• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Phụ nữ Afghanistan và khăn trùm burqa

Phong Cầm

Yêu!
Thành viên BQT
Chỉ khi biết những gì phụ nữ Afghanistan đã trải qua, chúng ta mới có thể hiểu nỗi lo sợ và cái mà họ đang phải đối mặt.

burqua.jpg

(Hai phụ nữ Afghanistan mặc burqa. Nguồn ảnh: Visual China)

Vào ngày 15 tháng 8, Taliban đã chiếm được Kabul, thủ đô của Afghanistan và từ đó tiếp quản Afghanistan. Mặc dù các nhà lãnh đạo Taliban đã đảm bảo rằng phụ nữ Afghanistan sẽ tiếp tục được hưởng các quyền bình đẳng theo luật Sharia, bao gồm quyền được làm việc và giáo dục, nhưng điều này không làm giảm bớt lo lắng của phụ nữ địa phương về tương lai. Một nữ sinh viên đại học nói với The Guardian rằng cô và các bạn cùng lớp đã vội vã về nhà ngay sau khi Taliban tiến vào Kabul vì sợ rằng chúng sẽ đánh những phụ nữ không mặc áo khoác dạ. Cô cũng nhanh chóng che giấu giấy tờ tùy thân, bằng cấp, chứng chỉ và các tài liệu khác có thể bị Taliban kết tội. Cô viết: “Tất cả những gì tôi thấy xung quanh mình là những khuôn mặt sợ hãi và sợ hãi của phụ nữ, và những khuôn mặt xấu xí của những người đàn ông ghét phụ nữ và không thích giáo dục, công việc và tự do của phụ nữ,” cô viết.

Cho đến ngày nay, Afghanistan vẫn là một trong những khu vực tồi tệ nhất đối với trẻ em gái trên thế giới. Hầu hết phụ nữ chưa từng được học hành, và các em gái thường bị ép kết hôn sớm. Một số phụ nữ không chỉ bị bạo lực gia đình mà họ còn phải đối mặt với những mối đe dọa cá nhân từ xã hội. Sau khi Taliban lên nắm quyền, người ta càng lo lắng hơn khi trở lại Afghanistan dưới thời Taliban 25 năm trước, khi đó, phụ nữ không được làm việc, trẻ em gái không được đi học, phụ nữ phải che mặt, và chỉ có thể ra ngoài khi có họ hàng nam đi cùng. Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình đang phát triển nhanh chóng ở Afghanistan và tương lai của phụ nữ và trẻ em gái trong bài phát biểu của ông vào ngày 16 tháng 8. "Tôi đặc biệt lo ngại về các báo cáo vi phạm nhân quyền của phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan “Họ sợ phải trở lại những ngày đen tối nhất.” Guterres nhấn mạnh rằng việc bảo vệ các quyền khó giành được của phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan là điều quan trọng hàng đầu.

Trong những cuốn sách và phim tài liệu về phụ nữ Afghanistan sau đây, chúng ta sẽ thấy rõ hơn những gì mà phụ nữ Afghanistan đã phải trải qua trong vài thập kỷ qua. Những câu chuyện về sự sống sót, kháng cự và trốn thoát của họ dưới sự hỗn loạn của chiến tranh tiết lộ những khó khăn và nỗi lo sợ của họ .

1. "Một ngàn mặt trời lộng lẫy"


một ngàn mặt trời rực rỡ.jpg
"A Thousand Splendid Suns" là một cuốn tiểu thuyết được sáng tác bởi nhà văn Afghanistan người Mỹ Khaled Husseini sau cuốn "The Kite Chaser". Nó cũng lấy xã hội Afghanistan đương đại và các mối quan hệ gia đình làm chủ đề, và được coi là "The Kite Chaser" của Phụ nữ. Phiên bản Mariam, một trong những nữ anh hùng của câu chuyện, lớn lên ở một nơi xa xôi và nghèo khó ở Afghanistan. Năm tuổi, lần đầu tiên cô nghe mẹ mình nói rằng cô là "Halami", có nghĩa là một đứa con ngoài giá thú hoặc con gái ngoài giá thú. Cha của Mariam có tổng cộng 3 người vợ và 9 người con hợp pháp. Điều này không hiếm gặp ở Afghanistan đa thê, nhưng đối với Mariam và mẹ cô, nền tảng hôn nhân và gia đình không được công nhận sẽ phải chịu số phận bi thảm của cuộc đời mình.

