Luận văn: "Phát huy một số giá trị tích cực trong đạo đức Nho giáo vào việc xây dựng đạo đức thanh

Thandieu2

Thần Điêu
"Phát huy một số giá trị tích cực trong đạo đức Nho giáo vào việc xây dựng đạo đức thanh niên Việt Nam hiện nay"


[PDF]https://server1.vnkienthuc.com/files/4/XA_HOI/KLTN_triet23.pdf[/PDF]

Sưu tầm





MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Xuyên suốt lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam, dù trong thời gian

nào, hoàn cảnh nào thì vấn đề đạo đức luôn là vấn đề cốt lõi, trọng tâm, là cơ

sở để xây dựng và phát triển con người.

Văn minh Trung Hoa là một trong những cái nôi của văn minh nhân

loại. Nơi đó đã sản sinh ra nhiều học thuyết triết học lớn có ảnh hưởng đến

nền văn minh Châu Á cũng như toàn thế giới, kể cả Việt Nam. Một trong số

đó phải kể đến trường phái triết học Nho gia. Ngay từ khi du nhập vào Việt

Nam , ảnh hưởng của Nho giáo đến đời sống xã hội cũng như tinh thần con

người Việt Nam là rất lớn, nhất là về vấn đề đạo đức. Những giá trị tích cực

trong đạo đức Nho giáo như trung, hiếu, tiết, nghĩa, về nhân, lễ, nghĩa, trí, tín

đã từng là thước đo giá trị đạo đức của con người Việt Nam ta. Và dù cho xã

hội có biến thiên, nhiều giá trị đạo đức bị mai một, lung lay thì những giá trị

tích cực đó vẫn còn nguyên giá trị, vẫn có ảnh hưởng nhất định trong xây

dựng đạo đức con người hiện nay.

Theo xu thế phát triển, đất nước ta cũng mở cửa hội nhập giao lưu quốc

tế. Bên cạnh những mặt tích cực của hội nhập thì vẫn xuất hiện nhiều yếu tố

tiêu cực ảnh hưởng đến lối sống và đạo đức của con người Việt Nam hiện nay

như hám danh, hám lợi, chạy theo đồng tiền, du nhập lối sống, văn hóa lai

căng mà đánh mất đi những giá trị tốt đẹp của đạo đức truyền thống. Và một

điều đáng buồn là chính tầng lớp thanh niên, những người chủ tương lai của

đất nước lại là những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất của các yếu tố tiêu

cực đó. Vấn đề đạo đức của thanh niên hiện nay đang ở tình trạng báo động

và có nhiều điều phải bàn đến.

Năm 2011 này được chọn làm năm thanh niên. Điều đó cho thấy sự

quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đến tầng lớp thanh niên hiện nay là rất

lớn. Đó là những người chủ tương lai của đất nước, gánh trên vai trọng trách

xây dựng một nước Việt Nam giàu đẹp, hạn phúc, văn minh, sánh vai với bạn

bè năm châu, bốn biển. Muốn làm được điều đó, chúng ta phải xây dựng cho

được những con người - mà cụ thể ở đây là những thanh niên Việt Nam mới

có đầy đủ cả phẩm chất đạo đức lẫn tài năng. Trong đó, vấn đề đạo đức luôn

luôn là vấn đề then chốt và được đặt lên hàng đầu.

Để làm rõ thực trạng cũng như góp một phần nhỏ vào việc xây dựng

đạo đức thanh niên, tôi đã chọn đề tài: "Phát huy một số giá trị tích cực

trong đạo đức Nho giáo vào việc xây dựng đạo đức thanh niên Việt Nam

hiện nay" để làm đề tài nghiên cứu của mình.

2. Tình hình nghiên cứu đề tài

Xung quanh vấn đề Nho giáo nói chung và đạo đức Nho giáo nói riêng đã

có nhiều tác giả trong nước và nước ngoài nghiên cứu theo những phương diện

khác nhau, nhưng có thể phân định thành một số nhóm vấn đề sau đây:

- Nhóm thứ nhất, đi sâu luận giải nguồn gốc, nội dung của Nho giáo và những

yêu cầu đạo đức của Nho giáo, để từ đó thấy được sự ảnh hưởng của Nho giáo

đối với sự phát triển của xã hội. Nội dung trên được đăng tải ở các tạp chí

chuyên ngành như: tạp chí Cộng sản, tạp chí Nghiên cứu lý luận, tạp chí Triết

học v.v...hay trong các sách chuyên luận như: “Nho giáo” của Trần Trọng Kim;

“Khổng học đăng” của Phan Bội Châu; “Nho giáo xưa và nay” của Quang Đạm;

“Một số vấn đề Nho giáo ở Việt Nam” của Phan Đại Doãn; “Nho học và nho

học Việt Nam” của Nguyễn Tài Thư; “Bàn về đạo Nho” của Nguyễn Khắc Viện;

“Nho giáo tại Việt Nam” của Lê Sỹ Thắng,… Các tác giả đã trình bày, phân tích

những tư tưởng cơ bản của Nho giáo trong quá trình hình thành và phát triển của

nó. Khi đánh giá về Nho giáo, bên cạnh phê phán đạo đức Nho giáo là khắt khe,

trói buộc con người đặc biệt đối với phụ nữ, các tác giả đều đề cao những nhân

tố tích cực của Nho giáo, cho rằng đạo đức Nho giáo có vai trò to lớn trong việc

giáo dục đạo đức con người và ổn định trật tự xã hội.

