Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Giáo Án, Tài liệu GV
Chuyện Nghề Giáo
Làm thế nào cho học sinh thích học văn?
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Thandieu2" data-source="post: 20717" data-attributes="member: 1323"><p><strong>Nhật kí văn học: Một cách học hay</strong></p><p></p><p style="text-align: center"><strong>Nhật kí văn học: Một cách học hay </strong></p> <p style="text-align: center"></p><p></p><p>Trong thời lượng của một - hai tiết học, học sinh khó có thể bộc lộ hết những cảm xúc, suy nghĩ của mình về tác phẩm. Vì vậy, tổ chức cho học sinh ghi nhật kí văn học (NKVH) là một trong những hình thức thích hợp góp phần khắc phục được hạn chế trên.</p><p></p><p>Việc ghi chép của cá nhân trong đời sống hằng ngày thường rất chân thật, và trong đó bao giờ người viết cũng chỉ ghi lại những gì mà mình đã nếm trải, chiêm nghiệm.Tuy là một thể tài độc thoại nhưng lời độc thoại của người viết nhật kí vẫn có thể mang tính đối thoại vì phải giả định đến ý kiến của người khác về suy nghĩ, trải nghiệm của mình. Do vậy, có thể coi ghi NKVH là một cuộc trò chuyện với tác phẩm theo kiểu đối thoại bằng ngôn ngữ viết. Trong NKVH, học sinh có thể ghi những lời tâm tình với nhân vật nào đó trong tác phẩm mà các em yêu thích hay tạo nhiều ấn tượng nhất,cũng có thể bày tỏ với tác giả hoặc bè bạn những ý kiến, những bức xúc,thắc mắc của mình về tác phẩm. Điều quan trọng là qua NKVH, học sinh được đối thoại với chính mình. Những tâm tư, những suy nghĩ của các em trong NKVH biểu hiện sự nhận thức, khả năng, ý thức tư duy của bản thân chủ thể người đọc.</p><p></p><p>Đối thoại, giao tiếp với tác phẩm bằng cách ghi NKVH nhằm tổ chức những suy nghĩ của học sinh về một tác giả, tác phẩm hay một hiện tượng, sự kiện văn học một cách có ý thức, có hệ thống. Học sinh có thể tự nhiên, thoải mái, chân thực hơn khi viết,trình bày, phát biểu ý kiến của mình qua những trang NKVH. Đọc NKVH của học sinh, giáo viên cũng có thể so sánh, đối chiếu những cách tiếp nhận khác nhau ở từng học sinh, từ đó nắm bắt tư tưởng, nhận thức của họcsinh để định hướng, bổ sung hoặc điều chỉnh bài giảng của mình một cách thích hợp.</p><p></p><p>Ở mức độ thấp, học sinh có thể xây dựng NKVH theo kiểu "ghi kép": chia mỗi trang nhật kí thành hai phần. Bên trái dùng ghi trích dẫn, kể lại sự việc hoặc mô tả nhân vật. Bên phải ghi những suy nghĩ hoặc đặt ra những câu hỏi về thông tin ở bên trái mà người đọc còn thắc mắc, chưa hiểu hoặc chưa tán thành... Kiểu "ghi kép" này vừa giúp học sinh bộc lộ được những nhận xét những suy nghĩ đối với từng sự kiện, từng hành động của nhân vật, vừa giúp học sinh hệ thống lại câu chuyện, nhớ được các tình tiết, các nhân vật trong tác phẩm.</p><p></p><p>Ngoài việc bồi dưỡng cho học sinh năng lực cảm thụ văn học, giáo viên tổ chức cho học sinh ghi NKVH nhằm rèn luyện cho các em kĩ năng viết văn, kĩ năng phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm, về một hay nhiều nhân vật...</p><p></p><p>NKVHcó thể được học sinh ghi trước khi lên lớp học một tác phẩm nào đó.Thực chất, đây chính là một hình thức chuẩn bị bài mang đậm nét đặc trưng của việc dạy văn. Với những gì đã trải nghiệm và ghi lại trong nhật kí, trong quá trình giáo viên hướng dẫn phân tích tác phẩm, học sinh sẽ tiếp thu bài nhanh hơn nhờ khả năng so sánh những ý kiến, lí giải của giáo viên, của các học sinh khác trong lớp với những suy nghĩ của mình. Điều đó cũng góp phần hình thành một bối cảnh thích hợp, thôi thúc học sinh có mong muốn trình bày ý kiến, phát biểu cảm nhận chủ quan của bản thân với tư cách là một người đọc tích cực, một người đọc có khát vọng giao tiếp, đối thoại không chỉ với những người đọc "đồng cấp" (bạn bè trong lớp) mà còn với người có văn hóa đọc cao nhất trong lớp lúc đó là giáo viên.</p><p></p><p>NKVH cũng có thể ghi sau khi học xong tác phẩm. Khi đó học sinh đối chiếu những điều đã được phân tích trên lớp với những điều mình đã ghi để tiếp tục chiêm nghiệm, hiểu vấn đề sâu sắc, toàn diện hơn, không chỉ làm giàu vốn kiến thức của mình mà còn làm phong phú thêm nội dung, ý nghĩa tác phẩm, không chỉ biết tự điều chỉnh những cảm nhận chưa chính xác hay còn hời hợt mà từ đó còn hình thành thói quen tư duy mới hướng đến sự tiếp nhận năng động, sáng tạo, khám phá, phát hiện...