Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
SINH HỌC THPT
Sinh học 12
Quy luật MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI ĐỘC LẬP
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngoc huọng" data-source="post: 34318" data-attributes="member: 5327"><p><strong><span style="color: darkred"><span style="font-family: 'Tahoma'">CHƯƠNG IV: ỨNG DỤNG DI TRUYỀN HỌC</span></span></strong><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 321. / Phương pháp chọn giống nào dưới đây được dùng phổ biến trong chọn giống vi sinh vật:</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Gây đột biến bằng các tác nhân vật lí - hoá học</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Lai giữa loài đã thuần hoá với loài hoang dại</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Thụ tinh nhân tạo cá thể đực giống đầu dòng quý</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Ưu thế lai</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 322. / Dạng đột biến nào dưới đây là rất quý trong chọn giống cây trồng nhằm tạo ra những giống năng suất cao, phẩm chất tốt hoặc không hạt:</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Thể ba nhiễm</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Đột biến đa bội</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Đột biến dị bội</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Đột biến gen</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 323. / Phương pháp chọn giống chủ yếu đối với vi sinh vật là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Tự thụ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Tạp giao</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Lai giống</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Gây đột biến nhân tạo và chọn lọc</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 324. / Trong chọn giống thực vật, việc chiếu xạ để gây đột biến nhân tạo thường không được thực hiện ở</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Hạt nảy mầm</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Hạt khô</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Rễ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Hạt phấn, bầu nhụy</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 325. / Tác dụng của các tia phóng xạ trong việc gây đột biến nhân tạo là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Làm xuất hiện dạng đột biến đa bội</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Gây ra rối loạn phân li của các nhiễm sắc thể trong quá trình phân bào</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Kìm hãm sự hình thành thoi vô sắc</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Kích thích và ion hoá các nguyên tử khi xuyên qua các tố chất và tế bào sống ảnh hưởng đến ADN, ARN</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 326. / Tác dụng của cônsixin trong việc gây ra đột biến nhân tạo là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Kìm hãm sự hình thành thoi vô sắc</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Kích thích và ion hoá các nguyên tử khi thấm vào tế bào</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Làm rối loạn phân li nhiễm sắc thể trong phân bào làm xuất hiện dạng dị bội</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Gây ra đột biến gen dạng thay nuclêôtit</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 327. / Chọn giống hiện đại khác với chọn giống cổ điển ở điểm</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Hoàn toàn phụ thuộc và sự phát sinh ngẫu nhiên của các biến dị</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Chủ yếu dựa vào phương pháp gây đột biến nhân tạo</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Sử dụng lai phân tích để kiểm tra kiểu gen của thế hệ lai</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Thực hiện trên cơ sở lí luận mới của di truyền học</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 328. / Phương pháp nhân giống thuần chủng ở vật nuôi được sử dụng trong trường hợp</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Cải tạo giống</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Tạo ra các cá thể có mức độ dị hợp tử cao, sử dụng ưu thế lai</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Cần giữ lại các phẩm chất quý của một giống, tạo ra độ đồng điệu về kiểu gen của phẩm giống</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Cần được phát hiện gen xấu để loại bỏ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 329. / Giả thiết siêu trội trong ưu thế lai là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Ở cơ thể dị