- Nhóm thứ hai, xuất phát từ kinh nghiệm của một số nước chịu ảnh hưởng của

Nho giáo nhưng vẫn đạt được một số kết quả khả quan về ổn định xã hội và phát

triển kinh tế do biết phát huy những yếu tố tích cực của Nho giáo, từ công cuộc

đổi mới đất nước hiện nay đòi hỏi chúng ta phải giữ gìn và phát huy những

truyền thống văn hoá của dân tộc, nhiều nhà nghiên cứu đã đi sâu nghiên cứu về

Nho giáo ở Việt Nam, nêu rõ ảnh hưởng của nó trong các lĩnh vực đạo đức,

chính trị - xã hội, hệ tư tưởng, văn hoá, giáo dục - khoa cử... Liên quan đến vấn

đề này có: Tác giả Nguyễn Đăng Duy với “Nho giáo với văn hoá Việt Nam”,

Quang Đạm với “Nho giáo xưa và nay”, Vũ Khiêu với “Nho giáo và đạo đức”;

“Nho giáo và sự phát triển ở Việt Nam”, Nguyễn Tài Thư với “Nho học và Nho

học ở Việt Nam”, Nguyễn Hùng Hậu với “Triết lý trong văn hoá phương

Đông”,... Các tác phẩm trên, bên cạnh việc phê phán những ảnh hưởng tiêu cực

của Nho giáo nói chung và đạo đức Nho giáo nói riêng, nhiều tác giả còn đặt ra

vấn đề kế thừa và phát triển những giá trị tích cực của nó nhằm khắc phục những

mặt tiêu cực, góp phần xây dựng đạo đức mới ở nước ta hiện nay.

Nhìn chung, các công trình nêu trên hoặc là nêu những nét khái quát nội dung

của Nho giáo, hoặc là tập trung giải quyết những phương diện lý luận mà các tác

giả đặt ra cho mình. Trên thực tế, nghiên cứu về đạo đức Nho giáo, ảnh hưởng

của đạo đức Nho giáo đối với con người Việt Nam đang còn là vấn đề mở, còn

nhiền vấn đề cần chuyên sâu nghiên cứu. Với tinh thần cầu thị, tiếp bước các

công trình nghiên cứu trước về Nho giáo, thông qua khóa luận này đi sâu vào

nghiên cứu những phạm trù cơ bản của Nho giáo để tìm ra những giá trị tích cực

của nó trong việc xây dựng đạo đức con người ngày nay, đặc biệt trong việc xây

dựng đạo đức cho thanh niên.

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài

Đối tượng nghiên cứu của đề tài là những giá trị tích cực trong đạo đức

Nho giáo và đạo đức thanh niên Việt Nam hiện nay.

Phạm vi nghiên cứu của đề tài là bàn đến những yếu tố tác động đến

đạo đức của tầng lớp thanh niên Việt Nam hiện nay bao gồm nhiều yếu tố như

kinh tế thị trường, sự du nhập văn hóa lối sống từ bên ngoài trong quá trình

hội nhập, những giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc... Nhưng ở đây, luận

văn chỉ nghiên cứu một số giá trị tích cực trong đạo đức Nho giáo và trên cơ

sở đó phát huy nó vào việc xây dựng đạo đức thanh niên Việt Nam hiện nay.

Mục đích: đề tài đi sâu vào phân tích và làm rõ một số giá trị tích cực

trong đạo đức Nho giáo. Trên cơ sở đó, phát huy những giá trị này vào việc

xây dựng đạo đức thanh niên Việt Nam hiện nay.

Nhiệm vụ: để thực hiện mục đích trên, đề tài cần phải đi sâu vào làm rõ

- Những giá trị tích cực trong đạo đức Nho giáo được thể hiện như thế

- Làm rõ sự phát huy những giá trị tích cực đó vào việc xây dựng đạo

đức thanh niên Việt Nam hiện nay.

5. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu

Cơ sở lý luận: đề tài dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa duy vật biện

chứng - chủ nghĩa duy vật lịch sử, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của

Đảng ta về vấn đề đạo đức. Ngoài ra, còn có các quan điểm của Đảng Cộng

Sản Việt Nam về xây dựng con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và nghị

Phương pháp nghiên cứu: đề tài sử dụng nhiều phương pháp nghiên

cứu như logic - lịch sử, phân tích - tổng hợp, quy nạp - diễn dịch, đối chiếu,

so sánh,... Nhưng phương pháp xuyên suốt của cả đề tài vẫn là phương pháp

Đề tài góp phần làm rõ hơn những giá trị tích cực trong đạo đức Nho

giáo và nét riêng của đạo đức Nho giáo Việt Nam.

Tìm ra một số phương hướng và giải pháp nhằm phát huy vai trò của

những mặt tích cực đó vào việc xây dựng đạo đức thanh niên Việt Nam hiện

Ngoài phần mở đầu, phần kết luận và danh mục tài liệu tham khảo,

khóa luận gồm 2 chương 5 tiết.
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top