Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HÓA
Văn hóa Việt Nam
Rằm tháng 7 Âm lịch: Lễ Vu Lan, Tết Trung Nguyên, Xá Tội Vong Nhân
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="VN Kiến Thức" data-source="post: 199261" data-attributes="member: 88677"><p>Rằm tháng 7 âm lịch là tiết Trung nguyên của Đạo giáo, đồng thời lại là lễ Vu lan của Phật giáo - lễ xá tội vong nhân thường được tổ chức tại các chùa, làm cỗ chay chân tế cầu kinh Vu lan, cầu siêu cho các vong hồn lang thang. Trong dân gian vào ngày rằm tháng bảy, người ta làm lễ cúng cô hồn. Thưở sinh thời, Nguyễn Du có viết bài Văn chiêu hồn hay còn gọi là Văn tế thập loại chúng sinh nhân dịp này để tỏ lòng xót thương và mong mỏi các cô hồn được siêu thoát.</p><p></p><p>Đoạn trích Văn chiêu hồn của Nguyễn Du:</p><p></p><p style="text-align: center">" Cũng có kẻ vào sông, ra bể</p> <p style="text-align: center">Cánh buồm này chạy xế gió đông</p> <p style="text-align: center">Gặp cơn giông tố giữa dòng</p> <p style="text-align: center">Đem thân vùi rấp vào lòng kình nghê</p> <p style="text-align: center">Cùng có kẻ đi về buôn bán,</p> <p style="text-align: center">Đòn gánh tre chín dạn hai vai,</p> <p style="text-align: center">Gặp cơn mưa nắng giữa trời</p> <p style="text-align: center">Hồn đường phách sá lạc loài nơi nao?</p> <p style="text-align: center">Cũng có kẻ mắc vào khóa lính,</p> <p style="text-align: center">Bỏ cửa nhà đi gánh việc quan,</p> <p style="text-align: center">Nước khe cơm ống gian nan</p> <p style="text-align: center">Dãi dầu nghìn dặm, lầm than một đời</p> <p style="text-align: center">Buổi chiến trận mạng người như rác,</p> <p style="text-align: center">Phận đã đành đạn lạc tên rơi.</p> <p style="text-align: center">Lập lòe ngọn lửa ma trơi</p> <p style="text-align: center">Tiếng oan văng vẳng tối trời càng thương.</p> <p style="text-align: center">Cũng có kẻ nhỡ nhàng một kiếp</p> <p style="text-align: center">Liều tuổi xanh buôn nguyệt bán hoa,</p> <p style="text-align: center">Ngẩn ngơ khi trở về già,</p> <p style="text-align: center">Ai chồng con tá biết nhờ cậy ai?</p> <p style="text-align: center">Sống đã chịu một đời phiền não</p> <p style="text-align: center">Thác lại nhờ hớp cháo lá đa</p> <p style="text-align: center">Đau đớn thay phận đàn bà,</p> <p style="text-align: center">Kiếp sinh ra thế, biết là tại đâu?</p> <p style="text-align: center">Cũng có kẻ nằm cầu gối đất</p> <p style="text-align: center">Dõi tháng ngày hành khất ngược xuôi,</p> <p style="text-align: center">Thương thay cũng một kiếp người</p> <p style="text-align: center">Sống nhờ hàng xứ, chết vùi đường quan!</p> <p style="text-align: center">Cũng có kẻ mắc oan tù rạc</p> <p style="text-align: center">Gửi mình vào chiếu rách một manh,</p> <p style="text-align: center">Nắm xương chôn rấp góc thành</p> <p style="text-align: center">Kiếp nào cởi được oan tình ấy đi?