Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HÓA
Các Nền Văn minh Thế Giới
Văn hóa Phật giáo
Thương người học trò bị thầy lừa gạt
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="phukiennhat" data-source="post: 174388" data-attributes="member: 314032"><p><a href="https://baihocdedoi.blogspot.com/2017/05/phuoc-bau-khong-phai-la-dinh-tue.html" target="_blank"><span style="color: #1061B3">Phước báu không phải là Định Tuệ</span></a></p><p></p><p><span style="color: #141414">Đại sư Bạch Ẩn nói:</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">“Thường có một số người hay góp nhặt thật nhiều để có nếp sống xa hoa, cho sự trù phú của ngôi chùa sẽ làm tăng vẻ hào nhoáng cho việc giảng pháp.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Chư vị tưởng có tài hùng biện, ăn nói lưu loát là có trí não, coi việc ăn ngon mặc đẹp là đồng với Phật đạo, xem vẻ đẹp quyến rũ và sự kiêu ngạo như những đức tính, và cho rằng lòng tin của tín đồ đối với họ là dấu hiệu cho thấy họ đã giác ngộ được pháp Phật. Nhưng đáng buồn nhất là họ đem cái </span><span style="color: #141414">thân xác con người có được này ra làm nô lệ cho sự mưu cầu lợi danh chôn vùi Phật tánh vô thượng dưới những lớp bụi ảo mộng chồng chất…”</span></p><p><span style="color: #141414">giảng giải:</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Thiền sư Bạch Ẩn phân tách để thấy: Sự trù phú của một ngôi chùa, việc ăn nói trôi chảy và lòng tin của Phật tử đối với một thiền giả, chưa hẳn đã là thứ tượng trưng cho việc thiền giả đó có đủ Định Tuệ. Đây nói CHƯA HẲN, vì những việc như thế có thể xảy ra với một vị có Định Tuệ nhưng vẫn có thể xảy ra nơi một vị không có Định Tuệ. Phân biệt như thế, để chúng ta hiểu phước báu và Định Tuệ không phải một. Có phước báu chưa hẳn đã có Định Tuệ. Có thể lấy việc ngày nay ở cõi trần để chứng tri: Người có thể xây mấy ngôi chùa chưa hẳn đã biết gì về giáo lý thiền, huống là hành thiền để nói là có Định Tuệ.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Sự trù mật không phải là Định Tuệ</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Tăng ni nếu chẳng niệm Phật, thiền tọa v.v… mà chỉ lo tập trung làm việc phước thiện như cứu trợ, cúng dường các chùa, các trường hạ, lo việc phật sự thì quả báo của những việc đó là sự sung túc, môn sinh đông v.v… chứ chẳng thể là Định Tuệ. Định Tuệ là cái quả của Chỉ Quán, của Niệm Phật Tam Muội v.v… không phải là cái quả nảy sinh trực tiếp từ bố thí cúng dường.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Phát tâm tu Phật một thời kì, đây nói tu Phật không nói tu phước, bỗng thấy mọi thứ chung quanh thay đổi: Từ ngôi nhà hay ngôi chùa cũ rích bỗng trở nên nguy nga hoa lệ, tiền nong bắt đầu hanh thông v.v… thế là cái niệm tự đắc nẩy sinh, cho đó là kết quả tu hành thành công của mình. Ừ, đó là do kết quả tu hành của mình, nhưng chỉ mới ở mặt phước đức, chưa hẳn là do định lực và trí não phát triển. Nếu mình lầm lẫm giữa hai việc này với nhau thì mình rơi vào chỗ mà Đại sư đã nói: “Coi việc ăn ngon mặc đẹp là đồng với Phật </span><span style="color: #141414">đạo”.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Người tu phước thì không có gì để nói vì họ chỉ nhắm tới mặt phước báu. Khi phước báu đầy đủ, họ dừng trụ ở đó là chuyện dĩ nhiên. Còn mình tu Phật, mình đã khoát lên người chiếc áo của Như Lai thì “Trên cầu Phật đạo, dưới hóa độ chúng sinh.” Muốn cầu Phật đạo thì Định Tuệ phải có. Không có Định Tuệ thì không có Phật đạo. Bản thân mình đã không có Định Tuệ thì lấy gì để hóa độ chúng sinh hướng về Phật đạo?