương xa, nguyệt lão” . Việc sử dụng điển tích, điển cố vừa thể hiện tính uyên thâm, trình độ học vấn của tác giả (theo quan niệm của những người cầm bút trong văn học trung đại) vừa diễn tả được nỗi lòng oán hận, khát vọng bứt phá của người cung nữ:[/SIZE] [/FONT] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4][I]“ [/I][I]Tay[/I][I] nguyệt lão chẳng xe thì chớ[/I] [/SIZE][/FONT] [/CENTER] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4][I]Xe thế này có [/I][I]d[/I][I]ở dang không[/I] [/SIZE][/FONT] [/CENTER] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4][I]Dang tay muốn dứt tơ hồng[/I] [/SIZE][/FONT] [/CENTER] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4][I]Bực mình muốn đạp tiêu phòng mà ra”[/I] [/SIZE][/FONT] [/CENTER] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4][I](Cung oán ngâm – Nguyễn Gia Thiều) [/I][/SIZE][/FONT] [/CENTER] [FONT=Arial] [SIZE=4] Hay trong Chinh phụ ngâm: [/SIZE] [/FONT] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4]“ [I]Hẹn cùng ta Lũng Tây nham ấy[/I][/SIZE] [/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I]Sớm đã trông nào thấy hơi tăm[/I][/SIZE] [/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4][I]Hẹn nơi nao Hán Dương cầu nọ[/I][/SIZE] [/FONT][FONT=Arial] [SIZE=4][I]Chiều lại tìm nào có tiêu hao[/I]…”[/SIZE] [/FONT] [/CENTER] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4]Lũng Tây , cầu Hán Dương đều là những địa danh có tính chất ước lệ cho nơi chốn gặp gỡ, nhằm bày tỏ sự trông chờ, nỗi thất vọng của người chinh phụ chứ không nhằm chỉ một nơi chốn cụ thể. [/SIZE] [/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4] Tuy nhiên việc sử dụng tính ước lệ trong hai tác phẩm Chinh phụ ngâm và Cung oán ngâm mang tính sáng tạo rất lớn. Chinh phụ ngâm khúc – Đặng Trần Côn có phần tìm thi hứng từ những trang sách cổ, tuy nhiên cảm hứng của cả tác giả lẫn dịch giả đều bắt nguồn từ hiện thực cuộc sống. Tư tưởng đòi quyền sống quyền hạnh phúc của con người – tư tưởng chủ đạo của văn học giai đoạn nửa cuối thế kỉ XVIII, đã khiến hình mẫu nhân vật đã thay đổi. Người chinh phụ từ việc coi trọng “niềm công” qua bao ngày tháng khắc khoải xa chồng, đã có sự thay đổi về nhận thức. Không hề phủ nhận lý tưởng công danh nhưng nàng cũng đã hiểu chiếc ấn công hầu không có ý nghĩa bằng hạnh phúc đôi lứa:[/SIZE] [/FONT] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4][I]Lúc ngoảnh lại ngắm màu dương liễu[/I] [/SIZE][/FONT] [/CENTER] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4][I]Thà khuyên chàng đừng chịu tước phong [/I][/SIZE][/FONT] [/CENTER] [FONT=Arial] [SIZE=4] Tư tưởng này còn có giá trị phản chiến sâu sắc. Điều này đã lý giải vì sao sử dụng bút pháp ước lệ nhưng Chinh phụ ngâm vẫn phản ánh chân thực cuộc sống, phản ánh những vấn đề cơ bản và tâm lý con người của thời đại. [/SIZE] [/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4] Khát vọng của người cung nữ trong Cung oán ngâm – Nguyễn Gia Thiều không chỉ là khát vọng về hạnh phúc tinh thần mà còn mang cả màu sắc nhục cảm. Đây là một nét mới trong văn học trung đại. [/SIZE] [/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4] Đoạn trích “ Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ” (Trích Chinh ph[/SIZE][/FONT]ụ[FONT=Arial] [SIZE=4] ngâm – Đặng Trần Côn) là một kiệt tác về việc miêu tả tâm lý và khả năng Việt hóa hệ thống điển tích và từ Hán Việt. Gạt đi những hình ảnh mang tính chất ước lệ “non Yên, sắt cầm, dây uyên, phím loan, gió đông…) thì nhiều ý tứ trong nguyên tác đã được chuyển dịch, nâng cấp thành những lời thơ thật sự giàu chất thơ:[/SIZE] [/FONT] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4]Khắc giờ đằng đẵng như niên [/SIZE][/FONT] [/CENTER] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4]Mối sầu dằng dặc tựa miền biển xa [/SIZE][/FONT] [/CENTER] [FONT=Arial] [SIZE=4]Được lấy nguyên tác từ hai câu thơ chữ Hán “Sầu tự hải, Khắc như niên” (Sầu như biển, Khắc như năm) nhưng trong Chinh phụ ngâm được chuyển dịch thành nội tâm của người chinh phụ, gợi được cảm giác thời gian chờ đợi tương ứng với nỗi sầu vô hạn, khơi gợi âm điệu cảm thương. [/SIZE] [/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4] Trong đoạn trích tác giả đã khai thác và sử dụng hết sức hợp tình, hợp cảnh hàng loạt những từ láy: [I]gà eo óc, hòe phất phơ, khắc giờ đằng đăng, sầu dằng dặc, hồn mê mải, lệ châu chan, trời thăm thẳm, nhớ đau đáu…[/I]cùng với việc phát huy một cách tài tình nhạc điệu trữ tình của thể thơ lục bát nhằm diễn tả chân thực sâu sắc thương nhớ của người chinh phụ trong tình cảnh lẻ loi đơn chiếc. [/SIZE] [/FONT] [FONT=Arial] [SIZE=4] Trong đoạn trích “ Nỗi sầu oán của người cung nữ” (Trích Cung oán ngâm – Nguyễn Gia Thiều) những từ Hán Việt được đặt cạnh những từ nôm na, với dụng ý làm nổi bật sự đối lập giữa cuộc sống âm thầm, cô quạnh của người cung nữ với cảnh xa hoa tráng lệ nơi cung cấm: [/SIZE][/FONT][CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4]“[I]Trong cung quế âm thầm chiếc bóng[/I][/SIZE][/FONT] [/CENTER] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4][I]Lầu đãi nguyệt đứng ngồi dạ vũ[/I] [/SIZE][/FONT] [/CENTER] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4][I]Gác thừa lương thức ngủ thu phong[/I] [/SIZE][/FONT] [/CENTER] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4][I]Phòng tiêu lạnh ngắt như đồng…[/I]” [/SIZE][/FONT] [/CENTER] [CENTER][FONT=Arial] [SIZE=4] [/SIZE][/FONT][/CENTER] [FONT=Arial] [SIZE=4] Tính ước lệ trong văn học trung đại nói chung và trong tác phẩm Cung oán ngâm và Chinh phụ ngâm là một đặc điểm nghệ thuật của văn học trung đại. Việc sử dụng sáng tạo tính ước lệ đã đem văn chương gắn với đời sống, thể hiện tài năng và tấm lòng của các tác giả tron[/SIZE][/FONT][FONT=Times New Roman][FONT=Arial] [SIZE=4]g việc thể hiện ý thức dân tộc, xây dựng nền văn chương nước nhà. [I](Sưu tầm)[/I][/SIZE][/FONT][/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Chân Trời Sáng Tạo - Ngữ văn 10
Làm văn 10 - Chân trời sáng tạo
Tính ước lệ trong "Chinh phụ ngâm khúc" và "Cung oán ngâm khúc"
Top