</p> <p style="text-align: center">Kìa những đứa tiểu nhi tấm bé,</p> <p style="text-align: center">Lỗi giờ sinh lìa mẹ. lìa cha.</p> <p style="text-align: center">Lấy ai bồng bế vào ra,</p> <p style="text-align: center">U ơ tiếng khóc thiết tha nỗi lòng.</p> <p style="text-align: center">Kìa những kẻ chìm sông lạc suối,</p> <p style="text-align: center">Cũng có người sẩy cối sa cây,</p> <p style="text-align: center">Có người leo giống đứt dây</p> <p style="text-align: center">Người trôi nước lũ, kẻ lây lửa thành</p> <p style="text-align: center">Người thì mắc sơn tinh thủy quái</p> <p style="text-align: center">Người thì sa nanh sói ngà voi,</p> <p style="text-align: center">Có người có đẻ không nuôi</p> <p style="text-align: center">Có người sa sẩy có người khốn thương.</p> <p style="text-align: center">Gặp phải lúc đi đường lỡ bước,</p> <p style="text-align: center">Cầu Nại hà kẻ trước người sau</p> <p style="text-align: center">Mỗi người một nghiệp khác nhau</p> <p style="text-align: center">Hồn phiêu phách lạc biết đâu bây giờ?"</p><p></p><p></p><p>Ngày nay, trong dân gian, lễ cúng cô hồn vào ngày rằm tháng bảy vẫn còn diễn ra tùy theo khả năng kinh tế của từng gia đình. Gia đình khá giả thì mâm cúng đầy thịt quay, thịt luộc; kém hơm một chút thì cũng mâm cơm chay hoặc mặn, còn kém cõi chút nữa thì cúng cháo trắng. Tuy nhiên, trong mâm cúng lúc nào người ta cũng bày các loại bánh trái như cóc, ổi, mía, ... và bánh men, bánh bò, bánh da lợn, ... cùng với giấy tiền hàng mã, gạo, muối. Đặc biệt, ở nông thôn miền Tây Nam bộ, người ta thường bày mâm cúng trên các bè được kết bằng bè chuối hoặc bặp dừa nước và đặt mâm cúng ở các ngã ba của sông, rạch, vàm tức những nơi giáp nước. Sau khi gia chủ thắp nhang khấn vái mời gọi vong hồn của:"Chiến sĩ tử vong; Đồng bào tử nạn;Hà xa ngạ quỷ; Thập nhị loại cô hồn" về nhậm lễ và dùng cây làm dùi gõ lên gáo dừa tạo tiếng vang xong, thì người ta bắt đầu đốt giấy hàng mã, rải gạo muối, sau đó dùng cây sào đẩy bè cúng trôi ra giữa dòng để bè tự trôi ngược dòng nước. Lúc này thì trẻ con ào ào nhảy xuống sông tranh nhau bơi theo bè cúng để giành giật lấy những thứ cúng trên bè mà ăn và đùa vui thỏa thích.</p><p></p><p> </p><p></p><p>(Sưu tầm và trích từ Tục lệ cưới gả, tang ma của người Việt xưa" của Phan Thuận Thảo (1991))</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="VN Kiến Thức, post: 199261, member: 88677"] Rằm tháng 7 âm lịch là tiết Trung nguyên của Đạo giáo, đồng thời lại là lễ Vu lan của Phật giáo - lễ xá tội vong nhân thường được tổ chức tại các chùa, làm cỗ chay chân tế cầu kinh Vu lan, cầu siêu cho các vong hồn lang thang. Trong dân gian vào ngày rằm tháng bảy, người ta làm lễ cúng cô hồn. Thưở sinh thời, Nguyễn Du có viết bài Văn chiêu hồn hay còn gọi là Văn tế thập loại chúng sinh nhân dịp này để tỏ lòng xót thương và mong mỏi các cô hồn được siêu thoát. Đoạn trích Văn chiêu hồn