hợp, alen trội có lợi át chế sự biểu hiện của các alen lặn có hại</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Là sự phối hợp giữa các gen trội trong cùng 1 kiểu gen đồng hợp</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Các alen trội thường có tác động có lợi nhiều hơn các alen lặn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Con lai ở trạng thái dị hợp tử có những ưu thế vượt trội về mặt kiểu hình so với các dạng đồng hợp</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 330. / Ở thực vật, để duy trì và củng cố ưu thế lai người ta sử dụng phương pháp</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Sử dụng hình thức sinh sản sinh dưỡng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Sử dụng hình thức lai hữu tính giữa các cá thể F1</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Lai luân phiên, F1 được đem lai với cơ thể bố hoặc mẹ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Cho F1 thực hiện việc tự thụ phấn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 331. / Trong chọn giống người ta sử dụng phương pháp tự thụ phấn và giao phối cận huyết là để</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Cải tiến giống có năng suất thấp</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Tạo giống mới</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Kiểm tra kiểu gen của giống cần quan tâm</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Củng cố các đặc tính tốt và tạo dòng thuần chủng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 332. / Giới hạn nãng suất của giống được qui định bởi</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Điều kiện thời tiết</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Chế độ thời tiết</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Kỹ thuật canh tác</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Kiểu gen</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 333. / Nguyên nhân của hiện tượng bất thụ thường gặp ở con lai giữa 2 loài lai xa là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Tế bào cơ thể lai xa có bộ NST tăng gấp bội so với 2 loài bố mẹ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Tế bào cơ thể lai mang đầy đủ bộ NST của hai loài bố mẹ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Tế bào cơ thể lai xa có kích thước lớn, sinh trưởng mạnh, thích nghi tốt</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Tế bào của cơ thể lai xa không mang các cặp NST tương đồng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 334. / Trong chọn giống, người ta ít sử dụng phương pháp gây đột biến bằng các tác nhân vật lí, hóa học đối với</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Vật nuôi, cây trồng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Vi sinh vật, cây trồng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Vi sinh vật và vật nuôi</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Vật nuôi</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 335. / Giao phối gần không dẫn đến hiện tượng nào sau:</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Giảm thể dị hợp</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Ưu thế lai</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Thoái hóa giống</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Tăng thể đồng hợp</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 336. / Phát biểu nào dưới đây là không đúng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Hệ số di truyền cao cho thấy tính trạng phụ thuộc vào kiểu gen, chịu ảnh hưởng ít của môi trường</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Hệ số di truyền thấp cho thấy tính trạng chịu ảnh hưởng nhiều của điều kiện ngoại cảnh</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Hệ số di truyền cho thấy mức độ ảnh hưởng của kiểu gen lên tính trạng so với ảnh hưởng của môi trường</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Hệ số di truyền thấp cho thấy tính trạng phụ thuộc vào kiểu gen, chịu ảnh hưởng ít của môi trường</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 337. / Luật hôn nhân gia đình cấm kết hôn trong họ hàng gần dự trên cơ sở di truyền học nào</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Dễ làm xuất hiện các gen đột biến lặn có hại gây bệnh</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Dễ làm xuất hiện các gen đột biến trội có hại gây bệnh</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Thế hệ sau xuất hiện các biểu hiện bất thường</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Gen lặn có hại có điều kiện xuất hiện ở trạng thái đồng hợp gây ra các tật bệnh ở