Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Văn nghị luận xã hội
Luyện viết đoạn văn theo nội dung đọc - hiểu văn bản nghệ thuật
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Ngọc Suka" data-source="post: 169378" data-attributes="member: 313337"><p><strong><em>1. Đoạn văn giới thiệu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm</em></strong></p><p></p><p><strong><em><u>Hướng dẫn viết.</u></em></strong></p><p></p><p><strong><em>Yêu cầu về nội dung:</em></strong></p><p></p><p><strong>- <em>Nêu chính xác tên tác phẩm, tên tác giả của tác phẩm đó, năm sáng tác, in trong tập sách nào,..</em></strong><em>.</em>Ví dụ: “ <em>Sang thu</em>” ( Hữu Thỉnh) được viết cuối năm 1977, in trong tập “<em>Từ chiến hào tới thành phố</em>” xuất bản tháng 5.1985.</p><p></p><p><strong>- <em>Nêu hoàn cảnh rộng:</em></strong></p><p></p><p> <strong>Thời đại, hoàn cảnh xã hội mà tác giả sống</strong>:</p><p></p><p><strong> Hữu Thỉnh viết “ <em>Sang thu</em>”</strong> vào cuối năm 1977, khi đất nước đã được thống nhất, người lính xe tăng thiết giáp như Hữu Thỉnh từ cuộc chiến trở về trong đời thường hoà bình, thời trai trẻ đã trôi qua trong cuộc chiến tranh ái quốc nay chợt thấy mình đã “ <em>sang thu</em>” .</p><p></p><p>Cuối thế kỉ XVIII, người anh hùng dân tộc Nguyễn Hụê đã xuất hiện: vị chiến tướng dùng mưu hạ thành Phú Xuân, vị thống tướng đó đã tiêu diệt ba vạn quân Xiêm xâm lược tại Rạch Gầm – Xoài Mút trong một trận thuỷ chiến trời long đất lở. Nguyễn Huệ, người anh hùng áo vải đã đạp đổ ngai vàng Chúa Trịnh ở Đàng Ngoài chốn Bắc Hà rồi kết duyên cùng Ngọc Hân công chúa. Nguyễn Huệ - vua Quang Trung đã tiêu diệt 29 vạn quân Thanh xâm lược, xây nên gò Đống Đa lịch sử bất tử. <strong>“Hoàng Lê nhất thống chí” đã phản ánh hiện thực đó.</strong></p><p></p><p> <strong>Thời đại, hoàn cảnh xã hội của cuộc sống được nói tới trong tác phẩm - chỉ nêu những yếu tố có ảnh hưởng tới sự ra đời cụ thể của tác phẩm, có ảnh hưởng tới sáng tác của tác giả</strong>. <strong>Ví dụ :</strong> Truyện <strong>“<em>Truyền kì mạn lục</em>” của Nguyễn Dữ</strong> ra đời vào khoảng cuối thế kỉ XVI như một bức tranh toàn cảnh về xã hội thời Lê thu nhỏ lại. “ <em>Chuyện người con gái Nam Xương</em>” là một truyện ngắn hay rút trong tác phẩm này.</p><p></p><p><strong>- Nêu hoàn cảnh hẹp: Hoàn cảnh cụ thể ra đời của tác phẩm</strong>.</p><p></p><p>Đó có thể là hoàn cảnh gia đình rất đặc biệt: Bằng Việt chủ yếu sống với bà ngoại nên khi đi xa nhớ về bà, hình ảnh bà ngoại gắn liền với <strong>“bếp lửa”</strong> .