Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
NGÔN NGỮ HỌC
Lăng kính Ngôn ngữ học
Tính cá thể hóa của ngôn ngữ văn chương
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Phong Cầm" data-source="post: 121188" data-attributes="member: 75012"><p style="text-align: center"> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><span style="font-size: 15px"><strong>Tính cá thể hóa của ngôn ngữ văn chương </strong></span></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Tính cá thể hoá của ngôn ngữ trong văn chương là dấu ấn phong cách tác giả tức là những nét riêng,cái làm nên chính nó,cái khiến nó khác với ngôn ngữ đối tượng khác.Dấu ấn của tác giả chỉ có thể có trong tác phẩm nghệ thuật với tư cách là một thể thống nhất của cấu trúc tu từ học kết cấu,một hệ thống tu từ học hoàn chỉnh liên kết lại với hình tượng tác giả ,ý định thẩm mĩ,chủ đề tư tưởng tác phẩm.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Ngôn ngữ là chung ,nhưng mỗi nhà văn vận dụng ngôn ngữ theo xu hướng,nhu cầu sở thích ,sở trường,tập quán,tâm lí XH,cá tính mà hình thành .Chính cái riêng này làm cho mỗi nhà văn có tính chất quyết định hơn ,để phân biệt nhà văn này với nàh văn khác.Chêkhốp nói rằng:”nếu tác giả nào không có lối nói riêng của mình thì người đó không bao giờ là nhà văn cả”.Hồ Xuân Hương rất độc đáo kì dị vì biết khai thác các từ tượng thanh tượng hình lắt léo,cách nói lái chơi chữ tài tình.Bài “Tự tình I” HXH viết rằng:</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom</em></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>Oán hận trông ra khắp mọi chòm</em></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>Mõ than không khua mà cũng cốc</em></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om?</em></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>Trước nghe nhữgn tiếng thêm rền rĩ</em></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>Sau giận vì duyên để mõm mòm,</em></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>Tài tử văn nhân ai đó tá?</em></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>Thân này đâu đã chịu già tom!</em></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Ngôn ngữ Tú Xương giản dị hồn nhiên mà sắc cạnh vì biết khai thác nghĩa gốc,nghĩa đen chính xác nhất của ngôn ngữ sinh hoạt hằng ngày.Ngôn ngữ Nguyễn Khuyến kín đáo nhẹ nhàng,thấm thía,bao giờ cũng chứa đựng cái hàm ý,cái tiền giả định của câu nói .ngôn ngữ Tố Hữu nhiều nhạc điệu hay dùng nhữgn hình ảnh tượng trưng nhiều hiện thực mà cũng tràn đầy chất lãng mạn.Nguyễn Tuân có thói quen không bằng lòng với cái cũ,ông luôn tìm tòi hình thức diễn đạt mới lạ,”khác người” để nói đúng cái ý nghĩ của ông ,cách nhìn nhận của ông.Cùng nói về đầ tài trí thức nhưng cách xây dựng hình tượng người trí thức của NamCao rất khác với Thạch Lam.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Nhà văn còn sáng tạo nhữgn ngôn ngữ mới.Mọi người thường nói “cõi lòng”,”cõi trần gian”…thì Nguyễn Du nói rằng:”trăm năm trong cõi người ta”.Trong xã hội người ta vẫn thường nói “từ đấy”,”từ đó”,”từ ngày ấy”,”từ năm đó” nhưng Tố Hữu lại viết” Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ” những đều kể trên chứng tỏ mỗi nhà văn lớn đều có nét riêng tạo nên tính cá thể hóa đậm nét. Ngoài ra đối vơi những sáng tác như ca dao,dân ca thì tính cá thể của chủ thể sáng tạo dồn hết vào thể loại.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Tính cá thể hóa thể hiện trong hình tượng nhân vật ,từng sự vật,từng cảnh trong tác phẩm. Hình tượng Chí Phèo một mặt đại diện cho tầng lớp nông dân trong quá trình tha hóa . Nói đến Chí Phèo là nói đến nông dân VN trong một thời điểm nhất định nhưng nhân vật Chí Phèo với ngôn ngữ hành động cụ thể ,ứng xử cụ thể thông qua nhân vật này người đọc thấy bóng dáng mình trong đó. Theo quan điểm Mácxít “thông qua cái riêng để biểu thị cái chung.muốn cái chung có ấn tượng ,có sức lay động thì phải xây dựng cho được cái riêng này ,cái riêng không thể lẫn lộn”. Cách thể hiện ngôn ngữ trong cùng một cảnh vật không giống nhau: Nguyễn Khải nói về người mẹ yêu con “…đứa con trai yêu quí của chị cũng nằm lọt vào giữa hai người vừa bú mẹ vừa ngoái lại nhìn bố toét miệng cười . Mười ngón tay mềm như nõn khoai ,đầy móng nhọn như còn ngọ nguậy trong lần áo nâng lấy bầu vú đã căng sữa…” (Mùa Lạc) Nhưng Nguyễn Ngọc Tấn trong “Quê hương” viết rằng: ”Ngồi xuống mâm cơm chi giật mình vì thiếu tiếng khua đũa khua chén của đứa trẻ .Chiều đi làm về mệt ,bước từ dưới bến tắm lên ,chị lại thấy giật mình vì thấy lưng mình lạnh lẽo thiếu một bàn chân của trẻ nhỏ vùng vẫy ở sau lưng”. Ngay trong tác phẩm những nhân vật tưởng như giống nhau,hóa ra lại rất khác nhau.