Trong lời dạy của các bà mẹ, từ khóa quan trọng nhất để làm phụ nữ chính là “nhẫn nhịn”, càng không kể đến đứa con gái ngoài giá thú đáng xấu hổ. Với lòng kiên nhẫn, Mariam không được đến trường học hành và buộc phải kết hôn với Rashid, một người thợ đóng giày hơn cô 30 tuổi ở Kabul, khi cô mới 15 tuổi. Ban đầu Rashid tỏ ra thân thiện với Mariam, nhưng sau khi cô mang thai và sẩy thai nhiều lần, mối quan hệ của họ hoàn toàn xấu đi và Mariam trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình. Người vợ thứ hai của Rasheed, Laila, kém Mariam gần 20 tuổi, thuộc thế hệ phụ nữ Afghanistan mới được giáo dục tốt, nhưng đã mất gia đình do họng súng của cuộc nội chiến, và cũng không thoát khỏi cuộc hôn nhân cưỡng bức và lạm dụng tính mệnh. Mối quan hệ và sự chuyển biến tình cảm của hai người vợ là phần cảm động nhất của cuốn tiểu thuyết, từ sự căm ghét lẫn nhau đến sự cảm thông, cả hai chị em đều yêu thương nhau như mẹ và con gái. Cuối cùng, Mariam thậm chí còn giúp Laila thoát khỏi Afghanistan bằng cách hy sinh và thành lập một gia đình mới.

Husseini đến thăm Kabul vào mùa xuân năm 2003. Vào thời điểm đó, anh nhìn thấy nhiều phụ nữ mặc đồ burqas ngồi ở góc phố với 4 hoặc 5 đứa trẻ đang cầu xin tiền lẻ. "A Thousand Splendid Suns" xuất phát từ bài thơ "Kabul" của nhà thơ Mirza Muhammad Ali Saiib. Nó được sử dụng như một phép ẩn dụ cho vẻ đẹp của phụ nữ Afghanistan, và cuốn tiểu thuyết của Husseini nhắc nhở chúng ta rằng vẻ đẹp đó không nên bị che khuất:

Mọi con phố ở Kabul đều bắt mắt
Khách doanh nhân đến từ Ai Cập dạo qua chợ Zaza
Người ta không thể đếm được số lượng mặt trăng sáng trên mái nhà của cô ấy
Không thể đếm được hàng nghìn mặt trời rực rỡ đằng sau bức tường của cô ấy

2. "I don't want you to die to nothing"​


bức thư gửi con gái.jpg

[Afghanistan]
Fawzia Koofi, được dịch bởi Zhang Zhongjian, CITIC Publishing Group 2018-10

Fazia Kufi đã hoạt động trong lĩnh vực chính trị Afghanistan từ năm 2002. Cô là nữ diễn giả đầu tiên trong lịch sử Afghanistan và là một trong những ứng cử viên chính cho cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan năm 2014. Trong những năm qua, nhiều thế lực trong đó có Taliban đã cố gắng đe dọa, bắt cóc hoặc ám sát Kufi nhưng cô vẫn luôn kiên quyết chiến đấu chống lại mọi lực lượng đối lập. Vào ngày 15/8, một ngày trước khi Taliban chính thức tiến vào Kabul, Kufi lại bị bắn khi một trong những nhà đàm phán của chính phủ Afghanistan đã nói chuyện với Taliban, may mắn là cô đã thoát chết.

Ngoài đời, Kufi là một bà mẹ sinh được hai cô con gái. Do đặc thù công việc, cô phải lo lắng cho tương lai của các con. Mỗi lần trước khi đi ra ngoài, cô đều chuẩn bị tinh thần sẽ không bao giờ trở lại, đồng thời viết trước một bức thư từ biệt và ủy thác. "I don't want you to die to nothing" - "Letters to my daughter" là cuốn tự truyện của Koofi và mười bảy bức thư gửi cho con gái của cô. Từ khi sinh ra cho đến khi trải qua chiến tranh, cô đã viết về kinh nghiệm chính trị hiện tại của mình, hy vọng sẽ kể cho tất cả người Afghanistan bằng câu chuyện của chính cô: tự do không phải là món quà của thượng đế mà là thứ mà con người cần phải phấn đấu. Trong nửa sau của cuốn sách này, cô đã trình bày kỹ hơn về triết lý cầm quyền của mình và các cuộc thảo luận về nhiều vấn đề phổ biến ở Afghanistan, chẳng hạn như cách thúc đẩy quyền của phụ nữ Afghanistan và những nguy hiểm mà Afghanistan sẽ phải đối mặt sau khi Hoa Kỳ rút quân.

Là một trong những đại diện của phe dân chủ Afghanistan, Koofi tin rằng Afghanistan không phải là không có đất dân chủ, nhưng vì tình trạng "suy dinh dưỡng" về chính trị, sự phát triển đã bị kìm hãm. Kể từ khi Taliban sụp đổ vào năm 2001, hàng trăm triệu đô la tiền viện trợ đã đổ đến Afghanistan, nhưng thật không may, một phần lớn trong số đó đã bị lãng phí hoặc vô tình rơi vào tay một số người, chẳng hạn như các chính trị gia địa phương tham nhũng hoặc trục lợi công trình công cộng, Công ty nhận thầu xây dựng. Kể từ khi thực hiện chiến dịch tự do bền vững, Afghanistan vẫn chưa yên bình, một phần lớn nguyên nhân là do các nhà lãnh đạo Afghanistan dường như nghĩ rằng đất nước là của họ và chỉ cần phục vụ lợi ích của cá nhân họ, ít người thực sự quan tâm đến khát vọng, hy vọng và hạnh phúc của những người Afghanistan bình thường.

