“Mối quan hệ giữa đạo đức và kinh tế thị trường ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”
[PDF]https://server1.vnkienthuc.com/files/4/XA_HOI/KLTN_triet34.pdf[/PDF]
[PDF]https://server1.vnkienthuc.com/files/4/XA_HOI/KLTN_triet34.pdf[/PDF]
Sinh viên: Lê Thị Duyên
MỞ ĐẦU............................................................................................................1
1. Tính cấp thiết của đề tài...........................................................................1
2. Tình hình nghiên cứu của đề tài ..............................................................3
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ..........................................................4
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu ..............................................4
5. Đóng góp của đề tài .................................................................................4
6. Kết cấu của khoá luận..............................................................................5
NỘI DUNG........................................................................................................6
Chương 1. LÝ LUẬN VỀ ĐẠO ĐỨC VÀ KINH TẾ THỊ TRƯỜNG,
NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA ĐẠO ĐỨC TRONG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
.........................................................................................................................6
1.1. Lý luận về đạo đức................................................................................6
1.1.1. Một số quan niệm về đạo đức trong lịch sử triết học trước chủ
nghĩa Mác .................................................................................................6
1.1.2. Quan niệm về đạo đức trong triết học Mác - Lênin.....................12
1.1.3. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức..............................................16
1.2. Lý luận về kinh tế thị trường ..............................................................19
1.3. Những vấn đề của đạo đức trong kinh tế thị trường...........................24
Chương 2. SỰ TÁC ĐỘNG QUA LẠI GIỮA ĐẠO ĐỨC VÀ KINH TẾ
THỊ TRƯỜNG Ở VIỆT NAM HIỆN NAY..............................................29
2.1. Ảnh hưởng của kinh tế thị trường đối với đạo đức ............................29
2.1.1. Quan điểm phủ nhận ảnh hưởng tích cực của kinh tế thị trường
đối với đạo đức.......................................................................................29
2.1.2. Quan điểm khẳng định ảnh hưởng tích cực của kinh tế thị trường
đối với đạo đức.......................................................................................33
2.1.3. Quan điểm coi kinh tế thị trường có tác động hai mặt (tích cực và
tiêu cực) đối với đạo đức........................................................................36
2.2. Vai trò điều tiết của đạo đức đối với kinh tế thị trường .....................43
2.2.1. Chủ trương tách biệt đạo đức với kinh tế thị trường....................44
2.2.2. Chủ trương coi kinh tế thị trường và đạo đức có quan hệ nội tại 46
2.3. Một số giải pháp cơ bản nhằm xây dựng đạo đức phù hợp với kinh tế
thị trường....................................................................................................52
2.3.1. Trước hết phải hoàn thiện cơ chế thị trường làm cơ sở cho việc
xây dựng đạo đức mới............................................................................53
2.3.2. Cùng với việc kiện toàn cơ chế thị trường, cần phải đẩy mạnh
việc xây dựng và kiện toàn về thiết chế cũng như thế chế nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa nhằm taọ khung pháp lý và chính trị cho việc
xây dựng đạo đức mới............................................................................57
2.3.3. Tăng cường giáo dục xã hội, đặc biệt là giáo dục đạo đức để
chuyển chuẩn mực xã hội (về chính trị, pháp lý, thẩm mỹ, khoa học) đã
và đang được tạo dựng trong nền kinh tế thị trường và xây dựng nhà
nước pháp quyền thành chuẩn mực đạo đức cá nhân ............................60
KẾT LUẬN......................................................................................................67
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................70