của Nguyễn Du: [CENTER]" Cũng có kẻ vào sông, ra bể Cánh buồm này chạy xế gió đông Gặp cơn giông tố giữa dòng Đem thân vùi rấp vào lòng kình nghê Cùng có kẻ đi về buôn bán, Đòn gánh tre chín dạn hai vai, Gặp cơn mưa nắng giữa trời Hồn đường phách sá lạc loài nơi nao? Cũng có kẻ mắc vào khóa lính, Bỏ cửa nhà đi gánh việc quan, Nước khe cơm ống gian nan Dãi dầu nghìn dặm, lầm than một đời Buổi chiến trận mạng người như rác, Phận đã đành đạn lạc tên rơi. Lập lòe ngọn lửa ma trơi Tiếng oan văng vẳng tối trời càng thương. Cũng có kẻ nhỡ nhàng một kiếp Liều tuổi xanh buôn nguyệt bán hoa, Ngẩn ngơ khi trở về già, Ai chồng con tá biết nhờ cậy ai? Sống đã chịu một đời phiền não Thác lại nhờ hớp cháo lá đa Đau đớn thay phận đàn bà, Kiếp sinh ra thế, biết là tại đâu? Cũng có kẻ nằm cầu gối đất Dõi tháng ngày hành khất ngược xuôi, Thương thay cũng một kiếp người Sống nhờ hàng xứ, chết vùi đường quan! Cũng có kẻ mắc oan tù rạc Gửi mình vào chiếu rách một manh, Nắm xương chôn rấp góc thành Kiếp nào cởi được oan tình ấy đi? Kìa những đứa tiểu nhi tấm bé, Lỗi giờ sinh lìa mẹ. lìa cha. Lấy ai bồng bế vào ra, U ơ tiếng khóc thiết tha nỗi lòng. Kìa những kẻ chìm sông lạc suối, Cũng có người sẩy cối sa cây, Có người leo giống đứt dây Người trôi nước lũ, kẻ lây lửa thành Người thì mắc sơn tinh thủy quái Người thì sa nanh sói ngà voi, Có người có đẻ không nuôi Có người sa sẩy có người khốn thương. Gặp phải lúc đi đường lỡ bước, Cầu Nại hà kẻ trước người sau Mỗi người một nghiệp khác nhau Hồn phiêu phách lạc biết đâu bây giờ?"[/CENTER] Ngày nay, trong dân gian, lễ cúng cô hồn vào ngày rằm tháng bảy vẫn còn diễn ra tùy theo khả năng kinh tế của từng gia đình. Gia đình khá giả thì mâm cúng đầy thịt quay, thịt luộc; kém hơm một chút thì cũng mâm cơm chay hoặc mặn, còn kém cõi chút nữa thì cúng cháo trắng. Tuy nhiên, trong mâm cúng lúc nào người ta cũng bày các loại bánh trái như cóc, ổi, mía, ... và bánh men, bánh bò, bánh da lợn, ... cùng với giấy tiền hàng mã, gạo, muối. Đặc biệt, ở nông thôn miền Tây Nam bộ, người ta thường bày mâm cúng trên các bè được kết bằng bè chuối hoặc bặp dừa nước và đặt mâm cúng ở các ngã ba của sông, rạch, vàm tức những nơi giáp nước. Sau khi gia chủ thắp nhang khấn vái mời gọi vong hồn của:"Chiến sĩ tử vong; Đồng bào tử nạn;Hà xa ngạ quỷ; Thập nhị loại cô hồn" về nhậm lễ và dùng cây làm dùi gõ lên gáo dừa tạo tiếng vang xong, thì người ta bắt đầu đốt giấy hàng mã, rải gạo muối, sau đó dùng cây sào đẩy bè cúng trôi ra giữa dòng để bè tự trôi ngược dòng nước. Lúc này thì trẻ con ào ào nhảy xuống sông tranh nhau bơi theo bè cúng để giành giật lấy những thứ cúng trên bè mà ăn và đùa vui thỏa thích. (Sưu tầm và trích từ Tục lệ cưới gả, tang ma của người Việt xưa" của Phan Thuận Thảo (1991)) [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HÓA
Văn hóa Việt Nam
Rằm tháng 7 Âm lịch: Lễ Vu Lan, Tết Trung Nguyên, Xá Tội Vong Nhân
Top