</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Không có Định Tuệ mà phước báu càng lớn thì có khi ác hại càng nhiều. Bởi nó khiến mình không thể dừng mà cũng không có ý muốn dừng. Mình bị cuốn phăng trong dòng phước báu minh mông. Ý thức được sự nguy hại của nó, chưa chắc đã thoát ra được, huống là không tinh thần, cứ nhập nhèm cái quả phước đức với Định Tuệ?</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Trong quá trình xây dựng thiền viện Trí Đức, thầy T.H. đã ra đi. Tôi không xúc tiếp nhiều với thầy nhưng vẫn nghe thầy là một người đáng nể trong việc phật sự cũng như tu học, thành nghe tin thầy mất, tôi không khỏi sửng sốt và đớn đau.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Chết và sống là chuyện thường tình ở thế gian. Không ai chịu nghĩa vụ về cái chết của ai được. Bởi con người là kẻ tạo nghiệp và thừa tự cái nghiệp mình tự gây tạo đó. Nhân duyên của thầy như thế thì việc xảy ra là như thế.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Xây dựng Trí Đức cũng là việc phải làm, bởi thiền sinh ngày một đông và phật tử cần có chỗ tu học. Mọi thứ là cấp thiết, không có gì dôi. Việc làm và sự ra đi của thầy là cao quí. Nhưng không hiểu sao, cái chết ấy cứ xoáy mạnh vào tâm can tôi như một lời nhắc: Làm phật sự, NẾU KHÔNG KHÉO cũng chính là đang chạy theo tướng bên ngoài. Chạy theo tướng bên ngoài thì giết chết tuệ mạng của người tu. Tuệ mạng của mình đã chết thì tuệ mạng chúng sinh hữu duyên với mình cũng không còn. Bởi lấy gì để hướng chúng sinh của mình về Phật đạo?</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Xem thêm tại : </span><a href="https://baihocdedoi.blogspot.com" target="_blank">https://baihocdedoi.blogspot.com</a></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="phukiennhat, post: 174388, member: 314032"] [url=https://baihocdedoi.blogspot.com/2017/05/phuoc-bau-khong-phai-la-dinh-tue.html][color=#1061B3]Phước báu không phải là Định Tuệ[/color][/url] [color=#141414]Đại sư Bạch Ẩn nói:[/color] [color=#141414]“Thường có một số người hay góp nhặt thật nhiều để có nếp sống xa hoa, cho sự trù phú của ngôi chùa sẽ làm tăng vẻ hào nhoáng cho việc giảng pháp.[/color] [color=#141414]Chư vị tưởng có tài hùng biện, ăn nói lưu loát là có trí não, coi việc ăn ngon mặc đẹp là đồng với Phật đạo, xem vẻ đẹp quyến rũ và sự kiêu ngạo như những đức tính, và cho rằng lòng tin của tín đồ đối với họ là dấu hiệu cho thấy họ đã giác ngộ được pháp Phật. Nhưng đáng buồn nhất là họ đem cái [/color][color=#141414]thân xác con người có được này ra làm nô lệ cho sự mưu cầu lợi danh chôn vùi Phật tánh vô thượng dưới những lớp bụi ảo mộng chồng chất…”[/color] [color=#141414]giảng giải:[/color] [color=#141414]Thiền sư Bạch Ẩn phân tách để thấy: Sự trù phú của một ngôi chùa, việc ăn nói trôi chảy và lòng tin của Phật tử đối với một thiền giả, chưa hẳn đã là thứ tượng trưng cho việc thiền giả đó có đủ Định Tuệ. Đây nói CHƯA HẲN, vì những việc như thế có thể xảy ra với một vị có Định Tuệ nhưng vẫn có thể xảy ra nơi một vị không có Định Tuệ. Phân biệt như thế, để chúng ta hiểu phước báu và Định Tuệ không phải một. Có phước báu chưa hẳn đã có Định Tuệ. Có thể lấy việc ngày nay ở cõi trần để chứng tri: Người có thể xây mấy ngôi chùa chưa hẳn đã biết gì về giáo lý thiền, huống là hành thiền để nói là có Định Tuệ.