người</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 338. / Lai xa được sử dụng đặc biệt phổ biến trong</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Chọn giống cây trồng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Chọn giống vật nuôi</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Chọn giống vi sinh vật</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Chọn giống vật nuôi và cây trồng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 339. / Khái niệm nào sau đây đúng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Kĩ thuật di truyền là kĩ thuật thao tác trên vật liệu di truyền dựa vào những hiểu biết về cấu trúc hoá học của các axit nuclêic và di truyền vi sinh</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Kĩ thuật di truyền là kĩ thuật thao tác trên cơ thể sinh vật dựa vào những hiểu biết về đặc điểm cấu tạo của cơ thể sinh vật</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Kĩ thuật di truyền là kĩ thuật thao tác trên vật liệu di truyền dựa vào những hiểu biết về cấu trúc không gian của ADN</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Kĩ thuật di truyền là kĩ thuật thao tác trên cơ thể sinh vật dựa vào những hiểu biết về đặc điểm phát triển của vi sinh</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 340. / Ở cây trồng, để tạo ra những giống có sản lượng cao, chống bệnh giỏi, người ta thường dùng phương pháp lai xa kết hợp với phương pháp</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Đa bội hoá</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Gây đột biến nhân tạo</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Lai xa</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Lai khác dòng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 341. / Để khắc phục hiện tượng bất thụ ở cơ thể lai xa ở động vật người ta sử dụng phương pháp</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Không có phương pháp khắc phục</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Lai tế bào</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Gây đột biến đa bội để tạo thể song nhị bội</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Gây đột biến gen</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 342. / Người ta thường dùng vi khuẩn E.coli làm tế bào nhận, vì</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Vi khuẩn E. coli sinh sản nhanh</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Vi khuẩn E. coli không gây hại cho sinh vật</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Vi khuẩn E.coli có nhiều trong môi trường</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Vi khuẩn E. coli dễ nuôi cấy</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 343. / Nội dung nào dưới đây không phải thuộc về tính trạng chất lượng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Đó là các tính trạng về năng suất của giống</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Ít chịu ảnh hưởng của điều kiện môi trường</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Thường do gen qui định</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Sử dụng phương pháp chọn lọc các thể thường đem lại hiệu quả cao</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 344. / Các tia phóng xạ có thể gây đột biến khi</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Đủ cường độ và liều lượng với thời gian thích hợp</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Không có phương án đúng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Cường độ, liều lượng cao trong thời gian ngắn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Cường độ, liều lượng thấp nhưng chiếu trong thời gian dài</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 345. / Giao phối cận huyết là:</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Hình thức giao phối giữa các cá thể có cùng bố mẹ.</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Hình thức giao phối giữa các cá thể có cùng kiểu gen, kiểu hình.</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Hình thức giao phối giữa các cá thể cùng loài.</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Hình thức giao phối giữa các cá thể có quan hệ họ hàng gần.</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 346. / Điều nào sau đây đúng khi cho tự thụ phấn hoặc giao phối gần hai cơ thể có kiểu gen đồng hợp về các gen trội có lợi qua các thế hệ?</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Hiện tượng thoái hóa giống xảy ra chậm chạp</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Thành phần kiểu gen dị hợp sẽ giảm đi 1 nữa qua mỗi thế hệ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Không xảy ra hiện tượng thoái hóa giống.