Lối thoát nào cho môn Lịch sử?

  • Thread starter Thread starter Tami
  • Ngày gửi Ngày gửi

Tami

New member
Xu
0
Lối thoát nào cho môn Lịch sử?


Theo bạn, em nghĩ thế nào về chuyện học lịch sử ngày nay ?

Hãy chia sẻ những suy nghĩ thẳng thắn của các bạn nhé :)


Với đặc thù của môn Lịch sử ở bậc THPT, những câu hỏi mang tính khái quát về tiến trình lịch sử sẽ có giá trị hơn nhiều so với những câu hỏi đi quá sâu vào tiểu tiết mà chúng ta vẫn gặp trong các đề thi Lịch sử hiện nay và kết quả thi nhiều khả năng sẽ tốt hơn.


Mỗi mùa thi đại học đi qua, xã hội lại thêm một lần trăn trở vì kết quả thi môn Lịch sử không hề biến chuyển, mà ngày một thấp hơn. Không khỏi xót xa khi có những trường ĐH chỉ duy nhất... 1 thí sinh đăng ký dự thi đạt điểm 5 ở môn học này.


Đã có rất nhiều lời bàn với mong muốn cải thiện tình hình, nhưng nhìn chung các ý kiến vẫn chỉ tập trung vào thay đổi phương pháp dạy và học, tăng cường phổ biến kiến thức lịch sử qua các phương tiện truyền thông. Người viết cho rằng, các giải pháp đó mới chỉ đi chung quanh chứ "đánh" chưa đúng và chưa trúng vấn đề. Trong bài viết này, xin nêu lên một số điểm sau đây.


Quá chi tiết và vụn vặt


Từ bậc tiểu học tới bậc THPT, môn Lịch sử được giảng dạy theo mô hình vòng tròn đồng tâm. Lần lượt trở đi trở lại với các nội dung lịch sử cổ đại, trung đại và hiện đại. Cách tiếp cận này giúp học sinh nhiều lần được ôn lại tiến trình lịch sử của Việt Nam và thế giới.


Tuy vậy, trọng tâm chương trình học và thi ở các bậc học, nhất là bậc THPT với 2 kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, chủ yếu chỉ nhằm vào giai đoạn từ khi chuẩn bị thành lập Đảng cho tới khi 2 miền Nam-Bắc thống nhất và phần lịch sử thế giới tương ứng với quãng thời gian này. Tất nhiên, đây là 1 giai đoạn lịch sử quan trọng, song nếu đa số nội dung thi chỉ gói trọn trong khoảng nửa thế kỷ này, sẽ nảy sinh 1 số vấn đề sau đây.


Thứ nhất, vì nội dung học và thi giới hạn trong 1 giai đoạn lịch sử quá ngắn, việc đi quá sâu vào tiểu tiết là điều khó tránh khỏi. Với trí nhớ thông thường, chắc chắn việc hiểu và nắm được tiến trình lịch sử chung của đất nước với các mốc trọng đại từ thời Hùng Vương dựng nước đến nay, sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc phải ghi nhớ nội dung các hội nghị, nghị quyết của trung ương, các phong trào, chiến dịch, trận đánh lớn nhỏ với các chi tiết về thời điểm, bối cảnh, diễn biến, kết quả.


Sự chi tiết và vụn vặt quá mức là nguyên nhân khiến môn Lịch sử trở nên quá khó nhớ và học sinh sẽ chỉ học thuộc lòng chứ không hiểu và chắc chắn sẽ rất mau quên. Thiết nghĩ, với đặc thù của môn Lịch sử ở bậc THPT, những câu hỏi mang tính khái quát về tiến trình lịch sử sẽ có giá trị hơn nhiều so với những câu hỏi đi quá sâu vào tiểu tiết mà chúng ta vẫn gặp trong các đề thi Lịch sử hiện nay và kết quả thi nhiều khả năng sẽ tốt hơn.


