Trả lời chủ đề

Những quy tắc trong công việc - Quy tắc 4.9: Hãy là một người biết lắng nghe    


             

                                


 

Tôi   không có ý bạn phải là một bờ vai cho tất cả mọi người đến thổn thức.  Thực ra đó  không hẳn là người biết lắng nghe mà chỉ là người để mọi  người trút những đau  khổ. Một người biết lắng nghe là người làm cho  người nói biết rằng họ đang được  lắng nghe. Bạn sẽ làm điều này bằng  cách:

 

 * Nói những câu khuyến khích người nói tiếp tục câu chuyện như kiểu “ừm, tôi  đang nghe đây, mọi chuyện thế nào nữa…”.

 

 * Dáng điệu thích hợp: nghiêng đầu sang một bên, mắt mở to và nhìn vào người  đang nói, không ngáp hay nhìn đồng hồ.

 

 * Nhắc lại một số thông tin trong câu chuyện của họ để chứng tỏ bạn  đang lắng  nghe - “À, lúc 3 giờ ngày thứ sáu đúng không, tôi hiểu rồi”.

 

 * Bảo họ nhắc lại những thông tin bạn không nghe thấy hoặc không hiểu -  “Bạn có  thể nhắc lại một chút về Peterborough không, tôi chưa hiểu rõ  lắm”.

 

 * Đưa ra câu hỏi - “Bây giờ họ không chuyển đến Glouscester đúng không?”

 

 * Ghi chép - viết một số thông tin khi họ nói

 

 Tại sao bạn muốn trở thành người biết lắng nghe? Rất đơn giản. Bạn sẽ có:

 

 * Nhiều thông tin hơn

 

 * Hiểu biết hơn về điều bạn nên làm

 

 * Có thông tin về những gì đang xảy ra xung quanh

 

 * Được nhìn nhận là một người đồng cảm và chín chắn

 

 * Được nhìn nhận là một người thông minh và nhanh nhẹn

 

 * Được nhìn nhận là một người kiểm soát được công việc của mình

 

 Nếu không lắng nghe, bạn sẽ không có những điều trên. Nếu bạn lắng  nghe, hãy làm  cho họ biết là bạn đang lắng nghe. Điều này thật đơn  giản.

 

 Biết lắng nghe là một kỹ năng, một khả năng đặc biệt mà  bạn phải học tập và rèn  luyện để có nó. Nó không tự nhiên có hay có thể  đạt được sau một ngày. Hãy suy  nghĩ thêm về điều này và mỗi khi lơ là  khi nghe người khác nói - bạn hãy tập  trung trở lại.


Top