</p><p></p><p>Đó có thể là hoàn cảnh của bản thân trước một sự kiện, hiện tượng, hình ảnh, …trong cuộc sống, tác giả nảy sinh ý tưởng, cảm hứng muốn gửi gắm ý tưởng , tình cảm, tư tưởng thái độ,… của mình qua sáng tác:</p><p></p><p><strong>Tác phẩm “<em>Đoàn thuyền đánh cá</em>” ( Huy Cận) được</strong> sáng tác trong chuyến đi thực tế năm 1958 ở Cẩm Phả, Hòn Gai (Quảng Ninh) giữa lúc miền Bắc nước ta phấn khởi lao động xây dựng đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa. Nhà thơ hướng tới những con người lao động làm nghề đánh bắt cá biển là chủ nhân trong cuộc sống mới.</p><p></p><p><strong>Tác phẩm “ <em>Mùa xuân nho nhỏ</em>” (</strong> Thanh Hải) được làm năm 1980, trong khung cảnh hoà bình, xây dựng đất nước nhưng khi ấy nhà thơ bệnh nặng, chỉ ít lâu sau đó ông đã mất, vậy mà thi phẩm vẫn chan chứa tình yêu cuộc sống.</p><p></p><p>Bằng Việt thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mĩ. Ông viết bài thơ <strong>“<em>Bếp lửa</em>”</strong> vào tuổi 19, đó là năm 1963 khi còn là sinh viên đang học Đại học ở nước ngoài.</p><p></p><p>Từ mái trường Đại học Hà Nội, Phạm Tiến Duật bước vào đời lính chiến đấu và hoạt động (công tác tuyên huấn) trên con đường chiến lược Trường Sơn những năm tháng đánh Mĩ ác liệt nhất. Khói lửa chiến trường, chủ nghĩa anh hùng Việt Nam, những cô gái thanh niên xung phong, những chiến sĩ lái xe dũng cảm,…in dấu chói lọi, kì vĩ như những tượng đài trong thơ Phạm Tiến Duật<strong>. “<em>Bài thơ về tiểu đội xe không kính”</em></strong>tiêu biểu cho hồn thơ Phạm Tiến Duật trong<em> “Vầng trăng - Quầng lửa” </em>là bài ca chiến trận thấm đẫm màu sắc lãng mạn ghi lại hình ảnh người chiến sĩ lái xe vận tải trên con đương Trường Sơn, con đường huyết mạch của Tổ Quốc trong cuộc chiến. </p><p></p><p>- <strong><em>Nêu đề tài hoặc nội dung chính, đặc sắc của tác phẩm</em>: </strong></p><p></p><p>Phạm Tiến Duật bằng giọng thơ chắc khoẻ, đượm chất văn xuôi, đã tạo nên giọng nói riêng biệt, mới mẻ trong nền thơ ca chống Mĩ. Thơ ca của anh, đặc biệt trong “ <em>Vầng trăng - Quầng lửa</em>” không phải là sự chắt ra từ đời sống mà là toàn vẹn đời sống thường nhật ở chiến trường. Phạm Tiến Duật đã góp vào vườn thơ đất nước một hình tượng chiến sĩ khá độc đáo với <strong>“<em>Bài thơ về tiểu đội xe không kính</em>”</strong> (1969). Bài thơ đã ghi lại những nét ngang tàng dũng cảm và lạc quan của người chiến sĩ lái xe trên tuyến đường Trường Sơn thời chống Mĩ, tiêu biểu cho chủ nghĩa anh hùng của tuổi trẻ một thời máu lửa.</p><p></p><p>Chế Lan Viên viết bài thơ <strong>“<em>Con cò</em>”</strong> vào năm 1962, in trong tập “<em>Hoa ngày</em> <em>thường</em>, <em>chim báo bão</em>” (1967). Bài “<em>Con cò</em>” mang âm điệu đồng dao, nhịp thơ và giọng thơ thấm vào hồn ca dao, dân ca một cách đằm thắm, nhẹ nhàng. 51 câu thơ tự do, câu ngắn nhất 2 chữ, câu dài nhất 8 chữ, đan xen, kết chuỗi thành lời ru ngân nga, ngọt ngào, biểu hiện tình thương và ước mơ của người mẹ hiền đối với con thơ!