Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Chân Trời Sáng Tạo - Ngữ văn 10
Làm văn 10 - Chân trời sáng tạo
Tìm hiểu bài Tựa "Trích diễm thi tập"
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ButNghien" data-source="post: 112009" data-attributes="member: 18"><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Tahoma'"> <span style="font-size: 15px"><strong>Tìm hiểu bài Tựa "Trích diễm thi tập"</strong></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Tahoma'"><span style="font-size: 15px"><strong></strong></span></span></p> <p style="text-align: right"><span style="font-family: 'Tahoma'"><strong><em></em></strong></span></p> <p style="text-align: right"><span style="font-family: 'Tahoma'"><strong><em>-Hoàng Đức Lương-</em></strong></span></p> <p style="text-align: right"><span style="font-family: 'Tahoma'"><strong><em></em></strong></span></p> <p style="text-align: right"><span style="font-family: 'Tahoma'"><strong><em></em></strong></span></p> <p style="text-align: right"><span style="font-family: 'Tahoma'"><strong><em></em></strong></span></p><p> <span style="font-family: 'Tahoma'"><strong><u>I- Tìm hiểu chung</u></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">- Lời tựa: sưu tầm, bảo tồn di sản văn hoá tinh thần của tổ tiên ông cha là một công việc rất quan trọng và cần thiết nhưng cũng hết sức khó khăn, đặc biệt là những thời kì xa xưa, hoặc sau chiến tranh. Tiến sĩ Hoàng Đức Lương là một trong những trí thức thời Lê ở thế kỉ XV đã không tiếc công sức, thời gian để làm công việc đó. Sau khi hoàn thành Trích diễm thi tập, ông lại tự viết một bài tựa đặt ở đầu sách với người đọc.</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"><strong><u>II. Đọc - hiểu khái quát</u></strong></span> <span style="font-family: 'Tahoma'"></span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">+ Giải thích nhan đề và xác định kiểu loại văn bản</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">+ Đọc văn bản</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">+ Giải thích từ khó : SGK</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"><strong><u></u></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"><strong><u>III. Hướng dẫn đọc hiểu chi tiết</u></strong></span> <span style="font-family: 'Tahoma'"></span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"><strong><em>1. Nguyên nhân khiến cho thơ ca không được lưu truyền hết ở trên đời</em></strong></span> <span style="font-family: 'Tahoma'"></span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">- Phương pháp lập luận: phân tích bằng những luận cứ cụ thể về các mặt kác nhau để lí giải bản chất của hiện tượng, vấn đề.</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">+ Sở dĩ tác giả mở đầu bằng luận điểm trên -và đó chính là luận điểm quan trọng nhất của bài tựa, là bởi ông muốn nhấn mạnh việc làm sưu tầm, biên soạn cuốn sách là xuất phát từ yêu cấp thiết của thực tế chứ không chỉ từ sở thích cá nhân và đó là một cv khó khăn vất vả nhưng nhất định phải làm.</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">+ Liên hệ đến hậu quả của chính sách cai trị đồng hoá thâm hiểm của nhà Minh: tìm mọi biện pháp để huỷ diệt nền văn hoá, văn học Đại Việt: thu đốt mọi sách vở, trừ kinh phật; đập, xoá các văn bia…Bởi vậy, trong các triều vua Thái Tổ, Thái Tông, Thánh Tông… công việc sưu tầm, thu thập, ghi chép, phục dựng các di sản hoá tinh thần củan gười Việt bị tản mát, sau chiến tranh được khuyến khích tiến hành.</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">Theo tác giả, có 4 nguyên nhân chính:</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">+ Chỉ có thi nhân (nhà thơ- người có học vấn) mới thấy được cái hay, cái đẹp của thơ ca. Cách lập luận : Liên tưởng s2 thơ văn như khoái chá, gấm vóc, sắc đẹp ngoài sắc đẹp, vị ngon ngoài vị ngon ( vì trừu tượng, khó cảm nhận cụ thể). Từ đó, dấn tới kết luận => Dùng lối quy nạp.</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">+ Người có học, người làm quan thì bận việc hoặc không quan tâm đến thơ văn ( còn mải học thi).