</span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Phong Cầm, post: 121188, member: 75012"] [CENTER] [SIZE=4][FONT=arial][SIZE=4][B]Tính cá thể hóa của ngôn ngữ văn chương [/B][/SIZE] [/FONT][/SIZE][/CENTER] [SIZE=4][FONT=arial] Tính cá thể hoá của ngôn ngữ trong văn chương là dấu ấn phong cách tác giả tức là những nét riêng,cái làm nên chính nó,cái khiến nó khác với ngôn ngữ đối tượng khác.Dấu ấn của tác giả chỉ có thể có trong tác phẩm nghệ thuật với tư cách là một thể thống nhất của cấu trúc tu từ học kết cấu,một hệ thống tu từ học hoàn chỉnh liên kết lại với hình tượng tác giả ,ý định thẩm mĩ,chủ đề tư tưởng tác phẩm. Ngôn ngữ là chung ,nhưng mỗi nhà văn vận dụng ngôn ngữ theo xu hướng,nhu cầu sở thích ,sở trường,tập quán,tâm lí XH,cá tính mà hình thành .Chính cái riêng này làm cho mỗi nhà văn có tính chất quyết định hơn ,để phân biệt nhà văn này với nàh văn khác.Chêkhốp nói rằng:”nếu tác giả nào không có lối nói riêng của mình thì người đó không bao giờ là nhà văn cả”.Hồ Xuân Hương rất độc đáo kì dị vì biết khai thác các từ tượng thanh tượng hình lắt léo,cách nói lái chơi chữ tài tình.Bài “Tự tình I” HXH viết rằng: [I]Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom Oán hận trông ra khắp mọi chòm Mõ than không khua mà cũng cốc Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om? Trước nghe nhữgn tiếng thêm rền rĩ Sau giận vì duyên để mõm mòm, Tài tử văn nhân ai đó tá? Thân này đâu đã chịu già tom![/I] Ngôn ngữ Tú Xương giản dị hồn nhiên mà sắc cạnh vì biết khai thác nghĩa gốc,nghĩa đen chính xác nhất của ngôn ngữ sinh hoạt hằng ngày.Ngôn ngữ Nguyễn Khuyến kín đáo nhẹ nhàng,thấm thía,bao giờ cũng chứa đựng cái hàm ý,cái tiền giả định của câu nói .ngôn ngữ Tố Hữu nhiều nhạc điệu hay dùng nhữgn hình ảnh tượng trưng nhiều hiện thực mà cũng tràn đầy chất lãng mạn.Nguyễn Tuân có thói quen không bằng lòng với cái cũ,ông luôn tìm tòi hình thức diễn đạt mới lạ,”khác người” để nói đúng cái ý nghĩ của ông ,cách nhìn nhận của ông.Cùng nói về đầ tài trí thức nhưng cách xây dựng hình tượng người trí thức của NamCao rất khác với Thạch Lam. Nhà văn còn sáng tạo nhữgn ngôn ngữ mới.Mọi người thường nói “cõi lòng”,”cõi trần gian”…thì Nguyễn Du nói rằng:”trăm năm trong cõi người ta”.Trong xã hội người ta vẫn thường nói “từ đấy”,”từ đó”,”từ ngày ấy”,”từ năm đó” nhưng Tố Hữu lại viết” Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ” những đều kể trên chứng tỏ mỗi nhà văn lớn đều có nét riêng tạo nên tính cá thể hóa đậm nét. Ngoài ra đối vơi những sáng tác như ca dao,dân ca thì tính cá thể của chủ thể sáng tạo dồn hết vào thể loại. Tính cá thể hóa thể hiện trong hình tượng nhân vật ,từng sự vật,từng cảnh trong tác phẩm. Hình tượng Chí Phèo một mặt đại diện cho tầng lớp nông dân trong quá trình tha hóa . Nói đến Chí Phèo là nói đến nông dân VN trong một thời điểm nhất định nhưng nhân vật Chí Phèo với ngôn ngữ hành động cụ thể ,ứng xử cụ thể thông qua nhân vật này người đọc thấy bóng dáng mình trong đó. Theo quan điểm Mácxít “thông qua cái riêng để biểu thị cái chung.muốn cái chung có ấn tượng ,có sức lay động thì phải xây dựng cho được cái riêng này ,cái riêng không thể lẫn lộn”. Cách thể hiện ngôn ngữ trong cùng một cảnh vật không giống nhau: Nguyễn Khải nói về người mẹ yêu con “…đứa con trai yêu quí của chị cũng nằm lọt vào giữa hai người vừa bú mẹ vừa ngoái lại nhìn bố toét miệng cười . Mười ngón tay mềm như nõn khoai ,đầy móng nhọn như còn ngọ nguậy trong lần áo nâng lấy bầu vú đã căng sữa…” (Mùa Lạc) Nhưng Nguyễn Ngọc Tấn trong “Quê hương” viết rằng: ”Ngồi xuống mâm cơm chi giật mình vì thiếu tiếng khua đũa khua chén của đứa trẻ .Chiều đi làm về mệt ,bước từ dưới bến tắm lên ,chị lại thấy giật mình vì thấy lưng mình lạnh lẽo thiếu một bàn chân của trẻ nhỏ vùng vẫy ở sau lưng”. Ngay trong tác phẩm những nhân vật tưởng như giống nhau,hóa ra lại rất khác nhau.[/FONT][/SIZE] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
NGÔN NGỮ HỌC
Lăng kính Ngôn ngữ học
Tính cá thể hóa của ngôn ngữ văn chương
Top