Thứ hai, chương trình học và thi chú trọng vào giai đoạn lịch sử này khiến học sinh thiếu cái nhìn toàn diện về lịch sử. Nhất là phần lịch sử trung đại vô cùng hào hùng của dân tộc. So với lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, quãng thời gian mà chúng ta tập trung cho học sinh học và thi chỉ là 1 dấu son nhỏ.


Đây cũng là vấn đề tương tự của môn Văn: Bao năm nay chúng ta chỉ đặt trọng tâm vào 1 vài tác giả và tác phẩm giai đoạn 1930-1975 và bỏ hẳn mảng văn học trung đại. Thật phi lý khi nội dung thi ĐH môn Văn không có Truyện Kiều, trong khi riêng về Tây Bắc đã có khoảng 5 tác phẩm.


Loi-thoat-cho-mon-lich-su-1_1311935057.jpg

Mỗi mùa thi đại học đi qua, xã hội lại thêm một lần trăn trở vì kết quả thi môn Lịch sử không hề biến chuyển. Ảnh minh họa

Làm sao học sinh có thể coi là đã nắm được lịch sử đất nước nếu các em chỉ chăm chăm học thuộc 1 giai đoạn lịch sử rất ngắn mà hoàn toàn không biết gì về hàng ngàn năm quá khứ?

Thứ ba, có sự trùng lặp giữa nội dung môn Lịch sử lớp 12, bậc THPT với môn
Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam (nay là môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam) sẽ được giảng dạy tại tất cả các trường ĐH, CĐ. Do vậy, liệu có nên bắt học sinh THPT cố gắng ghi nhớ những nội dung sẽ được giảng dạy rất chi tiết 1 lần nữa ở bậc học cao hơn, cùng với kiến thức chung về lý luận chính trị? Trong khi cái thiếu và cái yếu của học sinh THPT là kiến thức có tính hệ thống và phổ quát về lịch sử đất nước và thế giới.

Xem xét lại việc xếp các khối thi ĐH


Xét tới cùng, nguyên nhân lớn nhất khiến kết quả thi môn Lịch sử và cả Địa lý ngày càng thấp đi là do thí sinh trở nên kém mặn mà với khối C (Văn-Sử-Địa), vì số ngành học tuyển sinh theo khối C và cơ hội phát triển nghề nghiệp tương lai đang giảm sút nghiêm trọng.


Dù xã hội đều biết kiến thức về lịch sử là vô cùng quan trọng, nhất là trong thời điểm hiện nay khi những vấn đề tranh chấp chủ quyền đang đặt ra rất bức thiết, song sức chi phối của nhu cầu và lợi ích vẫn khó cưỡng lại.


Vậy thì, rõ ràng, cách thiết thực nhất để học sinh thấy được sự cần thiết của môn Lịch sử là nâng tầm quan trọng của nó trong việc thi cử của học sinh. Để làm được điều đó, chúng ta cần nghiêm túc xem xét lại việc tuyển sinh ĐH theo các khối A, B, C, D như hiện nay.


Sự chi tiết và vụn vặt quá mức là nguyên nhân khiến môn Lịch sử trở nên quá khó nhớ và học sinh sẽ chỉ học thuộc lòng chứ không hiểu và chắc chắn sẽ rất mau quên.

Người viết cho rằng việc tuyển sinh theo các khối thi với các môn thi như hiện nay không phù hợp khi áp dụng vào các trường và các ngành học cụ thể.


Thí dụ, các trường kinh tế đều tuyển sinh theo khối A nhưng nội dung môn Vật lý và môn Hóa học không hề phục vụ chương trình học tập về sau, nhất là ở các chuyên ngành thiên về kinh doanh hơn là kinh tế học. Đây là sự lãng phí về nguồn lực trí tuệ. Trong khi đó, nội dung hai môn Lịch sử và Địa lý lại rất cần thiết và phù hợp với mục tiêu đào tạo tại các trường này và nên được dùng làm môn thi tuyển sinh.


