Luận văn: Học tập theo phương thức đào tạo tín chỉ

Thandieu2

Thần Điêu
HỌC TẬP THEO PHƯƠNG THỨC ĐÀO TẠO TÍN CHỈ Ở KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC - ĐẠI HỌC HUẾ

[PDF]https://server1.vnkienthuc.com/files/4/XA_HOI/KLTN_triet22.pdf[/PDF]


SV: Đinh Thị Phương ( chủ nhiệm đề tài)
SV: Hoàng Thị Thúy Nhung (thành viên)



Mở đầu……………………………………………………………………..1

1. Tính cấp thiết của đề tài..............................................................................1

2. Tổng quan tình hình nghiên cứu.................................................................1

3. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài................................................................2

4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu đề tài........................................5

5. Đóng góp của đề tài.....................................................................................5

6. Kết cấu của đề tài........................................................................................5

Chương 1. TỔNG QUAN VỀ PHƢƠNG THỨC ĐÀO TẠO TÍN CHỈ

1.1. Phương thức đào tạo tín chỉ: lịch sử và một số khái niệm.......................6

1.1.1. Lịch sử phương thức đào tạo tín chỉ .....................................................6

1.1.2. Một số khái niệm về đào tạo tín chỉ....................................................11

1.2. Tổng quan về chương trình đào tạo theo phương thức tín chỉ ở Khoa Lý

luận chính trị, Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế..............................14

1.2.1. Mục tiêu đào tạo cử nhân Triết học theo phương thức tín chỉ............16

1.2.2 Nội dung chương trình đào tạo ngành Triết học..................................16

1.2.2.1. Khái quát nội dung chương trình đào tạo.........................................16

1.2.2.2. Khung chương trình đào tạo chi tiết.................................................17

Chương 2. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP CỦA VIỆC HỌC TẬP

THEO PHƢƠNG THỨC ĐÀO TẠO TÍN CHỈ Ở KHOA LÝ LUẬN

CHÍNH TRỊ, TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC - ĐẠI HỌC HUẾ

2.1. Thực trạng của việc học tập theo phương thức đào tạo tín chỉ ở Khoa Lý

luận chính trị, Đại học khoa học - Đại học Huế

2.1.1. Thực trạng nguồn nhân lực và cơ sở vật chất của Khoa Lý

luận chính trị hiện nay........................................................................20

2.1.2. Thực trạng về tổ chức lớp học phần và lớp chuyên ngành..................21

2.1.3. Thực trạng về việc học tập của sinh viên các lớp chuyên

ngành.............................................................................................................21

2.2. Giải pháp nâng cao chất lượng học tập theo phương thức đào tạo tín chỉ

ở Khoa Lý luận chính trị...............................................................................29

2.2.1 Những giải pháp cơ bản trong việc học tập theo phương thức đào tạo

tín chỉ.............................................................................................................29

2.2.2. Một số kiến nghị về giải pháp.............................................................34

Kết luận........................................................................................................35

Tài liệu tham khảo.......................................................................................36

Phụ lục..........................................................................................................37

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Tín chỉ là một phương thức đào tạo tiến bộ trên thế giới, hệ thống này

lần đầu tiên, vào năm 1872 được áp dụng tại Viện Đại học Harvard - Hoa

Kỳ, hệ thống này ra đời như một cách để giải quyết những vấn đề của giáo

dục trung học Hoa kỳ và nó đã đem lại những thành quả to lớn trong nền

kinh tế tri thức và cách đào tạo hiệu quả này đã được nhiều quốc gia học hỏi

và áp dụng. Để bắt kịp với sự tiến bộ của thời đại ,đồng thời nhằm đổi mới

giáo dục đại học ở Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu chuyển đổi

từ việc thực hiện chương trình đào tạo theo nhóm sinh viên được chia thành

lớp theo kiểu Đông Âu (Xô viết) thành việc thực hiện đào tạo theo hệ thống

tín chỉ kiểu Hoa Kỳ, bắt đầu từ năm học 2008-2009 và đòi hỏi phải hoàn tất

việc chuyển đổi này trước năm 2012.

quy theo hệ thống tín chỉ (Ban hành kèm theo Quyết định số 43/2007/QĐ-

BGDĐT ngày 15 tháng 8 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào

tạo), Trường đại học Khoa học Huế nói chung và Khoa Lý luận Chính trị nói

riêng đã triển khai phương thúc đào tạo tiên tiên này kể từ khóa tuyển sinh

năm học 2008-2009. Trải qua một thời gian, đến nay phương thức đào tạo

tín chỉ đã mang lại những thành quả nhất định, nhưng cùng với đó đã và

đang tồn tại những vấn đề không nhỏ. Vì đây là phương thức đào tạo mới

nên còn nhiều vấn đề liên quan mà cả sinh viên và giáo viên vẫn đang lúng

túng, vì vậy, yêu cầu cấp thiết đặt ra lúc này là cả sinh viên và giáo viên cần

có sự trang bị cơ bản về phương thức đào tạo tín chỉ để quá trình giảng dạy

và học tập diễn ra theo đúng tinh thần của nó, đặc biệt là với đặc thù chuyên

ngành lý luận chính trị, làm sao để thích ứng với điều kiện mới.