Sau khi Hoa Kỳ rút quân, Koofi quan tâm nhất đến vấn đề giáo dục và an toàn của phụ nữ Afghanistan. Cô ước mơ một ngày Afghanistan có thể thoát khỏi gông cùm của đói nghèo và không còn bị gán cho là nơi có tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh cao nhất thế giới. Cô cũng hy vọng rằng mọi người dân Afghanistan đều có thể được hưởng các quyền bình đẳng, đặc biệt là phụ nữ. Như cô ấy đã nói khi dạy con gái mình trong bức thư:
"Là một phụ nữ, Nhà thờ Hồi giáo chân chính mang lại cho bạn các quyền chính trị và xã hội. Nó mang lại cho bạn phẩm giá, cho bạn quyền được giáo dục tự do và cho bạn quyền theo đuổi ước mơ và sống cuộc đời mà bạn muốn sống."

3. "The World Under the Burqa" (Thế giới dưới lớp Burqa)​

The World Under the Burqa.jpg

Poster phim "The World Under the Burqa" Nguồn ảnh: Douban

Nhiều người phương Tây coi burqa là biểu tượng của chủ nghĩa chính thống Hồi giáo, nhưng Fazia Kufi đã chỉ ra rõ ràng trong cuốn tự truyện của mình lí do con người tạo ra chiếc áo choàng đeo mặt nạ truyền thống được thiết kế theo cách này là để chắn nắng, các tác nhân môi trường khắc nghiệt như cát, bụi và gió mạnh, vì lý do văn hóa và xã hội, không phải vì yêu cầu của đạo Hồi. "Che tóc bằng khăn trùm đầu, sau đó mặc áo dài rộng để che cánh tay, ngực và hông. Điều này đủ đáp ứng yêu cầu của đạo Hồi là phải ăn mặc trang trọng trước thánh Allah.” Thực tế, không có phụ nữ nào thực sự muốn được bao bọc trong một chiếc áo khoác kín gió và chỉ nhìn thế giới qua tấm lưới màu xanh lam trước mặt. Họ làm điều này vì những chuẩn mực xã hội nghiêm ngặt và sự tự bảo vệ chính mình.

Trong chiến tranh, mọi người đều gặp nguy hiểm. Chỉ cần phụ nữ Afghanistan ra khỏi nhà là phải đeo burqa, đồng thời phải có người đàn ông cùng huyết thống đi cùng, nếu không sẽ bị chỉ điểm, thậm chí có thể bị bắt và xử tử. Tuy nhiên, một số phụ nữ đã có được quyền tự do không mặc burqa ở một nơi đặc biệt, đó là nhà tù. Phim tài liệu hay nhất cho Lễ trao giải Emmy 2014, "The World Under the Burqa," tập trung máy quay vào những phụ nữ trong các phòng giam ở Afghanistan, chứng kiến mong muốn phá bỏ sự ràng buộc của gia đình phụ quyền và đấu tranh cho tự do và quyền phụ nữ. Ở đây, nhà giam của các nữ tù nhân rất đơn sơ và việc quản lý cũng tương đối lỏng lẻo, tất cả các nữ tù nhân đều sống thành từng nhóm ở một nơi tương tự như một khoảng sân rộng. Điều đáng nói là họ có quyền đưa con chưa đủ tuổi vào tù và nuôi nấng.

Hầu hết các tội danh của các nữ phạm nhân này đều liên quan đến hôn nhân và gia đình, như “trốn chồng” bị phạt 7 năm tù; “trốn nhà” bị phạt 10 năm tù. Hầu hết những “tội ác” này là do phụ nữ bị gia đình sắp đặt hôn nhân quá sớm và sự thiếu hiểu biết, phải chịu đựng cảnh bạo hành gia đình, sa đọa của người chồng trong một thời gian dài sau khi kết hôn, cuối cùng họ chọn cách bỏ trốn vì không còn khả năng nuôi con. Cũng có một nữ tù nhân trong phim bị tống vào tù chỉ vì không chịu dàn xếp hôn nhân và tìm cách bỏ trốn cùng người mình yêu. Đối với họ, cuộc sống trong tù là một sự giải thoát. Một nữ tù nhân thậm chí còn nói rằng cô ấy không ngại ở trong tù thêm vài năm nữa, vì nhà tù an toàn hơn thế giới bên ngoài. Họ đều biết rằng điều chờ đợi họ sau khi mãn hạn tù không phải là một gia đình êm ấm, mà là một tương lai bị bỏ rơi hoặc bị kiểm soát. Đôi khi, điều này cũng đồng nghĩa với cái chết.

4. "Girl's Battlefield Skateboard Lesson" (Bài học về ván trượt Battlefield dành cho nữ sinh)​

Girl's Battlefield Skateboard Lesson.jpg

Nguồn ảnh poster phim "Girl's Battlefield Skateboard Lesson": Douban

Ở Afghanistan, trượt ván đường phố là môn thể thao phổ biến đối với nam giới, nhưng đối với phụ nữ thì không tưởng. Quan niệm bảo thủ trong xã hội cho rằng tốc độ và sự hoang dã của môn trượt ván không phù hợp với hình ảnh của phụ nữ. Một cô gái trượt ván phải khác thường. Cô và gia đình nên xấu hổ về điều này.

