( Karl Gauss, 1777 – 1855, nhà toán học và thiên Văn học nổi tiếng người Đức )
Ngay từ lúc còn ít tuổi, ông đã được khen là chú bé thông minh và chăm chỉ, giỏi toán nổi tiếng.
Khi còn học cấp một, một buổi học sắp đến giờ tan lớp. Bất chợt giáo viên dạy toán ra cho cả lớp một bài tập, ai làm xong trước thì được ra về trước.
Đề bài tính như sau, Hãy cộng các số nguyên từ 1 đến 100 theo biểu thức 1+2+3…..+99+100 =?
Cả lớp cắm cúi vào vở tập, bắt đầu làm các phép tính cộng :
1+2=3
3+3=6
6+4=10
Sau vài phút yên lặng, bỗng Gauss giơ tay xin phép giáo viên, nói đã làm xong bài tập và xin phép ra về. Cả lớp ngạc nhiên nhìn Gauss, ngay cả giáo viên cũng không tin nhìn em và hỏi :
“ Em chắc làm xong chứ? Đáp án đúng là bao nhiêu?”
Thưa “ Đáp án của em tìm ra là 5050 ạ !” Gauss bình tĩnh trả lời.
Giáo viên vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng, liền nói: “ Đáp án của em là đúng, nhưng em có thể giải thích phương pháp tính nhanh của mình trước các bạn được không?”
Gauss bình tĩnh nói : “ vâng ạ”. Rồi khoan thai bước lên phía trước, cầm phấn viết lên bảng phương pháp tính của mình:
1+100=101 tương tự 2+99=101 và cuối cùng 50+51 =101
Vậy thì, tổng cộng từ 1 đến 100 có 50 lần tổng số của 2 nguyên số đều bằng nhau và bằng 101
Hay là :
1+2+3….+99+100 = 50 *101 = 5050
Giáo viên rất ngạc nhiên, khen ngợi Gauss hết lời bởi phương pháp tính vừa nhanh vừa thông minh. Gauss được phép ra về trước các bạn. Sau này, Gauss là nhà toán học và thiên văn học nổi tiếng thế giới.
Lạm Bàn :
Đề toán này là không dễ đối với trẻ em cấp tiểu học. Nói chung là trẻ em sẽ tiến hành làm phép tính cộng lần lượt các số cho đến số 100 ( gồm 99 phép tính cộng riêng biệt). Nhưng Gauss đã thông minh phát hiện ra tính quy luật của các phép tính cộng và có thể chuyển thành một phép tính nhân. Nên đã hoàn thành bài tập một cách nhanh chóng và sáng tạo. Kết quả này là do Gauss có óc quan sát tinh tế, biết suy nghĩ và sáng tạo tìm ra cái mới !
Theo VHTH.
Ngay từ lúc còn ít tuổi, ông đã được khen là chú bé thông minh và chăm chỉ, giỏi toán nổi tiếng.
Khi còn học cấp một, một buổi học sắp đến giờ tan lớp. Bất chợt giáo viên dạy toán ra cho cả lớp một bài tập, ai làm xong trước thì được ra về trước.
Đề bài tính như sau, Hãy cộng các số nguyên từ 1 đến 100 theo biểu thức 1+2+3…..+99+100 =?
Cả lớp cắm cúi vào vở tập, bắt đầu làm các phép tính cộng :
1+2=3
3+3=6
6+4=10
Sau vài phút yên lặng, bỗng Gauss giơ tay xin phép giáo viên, nói đã làm xong bài tập và xin phép ra về. Cả lớp ngạc nhiên nhìn Gauss, ngay cả giáo viên cũng không tin nhìn em và hỏi :
“ Em chắc làm xong chứ? Đáp án đúng là bao nhiêu?”
Thưa “ Đáp án của em tìm ra là 5050 ạ !” Gauss bình tĩnh trả lời.
Giáo viên vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng, liền nói: “ Đáp án của em là đúng, nhưng em có thể giải thích phương pháp tính nhanh của mình trước các bạn được không?”
Gauss bình tĩnh nói : “ vâng ạ”. Rồi khoan thai bước lên phía trước, cầm phấn viết lên bảng phương pháp tính của mình:
1+100=101 tương tự 2+99=101 và cuối cùng 50+51 =101
Vậy thì, tổng cộng từ 1 đến 100 có 50 lần tổng số của 2 nguyên số đều bằng nhau và bằng 101
Hay là :
1+2+3….+99+100 = 50 *101 = 5050
Giáo viên rất ngạc nhiên, khen ngợi Gauss hết lời bởi phương pháp tính vừa nhanh vừa thông minh. Gauss được phép ra về trước các bạn. Sau này, Gauss là nhà toán học và thiên văn học nổi tiếng thế giới.
Lạm Bàn :
Đề toán này là không dễ đối với trẻ em cấp tiểu học. Nói chung là trẻ em sẽ tiến hành làm phép tính cộng lần lượt các số cho đến số 100 ( gồm 99 phép tính cộng riêng biệt). Nhưng Gauss đã thông minh phát hiện ra tính quy luật của các phép tính cộng và có thể chuyển thành một phép tính nhân. Nên đã hoàn thành bài tập một cách nhanh chóng và sáng tạo. Kết quả này là do Gauss có óc quan sát tinh tế, biết suy nghĩ và sáng tạo tìm ra cái mới !
Theo VHTH.