Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
SINH HỌC THPT
Sinh học 12
Quy luật MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI ĐỘC LẬP
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngoc huọng" data-source="post: 34312" data-attributes="member: 5327"><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 94. / Hiện tượng đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể (NST) là do</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Rối loạn phân li NST trong phân bào</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Mất NST</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Thay cặp nuclêôtit này bằng cặp nuclêôtit khác</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Đứt gãy NST hoặc đứt gãy rồi tái hợp NST bất thường</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 95. / Hiện tượng lặp đoạn nhiễm sắc thể dẫn đến</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Không ảnh hưởng đến kiểu hình do không mất chất liệu di truyền</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Gây chết</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Gây chết ở động vật</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Có thể làm tăng hay giảm độ biểu hiện của tính trạng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 96. / Nguyên nhân phát sinh đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Do các chất phóng xạ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Do tác nhân lí, hoá, sinh, làm đứt gãy nhiễm sắc thể hay do trao đổi chéo không đều</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Do ngẫu nhiên đứt gãy,rơi rụng từng đoạnm nhiễm sắc thể</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Do các chất hoá học</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 97. / Đột biến NST kiểu mất đoạn thường xuất hiện kèm theo với loại đột biến nào sau </span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">đây</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Đột biến thêm đoạn mới</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Đột biến chuyển đoạn không tương hỗ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Đột biến lặp đoạn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Đột biến đảo đoạn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 98. / Loại đột biến NST nào dưới đây làm tăng cường hoặc giảm thiếu sự biểu hiện của </span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">tính trạng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Lặp đoạn b Mất đoạn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Chuyển đoạn d Đảo đoạn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 99. / Hậu quả của đột biến mất đoạn là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Thường làm giảm sức sống hoặc gây chết</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Ít ảnh hưởng tới sức sống của cơ thể</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Làm giảm cường độ biểu hiện của tính trạng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Làm tăng cường độ biểu hiện của tính trạng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 100. / Hậu quả của đột biến cấu trúc NST ở SV là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Thường gây chết, giảm sức sống hoặc thay đổi biểu hiện của tính trạng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Làm NST bị đứt gãy</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Rối loạn quá trình tự nhân đôi của ADN</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Ảnh hưỡng tới hoạt động của NST trong tế bào</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 101. / Dạng đột biến nào sau đây làm tăng tính đa dạng của các nòi trong cùng 1 loài</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Mất đoạn b Chuyển đoạn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Đảo đoạn d Lặp đoạn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 102. / Nội dung nào sau đây không đúng khi nói đến đột biến đảo đoạn NST</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Các gen trong nhóm gen liên kết trên NST không bị thay đổi về thành phần và số lượng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Góp phần làm tăng cường sự sai khác giữa các nòi trong loài</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Đoạn NST bị đảo phải nằm ở giữa và không mang tâm động</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Đoạn NST có thể chứa hoặc không chứa tâm động</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 103. / Những đột biến nào dưới đây không làm mất hoặc thêm vật chất di truyền</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Đảo đoạn và chuyển đoạn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Mất đoạn và lặp