Khó có thể kinh doanh, nhất là kinh doanh trong môi trường quốc tế thành công nếu thiếu hiểu biết về đặc điểm văn hóa, lịch sử, địa lý, nhất là địa lý kinh tế của phía đối tác. Nhìn vào đề thi tuyển sinh ĐH môn Địa lý năm nay, chúng ta sẽ thấy những câu hỏi rất sát với nội dung nhiều môn học được đưa vào giàng dạy ở các trường kinh tế.


Chưa kể, trong chương trình học của các trường này, rất nhiều môn học có đặc tính của môn Lịch sử, như lịch sử các học thuyết kinh tế, sự phát triển của các hệ thống bản vị tiền tệ, sự phát triển của thương mại quốc tế... Các môn học này đều đòi hỏi nền tảng kiến thức về lịch sử mà sinh viên hầu như đều "hổng".


Người viết cho rằng, tùy theo nội dung, mục tiêu đào tạo của từng ngành học; các trường sẽ ra quyết định về môn thi tuyển sinh. Chẳng hạn, cùng là ngành kỹ thuật, nhưng ngành kỹ thuật của ĐH Bách khoa sẽ không cần thi tuyển sinh bằng môn Lịch sử.


Nhưng ngành kỹ thuật của các trường quân sự và an ninh thì không thể thiếu môn này bên cạnh ba môn Toán-Lý-Hóa. Vì đối tượng đào tạo của các trường này là các kỹ sẽ đảm nhận các nhiệm vụ chính trị. Sửa đổi theo hướng này, "đất" cho môn Lịch sử sẽ được mở rộng hơn rất nhiều và sự mở rộng này là cần thiết.


Khi đó, vị thế của môn Lịch sử sẽ được nâng cao và việc học tập môn này cũng sẽ được cải thiện, tất nhiên phải kết hợp với sự thay đổi về nội dung trọng tâm như đã trình bày ở trên.


Từ bỏ cách tổ chức cứng nhắc về các khối thi như hiện nay, chúng ta không chỉ "cứu" được môn Lịch sử mà còn cải thiện được nhiều vấn đề khác. Thí dụ, tuyển sinh đầu vào các ngành công nghệ, kỹ thuật theo các môn Toán-Lý-Hóa là hợp lý nhưng lại khiến đa số sinh viên ngành này yếu ngoại ngữ do bỏ bê từ thời học phổ thông.


Khi vào ĐH ở tuổi trưởng thành, khả năng tiếp thu ngoại ngữ thường rất thấp, nhất là khi đã "mất gốc". Đây là một trở ngại để các em phát triển sự nghiệp trong tương lai. Nên chăng, các ngành này nên đưa Ngoại ngữ vào nội dung tuyển sinh?


Sẽ có ý kiến cho rằng chương trình thi ĐH quá nặng nề. Đó chẳng qua là do chúng ta đã quá quen với việc học sinh chỉ học tủ một số môn học và lãng quên hoàn toàn các môn học khác, trong đó Lịch sử là môn học bị ảnh hưởng nhiều nhất. - VNN
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Mình thích tìm hiểu về các sự kiện lịch sử, các nhân vật lịch sử, các giai thoại xung quanh các nhân vật đó nhưng thực sự mình không thích học môn lịch sử, hức.
 
tại sao người Việt ta lại có thể thuộc sử Trung Quốc nhiều hơn là sử mình chứ :bz
 
Học LS kể cả có khó hay ko thích nhưng nếu muốn ng ta vẫn học được. Học toán có lẽ còn khó hơn và ít ng thích nhưng vẫn nhiều ng học và thi khối A. Theo tôi ng nhân chính là vì học sử thì cơ hội việc làm và kiếm tiền rất thấp
 
Môn lịch sử cực kì quan trọng, làm sao mà một con người đàng hoàng có văn hóa lại có thể sống mà không biết gì về tổ quốc mình,ông cha của mình đã làm thế nào đuổi được những đội quân xâm lược hùng mạnh nhất, sao mà biết được, đảng cộng sản khác với đảng cộng hòa thế nào. Không học sử thì làm sao mà biết được cách nhìn đời cho đúng.
 