</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Đời con sẽ được xài làm sản phẩm chứ không được xài làm giống.</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 347. / Khi dùng 1 con đực cao sản thuần chủng để cải tạo 1 giống địa phượng có năng suất thấp, ở thế hệ thứ 5 tỉ lệ kiểu gen của đực cao sản sẽ là:</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a 75%</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b 87,5%</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c 93,75%</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d 96,875%</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 348. / Trong lai khác dòng đơn trên đối tượng cây trồng, để chọn được cặp bố mẹ thuộc hai dòng khác nhau người ta thường tiến hành tự thụ phấn. Số thế hệ tự thụ phấn để tạo 2 dòng thuần là:</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a 4 thế hệ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b 3 thế hệ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c 5-7 thế hệ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Trên 7 thế hệ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 349. / Làm cách nào khắc phục hiện tượng con lai bất thụ trong lai xa khác loài?</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Dùng phương pháp nuôi cấy mô, nuôi phôi lai trong những môi trường nhân tạo đặc biệt.</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Thụ phấn bằng phấn hoa hỗn hợp của nhiều loài.</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Đa bội hóa tạo thể song nhị bội.</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Cho tự thụ liên tiếp nhiều thế hệ.</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 350. / Lai khác thứ là:</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Tổ hợp vốn gen quý của 2 hay nhiều loài khác nhau.</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Tạo ra những dòng thuần bằng cách tự thụ bắt buộc, hoặc cho giao phối gần qua nhiều thế hệ rồi chọn ra 2 dòng thuộc 2 giống khác nhau và đem lai với nhau.</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Tổ hợp vốn gen quý của 2 hay nhiều giống khác nhau.</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Dùng 1 giống năng suất cao lai với 1 giống có năng suất thấp.</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 351. / Hiệu quả của lai cải tạo giống là?</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Qua 1 số thế hệ lai tạo, giống địa phương sẽ có được 1 số phẩm chất gần giống như giống nhập ngoại thuần chủng.</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Giúp đời con biểu hiện ưu thế lai nên năng suất sẽ tăng giúp tăng giá trị KT</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Tạo ra giống mới kết hợp đặc tính tốt của giống địa phương và giống ngoại nhập</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Tránh hiện tượng thoái hóa giống khi tiến hành giao phối cận huyết</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 352. / Trong chọn giống vật nuôi cà cây trồng, giai đoạn nào quan trọng nhất?</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Chọn lọc giống tốt, kiểm tra kiểu gen và kiểu hình</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Gây đột biến</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Nhân giống để đưa vào sản xuất</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Kiểm tra ảnh hưởng của môi trường lên giống</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 353. / Người ta dựa vào những hiểu biết về di truyền học phân tử, về cơ sở tế bào của hiện tượng di truyền và biến dị và các quy luật di truyền để áp dụng vào trong chọn giống mục đích gì?</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Chuyển gen giữa các Sinh vật</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Tiến hành chọn lọc cá thể hay chọn lọc hàng loạt</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Tạo ra nguồn nguyên liệu cho chọn lọc</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Xài phương pháp lai tạo giống mới</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 354. / Thành công đầu tiên khi tiến hành lai tế bào là ở đối tượng nào?</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Lai 2 loài dưa chuột</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Lai hai loài thuốc lá khác nhau.</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Lai giữa những loài đậu</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Lai cây cà chua với cây khoai tây</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 355. / Trong kỹ thuật cấy gen, phân tử ADN tái tổ hợp được tạo từ:</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a ADN của tế bào nhận sau khi được nối vào 1 đoạn ADN của tế bào cho.