đoạn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Chuyển đoạn tương hỗ và không tương hỗ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Lặp đoạn và chuyển đoạn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 104. / Dạng đột biến nào có thể làm cho 2 gen alen với nhau lại cùng ở 1 NST</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Mất đoạn b Chuyển đoạn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Đảo đoạn d Lặp đoạn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 105. / Dạng đột biến được ứng dụng để loại bỏ gen gây hại</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Thêm đoạn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Mất đoạn nhỏ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Đảo đoạn nhỏ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Chuyển đoạn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 106. / Chuyển đoạn không tương hỗ giữa 2 crômatit khác nguồn trong cặp tương </span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">đồng có thể phát sinh đột biến</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Lặp đoạn đồng thời mất đoạn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Đảo đoạn đồng thời chuyển đoạn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Chuyển đoạn đồng thời mất đoạn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Trao đổi chéo đồng thời chuyển đoạn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 107. / Cơ sở của sự nhân đôi nhiễm sắc thể là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Sư co xoắn và tháo xoắn mang tính chu kỳ của các nhiễm sắc thể trong phân bào</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Sự nhân đôi của ADN trong nhiễm sắc thể</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Sự tổng hợp protêin trong tế bào</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Sự tổng hợp của các nhiễm sắc thể trong phân bào</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 108. / Số phân tử ADN trong 1tế bào vi khuẩn E.coli là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a 2 b 1</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c 4 d 23</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 109. / Số phân tử ADN trong tinh trùng của người là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a 1 phân tử b 2 phân tử</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c 46 phân tử d 23 phân tử</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 110. / Hình thái NST qua chu kì tế bào thay đổi theo các bước</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Crômatit --> NST đơn --> NST kép --> Sợi NS</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Crômatit --> NST kép --> NST đơn --> Crômatit</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c ADN+Histon --> Nuclêôxôm --> Sợi NS -->Crômatit --> NST</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Sợi NS --> Crômatit kép --> NST kép --> NST đơn --> Sợi NS</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 111. / Một người mang bộ NST có 45 NST với 1 NST giới tính X, người này</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Người nam mắc hội chứng Claiphentơ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Người nữ mắc hội chứng Claiphentơ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Người nữ mắc hội chứng Tớcnơ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Người nam mắc hội chứng Tớcnơ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 112. / Hội chứng Claiphentơ có những đặc điểm nào về mặt di truyền</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a 47NST, XXY</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b 47NST, +21</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c 47NST, XXX</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d 45NST, XO</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 113. / Cơ thể 3n hình thành do kết quả của đột biến rối loạn phân li của toàn bộ nhiễm </span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">sắc thể (NST) xảy ra ở</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Quá trình giảm phân của tế bào sinh dục</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Tế bào xôma</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Giai đoạn tiền phôi</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Trong quá trình giảm phân của 1 trong 2 loại tế bào sinh dục đực hoặc cái</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 114. / Rối loạn trong phân li toàn bộ bộ nhiễm sắc thể trong quá trình phân bào từ tế </span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">bào 2n = 14, làm xuất hiện thể</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a 2n + 1 = 15 NST</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b 