</p><p></p><p> Đây là yêu cầu về nội dung của đoạn văn mang tính trọn vẹn, đầy đủ. Khi viết đoạn văn giới thiệu về hoàn cảnh ra đời của một tác phẩm cụ thể, tuỳ theo sự hiểu biết của mình mà người viết có thể nêu đầy đủ hoặc lược bớt một vài ý, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo cho người đọc nắm được xuất xứ chung, chủ đề của tác phẩm.</p><p></p><p> <strong><em>Yêu cầu về hình thức</em></strong>:</p><p></p><p> - Đoạn văn bao gồm những câu văn gắn kết với nhau theo một cấu trúc nhất định, cùng hướng về giới thiệu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, được liên kết bằng các phương tiện liên kết, phối hợp các kiểu câu. Đoạn văn phải được diễn đạt mạch lạc, từ ngữ dùng chính xác, chân thực, có tính hình tượng.</p><p></p><p>- Luyện viết đoạn văn theo yêu cầu cụ thể: viết đoạn văn có câu ghép và phương tiện liên kết; đoạn văn có câu hỏi tu từ, đoạn văn kết bằng câu cảm thán,…</p><p></p><p> Để viết đoạn văn giới thiệu hoàn cảnh ra đời cầu tác phẩm theo yêu cầu cụ thể như có sử dụng câu ghép, một hoặc hai phương tiện liên kết, người viết trước hết phải có ý, nghĩa là đã có nội dung để viết, sau đó xác định câu ghép (ghép ý nào với ý nào trong các ý đã xác định), tiếp theo là xác định phép liên kết sẽ sử dụng là gì. Sau khi đã xác định yêu cầu về nội dung, yêu cầu về hình thức của đoạn văn cần viết, người viết bắt tay vào viết. Cuối cùng, cần kiểm tra lại đoạn văn vừa viết xem đã hoàn chỉnh chưa, đã đáp ứng những yêu cầu đề ra chưa.</p><p></p><p> <strong><em>Ví dụ 1: </em></strong></p><p></p><p><strong><em>- Bài tập:</em> Nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm “ <em>Bài thơ về tiểu đội xe không kính</em>” của tác giả Phạm Tiến Duật bằng một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu), có sử dụng câu ghép và phép thế.</strong></p><p></p><p><em>- Đoạn văn minh hoạ:</em> “ <em>Bài thơ về tiểu đội xe không kính</em>” (1969) là tác phẩm thuộc chùm thơ của <em>Phạm Tiến Duật</em> được tặng giải nhất cuộc thi thơ của báo Văn nghệ năm 1969 – 1970, sau in trong tập “ <em>Vầng trăng - Quầng lửa</em>” (1). Năm1964, rời mái trường Đại học Sư phạm Hà Nội với tuổi 23, chàng sinh viên quê Phú Thọ <em>Phạm Tiến Duật</em> bước vào đời lính chiến đấu và hoạt động (công tác tuyên huấn) trên con đường chiến lược Trường Sơn những năm tháng đánh Mĩ ác liệt nhất (2). <em><u>Thơ ca của Phạm Tiến Duật không phải là sự chắt ra từ đời sống mà là toàn vẹn đời sống thường nhật ở chiến trường</u></em>( 3). Khói lửa chiến trường, chủ nghĩa anh hùng Việt Nam, những cô gái thanh niên xung phong, những chiến sĩ lái xe dũng cảm,…in dấu chói lọi, kì vĩ như những tượng đài trong thơ <em>ông </em>(4). <em>Ông</em> đã góp vào vườn thơ đất nước một hình tượng người lính khá độc đáo với “ <em>Bài thơ về tiểu đội xe không kính</em>” - người chiến sĩ lái xe dũng cảm, lạc quan và có chút bốc tếu ngang tàng trên tuyến đường huyết mạch Trường Sơn thời đánh Mĩ (5).