Các cô gái trong bộ phim này đã dũng cảm đứng trên ván trượt, học một chút cách trượt và cũng học cách đối phó với sự phân biệt đối xử và áp bức trong xã hội. Nơi các cô gái đến học trong phim có tên là Skateistan, một trường dạy trượt băng do người Úc thành lập, nằm gần Kabul. Ẩn mình sau một bức tường cao, ngôi trường này được thành lập để tìm kiếm trẻ em nghèo ở Afghanistan và hỗ trợ chúng được giáo dục công lập. Ngày nay, trường học hoàn toàn do người Afghanistan điều hành và được hỗ trợ bởi các tổ chức trượt ván quốc tế, ngoài các giờ học trượt ván, trẻ em ở đây còn được giáo dục ngôn ngữ, toán học, kỹ năng sống và các môn học khác, đa số là nữ sinh.

Không có nhiều cơ hội để phụ nữ Afghanistan chủ động tiếp nhận giáo dục, khi các nhà quản lý của Skateistan đến thăm các gia đình khác nhau, họ nhận thấy rằng có nhiều lý do khiến các bậc cha mẹ thận trọng trong vấn đề giáo dục. Một số gia đình không thể hỗ trợ kinh phí học tập cho con cái do nghèo đói, bệnh tật, v.v ...; một số gia đình có tư tưởng bảo thủ với cách giáo dục gia đình nghiêm khắc cho rằng việc học của con cái là vô ích nên không bao giờ khuyến khích con cái đi học; và một số gia đình mong con mình được sống, có cuộc sống tốt hơn, hỗ trợ các em đến trường, nhưng lại lo lắng rằng cô gái sẽ gặp nguy hiểm trên đường, chẳng hạn như bị quấy rối, bắt cóc. Ở Afghanistan, việc lạm dụng trẻ em gái không những không nhận được sự cảm thông mà còn khiến gia đình bị bẽ mặt.

Một ngày nọ, giáo viên hỏi các học sinh nữ "dũng khí là gì" trong lớp, một cô gái trả lời: "Dũng cảm là khi một người dám đến trường để học, và khi chúng ta đọc Kinh Qur'an và các cuốn sách khác." Đối với họ, Đi đến trường là xa xỉ và nguy hiểm. Một cô gái nói rằng truyền thống của gia đình cô ấy là không bao giờ cho phép con gái lớn ra ngoài. Vì vậy, ba chị gái 18, 16 và 13 tuổi của cô ấy không được phép đến trường. Dù chỉ mới 12 tuổi, cô ấy vẫn đang theo học các lớp ở Skateistan, cô ấy uôn lo sợ mất cơ hội học tập.

Trong quá trình quay phim, thỉnh thoảng có những vụ nổ và tấn công ở Kabul. Học trượt băng đã giúp nhiều cô gái thoát khỏi nỗi sợ hãi, họ cũng được khuyến khích giơ tay và phát biểu ý kiến trước mặt người khác. Nhưng vẫn có những giáo viên lo lắng rằng sau khi Taliban lên nắm quyền, tất cả những điều này sẽ bị hủy hoại, các trường học sẽ bị đóng cửa, và các cô gái sẽ bị buộc phải mặc đồ burqas và ở nhà - "Làn gió mùa xuân ở Kabul không còn có thể thổi bay tấm khăn trùm."

5. "Midnight walker" (Tạm dịch: Người đi lúc nửa đêm)​

người đi lúc nửa đêm.jpg

(Porter phim "Midnight walker". Nguồn: douban)

Vấn đề người tị nạn ở Afghanistan luôn là một trong những cuộc khủng hoảng người tị nạn nghiêm trọng nhất trên thế giới. Chiến tranh, nạn đói, chế độ chuyên chế và áp bức đã khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa và lập gia đình ở Pakistan và Iran, giáp biên giới với Afghanistan. Cơ quan Tị nạn Liên hợp quốc gần đây cho biết kể từ tháng 1 năm 2021, tình trạng mất an ninh và bạo lực đã khiến khoảng 270.000 người Afghanistan phải di tản trong nước và tổng số người phải di dời đã vượt quá 3,5 triệu người.

