Chien Tong
New member
- Xu
- 33
Xin gửi đến anh chị em, cô, chú, các bạn trẻ vài quan điểm nhận định cá nhân về việc khác biệt hóa thương hiệu. Xin phép xưng tôi trong bài viết để tiện viết nội dung.
Nói theo văn phong chí phèo "Tao muốn khác biệt, ai cho tao khác biệt, rồi xong vào phòng CMO, đấm ổng 1 phát rồi đuổi ra khỏi công ty vì không tạo được dấu ấn khác biệt cho công ty".
Tạo sự khác biệt cho thương hiệu
Gần như trong suốt thời gian đi gặp các khách hàng chủ doanh nghiệp, câu cửa miệng tôi hay gặp phải là các doanh chủ luôn muốn nhấn mạnh: anh muốn truyền thông sản phẩm bên anh phải độc đáo, phải khác biệt... Nhưng hỏi sâu 1 tý bên anh khác gì, thì nhiều chủ không trả lời được. Hoặc có, chỉ những câu chung chung: thì giá bên anh rẻ hơn, sản phẩm anh có bao bì đẹp hơn, ... những sự khác biệt không bền vững vì anh giảm giá được thì đối thủ theo được, bao bì anh đẹp, đối thủ có thể mướn designer giỏi làm bao bì đẹp hơn anh.
Bài học quan trọng ở đây là anh định vị bằng yếu tố gì không quan trọng, mà yếu tố đó, đối thủ có bắt chước được hay không mới là vấn đề cần lưu tâm. Và nếu đối thủ làm được, thì rõ ràng đó là 1 chiến lược khác biệt không bền vững, có rủi ro. Vì nếu đối thủ làm được và họ có tiền, làm tốt hơn chúng ta, truyền thông mạnh mẽ hơn thì chúng ta chắc chắn tiêu luôn.
Từ đó, thấy rằng tầm quan trọng của việc khác biệt hóa thương hiệu bền vững trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Vậy làm thế nào để định vị sự khác biệt hóa cho thương hiệu?
Nói theo văn phong chí phèo "Tao muốn khác biệt, ai cho tao khác biệt, rồi xong vào phòng CMO, đấm ổng 1 phát rồi đuổi ra khỏi công ty vì không tạo được dấu ấn khác biệt cho công ty".
Tạo sự khác biệt cho thương hiệu
Bài học quan trọng ở đây là anh định vị bằng yếu tố gì không quan trọng, mà yếu tố đó, đối thủ có bắt chước được hay không mới là vấn đề cần lưu tâm. Và nếu đối thủ làm được, thì rõ ràng đó là 1 chiến lược khác biệt không bền vững, có rủi ro. Vì nếu đối thủ làm được và họ có tiền, làm tốt hơn chúng ta, truyền thông mạnh mẽ hơn thì chúng ta chắc chắn tiêu luôn.
Từ đó, thấy rằng tầm quan trọng của việc khác biệt hóa thương hiệu bền vững trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Vậy làm thế nào để định vị sự khác biệt hóa cho thương hiệu?