</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">+ Người yêu thích sưu tầm thơ văn lại không đủ năng lực, trình độ, tính kiên trì.</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">+ Nhà nước (triều đình nhà vua) không khuyến khích in ấn (khắc ván), chỉ in kinh Phật.</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">Đó là 4 nguyên nhân chủ quan và chủ yếu dẫn đến tình hình rất nhiều thơ văn bị thất truyền.</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">Cách lập luận chung là phương pháp quy nạp .</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">Ngoài ra, còn 2 nguyên nhân khách quan khác:</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">+ Đó là sức phá huỷ của thời gian đối với sách vở.</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">+ Đó là chiến tranh, hoả hoạn cũng góp phần thiêu huỷ văn thơ trong sách vở.</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">Cách lập luận: dùng hình ảnh và câu hỏi tu từ “tan nát trôi chìm, rách nát tân tành… làm sao giữ mãi … được mà không…</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"><strong><em>2. Niềm tự hào và ý thức trách nhiệm của Hoàng Đức Lương</em></strong></span> <span style="font-family: 'Tahoma'"></span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">- Tình cảm yêu quý, trân trọng văn thơ của ông cha, tâm trạng xót xa, thương tiếc trước di sản quý báu bị tản mát, huỷ hoại đắm chìm trong quên lãng…của người viết.</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">- Đức Lương này… đau xót lắm sao.</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">- Đoạn văn trực tiếp bày tỏ tâm trạng, tâm sự của tác giả trước thực trạng đau lòng. Khó khăn trong việc khảo cứu thơ văn Lí- Trần làm tác giả thường thở than, có ý trách lỗi các trí thức đương thời; lại cảm thấy tự thương xót, tiếc nuối cho nền văn hoá nước mình, dân tộc mình khi sánh với văn hoá Trung Hoa.</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">Rõ ràng yếu biểu cảm - trữ tình đã tham gia vào bài nghị luận làm cho người đọc cùng cảm thông và bị thuyết phục.</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">- Tác giả kể lại những việc mình đã làm để hình thành cuốn sách, sửa lại lỗi cũ với giọng kể giản dị, khiêm nhường: không tự lượng sức mình, tài hèn sức mọn, trách nhiệm nặng nề, tìm quanh hỏi khắp, lại thu lượm thêm… Gthiệu qua nd và bố cục của sách…</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"><strong><u></u></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"><strong><u>IV- Tổng kết</u></strong></span> <span style="font-family: 'Tahoma'"></span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">- Nghệ thuật lập luận chăth chẽ.</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span> <span style="font-family: 'Tahoma'">- Thể hiện lòng tự hào, sự trân trọng và ý thức bảo tồn di sản văn hoá, văn học của tác giả.</span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></p><p><span style="font-family: 'Tahoma'"></span><p style="text-align: right"><span style="font-family: 'Tahoma'"><em><strong></strong></em></span></p> <p style="text-align: right"><span style="font-family: 'Tahoma'"><em><strong>Sưu tầm</strong></em></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ButNghien, post: 112009, member: 18"] [CENTER][FONT=Tahoma] [SIZE=4][B]Tìm hiểu bài Tựa "Trích diễm thi tập" [/B][/SIZE][/FONT][/CENTER] [RIGHT][FONT=Tahoma][B][I] -Hoàng Đức Lương- [/I][/B][/FONT][/RIGHT] [FONT=Tahoma][B][U]I- Tìm hiểu chung[/U][/B] [/FONT] [FONT=Tahoma]- Lời tựa: sưu tầm, bảo tồn di sản văn hoá tinh thần của tổ tiên ông cha là một công việc rất quan trọng và cần thiết nhưng cũng hết sức khó khăn, đặc biệt là những thời kì xa xưa, hoặc sau chiến tranh. Tiến sĩ Hoàng Đức Lương là một trong những trí thức thời Lê ở thế kỉ XV đã không tiếc công sức, thời gian để làm công việc đó. Sau khi hoàn thành Trích diễm thi tập, ông lại tự viết một bài tựa đặt ở đầu sách với người đọc. [B][U]II. Đọc - hiểu khái quát[/U][/B][/FONT] [FONT=Tahoma] [/FONT] [FONT=Tahoma]+ Giải thích nhan đề và xác định kiểu loại văn bản [/FONT] [FONT=Tahoma]+ Đọc văn bản [/FONT] [FONT=Tahoma]+ Giải thích từ khó : SGK [B][U] III. Hướng dẫn đọc hiểu chi tiết[/U][/B][/FONT] [FONT=Tahoma] [B][I]1. Nguyên nhân khiến cho thơ ca không được lưu truyền hết ở trên đời[/I][/B][/FONT] [FONT=Tahoma] [/FONT] [FONT=Tahoma]- Phương pháp lập luận: phân tích bằng những luận cứ cụ thể về các mặt kác nhau để lí giải bản chất của hiện tượng, vấn đề. [/FONT] [FONT=Tahoma]+ Sở dĩ tác giả mở đầu bằng luận điểm trên -và đó chính là luận điểm quan trọng nhất của bài tựa, là bởi ông muốn nhấn mạnh việc làm sưu tầm, biên soạn cuốn sách là xuất phát từ yêu cấp thiết của thực tế chứ không chỉ từ sở thích cá nhân và đó là một cv khó khăn vất vả nhưng nhất định phải làm. [/FONT] [FONT=Tahoma]+ Liên hệ đến hậu quả của chính sách cai trị đồng hoá thâm hiểm của nhà Minh: tìm mọi biện pháp để huỷ diệt nền văn hoá, văn học Đại Việt: thu đốt mọi sách vở, trừ kinh phật; đập, xoá các văn bia…Bởi vậy, trong các triều vua Thái Tổ, Thái Tông, Thánh Tông… công việc sưu tầm, thu thập, ghi chép, phục dựng các di sản hoá tinh thần củan gười Việt bị tản mát, sau chiến tranh được khuyến khích tiến hành. [/FONT] [FONT=Tahoma]Theo tác giả, có 4 nguyên nhân chính: [/FONT] [FONT=Tahoma]+ Chỉ có thi nhân (nhà thơ- người có học vấn) mới thấy được cái hay, cái đẹp của thơ ca. Cách lập luận : Liên tưởng s2 thơ văn như khoái chá, gấm vóc, sắc đẹp ngoài sắc đẹp, vị ngon ngoài vị ngon ( vì trừu tượng, khó cảm nhận cụ thể). Từ đó, dấn tới kết luận => Dùng lối quy nạp. [/FONT] [FONT=Tahoma]+ Người có học, người làm quan thì bận việc hoặc không quan tâm đến thơ văn ( còn mải học thi). [/FONT] [FONT=Tahoma]+ Người yêu thích sưu tầm thơ văn lại không đủ năng lực, trình độ, tính kiên trì. [/FONT] [FONT=Tahoma]+ Nhà nước (triều đình nhà vua) không khuyến khích in ấn (khắc ván), chỉ in kinh Phật. [/FONT] [FONT=Tahoma]Đó là 4 nguyên nhân chủ quan và chủ yếu dẫn đến tình hình rất nhiều thơ văn bị thất truyền. [/FONT] [FONT=Tahoma]Cách lập luận chung là phương pháp quy nạp . [/FONT] [FONT=Tahoma]Ngoài ra, còn 2 nguyên nhân khách quan khác: [/FONT] [FONT=Tahoma]+ Đó là sức phá huỷ của thời gian đối với sách vở. [/FONT] [FONT=Tahoma]+ Đó là chiến tranh, hoả hoạn cũng góp phần thiêu huỷ văn thơ trong sách vở. [/FONT] [FONT=Tahoma]Cách lập luận: dùng hình ảnh và câu hỏi tu từ “tan nát trôi chìm, rách nát tân tành… làm sao giữ mãi … được mà không… [B][I]2. Niềm tự hào và ý thức trách nhiệm của Hoàng Đức Lương[/I][/B][/FONT] [FONT=Tahoma] [/FONT] [FONT=Tahoma]- Tình cảm yêu quý, trân trọng văn thơ của ông cha, tâm trạng xót xa, thương tiếc trước di sản quý báu bị tản mát, huỷ hoại đắm chìm trong quên lãng…của người viết. [/FONT] [FONT=Tahoma]- Đức Lương này… đau xót lắm sao. [/FONT] [FONT=Tahoma]- Đoạn văn trực tiếp bày tỏ tâm trạng, tâm sự của tác giả trước thực trạng đau lòng. Khó khăn trong việc khảo cứu thơ văn Lí- Trần làm tác giả thường thở than, có ý trách lỗi các trí thức đương thời; lại cảm thấy tự thương xót, tiếc nuối cho nền văn hoá nước mình, dân tộc mình khi sánh với văn hoá Trung Hoa. [/FONT] [FONT=Tahoma]Rõ ràng yếu biểu cảm - trữ tình đã tham gia vào bài nghị luận làm cho người đọc cùng cảm thông và bị thuyết phục. [/FONT] [FONT=Tahoma]- Tác giả kể lại những việc mình đã làm để hình thành cuốn sách, sửa lại lỗi cũ với giọng kể giản dị, khiêm nhường: không tự lượng sức mình, tài hèn sức mọn, trách nhiệm nặng nề, tìm quanh hỏi khắp, lại thu lượm thêm… Gthiệu qua nd và bố cục của sách… [B][U] IV- Tổng kết[/U][/B][/FONT] [FONT=Tahoma] [/FONT] [FONT=Tahoma]- Nghệ thuật lập luận chăth chẽ. [/FONT] [FONT=Tahoma]- Thể hiện lòng tự hào, sự trân trọng và ý thức bảo tồn di sản văn hoá, văn học của tác giả. [/FONT][RIGHT][FONT=Tahoma][I][B] Sưu tầm[/B][/I][/FONT][/RIGHT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Chân Trời Sáng Tạo - Ngữ văn 10
Làm văn 10 - Chân trời sáng tạo
Tìm hiểu bài Tựa "Trích diễm thi tập"
Top