Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Chân Trời Sáng Tạo - Ngữ văn 10
Làm văn 10 - Chân trời sáng tạo
Một số bài soạn văn học lớp 10
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Lê Ngân" data-source="post: 160905" data-attributes="member: 71368"><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Hướng dẫn soạn bài : Tổng kết lịch sử văn học việt nam thời trung đại</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>TỔNG KẾT LỊCH SỬ VĂN HỌC VIỆT NAM</strong> <strong>THỜI TRUNG ĐẠI</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">I – KIẾN THỨC CƠ BẢN </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">1. Về cấu trúc, nền văn học Việt Nam thời trung đại được cấu tạo bởi hai bộ phận phát triển song song và có tác động qua lại trong quá trình lịch sử: văn học dân gian và văn học viết. Hai bộ phận văn học này cũng như các thành phần văn học chữ Hán và chữ Nôm thời trung đại có quan hệ mật thiết và tác động qua lại sâu sắc trong quá trình phát triển.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">2. Về quá trình lịch sử, sự vận động, phát triển và biến đổi của văn học Việt Nam thời trung đại có quan hệ rất chặt chẽ với các phương diện của lịch sử đất nước, nhất là lịch sử xã hội, chính trị, văn hoá, tư tưởng. Lịch sử văn học viết nước ta từ thế kỉ X đến hết thế kỉ XIX có thể chia làm hai giai đoạn lớn với mốc là thế kỉ XVIII. Tuy nhiên, mốc thế kỉ XVIII không hề cắt đứt hai giai đoạn mà vẫn thấy được sự kế thừa, phát huy những thành tựu của giai đoạn trước ở giai đoạn sau.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">3. Các đặc điểm cơ bản của nền văn học Việt Nam thời trung đại thể hiện ở quan niệm văn học, nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Về quan niệm văn học, với khái niệm văn được hiểu rất rộng, người xưa coi trọng loại văn học thuật, hành chính, văn đạo lí, các loại văn nghệ thuật diễn tả tình cảm thẩm mĩ không được đánh giá cao; các thể loại vừa có ranh giới khá rõ rệt vừa có sự đan xen; nhiệm vụ giáo dục đạo lí, học thuật, nói chí, tỏ lòng được đặt lên trên hết.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Về nội dung tư tưởng, văn học Việt Nam thời trung đại có truyền thống lớn nhất, sâu sắc nhất là lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, chủ nghĩa anh hùng; có truyền thống tình thương, lòng nhân nghĩa; tình yêu thiên nhiên và tinh thần lạc quan; có sự gặp gỡ với ba luồng tư tưởng Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Về hình thức nghệ thuật, văn học Việt Nam thời trung đại có tính quy phạm chặt chẽ; tính uyên bác và khuynh hướng mô phỏng cổ nhân; cá tính nhà văn chưa có điều kiện thể hiện thật đậm nét.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">II – RÈN LUYỆN KĨ NĂNG </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">1. Văn học Việt Nam thời trung đại gồm những bộ phận, những thành phần nào?</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Gợi ý</em>: </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">2. Phân tích, chứng minh quan hệ và tác động qua lại giữa các bộ phận, các thành phần văn học Việt Nam thời trung đại trong quá trình vận động phát triển.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Gợi ý</em>: </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Hai bộ phận văn học này cũng như các thành phần văn học chữ Hán và chữ Nôm thời trung đại có quan hệ mật thiết và tác động qua lại sâu sắc trong quá trình phát triển. Các tác phẩm văn học chữ Hán đầu tiên của bộ phận văn học viết (<em>Việt điện u linh tập</em> của Lí Tế Xuyên; <em>Lĩnh Nam chích quái lục</em> của Trần Thế Pháp, Vũ Quỳnh, Kiều Phú; <em>Đại Việt sử kí toàn thư</em> của Ngô Sĩ Liên, <em>Truyền kì mạn lục</em> của Nguyễn Dữ,…) hoặc là những công trình sưu tập, chi chép văn học dân gian hoặc khai thác rất nhiều chất