</p><p></p><p>( Câu 3 là câu ghép; dùng phép thế đại từ: <em>Phạm Tiến Duật – ông).</em></p><p></p><p><strong><em>Ví dụ 2:</em></strong></p><p></p><p>- <strong><em>Bài tập</em>: Viết đoạn văn ngắn trình bày hoàn cảnh ra đời của tác phẩm “ <em>Đoàn thuyền đánh cá</em>” của Huy Cận, trong đó có sử dụng câu hỏi tu từ ( gạch chân câu văn đó).</strong></p><p></p><p>- <em>Đoạn văn minh hoạ</em>:</p><p></p><p> Huy Cận là nhà thơ nổi tiếng trong phong trào “ <em>Thơ mới</em>” giai đoạn 1932 – 19459(1). Sau Cách mạng, thơ Huy Cận có phần chững lại(2). Năm 1958 các văn nghệ sĩ đi thực tế tìm hiểu cuộc sống mới để lấy đề tài, cảm hứng sáng tác, nhà thơ Huy Cận đã đi thực tế dài ngày ở Quảng Ninh(3). Vẻ đẹp của vùng biển Hòn Gai cùng với không khí làm ăn sôi nổi, hào hùng tràn đầy niềm tin trong những năm đầu xây dựng XHCN ở miền Bắc làm cho hồn thơ của Huy Cận “<em>nảy nở</em>” trở lại(4). Ông đã sáng tác bài thơ <em>“ Đoàn thuyền đánh cá”</em> trong thời gian ấy, bài thơ được in trong tập thơ “ <em>Trời mỗi ngày lại sáng</em>”(5<u>). <em>Phải chăng bài thơ là “ món quà vô giá” mà nhà thơ tặng lại vùng biển Hòn Gai yêu dấu</em></u><em>?(6)</em> Bài thơ làm bằng cảm hứng lãng mạn kết hợp với cảm hứng về thiên nhiên vũ trụ tạo ra những hình ảnh thơ rực rỡ, huy hoàng, tráng lệ(7). Nó không chỉ ca ngợi vẻ đẹp lung linh, kì ảo của biển Hòn Gai mà còn ca ngợi không khí là ăn tập thể của HTX ngư dân trong những năm đầu xây dựng CNXH(8).</p><p></p><p>( Câu 6 là câu hỏi tu từ)</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Ngọc Suka, post: 169378, member: 313337"] [B][I]1. Đoạn văn giới thiệu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm[/I][/B] [B][I][U]Hướng dẫn viết.[/U][/I][/B] [B][I]Yêu cầu về nội dung:[/I][/B] [B]- [I]Nêu chính xác tên tác phẩm, tên tác giả của tác phẩm đó, năm sáng tác, in trong tập sách nào,..[/I][/B][I].[/I]Ví dụ: “ [I]Sang thu[/I]” ( Hữu Thỉnh) được viết cuối năm 1977, in trong tập “[I]Từ chiến hào tới thành phố[/I]” xuất bản tháng 5.1985. [B]- [I]Nêu hoàn cảnh rộng:[/I][/B] [B]Thời đại, hoàn cảnh xã hội mà tác giả sống[/B]: [B] Hữu Thỉnh viết “ [I]Sang thu[/I]”[/B] vào cuối năm 1977, khi đất nước đã được thống nhất, người lính xe tăng thiết giáp như Hữu Thỉnh từ cuộc chiến trở về trong đời thường hoà bình, thời trai trẻ đã trôi qua trong cuộc chiến tranh ái quốc nay chợt thấy mình đã “ [I]sang thu[/I]” . Cuối thế kỉ XVIII, người anh hùng dân tộc Nguyễn Hụê đã xuất hiện: vị