3n = 21 NST</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c 2n - 1 = 13 NST</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d 4n = 28 NST</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 115. / Phát biểu nào sau đây là đúng về thể đột biến</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Là cơ thể mang đột biến ở dạng tiềm ẩn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Là cơ thể mang đột biến đã biểu hiện thành kiểu hình</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Là cơ thể mang đột biến gen trội</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Là cơ thể mang biến dị tổ hợp được biểu hiện ra kiểu hình</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 116. / Trường hợp một cặp NST của tế bào 2n bị mất cả 2 NST được gọi là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Thể không</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Thể hai</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Thể một</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Thể ba</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 117. / Những giống cây ăn quả không hạt thường là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Thể đa bội chẵ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Thể song nhị bội</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Thể đa bội lẻ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Thể dị bội</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 118. / Trong tế bào của thể ba nhiễm có hiện tượng nào sau đây</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Thừa 1 nhiễm sắc thể ở một cặp nào đó</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Thừa 1 nhiễm sắc thể ở 2 cặp tương đồng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Mỗi cặp nhiễm sắc thể đều trở thành có 3 chiếc</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Thiếu 1 nhiễm sắc thể ở tất cả các cặp</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 119. / Đột biến gen không chỉ phụ thuộc vào loại tác nhân, cường độ liều lượng của tác </span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">nhân mà còn tùy thuộc vào</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Hình thái của gen</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Trật tự gen trên NST</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Số lượng gen trên NST</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Đặc điểm cấu trúc của gen</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 120. / Cơ thể đa bội có tế bào to, cơ quan sinh dưỡng lớn, phát triển khỏe, chống chịu </span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">tốt là d</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Số NST trong tế bào của cơ thể tăng gấp 3 lần dẫn đến số gen tăng gấp 3</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Tế bào của thể đa bội có hàm lượng ADN tăng gấp bội nên quá trình sinh tổng hợp các </span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">chất hữu cơ diễn ra mạnh</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Các thể đa bội không có khả năng sinh giao tử bình thường</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Thể đa bội chỉ được nhân lên nhờ sinh sản sinh dưỡng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 121. / Các cơ thể thực vật đa bội lẻ không sinh sản hữu tính được là do</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Thường không có hoặc hạt rất bé</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Có thể sinh sản sinh dưỡng bằng hình thức giâm, chiết, ghép cành</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Rối loạn quá trình hình thành giao tử</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Không có cơ quan sinh sản</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 122. / Sự tổ hợp của 2 giao tử đột biến (n-1-1) và (n-1) trong thụ tinh sẽ sinh ra hợp tử </span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">có bộ NST là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a (2n-2-1) và (2n-1-1-1)</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b (2n-2-1) hoặc (2n-1-1-1)</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c (2n-3) hoặc (2n-1-1-1)</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d (2n-3) và (2n-2-1)</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 123. / Hợp tử được tạo ra do sự kết hợp của 2 giao tử (n-1) có thể phát triển thành</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Thể 1 nhiễm</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Thể khuyết nhiễm</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Thể 1 nhiễm hoặc thể khuyết nhiễm</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Thể 1 nhiễm kép hoặc thể khuyết nhiễm</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 124. / Loại biến dị nào dưới đây có thể di truyền qua sinh sản hữu tính</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Đột biến xảy ra ở tế bào sinh dưỡng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Đột biến xôma</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Thường biến</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Thể đa bội chẵn ở thực vật</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 125. / Thể đa bội trên thực tế được gặp chủ yếu ở</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Cả động vật và thực vật</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Vi sinh vật</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Thực vật</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Động vật</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 126. / Ứng dụng của thể đột biến đa bội là gì?</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Gây đa bội ở TV để thu hoạch cơ quan sinh dưỡng và quả không hạt</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Cung cấp nguyên liệu cho chọn giống vật nuôi</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Tạo nguồn biến dị cho chọn giống</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Làm tăng tính đa dạng của SV</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 127. / Trường hợp nào sau đây không được xem là thể dị bội?</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a 2n+1</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b 2n+2</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c n-2</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d 2n-1</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 128. / Thể khảm tứ bội(4n) trên cơ thể lưỡng bội(2n) được phát sinh và biểu hiện trên 1 </span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">cây có hoa là do cơ chế nào?</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Các cromatit ở mỗi NST kép không phân li ở lần phân cắt đầu tiên của hợp tử</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Các cặp NST kép đồng dạng không phân li ở những tế bào sinh giao tử</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Các cặp NST kép đồng dạng không phân li ở lần phân bào I của giảm phân ở tế bào sinh </span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">hạt phấn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Các cromatit ở mỗi NST kép không phân li ở những tế bào non của đỉnh sinh trưởng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 129. / Điều nhận xét nào là không đúng khi nói về thể đa bội chẵn?</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Thể 4n có thể hình thành từ hợp tử 2n bị tác dụng bởi consixin</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Thể tứ bội chỉ có thể di truyền qua thế hệ sau bằng sinh sản sinh dưỡng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Thể 4n có thể được hình thành do bố, mẹ (2n) bị Đột biến đa bội thể xảy ra trong giảm </span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">phân tạo giao tử</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Thể tứ bội khá phổ biến ở TV nhưng rất hiếm gặp ở ĐV</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 130. / Thể tứ bội và thể song nhị bội có điểm khác nhau cơ bản là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Thể tứ bội có khả năng hữu thụ còn thể song nhị bội thường bất thụ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Thể tứ bội có bộ NST là bội số của bộ NST đơn bội(đa bội cùng nguồn), thể song nhị bội </span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">gồm 2 bộ NST lưỡng bội(đa bội khác nguồn)</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Thể tứ bội là KQ của các tác nhân gây Đột biến nhân tạo, thể song nhị bội là KQ của lai xa </span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">và đa bỗi hóa tự nhiên</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Thể tứ bội và thể song nhị bội đều có khả năng duy trì nòi giống</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 131. / Hóa chất consixin có khả năng gây đột biến đa bội thể là vì</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Ngăn cản quá trình tạo các cromatit ở NST</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Ngăn cản sự tập hợp các vi ống để hình thành thoi tơ vô sắc</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Ngăn cản các cromatit trượt trên thoi tơ sắc tiến về 2 cực tế bào</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Làm tiêu biển các trung thể trong quá trình phân bào</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 132. / Thể tam nhiễm có thể hình thành từ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Giao