Luận văn về M&A
Em có anh bạn đang nghiên cứu về chủ đề này, anh chị có bài mẫu cho em xin để bạn em tham khải thêm ạ, cảm ơn mọi người nhiều
Bạn tham khảo
[PDF]https://server1.vnkienthuc.com/files/860/MBA.pdf[/PDF]
Mục lục
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG SÁP NHẬP VÀ MUA LẠI CÔNG
TY (M&A) 9
1. KHÁI NIỆM VỀ M&A VÀ CÁC THUẬT NGỮ LIÊN QUAN: .......................... 9
1.1. Khái niệm M&A:........................................................................................... 9
1.2. Các thuật ngữ: ............................................................................................. 10
1.2.1. Sáp nhập và mua lại: ............................................................................. 10
1.2.1.1. Sáp nhập (Mergers) ........................................................................ 10
1.2.1.2. Mua lại-thâu tóm (Acquisitions)..................................................... 11
1.2.1.3. Phân biệt sáp nhập và mua lại:........................................................ 12
1.2.2. Sáp nhập và hợp nhất:........................................................................... 13
1.2.3. Thâu tóm công ty và giành quyền kiểm soát công ty: ............................ 14
2. CÁC LOẠI HÌNH SÁP NHẬP VÀ MUA LẠI:.................................................. 15
3. QUY TRÌNH CƠ BẢN KHI TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG M&A. ..................... 16
3.1. Quá trình bán và con đường đưa ra quyết định của bên bán:........................ 16
3.1.1. Đưa ra quyết định bán:.......................................................................... 16
3.1.2. Thực hiện chiến lược maketting công ty:............................................... 17
3.1.3. Lựa chọn đối tác tốt nhất....................................................................... 17
3.1.4. Thực hiện giao dịch M&A. ................................................................... 17
3.1.5. Xử lí các vấn đề sau M&A.................................................................... 18
3.2. Quá trình mua và con đường đưa ra quyết định của bên mua:...................... 18
3.3. Giá trị gia tăng sau hoạt động M&A-Giá trị cộng hưởng: ............................ 20
3.3.1. Các giá trị cộng hưởng hoạt động:......................................................... 20
3.3.2. Các giá trị cộng hưởng tài chính: .......................................................... 21
4. LỢI ÍCH VÀ RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG M&A:....................................... 22
4.1. Lợi ích của hoạt động M&A. ....................................................................... 22
4.2. Rủi ro trong hoạt động M&A....................................................................... 23
Chương 2. CHIẾN LƯỢC THÂU TÓM................................................................. 26
VÀ CHỐNG THÂU TÓM CÔNG TY...................................................................... 26
1. BỨC TRANH TOÀN CẦU VỀ HOẠT ĐỘNG M&A TRÊN THẾ GIỚI:.......... 26
2. XU HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA M&A TOÀN CẦU: ..................................... 28
2.1. Tổng quan về tình hình kinh tế thế giới năm 2012: ...................................... 28
4
2.2. Triển vọng phát triển thị trường M&A:....................................................... 30
3. CÁC CHIẾN LƯỢC THÂU TÓM CÔNG TY................................................... 32
3.1. Chiến lược “cổ phiếu bước đệm” (Toeholds): .............................................. 32
3.2. Chiến lược “cơn lốc phố Wall” (Wall Street Cyclone):................................. 33
3.3. Chiến lược “Cái ôm của gấu” (Bear hugs): .................................................. 33
3.4. Chiến lược “lời đề nghị nhã nhặn” (The tender offer). ................................. 34
3.5. Chiến lược “xung đột nội bộ” (The proxy fight). ......................................... 35
3.6. Chiến lược “đóng băng”: ............................................................................. 35
4. CÁC CHIẾN LƯỢC PHÒNG THỦ TRƯỚC KHI BỊ THÂU TÓM................... 35
4.1. Chiến lược “ viên thuốc độc” ( Poison-pill). ................................................ 36
4.1.1. “Flip-over”............................................................................................ 37
4.1.2. “Flip-in”................................................................................................ 37
4.1.3. Cổ phiếu ưu đãi..................................................................................... 37
4.1.4. Back end. .............................................................................................. 38
4.1.5. Poison-puts. .......................................................................................... 38
4.2. Thỏa thuận với cổ đông lớn. ........................................................................ 38
4.3. Phát hành cổ phiếu cho bên điều hành và nhân viên..................................... 39
4.4. Ban quản trị so le (Staggered broad of director)........................................... 40
5. CÁC CHIẾN LƯỢC PHÒNG THỦ SAU KHI TRỞ THÀNH MỤC TIÊU THÂU
TÓM: ....................................................................................................................... 40
5.1. Chiếc vương miện châu báu (Crown Jewel)................................................. 40
5.2. Hiệp sĩ áo trắng (White Knight)................................................................... 40
5.3. Mua lại cổ phiếu quỹ:.................................................................................. 41
5.4. Chiến lược phản công (Pac-man)................................................................. 42
6. MỘT SỐ THƯƠNG VỤ THÂU TÓM ĐIỂN HÌNH TRÊN THẾ GIỚI:............. 42
6.1. Gia đình Glazer (Mỹ) thâu tóm câu lạc bộ bóng đá Manchester United (Anh)
42
6.2. Volkswagen thâu tóm toàn bộ Hãng Porsche................................................ 45
Chương 3. CHIẾN LƯỢC THÂU TÓM VÀ CHỐNG THÂU TÓM CÔNG TY .... 48
TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM............................................. 48
1. Hoàn cảnh kinh tế-xã hội ở Việt Nam hiện nay................................................... 49
1.1. Sự phát triển kinh tế ở Việt Nam:................................................................. 49
1.1.1. Giai đoạn 1986-1990 giai đoạn đầu đổi mới:......................................... 49
5
1.1.2. Giai đoạn 1991-1996:............................................................................ 49
1.1.3. Giai đoạn tiếp theo (1996-2000):........................................................... 49
1.1.4. Giai đoạn từ năm 2000-2011:................................................................ 49
1.2. Hoàn cảnh kinh tế-xã hội mới của Việt Nam:............................................... 52
1.3. Môi trường kinh doanh ở Việt Nam. ............................................................ 52
1.4. Sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.[22] ............................. 53
1.5. Xu hướng phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam. ........................ 55
2. Bức tranh toàn cảnh về thị trường M&A Việt Nam............................................. 56
2.1. Đánh giá chung về thị trường M&A Việt Nam............................................. 56
2.2. Vai trò của hoạt động thâu tóm đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. .. 59
2.3. Những vụ thâu tóm công ty điển hình trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
61
2.4. Kết quả đạt được của các vụ thâu tóm công ty tại Việt Nam trong thời gian
qua 62
2.5. Khó khăn và rủi ro tiềm ẩn trong hoạt động thâu tóm công ty trên thị trường
chứng khoán Việt Nam.......................................................................................... 64
2.6. Xu hướng phát triển thị trường M&A ở Việt Nam........................................ 65
2.7. Các động cơ thúc đẩy M&A ........................................................................ 66
3. Phân tích chiến lược thâu tóm và chống thâu tóm công ty trên thị trường chứng
khoán Việt Nam:....................................................................................................... 67
3.1. Bối cảnh thương vụ Dược Viễn Đông – Dược Hà Tây. ................................ 67
3.2. Bên thâu tóm ............................................................................................... 68
3.3. Công ty mục tiêu ......................................................................................... 68
3.4. Diễn biến..................................................................................................... 69
3.5. Biện pháp thâu tóm...................................................................................... 70
4. Chiến lược thâu tóm của công ty ........................................................................ 71
4.1. Các tập đoàn, công ty lớn ............................................................................ 71
4.2. Công ty vừa và nhỏ...................................................................................... 72
5. Phân chia quyền lực, tái cơ cấu bộ máy điều hành sau M&A: ............................ 74
6. Chiến lược chống thâu tóm công ty trên thị trường chứng khoán Việt Nam:....... 76
6.1. Nguy cơ bị thâu tóm của các công ty trên thị trường chứng khoán Việt Nam:
77
6.2. Biện pháp xây dựng chiến lược chống thâu tóm công ty trên thị trường chứng
khoán Việt Nam: ................................................................................................... 83
6
6.2.1. Biện pháp xây dựng chiến lược “phòng ngừa” thâu tóm công ty: .......... 83
6.2.2. Xây dựng “Viên thuốc độc” trong Điều lệ công ty................................. 83
6.2.2.1. Định hướng chiến lược phát triển chuyên sâu vào lĩnh vực chuyên
môn. 85
6.2.2.2. Duy trì mối quan hệ tốt với các cổ đông: ........................................ 85
6.2.2.3. Theo dõi chặt chẽ sự dịch chuyển của cơ cấu cổ đông........................ 86
6.2.2.4. Xây dựng Ban quản trị so le: .......................................................... 86
7. Biện pháp xây dựng chiến lược chống thâu tóm công ty: ................................... 87
7.1. Pha loãng cổ phiếu công ty mục tiêu:........................................................... 87
7.2. Mua cổ phiếu quỹ:....................................................................................... 87
7.3. Thảo thuận với cổ đông lớn: ........................................................................ 88
7.4. “Hiệp sĩ áo trắng”. ....................................................................................... 88
7.5. Sử dụng “chiếc vương miện quý báu”:......................................................... 89
7.6. Chấp nhận bán công ty với giá cao: ............................................................. 89