chiến tướng dùng mưu hạ thành Phú Xuân, vị thống tướng đó đã tiêu diệt ba vạn quân Xiêm xâm lược tại Rạch Gầm – Xoài Mút trong một trận thuỷ chiến trời long đất lở. Nguyễn Huệ, người anh hùng áo vải đã đạp đổ ngai vàng Chúa Trịnh ở Đàng Ngoài chốn Bắc Hà rồi kết duyên cùng Ngọc Hân công chúa. Nguyễn Huệ - vua Quang Trung đã tiêu diệt 29 vạn quân Thanh xâm lược, xây nên gò Đống Đa lịch sử bất tử. [B]“Hoàng Lê nhất thống chí” đã phản ánh hiện thực đó.[/B] [B]Thời đại, hoàn cảnh xã hội của cuộc sống được nói tới trong tác phẩm - chỉ nêu những yếu tố có ảnh hưởng tới sự ra đời cụ thể của tác phẩm, có ảnh hưởng tới sáng tác của tác giả[/B]. [B]Ví dụ :[/B] Truyện [B]“[I]Truyền kì mạn lục[/I]” của Nguyễn Dữ[/B] ra đời vào khoảng cuối thế kỉ XVI như một bức tranh toàn cảnh về xã hội thời Lê thu nhỏ lại. “ [I]Chuyện người con gái Nam Xương[/I]” là một truyện ngắn hay rút trong tác phẩm này. [B]- Nêu hoàn cảnh hẹp: Hoàn cảnh cụ thể ra đời của tác phẩm[/B]. Đó có thể là hoàn cảnh gia đình rất đặc biệt: Bằng Việt chủ yếu sống với bà ngoại nên khi đi xa nhớ về bà, hình ảnh bà ngoại gắn liền với [B]“bếp lửa”[/B] . Đó có thể là hoàn cảnh của bản thân trước một sự kiện, hiện tượng, hình ảnh, …trong cuộc sống, tác giả nảy sinh ý tưởng, cảm hứng muốn gửi gắm ý tưởng , tình cảm, tư tưởng thái độ,… của mình qua sáng tác: [B]Tác phẩm “[I]Đoàn thuyền đánh cá[/I]” ( Huy Cận) được[/B] sáng tác trong chuyến đi thực tế năm 1958 ở Cẩm Phả, Hòn Gai (Quảng Ninh) giữa lúc miền Bắc nước ta phấn khởi lao động xây dựng đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa. Nhà thơ hướng tới những con người lao động làm nghề đánh bắt cá biển là chủ nhân trong cuộc sống mới. [B]Tác phẩm “ [I]Mùa xuân nho nhỏ[/I]” ([/B] Thanh Hải) được làm năm 1980, trong khung cảnh hoà bình, xây dựng đất nước nhưng khi ấy nhà thơ bệnh nặng, chỉ ít lâu sau đó ông đã mất, vậy mà thi phẩm vẫn chan chứa tình yêu cuộc sống. Bằng Việt thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mĩ. Ông viết bài thơ [B]“[I]Bếp lửa[/I]”[/B] vào tuổi 19, đó là năm 1963 khi còn là sinh viên đang học Đại học ở nước ngoài. Từ mái trường Đại học Hà Nội, Phạm Tiến Duật bước vào đời lính chiến đấu và hoạt động (công tác tuyên huấn) trên con đường chiến lược Trường Sơn những năm tháng đánh Mĩ ác liệt nhất. Khói lửa chiến trường, chủ nghĩa anh hùng Việt Nam, những cô gái thanh niên xung phong, những chiến sĩ lái xe dũng cảm,…in dấu chói lọi, kì vĩ như những tượng đài trong thơ Phạm Tiến Duật[B]. “[I]Bài thơ về tiểu đội xe không kính”[/I][/B]tiêu biểu cho hồn thơ Phạm Tiến Duật trong[I] “Vầng trăng - Quầng lửa” [/I]là bài ca chiến trận thấm đẫm màu sắc lãng mạn ghi lại hình ảnh người chiến sĩ lái xe vận tải trên con đương Trường Sơn, con đường