tử (n+2) và (n-1)</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Giao tử (n+1) và (n+1)</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Giao tử (n+1) và (n+2)</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Giao tử (n+1) và (n-1)</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 133. / Thể đa bội lẻ không có đặc điểm nào sau đây</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Tế bào to, cơ quan sinh dưỡng to</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Sinh trưởng phát tốt, khả năng chống chịu tốt</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Sinh sản hữu tính mạnh mẽ</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Quá trình tổng hợp chất hữu cơ tăng cao</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 134. / Tính chất của đột biến là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Đồng loạt, không định hướng, đột ngột</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Riêng lẻ, ngẫu nhiên, không xác định, đột ngột</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Xác định, đồng loạt, đột ngột</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Riêng lẻ, định hướng, đột ngột</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 135. / Tế bào sinh dưỡng ở một sinh vật không có một NST giới tính nào cả. Đây là dạng</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Thể bốn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Thể không</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Thể một</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Thể ba</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 136. / Thể dị đa bội là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Một loại đa bội dị thường</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Cơ thể vốn là đa bội, sau bị lệch bội hóa</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Một dạng đặc biệt của lệch bội</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Cơ thể chứa bộ NST lưỡng bội của 2 loài</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 137. / Bộ NST ở loài 1 là 2n1, loài 2 là 2n2 thì con lai dị tứ bội của chúng có bộ NST là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a n1+n2</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b 2n2+2n2</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c 2n1+2n2</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d 2n1+2n1</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 138. / Điểm giống nhau chính giữa tự tứ bội và dị tứ bội là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Đều có bộ NST là số chẵn</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b 2 dạng này đều có số NST tăng gấp bội</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Cơ thể đều gồm 2 bộ NST đơn bội</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Cơ thể đều gồm 2 bộ NST lưỡng bội</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 139. / Bộ NST ở loài 1 là 2n1, loài 2 là 2n2 thì con lai song dị bội của chúng có thể phát sinh giao tử là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a 2n2+2n2</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b 2n1+2n2</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c 2n1+2n1</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d n1+n2</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">Câu 140. / Cây lai xa giữa cải dại (2nR=18) và cải bắp (2nB=18) hữu thụ được gọi là</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">a Thể đa bội chẵn với 36 NST</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">b Thể lượng bội với 18 NST</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">c Thể song nhị bội hay dị tứ bội</span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p><span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'">d Thể tứ bội có 4n=36 NST</span></span></p><p> <span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p><p> <span style="color: #3E3E3E"><span style="font-family: 'Tahoma'"></span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngoc huọng, post: 34312, member: 5327"] [COLOR=#3E3E3E][FONT=Tahoma]Câu 94. / Hiện tượng đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể (NST) là do a Rối loạn phân li NST trong phân bào b Mất NST c Thay cặp nuclêôtit này bằng cặp nuclêôtit khác d Đứt gãy NST hoặc đứt gãy rồi tái hợp NST bất thường Câu 95. / Hiện tượng lặp đoạn nhiễm sắc thể dẫn đến a Không ảnh hưởng đến kiểu hình do không mất chất liệu di truyền b Gây chết c Gây chết ở động vật d Có thể làm tăng hay giảm độ biểu hiện của tính trạng Câu 96. / Nguyên nhân phát sinh đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể là a Do các chất phóng xạ b Do tác nhân lí, hoá, sinh, làm đứt gãy nhiễm sắc thể hay do trao đổi