Môn lịch sử nước ta có khuyết điểm rất lớn đó là nó có khuynh hướng thiên vị.Ví dụ như trong cuộc chiến tranh Việt Nam,họ nói là phe Việt Minh chiến đấu để bảo vệ nền độc lập và thông nhất đất nước,nhưng có vẻ họ quên nói(hay cố tình quên nói rằng)phe Cộng hòa cũng chiến đấu vì nền độc lập tổ quốc nhưng họ chỉ phản đối chế độ Cộng sản thôi(gần 20 phần trăm người Việt theo chế độ cộng hòa).
 
tóm lại là nên nhìn nhận khuyết điểm ....chứ mấy vị chủ chốt như Bộ trưởng bộ GDĐT mà lại bảo "chuyện thi sử mà cả 1000 bài bị điểm 0 là chuyện thường" ...chả trách gì giới trẻ ngán ngẩm môn lịch sử ......Thượng bất minh, Hạ tất loạn ....đạo lý xưa nay là thế .....
 
Lịch sử rất quan trọng, nhờ đó mà ta mới biết trước đây đất nước là như thế nào, biết được cội nguồn dân tộc và nhiều hơn là tầm vóc to lớn, quan trọng của thế giới xung quanh. Học Sử tuy khó nhớ nhưng phải cố mà học, phải biết khai thác niềm vui và thú vị trong bài để lấy đó làm điểm tựa cho mình học tốt.
 
Nếu lý luận thì có vôn vàn tư tưởng, quan điểm và môi trường để mà nói, chất vấn nhau mãi chẳng đi đến hồi kết. Nếu để ý một chút thì các bạn thấy rằng: cái gì dùng nhiều sẽ thành thói quen, sẽ thành "nhỚ" - lưu trữ lại.

Ngày xưa học sử tốt hơn bây giờ vì ý nghĩa dân tộc - tự tôn dân tộc thúc đẩy họ phải biết họ là ai ( ở đây là dân tộc mình). Còn bây giờ, đố mọi người biết gốc gác mình, mối quan hệ họ hàng xa gần, quê quán,...
 
Mình thấy những câu chuyện lịch sử rất thú vị. Nhưng có nhiều cuốn sách sử viết không khách quan, vấn đề giảng dạy cũng nhạt nhẽo và đầu ra cho sinh viên học sử rất khó nên không gây hứng thú và say mê theo đuổi cho người học
 
Suy cho cùng thì ^^

tại Bộ (không có đường lối dứt khoát),

tại dân (quan niệm theo Sử chỉ có mà ốm đói),

tại (1 vài) Thầy cô (dạy không nhiệt tình dẫn đến nhàm chán),

tại học sinh (lười học và do 3 cái trên áp đặt vô đầu)

==> Thực ra thì, nên có 1 cuộc cải cách giáo dục, và hãy coi nó như là 1 mệnh lệnh của cuộc sống.
 
tại sao người Việt ta lại có thể thuộc sử Trung Quốc nhiều hơn là sử mình chứ :bz

Mình nghĩ chính cái này VN cần học tập,TQ đã có những bộ phim thực sự cuốn hút về lịch sự của họ,ko phải ít mà là rất nhiều.Và từ những bộ phim này kiến thức lịch sử Trung Hoa xâm nhập vào bộ óc của con người VN.Vậy đấy.
 
Mình nghĩ chính cái này VN cần học tập,TQ đã có những bộ phim thực sự cuốn hút về lịch sự của họ,ko phải ít mà là rất nhiều.Và từ những bộ phim này kiến thức lịch sử Trung Hoa xâm nhập vào bộ óc của con người VN.Vậy đấy.

ý kiến này rất hay, mình đồng tình với bạn đó
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top