</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b ADN plasmit sau khi được nối thêm vào 1 đoạn ADN của tế bào nhận.</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c ADN plasmit sau khi được nối thêm vào 1 đoạn ADN của tế bào cho.</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d ADN của tế bào cho sau khi được nối vào 1 đoạn ADN của tế bào nhận.</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 356. / Đặc điểm không phải của Plasmit là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Có khả năng tự nhân đôi</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Nằm trên NST</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Có mang gen qui định tính trạng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Có thể bị đột biến</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 357. / Kỹ thuật cấy gen có nghĩa là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Tác động làm thay đổi cấu trúc gen trong tế bào</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Chuyển ADN từ NST này sang NST khác</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Tác động làm tăng số lượng gen trong tế bào</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Chuyển một đoạn của ADN từ tế bào này sang tế bào khác</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 358. / Tế bào nhận thường được dùng phổ biến trong kĩ thuật chuyển gen là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Tế bào người</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Tế bào vi khuẩn lactic</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Tế bào vi Sinh vật</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Tế bào vi khuẩn E.coli</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 359. / Ligaza có vai trò gì trong kĩ thuật di truyền</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Ghép đoạn ADN của tế bào nhận vào plasmit</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Nhận ra và cắt đứt ADN ở những vị trí xác định</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Ghép đoạn ADN của tế bào cho vào plasmit</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Nối ADN của tế bào cho với ADN của tế bào nhận</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 360. / Trong KTDT, thực khuẩn thể thực hiện chức năng gì</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Gắn đoạn ADN của tế bào cho vào ADN của nó để tạo thành ADN tái tổ hợp</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Tạo điều kiện cho gen đã ghép được biểu hiện trong tế bào nhận</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Gắn ADN của tế bào cho vào ADN của tế bào nhận</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Gắn ADN của nó vào plasmit</span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngoc huọng, post: 34318, member: 5327"] [B][COLOR=darkred][FONT=Tahoma]CHƯƠNG IV: ỨNG DỤNG DI TRUYỀN HỌC[/FONT][/COLOR][/B][COLOR=#3E3E3E][FONT=Tahoma] Câu 321. / Phương pháp chọn giống nào dưới đây được dùng phổ biến trong chọn giống vi sinh vật: a Gây đột biến bằng các tác nhân vật lí - hoá học b Lai giữa loài đã thuần hoá với loài hoang dại c Thụ tinh nhân tạo cá thể đực giống đầu dòng quý d Ưu thế lai Câu 322. / Dạng đột biến nào dưới đây là rất quý trong chọn giống cây trồng nhằm tạo ra những giống năng suất cao, phẩm chất tốt hoặc không hạt: a Thể ba nhiễm b Đột biến đa bội c Đột biến dị bội d Đột biến gen Câu 323. / Phương pháp chọn giống chủ yếu đối với vi sinh vật là a Tự thụ b Tạp giao c Lai giống d Gây đột biến nhân tạo và chọn lọc Câu 324. / Trong chọn giống thực vật, việc chiếu xạ để gây đột biến nhân tạo thường không được thực hiện ở a Hạt nảy mầm b Hạt khô c Rễ d Hạt phấn, bầu nhụy Câu 325. / Tác dụng của các tia phóng xạ trong việc gây đột biến nhân tạo là a Làm xuất hiện dạng đột biến đa bội b Gây ra rối loạn phân li của các nhiễm sắc thể trong quá trình phân bào c Kìm hãm sự hình thành thoi vô sắc d Kích thích và ion hoá các nguyên tử khi xuyên qua các tố chất và tế bào sống ảnh hưởng đến ADN, ARN Câu 326. / Tác dụng của cônsixin trong việc gây ra đột biến nhân tạo là a Kìm hãm sự hình thành thoi vô sắc b Kích thích và ion hoá các nguyên tử khi thấm vào tế bào c Làm rối loạn phân li nhiễm sắc thể trong phân bào làm xuất hiện dạng dị bội d Gây ra đột biến gen dạng thay nuclêôtit Câu 327. / Chọn giống hiện đại khác với chọn giống cổ điển ở điểm a Hoàn toàn phụ thuộc và sự phát sinh ngẫu nhiên của các biến dị b Chủ yếu dựa vào phương