Đạo diễn Hassan Fazili (Hassan Fazili) của phim đã trở thành một trong những người tị nạn vào năm 2015. Vì làm phim về một chỉ huy của Taliban nên Taliban đã giết diễn viên đóng vai chỉ huy trong phim và ra lệnh giết Hasen. Tại thời điểm quan trọng, Hasen quyết định xin tị nạn ở châu Âu và bắt đầu cuộc hành trình trốn chạy cùng vợ và hai con gái của mình. Bộ phim này ghi lại hành trình khó khăn của một gia đình đã vượt qua 3.500 dặm trong hơn ba năm nhưng vẫn chưa hoàn thành. Toàn bộ bộ phim được quay trên ba chiếc điện thoại di động. Phần lớn thời gian, Hasen nhắm máy ảnh vào ba người phụ nữ trong gia đình. Thỉnh thoảng, vợ và con gái lớn của ông trao đổi vị trí với Hasen, kể về những gì họ đã thấy và cảm thấy trong lần đầu tiên tị nạn

Rời khỏi Afghanistan không có nghĩa là rời khỏi nguy hiểm. Sau khi trở thành người tị nạn, Hasen và vợ gần như luôn cảnh giác, họ không chỉ phải nghiên cứu kỹ đường đi, tránh kẻ thù, giữ gìn thể lực mà còn phải chiến đấu mưu trí và dũng cảm với những kẻ buôn lậu trong quá trình nhập cư bất hợp pháp, các cuộc tấn công. Chỉ có hai đứa trẻ không biết gì và thường tìm thấy niềm vui trong cuộc sống tị nạn cằn cỗi. Với sự giúp đỡ của mọi người từ mọi phía, gia đình đã đi qua Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Serbia và những nơi khác và đến một số nơi trú ẩn và trại tị nạn. Lần chờ đợi lâu nhất là ở một trại tị nạn ở Serbia, họ đã đợi 475 ngày để tên của gia đình có tên trong danh sách hợp pháp để chuyển đến Hungary.

So với những người gặp nạn hoặc được hồi hương trong quá trình trốn chạy, gia đình Fazili chắc chắn là người may mắn. Cuộc hành trình sinh tử này cũng khiến cả người lớn và trẻ em hoàn thành một quá trình chuyển đổi và trưởng thành. Ba năm sau khi trốn thoát khỏi Afghanistan, gia đình cuối cùng đã được phép vào Liên minh châu Âu, nhưng liệu họ có thể có một "ngôi nhà vĩnh viễn" ở đây hay không vẫn còn là một dấu hỏi.


- Phong Cầm dịch từ bài viết của Chen Jiang trên jiemian.com​
 
Sửa lần cuối:

Phong Cầm

Yêu!
Thành viên BQT

Thư gửi con gái tôi thực ra là thư gửi thế giới​

Bởi Fawzia Koofi

Cuốn sách của tôi, Những bức thư cho những người con gái của tôi thực sự là một bức thư cho thế giới. Một số độc giả có thể thấy câu chuyện của tôi buồn chán và có lẽ quá cá nhân vì nó đặt ra câu hỏi về gia đình và cuộc sống của tôi. Hơn nữa, có thể có những người trong cuộc sống của tôi không thích bản chất thích mặc khải của những gì tôi phải nói về phụ nữ và cộng đồng của tôi. Một số người trong số họ có thể coi đó là một lời phàn nàn hoặc phản bội. Nhưng đây là một rủi ro mà tôi sẵn sàng thực hiện vì lợi ích cộng đồng của tôi, đất nước xinh đẹp của tôi:

Afghanistan của chúng ta. Khi một người phụ nữ phàn nàn về cuộc sống của mình, điều đó được coi là sự ô nhục đối với gia đình cô ấy, nhưng dù sao thì tôi cũng đã làm điều đó. Tôi ghim trái tim mình vào tay áo; Tôi đã chấp nhận rủi ro đó và tiết lộ với sự trung thực và chính trực, chân lý của cuộc hành trình của tôi.

Tôi đã đi một đường dài, vượt qua nhiều thử nghiệm, thử thách và nỗi buồn trên con đường. Từ ban đầu tự do của tôi với tư cách là một trẻ em nữ thẳng trong một xã hội theo chủ nghĩa sai lầm không coi trọng tiếng nói của phụ nữ, phụ nữ dễ bị tổn thương, không thể chịu được. Cuộc đấu tranh của tôi bắt đầu từ ngày tôi được sinh ra.

Trong suốt cuộc hành trình của mình, tôi đã tin vào bản thân mình. Và tôi quyết tâm tin rằng mọi thứ sẽ không bao giờ giống như vậy ở đất nước tôi. Tôi muốn tạo ra sự tích cực thay đổi. Toàn bộ cuộc đời tôi (và những mất mát của tôi) là một sự kiện chuẩn bị sẵn sàng để tôi thử nghiệm và trải qua sự thay đổi của xã hội ở Afghanistan - mặc dù rất đau. Tôi nghĩ rằng kiếm được một vấn đề học tập sẽ là chìa khóa để bỏ rơi các tù nhân về sự xử lý bất bình đẳng của xã hội chúng ta đối với phụ nữ; Tôi đã nghĩ rằng giáo dục sẽ kết thúc cùng một sự kiện. Quyết định của tôi không chỉ giúp ích cho tôi mà còn thúc đẩy tôi trở thành một người lãnh đạo. Tôi đã trở thành một nhà hoạch định chính sách ở nước của mình, để mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho những người phụ nữ khác: những người không có tiếng nói, những người dễ bị thương bị bỏ lại phía sau.