liệu từ văn học dân gian. Thành phần văn học chữ Hán và thành phần văn học chữ Nôm cũng có nhiều ảnh hưởng qua lại, bổ sung cho nhau từ nội dung đến hình thức. Các tác phẩm văn học chữ Hán như <em>Vận nước</em> (Pháp Thuận), <em>Cáo bệnh bảo mọi người</em> (Mãn Giác), <em>Tỏ lòng</em> (Phạm Ngũ Lão), <em>Phú sông Bạch Đằng</em> (Trương Hán Siêu), <em>Đại cáo bình Ngô</em> (Nguyễn Trãi),… hướng nhiều hơn đến những đề tài “lớn”, những vấn đề trọng đại. Văn học chữ Nôm lại tập trung nhiều hơn đến những đề tài thuộc đời sống hằng ngày, tâm sự riêng tư, về thân phận con người, thú chơi,…; chẳng hạn: <em>Cảnh ngày hè</em> (Nguyễn Trãi), <em>Nhàn</em> (Nguyễn Bỉnh Khiêm), <em>Hàn nho phong vị phú</em> (Nguyễn Công Trứ), <em>Cung oán ngâm</em> (Nguyễn Gia Thiều), <em>Truyện Kiều</em> (Nguyễn Du),… Văn học chữ Hán chỉ vận dụng những thể thơ mượn của Trung Hoa thì văn học Nôm, bên cạnh các thể loại có nguồn gốc bên ngoài ấy, còn phát huy những thể thơ bản địa,…</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">3. Phân tích, chứng minh: Thế kỉ XVIII là thời điểm bước ngoặt lớn của lịch sử xã hội và lịch sử văn học nước ta thời trung đại,</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Gợi ý</em>: </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Để làm rõ được luận điểm này, cần chú ý những vấn đề sau:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Bước ngoặt của lịch sử xã hội: Phong trào nông dân khởi nghĩa bùng nổ dữ dội; Chế độ phong kiến bị lay chuyển tận gốc; Ý thức hệ phong kiến khủng hoảng sâu sắc; Vấn đề quyền con người đặt ra gay gắt.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Bước ngoặt của lịch sử văn học: Nền văn học phát triển rực rỡ, từ văn học chữ Hán đến văn học chữ Nôm, với đủ các thể loại kể cả vay mượn lẫn bản địa; Hàng loạt các tác gia lớn xuất hiện, hàng loạt các kiệt tác ra đời (Nguyễn Du với <em>Truyện Kiều</em> và thơ chữ Hán; Nguyễn Gia Thiều với <em>Cung oán ngâm</em>; Đặng Trần Côn - Đoàn Thị Điểm với <em>Chinh phụ ngâm</em>,…).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">4. Phân tích một số tác phẩm cụ thể để thấy được đặc điểm về nội dung của văn học Việt Nam trung đại.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Gợi ý</em>: </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, chủ nghĩa anh hùng: <em>Thánh Gióng</em>, <em>Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thuỷ</em>, <em>Vận nước</em>, <em>Đại cáo bình Ngô</em>, <em>Phú sông Bạch Đằng</em>,…</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Tình thương, lòng nhân nghĩa: <em>Tiễn dặn người yêu</em>, ca dao yêu thương tình nghĩa, ca dao than thân, <em>Đại cáo bình Ngô</em>, <em>Chuyện chức phán sự đền Tản Viên</em>, <em>Truyện Kiều</em>,<em> Đọc “Tiểu Thanh kí”</em>, <em>Cung oán ngâm</em>, <em>Chinh phụ ngâm</em>,…</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Tình yêu thiên nhiên, tinh thần lạc quan: <em>Cảnh ngày hè</em>, <em>Nhàn</em>,…</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">…</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">5. Những đặc trưng hình thức nghệ thuật của văn học Việt Nam thời trung đại được thể hiện qua các bài <em>Tỏ lòng</em> (Phạm Ngũ Lão), <em>Nỗi lòng</em> (Đặng Dung), <em>Đại cáo bình Ngô</em> (Nguyễn Trãi), <em>Đọc “Tiểu Thanh kí”</em> (Nguyễn Du), <em>Phú sông Bạch Đằng</em> (Trương Hán Siêu). </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Gợi ý</em>: </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Tập trung phân tích, chứng minh những biểu hiện sau:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Tính quy phạm chặt chẽ (niêm, luật, đối,… theo quy phạm thể loại);</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Tính uyên bác, mô phỏng cổ nhân (dùng điển cố, điển tích, văn liệu của người xưa,…), thể hiện rõ nhất trong <em>Đại cáo bình Ngô</em>, <em>Đọc “Tiểu Thanh kí”</em>, <em>Phú sông Bạch Đằng</em>.