pháp gây đột biến nhân tạo c Sử dụng lai phân tích để kiểm tra kiểu gen của thế hệ lai d Thực hiện trên cơ sở lí luận mới của di truyền học Câu 328. / Phương pháp nhân giống thuần chủng ở vật nuôi được sử dụng trong trường hợp a Cải tạo giống b Tạo ra các cá thể có mức độ dị hợp tử cao, sử dụng ưu thế lai c Cần giữ lại các phẩm chất quý của một giống, tạo ra độ đồng điệu về kiểu gen của phẩm giống d Cần được phát hiện gen xấu để loại bỏ Câu 329. / Giả thiết siêu trội trong ưu thế lai là a Ở cơ thể dị hợp, alen trội có lợi át chế sự biểu hiện của các alen lặn có hại b Là sự phối hợp giữa các gen trội trong cùng 1 kiểu gen đồng hợp c Các alen trội thường có tác động có lợi nhiều hơn các alen lặn d Con lai ở trạng thái dị hợp tử có những ưu thế vượt trội về mặt kiểu hình so với các dạng đồng hợp Câu 330. / Ở thực vật, để duy trì và củng cố ưu thế lai người ta sử dụng phương pháp a Sử dụng hình thức sinh sản sinh dưỡng b Sử dụng hình thức lai hữu tính giữa các cá thể F1 c Lai luân phiên, F1 được đem lai với cơ thể bố hoặc mẹ d Cho F1 thực hiện việc tự thụ phấn Câu 331. / Trong chọn giống người ta sử dụng phương pháp tự thụ phấn và giao phối cận huyết là để a Cải tiến giống có năng suất thấp b Tạo giống mới c Kiểm tra kiểu gen của giống cần quan tâm d Củng cố các đặc tính tốt và tạo dòng thuần chủng Câu 332. / Giới hạn nãng suất của giống được qui định bởi a Điều kiện thời tiết b Chế độ thời tiết c Kỹ thuật canh tác d Kiểu gen Câu 333. / Nguyên nhân của hiện tượng bất thụ thường gặp ở con lai giữa 2 loài lai xa là a Tế bào cơ thể lai xa có bộ NST tăng gấp bội so với 2 loài bố mẹ b Tế bào cơ thể lai mang đầy đủ bộ NST của hai loài bố mẹ c Tế bào cơ thể lai xa có kích thước lớn, sinh trưởng mạnh, thích nghi tốt d Tế bào của cơ thể lai xa không mang các cặp NST tương đồng Câu 334. / Trong chọn giống, người ta ít sử dụng phương pháp gây đột biến bằng các tác nhân vật lí, hóa học đối với a Vật nuôi, cây trồng b Vi sinh vật, cây trồng c Vi sinh vật và vật nuôi d Vật nuôi Câu 335. / Giao phối gần không dẫn đến hiện tượng nào sau: a Giảm thể dị hợp b Ưu thế lai c Thoái hóa giống d Tăng thể đồng hợp Câu 336. / Phát biểu nào dưới đây là không đúng a Hệ số di truyền cao cho thấy tính trạng phụ thuộc vào kiểu gen, chịu ảnh hưởng ít của môi trường b Hệ số di truyền thấp cho thấy tính trạng chịu ảnh hưởng nhiều của điều kiện ngoại cảnh c Hệ số di truyền cho thấy mức độ ảnh hưởng của kiểu gen lên tính trạng so với ảnh hưởng của môi trường d Hệ số di truyền thấp cho thấy tính trạng phụ thuộc vào kiểu gen, chịu ảnh hưởng ít của môi trường Câu 337. / Luật hôn nhân gia đình cấm kết hôn trong họ hàng gần dự trên cơ sở di truyền học nào a Dễ làm xuất hiện các gen đột biến lặn có hại gây bệnh b Dễ làm xuất hiện các gen đột biến trội có hại gây bệnh c Thế hệ sau xuất hiện các biểu hiện bất thường d Gen lặn có hại có điều kiện xuất hiện ở trạng thái đồng hợp gây ra các tật bệnh ở người Câu 338. / Lai xa được sử dụng đặc biệt phổ biến trong a Chọn giống cây trồng b Chọn giống vật nuôi c Chọn giống vi sinh vật d Chọn giống vật nuôi và cây trồng Câu 339. / Khái niệm nào sau đây đúng a Kĩ thuật di truyền là kĩ thuật thao tác trên vật liệu di truyền dựa vào những hiểu biết về cấu trúc hoá học của các axit nuclêic và di truyền vi sinh b Kĩ thuật di truyền là kĩ thuật thao tác trên cơ thể sinh vật dựa vào những hiểu biết về đặc điểm cấu tạo của cơ thể sinh vật c Kĩ thuật di truyền là kĩ thuật thao tác trên vật liệu di truyền dựa vào những hiểu biết về cấu trúc không gian của ADN d Kĩ thuật di truyền là kĩ thuật thao tác trên cơ thể sinh vật dựa vào những hiểu biết về đặc điểm phát triển của vi sinh Câu 340. / Ở cây trồng, để tạo ra những giống có sản lượng cao, chống bệnh giỏi, người ta thường dùng phương pháp lai xa kết hợp với phương pháp a Đa bội hoá b Gây đột biến nhân tạo c Lai xa d Lai khác dòng Câu 341. / Để khắc phục hiện tượng bất thụ ở cơ thể lai xa ở động vật người ta sử dụng phương pháp a Không có phương pháp khắc phục b Lai tế bào c Gây đột biến đa bội để tạo thể song nhị bội d Gây đột biến gen Câu 342. / Người ta thường dùng vi khuẩn E.coli làm tế bào nhận, vì a Vi khuẩn E. coli sinh sản nhanh b Vi khuẩn E. coli không gây hại cho sinh vật c Vi khuẩn E.coli có nhiều trong môi trường d Vi khuẩn E. coli dễ nuôi cấy Câu 343. / Nội dung nào dưới đây không phải thuộc về tính trạng chất lượng a Đó là các tính trạng về năng suất của giống b Ít chịu ảnh hưởng của điều kiện môi trường c Thường do gen qui định d Sử dụng phương pháp chọn lọc các thể thường đem lại hiệu quả cao Câu 344. / Các tia phóng xạ có thể gây đột biến khi a Đủ cường độ và liều