Giờ đây, chúng tôi, những người mẹ Afghanistan đang tổ chức băng đảng trẻ sơ sinh trên tay. Chăm sóc cô ấy thật tốt. Khi cô ấy sinh ra vào khoảng tháng 10 năm 2001, chúng tôi đặt tên cô ấy là DÂN CHỦ. Chúng tôi luôn cảnh giác, chúng tôi thức trắng đêm, chúng tôi lo lắng ban ngày để bảo đảm cô ấy được an toàn. Chúng tôi nghĩ rằng đó là một phép màu Chúa ban cho khi tôi đang nuôi dưỡng trẻ em này trong khi cả thế giới ủng hộ các mối liên hệ của Tổng hệ thống Karzai với Taliban, nơi mà chúng tôi tin rằng cô ấy, trẻ sơ sinh của chúng tôi, tôi sẽ được giao cho người quản lý.

Thế giới nên hiểu rằng phụ nữ Afghanistan sẽ không từ bỏ chút hương vị tự do mà chúng ta đã giành được trong một thời kỳ rất khó khăn, đầy xung đột. Đơn giản là chúng ta không có khả năng quay ngược lại và chấp nhận cuộc sống dưới hình thức chính quyền man rợ của Taliban. Đây không phải là ý kiến của tôi. Đó là niềm tin của hàng triệu phụ nữ và nam giới trên đất nước này. Chúng tôi không dựa vào bất kỳ quốc gia nào khác . Chúng ta không phải là những nạn nhân bất lực vì thèm muốn người khác chăm sóc chúng ta và bảo vệ quyền lợi của chúng ta. Chúng tôi là một cộng đồng phụ nữ không có vũ khí chiếm một nửa xã hội Afghanistan; chúng tôi chưa bao giờ tham gia vào sự tàn phá và chiến tranh ở đất nước của chúng tôi . Ngược lại, chúng ta sinh con; chúng ta tạo ra cuộc sống. Do đó, duy nhất yêu cầu mà chúng tôi đưa ra đối với các nhà lãnh đạo thế giới là họ không chấp nhận thực hành ủng hộ những kẻ cuồng tín tôn giáo, những kẻ đe dọa và nô dịch phụ nữ – cũng chính những kẻ cuồng tín này, những người sẽ vui vẻ bắt cóc và giết chết nền DÂN CHỦ non trẻ của chúng ta. Chúng ta không có vũ khí và có quyền tự quyết, tự chủ. Không có vũ khí không có nghĩa là chúng ta muốn người khác quyết định số phận của chúng ta thay cho chúng ta mà chúng ta mong muốn thế giới lắng nghe - để chúng ta có thể tiếp tục chăm sóc và nuôi dưỡng đứa trẻ sơ sinh của mình.

Những bức thư cho con gái tôi không phải là một câu chuyện về cuộc đời tôi. Đó là cuộc sống của mọi phụ nữ Afghanistan. Tôi ghi lại câu chuyện cuộc đời của chúng tôi để vẽ một hình ảnh rõ ràng về cuộc đấu tranh của chúng tôi để thế giới hiểu những gì chúng tôi đang chịu đựng và những gì đang bị đe dọa. Câu chuyện giống như một đại dương trên vai tôi mà tôi đã mang theo suốt nhiều thập kỷ, trong suốt cuộc đời của mình. Tôi có rất nhiều điều để nói và tôi cảm thấy đã đến lúc thích hợp để lên tiếng.

full

Giới thiệu​


Letters To My Daughters là một cuốn hồi ký nhức nhối là cái nhìn sâu sắc về lịch sử đầy khó khăn gần đây của Afghanistan từ góc nhìn của một người Afghanistan trẻ vừa là phụ nữ vừa là nữ chính trị gia được bầu chọn duy nhất của đất nước. Nó rất mãnh liệt, kích thích suy nghĩ và đôi khi gây đau lòng. Hồi ký của Fawzia Koofi được viết dưới hai định dạng; mỗi chương được mở đầu bằng một bức thư gửi cho hai cô con gái nhỏ Shuhra và Shaharzad, sau đó là lời kể về cuộc đời của cô ấy cũng như bối cảnh văn hóa và chính trị của Afghanistan vào thời điểm đó.

Fawzia là con thứ mười chín trong số 23 người con của cha cô. Mẹ cô là vợ thứ hai của cha cô - ông có bảy người vợ nhưng đã ly hôn hai người để lấy hai người phụ nữ khác. Mặc dù cha cô có nhiều vợ, Fawzia tuyên bố rằng chính mẹ cô là Bibijan, người mà anh yêu quý nhất và chính mẹ cô là người điều hành gia đình, người giữ chìa khóa nhà kho và két sắt, đồng thời là người điều phối việc nấu nướng cho gia đình, tiệc tùng.

Cha của cô vừa kết hôn với người vợ thứ bảy, một cô gái 14 tuổi đã sinh một cậu con trai chỉ ba tháng trước khi Fawzia chào đời. Mẹ cô, bực bội vì mất đi sự sủng ái của mình,bà đã cầu nguyện để có được một đứa con trai nhưng không được. Thay vào đó, Fawzia được sinh ra trong một căn lều hẻo lánh trên núi và bị bỏ lại bên ngoài trong cái nắng núi gay gắt. Sau một ngày, gia đình cô đã đưa cô trở lại và mẹ của Fawzia thề rằng sẽ không bao giờ để cô tổn thương lần nào nữa.

