Xu hướng quốc tế hoá, toàn cầu hoá nền kinh tế thế giới và xu hướng hội nhập của các nền kinh tế quốc gia và khu vực đã đặt các doanh nghiệp Việt Nam trước nguy cơ bị cạnh tranh gay gắt bởi các doanh nghiệp nước ngoài. Chính sách cạnh tranh về giá sẽ không đem lại hiệu quả kinh tế cao khi mà đời sống của người dân tăng lên, lúc đó họ sẵn sàng trả giá cao để có được sản phẩm có chất lượng cao. Do vậy trong tương lai các doanh nghiệp sẽ áp dụng hình thức cạnh tranh bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ là chủ yếu. Do đó các doanh nghiệp của Việt Nam muốn cạnh tranh thắng để tồn tại trên thị trường không còn ảnh hưởng nào khác là phải nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ để tăng uy tín của doanh nghiệp trên thị trường, việc này chỉ có được thực hiện nếu như doanh nghiệp áp dụng tốt các hệ thống quản lý chất lượng vào quá trình sản xuất kinh doanh của mình.Chính vì ý nghĩa thiết thực và vai trò quan trọng của quản lý chất lượng đối với sự tồn tại của doanh nghiệp mà em đi vào nghiên cứu đề tài "Một số vấn đề về quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp".
Bài viết này được chia làm năm phần với nội dung như sau:
Phần I: Thực chất và vai trò của quản lý chất lượng. Trong phần này em đưa ra một số khái niệm của các nhà quản trị chất lượng nổi tiếng vì quản lý chất lượng và vai trò của quản lý chất lượng đối với doanh nghiệp.
Phần II: Yêu cầu và đặc điểm của quản lý chất lượng. Phần này nêu lên một số yêu cầu và đặc điểm chủ yếu của hệ thống quản trị chất lượng trong doanh nghiệp.
Phần III: Nội dung của quản lý chất lượng. ở phần này trình bày những hoạt động chủ yếu của quản lý chất lượng trong các giai đoạn: Hoạch định chất lượng; Tổ chức thực hiện kiểm tra kiểm soát chất lượng; điều chỉnh và cải tiến.
Phần IV: Giới thiệu một số hệ thống quản lý chất lượng hiện đại. Trong phần này em giới thiệu về hệ thống quản lý chất lượng TQM và ISO 9000.
Phần V: Một số vấn đề thực tiễn về quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp.