Phương pháp học tập có hiệu quả

  • Thread starter Thread starter liti
  • Ngày gửi Ngày gửi

liti

New member
Phương pháp học tập có hiệu quả

Trong quá trình học tập, học sinh thường rơi vào một trong những rắc rối sau: Thứ nhất, không thể áp dụng tính năng động của bản thân vào những trường hợp vô cùng đơn giản, hay nói một cách khác, đây là tuýp người luôn quan trọng hóa vấn đề, biến cái đơn giản nhất thành cái khó nhất và ngược lại, một vấn đề khó ư? Chuyện nhỏ, đối với họ chẳng là gì. Kiểu thứ hai là mẫu người luôn tự đẩy mình vào tình trạng không biết phải phân bố thời gian thế nào cho hợp lý để có thể học hết khối lượng kiến thức dày đặc. Và cả kiểu thứ ba, thứ tư... nữa chứ. Nhưng thôi hãy tạm quên chúng đi, sau đây là phương pháp học sao cho có hiệu quả.


Phương pháp này có thể chia làm ba giai đoạn như sau:


bieudo.jpg



1. Giai đoạn thứ nhất: Trước khi học

Nhận thức ở đây có nghĩa là phải hiểu được yêu cầu mà quá trình học đòi hỏi. Tiếp theo bạn phải biết quản lý những đặc điểm tính cách của bạn. Giả sử bạn là một người nóng tính, khi đã ngồi rất lâu rồi mà bạn vẫn chưa tìm ra cách giải của một bài toán khó đột nhiên bạn thấy bực mình vô cớ và không muốn học nữa, hãy tìm cách để kiểm soát cơn giận đó. Có thể chỉ dùng một biện pháp đơn giản như: trước khi học, bạn hãy viết lên một mảnh giấy nhỏ dòng chữ "Tức giận chẳng giải quyết được vấn đề gì" để trước mặt, mỗi lần bạn thấy bực tức hãy nhìn vào mảnh giấy đó, thư giãn một vài phút sau đó lại bắt tay làm lai từ đầu để tìm ra được vướng mắc của bài toán... Bước tiếp theo là lên kế hoạch, hãy phân chia thời gian cụ thể để học từng môn một.

Ví dụ như bạn quy định trong buổi chiều nay bạn sẽ phải học được hai môn đó là: Toán, Lý và bạn đặt kế hoạch cho mình là phải học trong vòng ba tiếng từ 2 giờ - 5 giờ. Như vậy không có nghĩa là bạn sẽ chia đều ra mỗi môn học trong khoảng thời gian là một tiếng rưỡi mà trước khi lên kế hoạch bạn hãy giành chút thời gian để ước lượng xem môn nào có số lượng kiến thức nhiều hơn rồi từ đó phân bố thời gian học sao cho hợp lý. Tốt nhất là bạn hãy bắt đầu học từ môn nào mà bạn ưa thích hơn để tạo cho mình niềm say mê học tập.


2. Giai đoạn thứ hai: Trong quá trình học

Tính linh động trong việc đưa ra những lựa chọn đúng đắn là rất cần thiết trong giai đoạn này. Hãy thử hình dung thế này nhé:

Bạn đang cần chứng minh một bài toán nhưng để chứng minh được nó bạn cần áp dụng một bất đẳng thức A nào đó. Tuy bất đẳng thức này thường được dùng nhưng khi phải chứng minh bạn đột nhiên lại chẳng nhớ phải chứng minh thế nào, lúc này bạn sẽ phải đặt mình trước hai sự lựa chọn.

+ Thứ nhất: không cần chứng minh cứ thế làm tiếp để dành thời gian còn học các môn khác.

+ Thứ hai: là cố gắng lục lọi lại cách chứng minh bất đăng thức đó trong chồng sách vở cũ dù mất khá nhiều thời gian.

Bạn chọn cách nào đây, tất nhiên trong phương pháp này, bạn sẽ phải chọn cách hai nếu như bạn không muốn rơi vào hoàn cảnh một ngày kia bạn gặp lại bài toán này trong một bài kiểm tra. Bạn có muốn mình sẽ bị trừ điểm chỉ vì trong bài tọán có dòng chữ áp dụng bất đẳng thức A mà lại chẳng có nổi phần chứng minh bất đẳng thức A hay không?