[/color] [color=#141414]Sự trù mật không phải là Định Tuệ[/color] [color=#141414]Tăng ni nếu chẳng niệm Phật, thiền tọa v.v… mà chỉ lo tập trung làm việc phước thiện như cứu trợ, cúng dường các chùa, các trường hạ, lo việc phật sự thì quả báo của những việc đó là sự sung túc, môn sinh đông v.v… chứ chẳng thể là Định Tuệ. Định Tuệ là cái quả của Chỉ Quán, của Niệm Phật Tam Muội v.v… không phải là cái quả nảy sinh trực tiếp từ bố thí cúng dường.[/color] [color=#141414]Phát tâm tu Phật một thời kì, đây nói tu Phật không nói tu phước, bỗng thấy mọi thứ chung quanh thay đổi: Từ ngôi nhà hay ngôi chùa cũ rích bỗng trở nên nguy nga hoa lệ, tiền nong bắt đầu hanh thông v.v… thế là cái niệm tự đắc nẩy sinh, cho đó là kết quả tu hành thành công của mình. Ừ, đó là do kết quả tu hành của mình, nhưng chỉ mới ở mặt phước đức, chưa hẳn là do định lực và trí não phát triển. Nếu mình lầm lẫm giữa hai việc này với nhau thì mình rơi vào chỗ mà Đại sư đã nói: “Coi việc ăn ngon mặc đẹp là đồng với Phật [/color][color=#141414]đạo”.[/color] [color=#141414]Người tu phước thì không có gì để nói vì họ chỉ nhắm tới mặt phước báu. Khi phước báu đầy đủ, họ dừng trụ ở đó là chuyện dĩ nhiên. Còn mình tu Phật, mình đã khoát lên người chiếc áo của Như Lai thì “Trên cầu Phật đạo, dưới hóa độ chúng sinh.” Muốn cầu Phật đạo thì Định Tuệ phải có. Không có Định Tuệ thì không có Phật đạo. Bản thân mình đã không có Định Tuệ thì lấy gì để hóa độ chúng sinh hướng về Phật đạo?[/color] [color=#141414]Không có Định Tuệ mà phước báu càng lớn thì có khi ác hại càng nhiều. Bởi nó khiến mình không thể dừng mà cũng không có ý muốn dừng. Mình bị cuốn phăng trong dòng phước báu minh mông. Ý thức được sự nguy hại của nó, chưa chắc đã thoát ra được, huống là không tinh thần, cứ nhập nhèm cái quả phước đức với Định Tuệ?[/color] [color=#141414]Trong quá trình xây dựng thiền viện Trí Đức, thầy T.H. đã ra đi. Tôi không xúc tiếp nhiều với thầy nhưng vẫn nghe thầy là một người đáng nể trong việc phật sự cũng như tu học, thành nghe tin thầy mất, tôi không khỏi sửng sốt và đớn đau.[/color] [color=#141414]Chết và sống là chuyện thường tình ở thế gian. Không ai chịu nghĩa vụ về cái chết của ai được. Bởi con người là kẻ tạo nghiệp và thừa tự cái nghiệp mình tự gây tạo đó. Nhân duyên của thầy như thế thì việc xảy ra là như thế.[/color] [color=#141414]Xây dựng Trí Đức cũng là việc phải làm, bởi thiền sinh ngày một đông và phật tử cần có chỗ tu học. Mọi thứ là cấp thiết, không có gì dôi. Việc làm và sự ra đi của thầy là cao quí. Nhưng không hiểu sao, cái chết ấy cứ xoáy mạnh vào tâm can tôi như một lời nhắc: Làm phật sự, NẾU KHÔNG KHÉO cũng chính là đang chạy theo tướng bên ngoài. Chạy theo tướng bên ngoài thì giết chết tuệ mạng của người tu. Tuệ mạng của mình đã chết thì tuệ mạng chúng sinh hữu duyên với mình cũng không còn. Bởi lấy gì để hướng chúng sinh của mình về Phật đạo?[/color] [color=#141414]Xem thêm tại : [/color][URL]https://baihocdedoi.blogspot.com[/URL] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HÓA
Các Nền Văn minh Thế Giới
Văn hóa Phật giáo
Thương người học trò bị thầy lừa gạt
Top