chéo không đều c Do ngẫu nhiên đứt gãy,rơi rụng từng đoạnm nhiễm sắc thể d Do các chất hoá học Câu 97. / Đột biến NST kiểu mất đoạn thường xuất hiện kèm theo với loại đột biến nào sau đây a Đột biến thêm đoạn mới b Đột biến chuyển đoạn không tương hỗ c Đột biến lặp đoạn d Đột biến đảo đoạn Câu 98. / Loại đột biến NST nào dưới đây làm tăng cường hoặc giảm thiếu sự biểu hiện của tính trạng a Lặp đoạn b Mất đoạn c Chuyển đoạn d Đảo đoạn Câu 99. / Hậu quả của đột biến mất đoạn là a Thường làm giảm sức sống hoặc gây chết b Ít ảnh hưởng tới sức sống của cơ thể c Làm giảm cường độ biểu hiện của tính trạng d Làm tăng cường độ biểu hiện của tính trạng Câu 100. / Hậu quả của đột biến cấu trúc NST ở SV là a Thường gây chết, giảm sức sống hoặc thay đổi biểu hiện của tính trạng b Làm NST bị đứt gãy c Rối loạn quá trình tự nhân đôi của ADN d Ảnh hưỡng tới hoạt động của NST trong tế bào Câu 101. / Dạng đột biến nào sau đây làm tăng tính đa dạng của các nòi trong cùng 1 loài a Mất đoạn b Chuyển đoạn c Đảo đoạn d Lặp đoạn Câu 102. / Nội dung nào sau đây không đúng khi nói đến đột biến đảo đoạn NST a Các gen trong nhóm gen liên kết trên NST không bị thay đổi về thành phần và số lượng b Góp phần làm tăng cường sự sai khác giữa các nòi trong loài c Đoạn NST bị đảo phải nằm ở giữa và không mang tâm động d Đoạn NST có thể chứa hoặc không chứa tâm động Câu 103. / Những đột biến nào dưới đây không làm mất hoặc thêm vật chất di truyền a Đảo đoạn và chuyển đoạn b Mất đoạn và lặp đoạn c Chuyển đoạn tương hỗ và không tương hỗ d Lặp đoạn và chuyển đoạn Câu 104. / Dạng đột biến nào có thể làm cho 2 gen alen với nhau lại cùng ở 1 NST a Mất đoạn b Chuyển đoạn c Đảo đoạn d Lặp đoạn Câu 105. / Dạng đột biến được ứng dụng để loại bỏ gen gây hại a Thêm đoạn b Mất đoạn nhỏ c Đảo đoạn nhỏ d Chuyển đoạn Câu 106. / Chuyển đoạn không tương hỗ giữa 2 crômatit khác nguồn trong cặp tương đồng có thể phát sinh đột biến a Lặp đoạn đồng thời mất đoạn b Đảo đoạn đồng thời chuyển đoạn c Chuyển đoạn đồng thời mất đoạn d Trao đổi chéo đồng thời chuyển đoạn Câu 107. / Cơ sở của sự nhân đôi nhiễm sắc thể là a Sư co xoắn và tháo xoắn mang tính chu kỳ của các nhiễm sắc thể trong phân bào b Sự nhân đôi của ADN trong nhiễm sắc thể c Sự tổng hợp protêin trong tế bào d Sự tổng hợp của các nhiễm sắc thể trong phân bào Câu 108. / Số phân tử ADN trong 1tế bào vi khuẩn E.coli là a 2 b 1 c 4 d 23 Câu 109. / Số phân tử ADN trong tinh trùng của người là a 1 phân tử b 2 phân tử c 46 phân tử d 23 phân tử Câu 110. / Hình thái NST qua chu kì tế bào thay đổi theo các bước a Crômatit --> NST đơn --> NST kép --> Sợi NS b Crômatit --> NST kép --> NST đơn --> Crômatit c ADN+Histon --> Nuclêôxôm --> Sợi NS -->Crômatit --> NST d Sợi NS --> Crômatit kép --> NST kép --> NST đơn --> Sợi NS Câu 111. / Một người mang bộ NST có 45 NST với 1 NST giới tính X, người này a Người nam mắc hội chứng Claiphentơ b Người nữ mắc hội chứng Claiphentơ c Người nữ mắc hội chứng Tớcnơ d Người nam mắc hội chứng Tớcnơ Câu 112. / Hội chứng Claiphentơ có những đặc điểm nào về mặt di truyền a 47NST, XXY b 47NST, +21 c 47NST, XXX d 45NST, XO Câu 113. / Cơ thể 3n hình thành do kết quả của đột biến rối loạn phân li của toàn bộ nhiễm sắc thể (NST) xảy ra ở a Quá trình giảm phân của tế bào sinh dục b Tế bào xôma c Giai đoạn tiền phôi d Trong quá trình giảm phân của 1 trong 2 loại tế bào sinh dục đực hoặc cái Câu 114. / Rối loạn trong phân li toàn bộ bộ nhiễm sắc thể trong quá trình phân bào từ tế bào 2n = 14, làm xuất hiện thể a 2n + 1 = 15 NST b 3n = 21 NST c 2n - 1 = 13 NST d 4n = 28 NST Câu 115. / Phát biểu nào sau đây là đúng về thể đột biến a Là cơ thể mang đột biến ở dạng tiềm ẩn b Là cơ thể mang đột biến đã biểu hiện thành kiểu hình c Là cơ thể mang đột biến gen trội d Là cơ thể mang biến dị tổ hợp được biểu hiện ra kiểu hình Câu 116. / Trường hợp một cặp NST của tế bào 2n bị mất cả 2 NST được gọi là a Thể không b Thể hai c Thể một d Thể ba Câu 117. / Những giống cây ăn quả không hạt thường là a Thể đa bội chẵ b Thể song nhị bội c Thể đa bội lẻ d Thể dị bội Câu 118. / Trong tế bào của thể ba nhiễm có hiện tượng nào sau đây a Thừa 1 nhiễm sắc thể ở một cặp nào đó b Thừa 1 nhiễm sắc thể ở 2 cặp tương đồng c Mỗi cặp nhiễm sắc thể đều trở thành có 3 chiếc d Thiếu 1 nhiễm sắc thể ở tất cả các cặp Câu 119. / Đột biến gen không chỉ phụ thuộc vào loại tác nhân, cường độ liều lượng của tác nhân mà còn tùy thuộc vào a Hình thái của gen b Trật tự gen trên NST c Số lượng gen trên NST d Đặc điểm cấu trúc của gen Câu 120. / Cơ thể đa bội có tế bào to, cơ quan sinh dưỡng lớn, phát triển khỏe, chống chịu tốt là d a Số NST trong tế bào của cơ thể tăng gấp 3 lần dẫn đến số gen tăng gấp 3 b Tế bào của thể đa bội có hàm lượng ADN tăng gấp