3. Giai đoạn thứ 3: Sau khi học xong


Trong giai đoạn cuối cùng này bạn hãy tự thực hiện một "cuộc càn quét" lại những gì mà bạn đã học được. Chẳng hạn bạn có thể ghi lại vào một mảnh giấy cách chứng minh bất đẳng thức A (nêu trên) hay những công thức, định lý... mà bạn vừa học xong hoặc làm riêng cho mỗi bộ môn một quyển sổ nhỏ. Ðây sẽ chính là quyển sổ tóm tắt lý thuyết của riêng bạn. Với cách này bạn sẽ nhớ lâu hơn những gì mà mình đã học được và cũng sẽ dễ dàng hơn nếu chẳng may bạn lại quên cách chứng minh bất đẳng thức A một lần nữa. Bạn sẽ không còn phải mất nhiều thời gian để lục tìm lại đống sách vở cũ nữa đâu.



 
Sơ đồ hóa các thông tin

Nhiều người trong số chúng ta được học cách làm dàn ý cho bài giảng kiểu như sau:
I. Ý lớn thứ nhất
II. Ý lớn thứ hai

A. ý nhỏ
B. ý nhỏ

1. ý nhỏ trong ý nhỏ
2. ý nhỏ trong ý nhỏ

III. Ý lớn thứ ba
Ngoài ra, một lựa chọn khác là Sơ đồ hóa các Khái niệm và Tư duy.

Vẽ sơ đồ như thế nào?

Đầu tiên là đừng nghĩ đến các dàn ý hay là các đoạn văn dùng nhiều từ ngữ.

Nghĩ dựa trên các key words- từ ngữ quan trọng và các hình ảnh hoặc biểu tượng
diễn đạt các ý

Bạn sẽ cần có:


# bút chì (để bạn có thể tẩy xóa dễ dàng và một tờ giấy trắng lớn, không dòng kẻ
# bảng đen và phấn màu
# giấy dán giao công việc


Viết ra từ ngữ quan trọng nhất hoặc là cụm từ ngắn hoặc ký hiệu ở giữa trang.
Suy nghĩ và khoanh tròn nó lại.

waterviet.jpg


Ghi các khái niệm quan trọng khác,

và từ ngữ miêu tả xung quanh vòng tròn.

Tiếp tục phát triển sơ đồ

waterviet1.jpg


Cứ tự nhiên thoái mái điền thêm các từ ngữ, ý tưởng mới (vì bạn có thể tẩy xóa bất cứ lúc nào cơ mà!)

Nghĩ khác lạ đi một chút xíu: gộp các khái niệm để mở rộng sơ đồ, bỏ bớt các giới hạn
Phát triển sơ đồ theo hướng của các chủ để chứ đừng bó buộc vào cách mà bạn vẽ sơ đồ.
Khi mở rộng sơ đồ, hãy làm chi tiết hơn sơ đồ ban đầu.

Bỏ sơ đồ sang một bên
Sau đó quay lại và tiếp tục và sửa đổi


Ngừng lại và thử tim các mối liên quan mà bạn đang làm trên sơ đồ
Cứ tiếp tục triển khai sơ đồ này (kể cả cho tới khi trước kỳ thi nếu cần thiết!)

Sơ đồ này là tài liệu học bài của bạn


waterviet4.jpg


kết hợp các kiến thức bạn đã biết với những gì đang học và những kiến thức bạn có thể cần để hoàn thiện.


nguồn : studygs.net
 
Cấp cứu! Tớ mắc bệnh lười

Cấp cứu! Tớ mắc bệnh lười


Còn rất ít ngày nữa là “lên đường”, ấy vậy mà quá nhiều sĩ tử nhà ta mắc chứng lười không thể tả. Tình trạng này cứ kéo dài thì… chẹp, chỉ có nước ngậm ngùi cắn bút hết giờ thi!!!!!


