Thảo luận Làm thế nào để trở nên khác biệt?

Chien Tong

New member
Xu
33
Xin gửi đến anh chị em, cô, chú, các bạn trẻ vài quan điểm nhận định cá nhân về việc khác biệt hóa thương hiệu. Xin phép xưng tôi trong bài viết để tiện viết nội dung.

Nói theo văn phong chí phèo "Tao muốn khác biệt, ai cho tao khác biệt, rồi xong vào phòng CMO, đấm ổng 1 phát rồi đuổi ra khỏi công ty vì không tạo được dấu ấn khác biệt cho công ty".

tao-su-khac-biet-thuong-hieu.png

Tạo sự khác biệt cho thương hiệu
Gần như trong suốt thời gian đi gặp các khách hàng chủ doanh nghiệp, câu cửa miệng tôi hay gặp phải là các doanh chủ luôn muốn nhấn mạnh: anh muốn truyền thông sản phẩm bên anh phải độc đáo, phải khác biệt... Nhưng hỏi sâu 1 tý bên anh khác gì, thì nhiều chủ không trả lời được. Hoặc có, chỉ những câu chung chung: thì giá bên anh rẻ hơn, sản phẩm anh có bao bì đẹp hơn, ... những sự khác biệt không bền vững vì anh giảm giá được thì đối thủ theo được, bao bì anh đẹp, đối thủ có thể mướn designer giỏi làm bao bì đẹp hơn anh.

Bài học quan trọng ở đây là anh định vị bằng yếu tố gì không quan trọng, mà yếu tố đó, đối thủ có bắt chước được hay không mới là vấn đề cần lưu tâm. Và nếu đối thủ làm được, thì rõ ràng đó là 1 chiến lược khác biệt không bền vững, có rủi ro. Vì nếu đối thủ làm được và họ có tiền, làm tốt hơn chúng ta, truyền thông mạnh mẽ hơn thì chúng ta chắc chắn tiêu luôn.

Từ đó, thấy rằng tầm quan trọng của việc khác biệt hóa thương hiệu bền vững trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Vậy làm thế nào để định vị sự khác biệt hóa cho thương hiệu?
 
oke bạn, bạn tìm kiếm ý tưởng khác biệt hóa cho thương hiệu của như thế nào?
Tìm kiếm ý tưởng khác biệt hóa cho thương hiệu ta sẽ

Dựa vào sản phẩm (khác biệt bằng sp).

Dựa vào dịch vụ (khác biệt hóa bằng dịch vụ)

Dựa vào nhân sự (khác biệt hóa bằng con người)

Dựa vào hình ảnh (khác biệt hóa bằng hình ảnh mang lại)

Và sự khác biệt là phải nổi bật lên, nổi trội so với các đối thủ của bạn. Phải xác định được USP rõ ràng cho sp, dịch vụ của bạn.
 
Xin trả lời bạn Duy Hiển như sau:

Xây dựng 1 thông điệp mô tả rõ ràng sự khác biệt của bạn.

Nhằm đảm bảo khách hàng hiểu rõ về USP của sp bạn.

Nhất quán trên các kênh truyền thông, không gây nhầm lẫn.

Ví như: Omo, dirt is good hay Diana, là con gái thật tuyệt.

Hay như "Kem đánh răng Close Up Pha Lê Tuyết với sức mạnh và sự tươi mát vượt trội sẽ làm cho răng bạn trở nên trắng sáng hơn" trong khi kem đánh răng colgate thì "kem đánh răng Colgate Total chứa các thành phần chống khuẩn, bám dính lên răng giúp bảo vệ răng bạn suốt 12 giờ sau khi ăn/uống" lại nói về lợi thế BẢO VỆ RĂNG, Còn Close Up là "TRẮNG SÁNG". :)
 
Cảm ơn, hơi ngạc nhiên và khó tin. Thứ lỗi mình hõi nhiều còn gì thêm nữa không?
Chỉ là suy diễn thôi mà, không phải là chuyên gia
Phải có chứng cứ xác thật và thực sự sp phải có đặc tính USP đó, ví dụ Close Up quảng cáo có các hạt phale tuyết giúp răng trắng sáng, và người tiêu dùng mua về, đúng là có lấm chấm trắng trong kem khi sử dụng.

Tuyệt đối không hô hào tôi khác biệt mà không có chứng cứ, chỉ nói suông. Ví như bán cafe bẩn, mà định vị USP tôi là cafe sạch, không bằng chứng, không giấy chứng nhận và cũng không dám đối chứng.
 
Không hề khó

Một chiến dịch truyền thông mạnh mẽ về sự khác biệt của bạn là điều cần thiết.

Và không chỉ với khách hàng, mà nhân viên của bạn cũng phải hiểu rõ sp chúng ta khac biệt ở đâu, thông điệp là gì, 1 sự truyền thông nội bộ cũng vô cùng cần thiết khi làm 1 chiến dịch truyền thông khác biệt hóa, biến mỗi nhân viên thành đại sứ thương hiệu cho anh chị em.

Và nếu sau khi đã truyền thông mạnh mẽ, nhưng cảm giác khó thay đổi nhận thức người tiêu dùng, thì lúc này đòi hỏi phải xây dựng 1 chiến dịch TIẾP THỊ NỘI DUNG để giáo dục nhận thức người tiêu dùng hiểu đúng về sp, thay vì chỉ chăm chăm truyền thông về thương hiệu.

Vậy anh chị em chọn khác biệt, hay là chết, lựa chọn do mỗi người. Nhiều anh chị em nói rằng, tôi không làm marketing, tôi chả khác biệt gì so vói đổi thủ, vẫn bán được hàng, vẫn sống khỏe, nhưng đó chỉ là hiện tại, còn mai sau, chỉ có Chúa biết.

Thương trường là 1 cuộc chơi công bằng, và người tồn tại là người làm tốt hơn so với đối thủ.
 
Tùy vào triết lí kinh doanh, sản xuất và hiện trạng của mỗi công ty mới biết sáng tạo đến mức nào. Các doanh nghiệp, phòng ban muốn tạo ra khác biệt cần khảo sát kỹ trước khi thúc đẩy chiến dịch khác biệt.
Xin lỗi, lý thuyết của lý thuyết, như bao câu nói của những câu nói thiếu trật tự.
 
Có hàng ngàn cách để tạo ra sự khác biệt sản phẩm tạo ra thương hiệu của mình. nguyên lý cơ bản là SỰ SÁNG TẠO, sự sáng tạo là gì , là tìm ra tiếng nói riêng trên kết nối tri thức nhiều người....
Ví dụ: bạn thích viết văn thơ hay tản văn....hãy nhanh tay làm 1 trang blog hay fan face....rồi ngẫu hứng theo cách riêng bạn.
Một ví dụ khác nhanh hơn nữa là : giữa một đám đông, nơi công cộng....bạn khỏa thân hay hành động 1 cái gì đó khác người là ok.
=> Cuộc chơi chỉ công bằng với những người sáng tạo .
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top