huyết mạch của Tổ Quốc trong cuộc chiến. - [B][I]Nêu đề tài hoặc nội dung chính, đặc sắc của tác phẩm[/I]: [/B] Phạm Tiến Duật bằng giọng thơ chắc khoẻ, đượm chất văn xuôi, đã tạo nên giọng nói riêng biệt, mới mẻ trong nền thơ ca chống Mĩ. Thơ ca của anh, đặc biệt trong “ [I]Vầng trăng - Quầng lửa[/I]” không phải là sự chắt ra từ đời sống mà là toàn vẹn đời sống thường nhật ở chiến trường. Phạm Tiến Duật đã góp vào vườn thơ đất nước một hình tượng chiến sĩ khá độc đáo với [B]“[I]Bài thơ về tiểu đội xe không kính[/I]”[/B] (1969). Bài thơ đã ghi lại những nét ngang tàng dũng cảm và lạc quan của người chiến sĩ lái xe trên tuyến đường Trường Sơn thời chống Mĩ, tiêu biểu cho chủ nghĩa anh hùng của tuổi trẻ một thời máu lửa. Chế Lan Viên viết bài thơ [B]“[I]Con cò[/I]”[/B] vào năm 1962, in trong tập “[I]Hoa ngày[/I] [I]thường[/I], [I]chim báo bão[/I]” (1967). Bài “[I]Con cò[/I]” mang âm điệu đồng dao, nhịp thơ và giọng thơ thấm vào hồn ca dao, dân ca một cách đằm thắm, nhẹ nhàng. 51 câu thơ tự do, câu ngắn nhất 2 chữ, câu dài nhất 8 chữ, đan xen, kết chuỗi thành lời ru ngân nga, ngọt ngào, biểu hiện tình thương và ước mơ của người mẹ hiền đối với con thơ! Đây là yêu cầu về nội dung của đoạn văn mang tính trọn vẹn, đầy đủ. Khi viết đoạn văn giới thiệu về hoàn cảnh ra đời của một tác phẩm cụ thể, tuỳ theo sự hiểu biết của mình mà người viết có thể nêu đầy đủ hoặc lược bớt một vài ý, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo cho người đọc nắm được xuất xứ chung, chủ đề của tác phẩm. [B][I]Yêu cầu về hình thức[/I][/B]: - Đoạn văn bao gồm những câu văn gắn kết với nhau theo một cấu trúc nhất định, cùng hướng về giới thiệu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, được liên kết bằng các phương tiện liên kết, phối hợp các kiểu câu. Đoạn văn phải được diễn đạt mạch lạc, từ ngữ dùng chính xác, chân thực, có tính hình tượng. - Luyện viết đoạn văn theo yêu cầu cụ thể: viết đoạn văn có câu ghép và phương tiện liên kết; đoạn văn có câu hỏi tu từ, đoạn văn kết bằng câu cảm thán,… Để viết đoạn văn giới thiệu hoàn cảnh ra đời cầu tác phẩm theo yêu cầu cụ thể như có sử dụng câu ghép, một hoặc hai phương tiện liên kết, người viết trước hết phải có ý, nghĩa là đã có nội dung để viết, sau đó xác định câu ghép (ghép ý nào với ý nào trong các ý đã xác định), tiếp theo là xác định phép liên kết sẽ sử dụng là gì. Sau khi đã xác định yêu cầu về nội dung, yêu cầu về hình thức của đoạn văn cần viết, người viết bắt tay vào viết. Cuối cùng, cần kiểm tra lại đoạn văn vừa viết xem đã hoàn chỉnh chưa, đã đáp ứng những yêu cầu đề ra chưa. [B][I]Ví dụ 1: [/I][/B] [B][I]- Bài tập:[/I] Nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm “ [I]Bài thơ về tiểu đội xe không kính[/I]” của tác giả Phạm Tiến Duật bằng một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu), có sử dụng câu ghép và phép thế.