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Cá tính chưa có điều kiện thể hiện đậm nét: quy phạm chặt chẽ định sẵn, hệ thống các hình ảnh ước lệ,…</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">6. Thế nào là ước lệ trong sáng tác văn học? Đối với văn học thời phong kiến, bút pháp ước lệ đạt được hiệu quả như thế nào? </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Vì sao?</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Gợi ý</em>: </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Văn học thời nào cũng có ước lệ, nhưng trong văn học thời trung đại ước lệ được sử dụng một cách phổ biến và trở thành đặc trưng thi pháp.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Những ước lệ đạt giá trị nghệ thuật tạo nên tính hàm súc cao, “ý tại ngôn ngoại"</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Lê Ngân, post: 160905, member: 71368"] [FONT=arial][B]Hướng dẫn soạn bài : Tổng kết lịch sử văn học việt nam thời trung đại[/B] [/FONT][CENTER][FONT=arial][B] TỔNG KẾT LỊCH SỬ VĂN HỌC VIỆT NAM[/B] [B]THỜI TRUNG ĐẠI[/B] [/FONT][/CENTER] [FONT=arial] I – KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Về cấu trúc, nền văn học Việt Nam thời trung đại được cấu tạo bởi hai bộ phận phát triển song song và có tác động qua lại trong quá trình lịch sử: văn học dân gian và văn học viết. Hai bộ phận văn học này cũng như các thành phần văn học chữ Hán và chữ Nôm thời trung đại có quan hệ mật thiết và tác động qua lại sâu sắc trong quá trình phát triển. 2. Về quá trình lịch sử, sự vận động, phát triển và biến đổi của văn học Việt Nam thời trung đại có quan hệ rất chặt chẽ với các phương diện của lịch sử đất nước, nhất là lịch sử xã hội, chính trị, văn hoá, tư tưởng. Lịch sử văn học viết nước ta từ thế kỉ X đến hết thế kỉ XIX có thể chia làm hai giai đoạn lớn với mốc là thế kỉ XVIII. Tuy nhiên, mốc thế kỉ XVIII không hề cắt đứt hai giai đoạn mà vẫn thấy được sự kế thừa, phát huy những thành tựu của giai đoạn trước ở giai đoạn sau. 3. Các đặc điểm cơ bản của nền văn học Việt Nam thời trung đại thể hiện ở quan niệm văn học, nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật. Về quan niệm văn học, với khái niệm văn được hiểu rất rộng, người xưa coi trọng loại văn học thuật, hành chính, văn đạo lí, các loại văn nghệ thuật diễn tả tình cảm thẩm mĩ không được đánh giá cao; các thể loại vừa có ranh giới khá rõ rệt vừa có sự đan xen; nhiệm vụ giáo dục đạo lí, học thuật, nói chí, tỏ lòng được đặt lên trên hết. Về nội dung tư tưởng, văn học Việt Nam thời trung đại có truyền thống lớn nhất, sâu sắc nhất là lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, chủ nghĩa anh hùng; có truyền thống tình thương, lòng nhân nghĩa; tình yêu thiên nhiên và tinh thần lạc quan; có sự gặp gỡ với ba luồng tư tưởng Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo. Về hình thức nghệ thuật, văn học Việt Nam thời trung đại có tính quy phạm chặt chẽ; tính uyên bác và khuynh hướng mô phỏng cổ nhân; cá tính nhà văn chưa có điều kiện thể hiện thật đậm nét. II – RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 1. Văn học Việt Nam thời trung đại gồm những bộ phận, những thành phần nào? [I] Gợi ý[/I]: 2. Phân tích, chứng minh quan hệ và tác động qua lại giữa các bộ phận, các thành phần văn học Việt Nam thời trung đại trong quá trình vận động phát triển. [I] Gợi ý[/I]: Hai bộ phận văn học này cũng như các thành phần văn học chữ Hán và chữ Nôm thời trung đại có quan hệ mật thiết và tác động qua lại sâu sắc trong quá trình phát triển. Các tác phẩm văn học chữ Hán đầu tiên của bộ phận văn học viết ([I]Việt điện u linh tập[/I] của Lí Tế Xuyên; [I]Lĩnh Nam chích quái lục[/I] của Trần Thế Pháp, Vũ Quỳnh, Kiều Phú; [I]Đại Việt sử kí toàn thư[/I] của Ngô