bội nên quá trình sinh tổng hợp các chất hữu cơ diễn ra mạnh c Các thể đa bội không có khả năng sinh giao tử bình thường d Thể đa bội chỉ được nhân lên nhờ sinh sản sinh dưỡng Câu 121. / Các cơ thể thực vật đa bội lẻ không sinh sản hữu tính được là do a Thường không có hoặc hạt rất bé b Có thể sinh sản sinh dưỡng bằng hình thức giâm, chiết, ghép cành c Rối loạn quá trình hình thành giao tử d Không có cơ quan sinh sản Câu 122. / Sự tổ hợp của 2 giao tử đột biến (n-1-1) và (n-1) trong thụ tinh sẽ sinh ra hợp tử có bộ NST là a (2n-2-1) và (2n-1-1-1) b (2n-2-1) hoặc (2n-1-1-1) c (2n-3) hoặc (2n-1-1-1) d (2n-3) và (2n-2-1) Câu 123. / Hợp tử được tạo ra do sự kết hợp của 2 giao tử (n-1) có thể phát triển thành a Thể 1 nhiễm b Thể khuyết nhiễm c Thể 1 nhiễm hoặc thể khuyết nhiễm d Thể 1 nhiễm kép hoặc thể khuyết nhiễm Câu 124. / Loại biến dị nào dưới đây có thể di truyền qua sinh sản hữu tính a Đột biến xảy ra ở tế bào sinh dưỡng b Đột biến xôma c Thường biến d Thể đa bội chẵn ở thực vật Câu 125. / Thể đa bội trên thực tế được gặp chủ yếu ở a Cả động vật và thực vật b Vi sinh vật c Thực vật d Động vật Câu 126. / Ứng dụng của thể đột biến đa bội là gì? a Gây đa bội ở TV để thu hoạch cơ quan sinh dưỡng và quả không hạt b Cung cấp nguyên liệu cho chọn giống vật nuôi c Tạo nguồn biến dị cho chọn giống d Làm tăng tính đa dạng của SV Câu 127. / Trường hợp nào sau đây không được xem là thể dị bội? a 2n+1 b 2n+2 c n-2 d 2n-1 Câu 128. / Thể khảm tứ bội(4n) trên cơ thể lưỡng bội(2n) được phát sinh và biểu hiện trên 1 cây có hoa là do cơ chế nào? a Các cromatit ở mỗi NST kép không phân li ở lần phân cắt đầu tiên của hợp tử b Các cặp NST kép đồng dạng không phân li ở những tế bào sinh giao tử c Các cặp NST kép đồng dạng không phân li ở lần phân bào I của giảm phân ở tế bào sinh hạt phấn d Các cromatit ở mỗi NST kép không phân li ở những tế bào non của đỉnh sinh trưởng Câu 129. / Điều nhận xét nào là không đúng khi nói về thể đa bội chẵn? a Thể 4n có thể hình thành từ hợp tử 2n bị tác dụng bởi consixin b Thể tứ bội chỉ có thể di truyền qua thế hệ sau bằng sinh sản sinh dưỡng c Thể 4n có thể được hình thành do bố, mẹ (2n) bị Đột biến đa bội thể xảy ra trong giảm phân tạo giao tử d Thể tứ bội khá phổ biến ở TV nhưng rất hiếm gặp ở ĐV Câu 130. / Thể tứ bội và thể song nhị bội có điểm khác nhau cơ bản là a Thể tứ bội có khả năng hữu thụ còn thể song nhị bội thường bất thụ b Thể tứ bội có bộ NST là bội số của bộ NST đơn bội(đa bội cùng nguồn), thể song nhị bội gồm 2 bộ NST lưỡng bội(đa bội khác nguồn) c Thể tứ bội là KQ của các tác nhân gây Đột biến nhân tạo, thể song nhị bội là KQ của lai xa và đa bỗi hóa tự nhiên d Thể tứ bội và thể song nhị bội đều có khả năng duy trì nòi giống Câu 131. / Hóa chất consixin có khả năng gây đột biến đa bội thể là vì a Ngăn cản quá trình tạo các cromatit ở NST b Ngăn cản sự tập hợp các vi ống để hình thành thoi tơ vô sắc c Ngăn cản các cromatit trượt trên thoi tơ sắc tiến về 2 cực tế bào d Làm tiêu biển các trung thể trong quá trình phân bào Câu 132. / Thể tam nhiễm có thể hình thành từ a Giao tử (n+2) và (n-1) b Giao tử (n+1) và (n+1) c Giao tử (n+1) và (n+2) d Giao tử (n+1) và (n-1) Câu 133. / Thể đa bội lẻ không có đặc điểm nào sau đây a Tế bào to, cơ quan sinh dưỡng to b Sinh trưởng phát tốt, khả năng chống chịu tốt c Sinh sản hữu tính mạnh mẽ d Quá trình tổng hợp chất hữu cơ tăng cao Câu 134. / Tính chất của đột biến là a Đồng loạt, không định hướng, đột ngột b Riêng lẻ, ngẫu nhiên, không xác định, đột ngột c Xác định, đồng loạt, đột ngột d Riêng lẻ, định hướng, đột ngột Câu 135. / Tế bào sinh dưỡng ở một sinh vật không có một NST giới tính nào cả. Đây là dạng a Thể bốn b Thể không c Thể một d Thể ba Câu 136. / Thể dị đa bội là a Một loại đa bội dị thường b Cơ thể vốn là đa bội, sau bị lệch bội hóa c Một dạng đặc biệt của lệch bội d Cơ thể chứa bộ NST lưỡng bội của 2 loài Câu 137. / Bộ NST ở loài 1 là 2n1, loài 2 là 2n2 thì con lai dị tứ bội của chúng có bộ NST là a n1+n2 b 2n2+2n2 c 2n1+2n2 d 2n1+2n1 Câu 138. / Điểm giống nhau chính giữa tự tứ bội và dị tứ bội là a Đều có bộ NST là số chẵn b 2 dạng này đều có số NST tăng gấp bội c Cơ thể đều gồm 2 bộ NST đơn bội d Cơ thể đều gồm 2 bộ NST lưỡng bội Câu 139. / Bộ NST ở loài 1 là 2n1, loài 2 là 2n2 thì con lai song dị bội của chúng có thể phát sinh giao tử là a 2n2+2n2 b 2n1+2n2 c 2n1+2n1 d n1+n2 Câu 140. / Cây lai xa giữa cải dại (2nR=18) và cải bắp (2nB=18) hữu thụ được gọi là a Thể đa bội chẵn với 36 NST b Thể lượng bội với 18 NST c Thể song nhị bội hay dị tứ bội d Thể tứ bội có 4n=36 NST [/FONT][/COLOR] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
SINH HỌC THPT
Sinh học 12
Quy luật MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI ĐỘC LẬP
Top