[/B] [I]- Đoạn văn minh hoạ:[/I] “ [I]Bài thơ về tiểu đội xe không kính[/I]” (1969) là tác phẩm thuộc chùm thơ của [I]Phạm Tiến Duật[/I] được tặng giải nhất cuộc thi thơ của báo Văn nghệ năm 1969 – 1970, sau in trong tập “ [I]Vầng trăng - Quầng lửa[/I]” (1). Năm1964, rời mái trường Đại học Sư phạm Hà Nội với tuổi 23, chàng sinh viên quê Phú Thọ [I]Phạm Tiến Duật[/I] bước vào đời lính chiến đấu và hoạt động (công tác tuyên huấn) trên con đường chiến lược Trường Sơn những năm tháng đánh Mĩ ác liệt nhất (2). [I][U]Thơ ca của Phạm Tiến Duật không phải là sự chắt ra từ đời sống mà là toàn vẹn đời sống thường nhật ở chiến trường[/U][/I]( 3). Khói lửa chiến trường, chủ nghĩa anh hùng Việt Nam, những cô gái thanh niên xung phong, những chiến sĩ lái xe dũng cảm,…in dấu chói lọi, kì vĩ như những tượng đài trong thơ [I]ông [/I](4). [I]Ông[/I] đã góp vào vườn thơ đất nước một hình tượng người lính khá độc đáo với “ [I]Bài thơ về tiểu đội xe không kính[/I]” - người chiến sĩ lái xe dũng cảm, lạc quan và có chút bốc tếu ngang tàng trên tuyến đường huyết mạch Trường Sơn thời đánh Mĩ (5). ( Câu 3 là câu ghép; dùng phép thế đại từ: [I]Phạm Tiến Duật – ông).[/I] [B][I]Ví dụ 2:[/I][/B] - [B][I]Bài tập[/I]: Viết đoạn văn ngắn trình bày hoàn cảnh ra đời của tác phẩm “ [I]Đoàn thuyền đánh cá[/I]” của Huy Cận, trong đó có sử dụng câu hỏi tu từ ( gạch chân câu văn đó).[/B] - [I]Đoạn văn minh hoạ[/I]: Huy Cận là nhà thơ nổi tiếng trong phong trào “ [I]Thơ mới[/I]” giai đoạn 1932 – 19459(1). Sau Cách mạng, thơ Huy Cận có phần chững lại(2). Năm 1958 các văn nghệ sĩ đi thực tế tìm hiểu cuộc sống mới để lấy đề tài, cảm hứng sáng tác, nhà thơ Huy Cận đã đi thực tế dài ngày ở Quảng Ninh(3). Vẻ đẹp của vùng biển Hòn Gai cùng với không khí làm ăn sôi nổi, hào hùng tràn đầy niềm tin trong những năm đầu xây dựng XHCN ở miền Bắc làm cho hồn thơ của Huy Cận “[I]nảy nở[/I]” trở lại(4). Ông đã sáng tác bài thơ [I]“ Đoàn thuyền đánh cá”[/I] trong thời gian ấy, bài thơ được in trong tập thơ “ [I]Trời mỗi ngày lại sáng[/I]”(5[U]). [I]Phải chăng bài thơ là “ món quà vô giá” mà nhà thơ tặng lại vùng biển Hòn Gai yêu dấu[/I][/U][I]?(6)[/I] Bài thơ làm bằng cảm hứng lãng mạn kết hợp với cảm hứng về thiên nhiên vũ trụ tạo ra những hình ảnh thơ rực rỡ, huy hoàng, tráng lệ(7). Nó không chỉ ca ngợi vẻ đẹp lung linh, kì ảo của biển Hòn Gai mà còn ca ngợi không khí là ăn tập thể của HTX ngư dân trong những năm đầu xây dựng CNXH(8). ( Câu 6 là câu hỏi tu từ) [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Văn nghị luận xã hội
Luyện viết đoạn văn theo nội dung đọc - hiểu văn bản nghệ thuật
Top