Tuy vậy trong điều kiện thực hiện đào tạo theo phương thức mới trong

giai đoạn đầu tiên hiện nay, Nhà trường nói chung cũng như Khoa nói riêng

đang cố gắng để vượt qua quá nhiều rào cản và sức ỳ trong quá trình chuyển

đổi, trong quá trình chuyển đổi vẫn đang tồn tại những bất cập trong hoạt

động dạy và học của giáo viên và sinh viên như: cách tính điểm, cách đăng

ký học phần, cách đề nghị phúc khảo, cách cập nhật điểm, tính công bằng

trong hoạt động học tập giữa các sinh viên với nhau, cách tổ chức học nhóm,

thảo luận, cách đánh giá của thầy cô. Các chế tài chính sách về giáo trình,

Đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính

học phí, thực tập, thực tế...đang còn nhiều vướng mắc. Vì vậy, đòi hỏi phải

có sự nghiên cứu, phân tích để làm rõ một cách nghiêm túc thực trạng hiện

nay, từ đó đề ra những giải pháp để quá trình dạy và học theo phương thức

mới diễn ra một cách có hệ thống và thuận lợi hơn. Đồng thời nhằm đưa đến

cho giáo viên và sinh viên những kiến thức chung về phương thức đào tạo

tín chỉ, chúng tôi đã chọn đề tài "Học tập theo phương thức đào tạo tín chỉ

ở khoa Lý luận chính trị trường Đại học khoa học - Đại học Huế" để đáp

ứng nhu cầu tìm hiểu của giáo viên và sinh viên trong khoa Lý luận chính

trị.

học tập theo phương thức đào tạo tín chỉ được

thực hiện đối với sinh viên ở Khoa lý luận Chính trị.

2. Tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài

Nghiên cứu đề tài này trong bối cảnh ngành giáo dục đại học đang

thực hiện bước chuyển đổi phương thức đào tạo theo hệ tín chỉ, những hiểu

biết về phương thức đào tạo mới này với nhiều thầy, cô giáo và sinh viên

còn nhiều bỡ ngỡ. Nhìn chung, chúng ta bắt đầu tìm kiếm thông tin ở nhiều

nguồn khác nhau về phương thức đào tạo này trên thế giới, việc áp dụng vào

các trường đại học trong nước. Chúng tôi tìm hiểu tổng quan những bài viết

về Đào tạo tín chỉ ở các trường Đại học nước ngoài như: mục tiêu sư phạm

của hệ thống đào tạo theo tín chỉ Mỹ và những gợi ý cho cải cách giáo dục

Đại học Việt Nam (Eli Mazur & Phạm Thị Ly); Hệ thống tín chỉ tại các

trường đại học Hoa Kỳ : Lịch sử phát triển, Định nghĩa và cơ chế hoạt động

(Trexler C.J.Trexler); Vài nét về hệ thống tín chỉ Đại học Châu Âu (Hà

Dương Tùng).

Trong nước, các công trình nghiên cứu, tài liệu có liên quan đến đề tài

như: Tác giả Hoàng Văn Vân với bài viết "Phương thức đào tạo tín chỉ: lịch

sử, bản chất và những hàm ý cho phương pháp dạy - học ở bậc đại học" đã

làm rõ : Tín chỉ là một phương thức đào tạo tỏ ra có nhiều ưu thế so với

phương thức đào tạo truyền thống. Ở Việt Nam cách đây một vài năm đã có

một số trường đại học chủ động áp dụng phương thức đào tạo tiên tiến này.

Tuy nhiên, do tính toán chưa kĩ, chưa có những bước đi phù hợp và nhất là

chưa lường trước được những khó khăn có thể nảy sinh trong quá trình áp

dụng cho nên kết quả của việc áp dụng này thường không theo mong muốn.

Với cách đặt vấn đề như vậy, tác giả trả lời câu hỏi: “Tín chỉ là gì?”, nêu bật

những đặc điểm chính của phương thức đào tạo theo tín chỉ, những lợi thế
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top