Sĩ Liên, [I]Truyền kì mạn lục[/I] của Nguyễn Dữ,…) hoặc là những công trình sưu tập, chi chép văn học dân gian hoặc khai thác rất nhiều chất liệu từ văn học dân gian. Thành phần văn học chữ Hán và thành phần văn học chữ Nôm cũng có nhiều ảnh hưởng qua lại, bổ sung cho nhau từ nội dung đến hình thức. Các tác phẩm văn học chữ Hán như [I]Vận nước[/I] (Pháp Thuận), [I]Cáo bệnh bảo mọi người[/I] (Mãn Giác), [I]Tỏ lòng[/I] (Phạm Ngũ Lão), [I]Phú sông Bạch Đằng[/I] (Trương Hán Siêu), [I]Đại cáo bình Ngô[/I] (Nguyễn Trãi),… hướng nhiều hơn đến những đề tài “lớn”, những vấn đề trọng đại. Văn học chữ Nôm lại tập trung nhiều hơn đến những đề tài thuộc đời sống hằng ngày, tâm sự riêng tư, về thân phận con người, thú chơi,…; chẳng hạn: [I]Cảnh ngày hè[/I] (Nguyễn Trãi), [I]Nhàn[/I] (Nguyễn Bỉnh Khiêm), [I]Hàn nho phong vị phú[/I] (Nguyễn Công Trứ), [I]Cung oán ngâm[/I] (Nguyễn Gia Thiều), [I]Truyện Kiều[/I] (Nguyễn Du),… Văn học chữ Hán chỉ vận dụng những thể thơ mượn của Trung Hoa thì văn học Nôm, bên cạnh các thể loại có nguồn gốc bên ngoài ấy, còn phát huy những thể thơ bản địa,… 3. Phân tích, chứng minh: Thế kỉ XVIII là thời điểm bước ngoặt lớn của lịch sử xã hội và lịch sử văn học nước ta thời trung đại, [I] Gợi ý[/I]: Để làm rõ được luận điểm này, cần chú ý những vấn đề sau: - Bước ngoặt của lịch sử xã hội: Phong trào nông dân khởi nghĩa bùng nổ dữ dội; Chế độ phong kiến bị lay chuyển tận gốc; Ý thức hệ phong kiến khủng hoảng sâu sắc; Vấn đề quyền con người đặt ra gay gắt. - Bước ngoặt của lịch sử văn học: Nền văn học phát triển rực rỡ, từ văn học chữ Hán đến văn học chữ Nôm, với đủ các thể loại kể cả vay mượn lẫn bản địa; Hàng loạt các tác gia lớn xuất hiện, hàng loạt các kiệt tác ra đời (Nguyễn Du với [I]Truyện Kiều[/I] và thơ chữ Hán; Nguyễn Gia Thiều với [I]Cung oán ngâm[/I]; Đặng Trần Côn - Đoàn Thị Điểm với [I]Chinh phụ ngâm[/I],…). 4. Phân tích một số tác phẩm cụ thể để thấy được đặc điểm về nội dung của văn học Việt Nam trung đại. [I] Gợi ý[/I]: - Lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, chủ nghĩa anh hùng: [I]Thánh Gióng[/I], [I]Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thuỷ[/I], [I]Vận nước[/I], [I]Đại cáo bình Ngô[/I], [I]Phú sông Bạch Đằng[/I],… - Tình thương, lòng nhân nghĩa: [I]Tiễn dặn người yêu[/I], ca dao yêu thương tình nghĩa, ca dao than thân, [I]Đại cáo bình Ngô[/I], [I]Chuyện chức phán sự đền Tản Viên[/I], [I]Truyện Kiều[/I],[I] Đọc “Tiểu Thanh kí”[/I], [I]Cung oán ngâm[/I], [I]Chinh phụ ngâm[/I],… - Tình yêu thiên nhiên, tinh thần lạc quan: [I]Cảnh ngày hè[/I], [I]Nhàn[/I],… … 5. Những đặc trưng hình thức nghệ thuật của văn học Việt Nam thời trung đại được thể hiện qua các bài [I]Tỏ lòng[/I] (Phạm Ngũ Lão), [I]Nỗi lòng[/I] (Đặng Dung), [I]Đại cáo bình Ngô[/I] (Nguyễn Trãi), [I]Đọc “Tiểu Thanh kí”[/I] (Nguyễn Du), [I]Phú sông Bạch Đằng[/I] (Trương Hán Siêu). [I] Gợi ý[/I]: Tập trung phân tích, chứng minh những biểu hiện sau: - Tính quy phạm chặt chẽ (niêm, luật, đối,… theo quy phạm thể loại); - Tính uyên bác, mô phỏng cổ nhân (dùng điển cố, điển tích, văn liệu của người xưa,…), thể hiện rõ nhất trong [I]Đại cáo bình Ngô[/I], [I]Đọc “Tiểu Thanh kí”[/I], [I]Phú sông Bạch Đằng[/I]. - Cá tính chưa có điều kiện thể hiện đậm nét: quy phạm chặt chẽ định sẵn, hệ thống các hình ảnh ước lệ,… 6. Thế nào là ước lệ trong sáng tác văn học? Đối với văn học thời phong kiến, bút pháp ước lệ đạt được hiệu quả như thế nào? Vì sao? [I] Gợi ý[/I]: - Văn học thời nào cũng có ước lệ, nhưng trong văn học thời trung đại ước lệ được sử dụng một cách phổ biến và trở thành đặc trưng thi pháp. - Những ước lệ đạt giá trị nghệ thuật tạo nên tính hàm súc cao, “ý tại ngôn ngoại" [/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Chân Trời Sáng Tạo - Ngữ văn 10
Làm văn 10 - Chân trời sáng tạo
Một số bài soạn văn học lớp 10
Top