Cha của Fawzia, Abdul Rahman là thành viên quốc hội Afghanistan vào năm 1975, năm cô sinh ra. Ông đại diện cho người dân tỉnh Badakhshan, miền bắc Afghanistan. Đây là một trong những khu vực nghèo nhất của đất nước. Gia đình cô sống ở Thung lũng Koofi, nơi cô được đặt tên.

Fawzi mô tả sự trỗi dậy quyền lực của Taliban từ đống tro tàn của một Afghanistan bị bỏ lại trong hỗn loạn sau khi quân Mujahideen đánh bại Liên Xô. Trong khi phương Tây vui mừng trước sự rút lui của Liên Xô, một cuộc nội chiến tàn khốc đã bùng lên ở Afghanistan giữa các phe phái của Mujahideen. Đất nước rơi vào hỗn loạn và khủng bố xung quanh thủ đô, Kabul trong khi các Mujahideen khác nhau đấu tranh giành quyền kiểm soát. Giai đoạn này là khoảng thời gian nguy hiểm đối với gia đình Fawzi - cha cô bị sát hại và họ phải chạy trốn khỏi nhà ở Badakhshan và đến Kabul.

Trong khi đó ở phía nam, những người đàn ông trẻ tuổi từng học tại các trường madrassas ở vùng biên giới giữa Afghanistan và Pakistan bắt đầu đến các ngôi làng phía nam của Afghanistan mang theo đạo Hồi cực đoan, phổ biến ở các nước Ả Rập. Người miền Nam, mệt mỏi với nội chiến và nghèo đói, đã chấp nhận những "thiên thần giải cứu" này như cách gọi của những người đàn ông trẻ tuổi.

Khi một hiệp ước hòa bình được làm trung gian giữa chính phủ Rabbani và Mujahideen vào năm 1995, ảnh hưởng của Taliban ngày càng lớn. Koofi kể lại những thay đổi đau lòng và thảm khốc xảy ra ở Afghanistan vào năm 1996 khi chính phủ Rabbani chạy về phía bắc và sự cai trị của Taliban bắt đầu. Thay vì giải cứu người dân Afghanistan như họ tuyên bố ban đầu, Taliban bắt đầu thực hiện một cách có hệ thống các đạo luật đưa đất nước trở lại thời kỳ đen tối trong vòng vài tháng. Phụ nữ được yêu cầu mặc burkas và bị giới hạn ở nhà, không được phép đến trường. Tất cả phụ nữ trong bất kỳ loại hình cuộc sống công cộng nào đều bị cưỡng bức. Đàn ông phải để râu và đội tua-bin và nhiều tập tục văn hóa như đám cưới truyền thống của Afghanistan và âm nhạc đã bị cấm.

Koofi đề cập chính xác hành động này và các hành động khác là phá hoại văn hóa - một mô tả rất dễ hiểu về ảnh hưởng của Hồi giáo cực đoan đối với bất kỳ nền văn hóa nào mà nó từng tàn phá. Gần như chỉ sau một đêm, đánh đập, ném đá và hành quyết nơi công cộng đã trở thành tiêu chuẩn cho những vi phạm nhỏ nhất của quy tắc Hồi giáo cực đoan. Televison đã bị cấm và phát thanh không ngừng tuyên truyền của Taliban. Các thư viện đã bị phá hủy cũng như những bức tượng Phật tuyệt đẹp của Bamiyan.

Vào thời điểm này của cuộc đời, Fawzi đang theo học trường y và phải từ bỏ việc học của mình. Nó không chỉ không thể đến trường mà còn không thể đi chợ trừ khi mặc "bộ đồng phục mới của Afghanistan", chiếc burka đá cầu màu xanh lam. Phụ nữ không được phép nói chuyện với đàn ông không cùng huyết thống. Làm như vậy là có nguy cơ bị bắt, bị đánh đập và có thể tồi tệ hơn.

Fawzi cho chúng tôi biết điều này có ý nghĩa như thế nào đối với người của cô ấy:

"Và bây giờ chiến tranh đã chính thức kết thúc, thế giới cũng bắt đầu bước vào cuộc chiến. Chiến tranh Lạnh đã kết thúc và Đế chế Xô Viết hùng mạnh đang sụp đổ. Cuộc chiến của người Afghanistan chống lại người Nga không còn liên quan đến phương Tây nữa, còn được phát sóng quốc tế trên bản tin hàng đêm. Cuộc nội chiến của chúng tôi đã kết thúc và theo như thế giới hiểu thì Taliban giờ là chính phủ của chúng ta. Chúng tôi là câu chuyện của ngày hôm qua .....