* Lười vì …. Siêng quá!!

o Triệu chứng: Bạn là lớp phó học tập hẳn hoi. Nhưng rồi một ngày đẹp trời nào đó bạn bỗng dưng làm biếng kinh khủng. Bạn không thèm ngồi dậy dù biết 15’ nữa là vào học, chỉ ước đống sách “cưng” biến đi cho yên thân.


oChẩn đoán: Học miệt mài không biết trời đất là gì đã khiến bạn rơi tõm vào cảm giác mệt mỏi, chán nản. Nhất là những ngày “cao điểm” này, não bộ phải nhồi nhét một lượng kiến thức to ụ đến mức phát phì. Không ngán mới lạ!


o Kê toa: Không nghiêm trọng lắm đâu, xả xì-trét là lấy lại phong độ học tập ngay ấy mà. Tạm biệt bàn học một ngày để tung tăng công viên, gào rú trong phòng karaoke, vùng vẫy trong hồ bơi,… Bạn sẽ tỉnh táo, phấn khởi ngay thôi!

15509HDluoi.jpg

Cứu với! Tớ đang mắc bệnh lười.
(Ảnh minh họa)

* Lười do… chán học


o Triệu chứng:
Đối với bạn, học là nỗi khiếp đảm nhất mọi thời đại. Không hứng thú gì với việc học cả. Bạn sẽ biến tong đi chơi hay ngủ khò đi mất khi gia sư bận vào … WC trong giây lát,…


o Chẩn đoán:
Tuổi dạy thì tâm hồn thường lởn vởn tít đâu, trước lời í éo réo gọi của lũ bạn mà nói “Hổng dám đâu” thì thật là khó!


o Kê toa:
Thử tưởng tượng cái hình học rối bùi nhùi là một chiếc bánh kem ngon tuyệt, chia cái bánh thành nhiều phần nhỏ bạn sẽ dần thanh toán chúng hết thôi.


* Lười vì sức khỏe không tốt


o Triệu chứng:
Bạn như càng ngày càng tí hon dần trong đống sách vở ngập đầu. Kính lên độ vèo vèo. Có thể nói là bạn đang kiệt sức


o Chẩn đoán:
Tốn bao nhiêu calo để chạy “show” cả ngày, hao hết cả kilo DHA để suy nghĩ thế mà bạn lại ăn uống qua loa cho xong bữa, nhắm mắt để trời mau sáng còn đi học thì hỏi sao mà khỏe cho nổi chứ hở bạn?


o Kê toa:
Ăn no, ngủ đủ, như thế bạn mới có đủ năng lượng và sự minh mẫn để học được. Ngoài ra, tập thể dục vừa giúp tăng sức khỏe lại vừa xả stress cực hiệu quả đấy! Và bạn nhớ thêm vài ô xả hơi trong thời gian biểu nữa nhé!


* Lười vì bạn thực sự đang gặp một lỗ hổng to



o Triệu chứng: Bạn cảm thấy càng học mình càng đuối trong khi tốc độ của bọn bạn vẫn đều như rô-bôt. Bạn thấy chán nản vì quá thua kém.


o Chẩn đoán: Có thể bạn đã đánh mất một phần căn bản nào đó. Bạn không theo kịp chương trình, bài học nào cũng chỉ hiểu sơ sơ, không vững vàng gì cả.


o Kê toa: Xét lại lực học của mình đi. Yếu môn nào thì bồi bổ môn đó riêng. Không thể học những giờ tăng cường nâng cao đâu nếu bạn còn lơ tơ mơ về phần căn bản.

* Lười vì học không đúng cách


o Triệu chứng: Mặc dù đã cố gắng lắm lắm nhưng tất cả những gì bạn làm đều thành công… cốc. Mấy lần thất bại, mấy lần ngoi đầu dậy nhưng vẫn tiếp tục làm “mẹ thành công”. Thật sự, bạn muốn đầu hàng rồi!


o Chẩn đoán:
Chỉ học một lần coi như xong thì không ổn rồi, hay là học không biết phần nào chính, phần nào phụ. Lúc làm bài lại không được tẹo nào phần trọng tâm mà cứ lan man tận đẩu tận đâu.


o Kê toa:
Quy trình học bài nè: Đọc lướt – hiểu sơ sơ – tìm hiểu từng phần nhỏ - học thuộc – vận dụng nhiều lần. Đảm bảo lần ngóc đầu tiếp theo bạn sẽ không thất bại nữa đâu.
Hi vọng bạn sớm chữa dứt điểm cái bệnh lười này nha!

nguồn : k14.vcmedia.vn
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top