lượng với thời gian thích hợp b Không có phương án đúng c Cường độ, liều lượng cao trong thời gian ngắn d Cường độ, liều lượng thấp nhưng chiếu trong thời gian dài Câu 345. / Giao phối cận huyết là: a Hình thức giao phối giữa các cá thể có cùng bố mẹ. b Hình thức giao phối giữa các cá thể có cùng kiểu gen, kiểu hình. c Hình thức giao phối giữa các cá thể cùng loài. d Hình thức giao phối giữa các cá thể có quan hệ họ hàng gần. Câu 346. / Điều nào sau đây đúng khi cho tự thụ phấn hoặc giao phối gần hai cơ thể có kiểu gen đồng hợp về các gen trội có lợi qua các thế hệ? a Hiện tượng thoái hóa giống xảy ra chậm chạp b Thành phần kiểu gen dị hợp sẽ giảm đi 1 nữa qua mỗi thế hệ c Không xảy ra hiện tượng thoái hóa giống. d Đời con sẽ được xài làm sản phẩm chứ không được xài làm giống. Câu 347. / Khi dùng 1 con đực cao sản thuần chủng để cải tạo 1 giống địa phượng có năng suất thấp, ở thế hệ thứ 5 tỉ lệ kiểu gen của đực cao sản sẽ là: a 75% b 87,5% c 93,75% d 96,875% Câu 348. / Trong lai khác dòng đơn trên đối tượng cây trồng, để chọn được cặp bố mẹ thuộc hai dòng khác nhau người ta thường tiến hành tự thụ phấn. Số thế hệ tự thụ phấn để tạo 2 dòng thuần là: a 4 thế hệ b 3 thế hệ c 5-7 thế hệ d Trên 7 thế hệ Câu 349. / Làm cách nào khắc phục hiện tượng con lai bất thụ trong lai xa khác loài? a Dùng phương pháp nuôi cấy mô, nuôi phôi lai trong những môi trường nhân tạo đặc biệt. b Thụ phấn bằng phấn hoa hỗn hợp của nhiều loài. c Đa bội hóa tạo thể song nhị bội. d Cho tự thụ liên tiếp nhiều thế hệ. Câu 350. / Lai khác thứ là: a Tổ hợp vốn gen quý của 2 hay nhiều loài khác nhau. b Tạo ra những dòng thuần bằng cách tự thụ bắt buộc, hoặc cho giao phối gần qua nhiều thế hệ rồi chọn ra 2 dòng thuộc 2 giống khác nhau và đem lai với nhau. c Tổ hợp vốn gen quý của 2 hay nhiều giống khác nhau. d Dùng 1 giống năng suất cao lai với 1 giống có năng suất thấp. Câu 351. / Hiệu quả của lai cải tạo giống là? a Qua 1 số thế hệ lai tạo, giống địa phương sẽ có được 1 số phẩm chất gần giống như giống nhập ngoại thuần chủng. b Giúp đời con biểu hiện ưu thế lai nên năng suất sẽ tăng giúp tăng giá trị KT c Tạo ra giống mới kết hợp đặc tính tốt của giống địa phương và giống ngoại nhập d Tránh hiện tượng thoái hóa giống khi tiến hành giao phối cận huyết Câu 352. / Trong chọn giống vật nuôi cà cây trồng, giai đoạn nào quan trọng nhất? a Chọn lọc giống tốt, kiểm tra kiểu gen và kiểu hình b Gây đột biến c Nhân giống để đưa vào sản xuất d Kiểm tra ảnh hưởng của môi trường lên giống Câu 353. / Người ta dựa vào những hiểu biết về di truyền học phân tử, về cơ sở tế bào của hiện tượng di truyền và biến dị và các quy luật di truyền để áp dụng vào trong chọn giống mục đích gì? a Chuyển gen giữa các Sinh vật b Tiến hành chọn lọc cá thể hay chọn lọc hàng loạt c Tạo ra nguồn nguyên liệu cho chọn lọc d Xài phương pháp lai tạo giống mới Câu 354. / Thành công đầu tiên khi tiến hành lai tế bào là ở đối tượng nào? a Lai 2 loài dưa chuột b Lai hai loài thuốc lá khác nhau. c Lai giữa những loài đậu d Lai cây cà chua với cây khoai tây Câu 355. / Trong kỹ thuật cấy gen, phân tử ADN tái tổ hợp được tạo từ: a ADN của tế bào nhận sau khi được nối vào 1 đoạn ADN của tế bào cho. b ADN plasmit sau khi được nối thêm vào 1 đoạn ADN của tế bào nhận. c ADN plasmit sau khi được nối thêm vào 1 đoạn ADN của tế bào cho. d ADN của tế bào cho sau khi được nối vào 1 đoạn ADN của tế bào nhận. Câu 356. / Đặc điểm không phải của Plasmit là a Có khả năng tự nhân đôi b Nằm trên NST c Có mang gen qui định tính trạng d Có thể bị đột biến Câu 357. / Kỹ thuật cấy gen có nghĩa là a Tác động làm thay đổi cấu trúc gen trong tế bào b Chuyển ADN từ NST này sang NST khác c Tác động làm tăng số lượng gen trong tế bào d Chuyển một đoạn của ADN từ tế bào này sang tế bào khác Câu 358. / Tế bào nhận thường được dùng phổ biến trong kĩ thuật chuyển gen là a Tế bào người b Tế bào vi khuẩn lactic c Tế bào vi Sinh vật d Tế bào vi khuẩn E.coli Câu 359. / Ligaza có vai trò gì trong kĩ thuật di truyền a Ghép đoạn ADN của tế bào nhận vào plasmit b Nhận ra và cắt đứt ADN ở những vị trí xác định c Ghép đoạn ADN của tế bào cho vào plasmit d Nối ADN của tế bào cho với ADN của tế bào nhận Câu 360. / Trong KTDT, thực khuẩn thể thực hiện chức năng gì a Gắn đoạn ADN của tế bào cho vào ADN của nó để tạo thành ADN tái tổ hợp b Tạo điều kiện cho gen đã ghép được biểu hiện trong tế bào nhận c Gắn ADN của tế bào cho vào ADN của tế bào nhận d Gắn ADN của nó vào plasmit[/FONT][/COLOR] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
SINH HỌC THPT
Sinh học 12
Quy luật MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI ĐỘC LẬP
Top