Nhưng bi kịch của chúng ta vẫn chưa kết thúc. Theo nhiều cách, nó chỉ mới bắt đầu. Và trong vài năm tiếp theo, thế giới đã lãng quên chúng tôi. Đó là những năm thiếu thốn ảm đạm nhất của chúng tôi. "

Fawzia ghi lại chi tiết về sự hủy diệt văn hóa Afghanistan đã trải qua dưới thời thống trị của Taliban và cách nó ảnh hưởng đến người dân. Trong thời kỳ Taliban cai trị, cô cảm thấy Afghanistan đang dần chìm vào bóng tối của thời gian. Gia đình cô ấy đã rất đau khổ. Mới kết hôn với một người đàn ông tốt bụng Hamid, anh ta đã sớm bị bắt và bị đánh đập, tra tấn, cuối cùng mắc bệnh lao. Cuối cùng Fawzia và Hamid quyết định chạy trốn về phía bắc đến Badakhshan, nơi Ahmad Shah Massoud và lực lượng của Tổng thống Rabbani đang chiến đấu với Taliban. Chỉ khi Fawzia thoát khỏi miền nam do Taliban cai trị, cô mới nhận ra mình đã thay đổi nhiều như thế nào.

Cuộc sống dưới thời Taliban đã thay đổi tôi theo những cách mà tôi chưa thực sự hiểu được cho đến bây giờ .... Taliban đã bắt giữ cô gái tự tin và một thiếu niên kiên định đó và biến cô ấy thành một người phụ nữ nhỏ bé, lạnh lùng, sợ hãi và kiệt sức sống bên dưới lớp áo tàng hình đó là burqa của cô ấy. "

Cô nhận ra rằng thái độ của cô đối với đàn ông đã thay đổi. Mặc dù thú vị là Fawzia viết rằng trong khi cha cô đánh mẹ cô, cô cảm thấy ông tôn trọng cô. Đây chắc chắn là một điều khó hiểu đối với tôi với tư cách là một phụ nữ Công giáo ở phương Tây. Trong một bức thư gửi các con gái, bà khẳng định rằng "Đạo Hồi thực sự mang lại cho bạn các quyền chính trị và xã hội. Nó mang lại cho bạn phẩm giá, quyền tự do được giáo dục, theo đuổi ước mơ và sống cuộc đời của bạn." Tuy tôi tôn trọng nhưng không đồng ý với bà Koofi. Ở mọi quốc gia mà Hồi giáo là quốc giáo, phụ nữ không có quyền công dân đầy đủ, không được tiếp cận với giáo dục, chăm sóc sức khỏe và việc làm như nam giới.

Không nghi ngờ gì nữa, Hồi giáo cực đoan cũng đã gây thiệt hại cho cô ấy.

“Có một khoảng lặng lớn trong tôi. Cho đến bây giờ, tôi thậm chí còn không nhận ra nó. Từng chút một, nó lớn dần lên theo mỗi lần vào tù, mỗi người phụ nữ tôi thấy bị đánh đập trên đường phố và mỗi lần hành quyết công khai một phụ nữ trẻ giống tôi.”

Khi Taliban bị người Mỹ lật đổ và Afghanistan bắt đầu được xây dựng lại, Fawzia tham gia tranh cử vào năm 2005 và trở thành phụ nữ đầu tiên được bầu vào quốc hội mới bất chấp sự phản đối của nhiều nam chính trị gia đồng nghiệp của cô. Cô ấy là nữ phó diễn giả đầu tiên của Quốc hội Afghanistan - một thành tích không nhỏ đối với một quốc gia chỉ có vài quyền cơ bản cho phụ nữ vài năm trước đây.

Bất chấp sự khác biệt về quan điểm của chúng tôi đối với đạo Hồi, tôi rất ngưỡng mộ Fawzia Koofi. Cô ấy là một người phụ nữ dũng cảm, người đã chấp nhận rủi ro cá nhân lớn để đại diện cho tỉnh phía bắc của mình. Đối với tôi, Fawzia Koofi có vẻ là người có tính chính trực đáng kể và tình yêu sâu sắc đối với đất nước của cô ấy và tôi tin rằng cô ấy mong muốn giúp Afghanistan trở thành một nơi an toàn cho hai cô con gái nhỏ và nơi chúng có thể sống đàng hoàng. Tôi cầu nguyện với Chúa rằng cô ấy được giữ an toàn trong công việc và hành trình trên khắp đất nước của cô ấy.

Tôi thực sự giới thiệu cuốn hồi ký của Fawzia, Những bức thư cho con gái tôi , nếu bạn muốn tìm hiểu về những con người đáng chú ý của Afghanistan và muốn hiểu những gì nó đã xảy ra ở đất nước đầy biến động này trong 30 năm qua. Không còn nghi ngờ gì nữa, Fawzia là một nhà lãnh đạo trẻ đáng chú ý trong một đất nước đang khao khát những nhà lãnh đạo giỏi. Cô ấy là bằng chứng cho thấy Afghanistan và các quốc gia Hồi giáo khác cần sự tham gia của phụ nữ trong xã hội. Cô ấy là bằng chứng về những gì những phụ nữ trẻ này phải cống hiến cho đất nước của họ!

Nguồn: librisnotes-blogspot
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top