QUAN NIỆM CỦA PH.ĂNGGHEN VỀ CHẾ ĐỘ TƯ HỮU TRONG TÁC PHẨM “NGUỒN GỐC CỦA GIA ĐÌNH, CỦA CHẾ ĐỘ TƯ HỮU VÀ CỦA NHÀ NƯỚC” VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ THỰC TIỄN Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
SV: TRỊNH THỊ AN - ĐH HUẾ
[PDF]https://server1.vnkienthuc.com/files/4/XA_HOI/KLTN_triet04.pdf[/PDF]
Nguồn: Sưu tầm
1. Tính cấp thiết của đề tài
Một trong những vấn đề quan trọng của việc nghiên cứu triết học Mác
- Lênin là đi sâu vào nghiên cứu các tác phẩm kinh điển, vì đó là cơ sở xuất
phát để nhận thức một cách chính xác và trung thành với tƣ tƣởng của các
nhà triết học mácxít. Việc nghiên cứu tác phẩm kinh điển không chỉ là tiếp
thu, nhận thức mà còn bảo vệ chủ nghĩa Mác vào thực tiễn.
Trong số các tác phẩm của Ph. Ăngghen viết trong thời kỳ (1883-
1889), tác phẩm “ Nguồn gốc của gia đình, của chế độ tƣ hữu và của nhà
nƣớc” đƣợc coi là tác phẩm đặc biệt – là một trong những tác phẩm chủ yếu
tiếp tục phát triển tƣ tƣởng thiên tài của C.Mác: Quan niệm duy vật về lịch
sử.
Ph.Ăngghen có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với việc tiếp tục phát triển và
luận chứng cho chủ nghĩa Mác. Trong tác phẩm của mình, Ph.Ăngghen đã
cụ thể hóa một cách căn bản khái niệm lịch sử thế giới do Ông cùng với
C.Mác nghiên cứu trƣớc đó. Ông cũng bác bỏ với sức thuyết phục cao hơn
trƣớc nhiều học thuyết giáo điều của khoa học tƣ sản, chẳng hạn, các quan
niệm về sự tồn tại ngay từ đầu của gia đình phụ hệ, của chế độ tƣ hữu, của
chính quyền nhà nƣớc, của sự bất bình đẳng xã hội, của sự bóc lột, áp bức,
v.v..
Một trong những vấn đề chính của tác phẩm “ Nguồn gốc của gia đình,
của chế độ tƣ hữu và của nhà nƣớc” là sự lý giải theo tinh thần duy vật –
biện chứng quá trình chuyển biến hợp quy luật của nhân loại từ chế độ tƣ
hữu đối với tƣ liệu sản xuất, yếu tố đã trở thành cơ sở của chế độ ngƣời áp
bức và bóc lột ngƣời.
Trong tác phẩm, Ph. Ăngghen đã phân tích kỹ vấn đề xuất hiện tƣ hữu.
Về mặt thực tiễn, Ở việt Nam, vấn đề sở hữu và thành phần kinh tế
luôn là vấn đề quan trọng đƣợc đề cập trong các kỳ Đại hội Đảng, cũng nhƣ
sự quan tâm của các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và ngƣời
dân. Mục tiêu của giữu vững định hƣớng xã hội chủ nghĩa trong nền kinh tế
thị trƣờng, Đại hội IX chỉ rõ ba mục tiêu: Thứ nhất, phát triển lực lƣợng sản
xuất, phát triển kinh tế để xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật của chủ nghĩa
xâ hội; thứ hai, nâng cao đời sống nhân dân; thứ ba, phát triển lực lƣợng sản
xuất hiện đại gắn liền với xây dựng quan hệ sản xuất mới phù hợp trên cả ba
“Nguồn gốc của gia đình, của chế độ tƣ hữu và của nhà nƣớc” của
3
mặt sở hữu, quản lý và phân phối. Đại hội XI cũng chỉ ra ba mục tiêu: thứ
nhất, thực hiện mục tiêu: dân giàu, nƣớc mạnh, xã hội dân chủ, công bằng,
văn minh; thứ hai, giải phóng mạnh mẽ và không ngừng phát triển sức sản
xuất, nâng cao đời sống nhân dân; thứ ba, đẩy mạnh xoá đói, giảm nghèo,
khuyến khích mọi ngƣời vƣơn lên làm giàu chính đáng, giúp đỡ ngƣời khác
thoát nghèo và từng bƣớc khá giả hơn. Nhƣ vậy, giữ vững định hƣớng xã
hội chủ nghĩa trong phát triển kinh tế nhiều thành phần theo tinh thần Đại
hội IX, Đại hội X và Đại hội XI về căn bản là nhất quán.