</p><p></p><p>Các NKVH, khi được tập hợp lại có thể trở thành nội dung của những buổi hoạt động ngoại khóa dưới hình thức câu lạc bộ "Nhật kí văn học". Trong những câu lạc bộ này, học sinh có thể trình bày tóm tắt những ý kiến lấy ra từ NKVH của họ hay tiến hành thảo luận một số vấn đề cơ bản sau khi học xong một giai đoạn văn học, một nhóm tác phẩm hay một nhóm tác giả... trên cơ sở những gì đã viết.</p><p></p><p>Tất nhiên, NKVH chỉ góp phần hỗ trợ cho việc dạy học văn theo hướng phát huy tính năng động, sáng tạo của chủ thể học sinh như một người đọc văn đích thực. Hoạt động này không thể thay thế hay tách rời các hoạt động dạy học khác, và đặc biệt không thể thiếu vắng vai trò tổ chức, chỉ đạo của giáo viên.</p><p style="text-align: right"><em> Nguồn: Lê Linh Chi </em></p> <p style="text-align: right"><em>(Trường THPT Hùng Vương -TP.HCM) - Báo Giáo dục Tp HCM</em></p> <p style="text-align: right"><em>Nguồn sưu tầm: Internet.</em></p> <p style="text-align: right"><em></em></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Thandieu2, post: 20717, member: 1323"] [b]Nhật kí văn học: Một cách học hay[/b] [CENTER][B]Nhật kí văn học: Một cách học hay [/B] [/CENTER] Trong thời lượng của một - hai tiết học, học sinh khó có thể bộc lộ hết những cảm xúc, suy nghĩ của mình về tác phẩm. Vì vậy, tổ chức cho học sinh ghi nhật kí văn học (NKVH) là một trong những hình thức thích hợp góp phần khắc phục được hạn chế trên. Việc ghi chép của cá nhân trong đời sống hằng ngày thường rất chân thật, và trong đó bao giờ người viết cũng chỉ ghi lại những gì mà mình đã nếm trải, chiêm nghiệm.Tuy là một thể tài độc thoại nhưng lời độc thoại của người viết nhật kí vẫn có thể mang tính đối thoại vì phải giả định đến ý kiến của người khác về suy nghĩ, trải nghiệm của mình. Do vậy, có thể coi ghi NKVH là một cuộc trò chuyện với tác phẩm theo kiểu đối thoại bằng ngôn ngữ viết. Trong NKVH, học sinh có thể ghi những lời tâm tình với nhân vật nào đó trong tác phẩm mà các em yêu thích hay tạo nhiều ấn tượng nhất,cũng có thể bày tỏ với tác giả hoặc bè bạn những ý kiến, những bức xúc,thắc mắc của mình về tác phẩm. Điều quan trọng là qua NKVH, học sinh được đối thoại với chính mình. Những tâm tư, những suy nghĩ của các em trong NKVH biểu hiện sự nhận thức, khả năng, ý thức tư duy của bản thân chủ thể người đọc. Đối thoại, giao tiếp với tác phẩm bằng cách ghi NKVH nhằm tổ chức những suy nghĩ của học sinh về một tác giả, tác phẩm hay một hiện tượng, sự kiện văn học một cách có ý thức, có hệ thống. Học sinh có thể tự nhiên, thoải mái, chân thực hơn khi viết,trình bày, phát biểu ý kiến của mình qua những trang NKVH. Đọc NKVH của học sinh, giáo viên cũng có thể so sánh, đối chiếu những cách tiếp nhận khác nhau ở từng học sinh, từ đó nắm bắt tư tưởng, nhận thức của họcsinh để định hướng, bổ sung hoặc điều chỉnh bài giảng của mình một cách thích hợp. Ở mức độ thấp, học sinh có thể xây dựng NKVH theo kiểu "ghi kép": chia mỗi trang nhật kí thành hai phần. Bên trái dùng ghi trích dẫn, kể lại sự việc hoặc mô tả nhân vật. Bên phải ghi những suy nghĩ hoặc đặt ra những câu hỏi về thông tin ở bên trái mà người đọc còn thắc mắc, chưa hiểu hoặc chưa tán thành... Kiểu "ghi kép" này vừa giúp học sinh bộc lộ được những nhận xét những suy nghĩ đối với từng sự kiện, từng hành động của nhân vật, vừa giúp học sinh hệ thống lại câu chuyện, nhớ được các tình tiết, các nhân vật trong tác phẩm. Ngoài việc bồi dưỡng cho học sinh năng lực cảm thụ văn học, giáo viên tổ chức cho học sinh ghi NKVH nhằm rèn luyện cho các em kĩ năng viết văn, kĩ năng phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm, về một hay nhiều nhân vật... NKVHcó thể được học sinh ghi trước khi lên lớp học một tác phẩm nào đó.Thực chất, đây chính là một hình thức chuẩn bị bài mang đậm nét đặc trưng của việc dạy văn. Với những gì đã trải nghiệm và ghi lại trong nhật kí, trong quá trình giáo viên hướng dẫn phân tích tác phẩm, học sinh sẽ tiếp thu bài nhanh hơn nhờ khả năng so sánh những ý kiến, lí giải của giáo viên, của các học sinh khác trong lớp với những suy nghĩ của mình. Điều đó cũng góp phần hình thành một bối cảnh thích hợp, thôi thúc học sinh có mong muốn trình bày ý kiến, phát biểu cảm nhận chủ quan của bản thân với tư cách là một người đọc tích cực, một người đọc có khát vọng giao tiếp, đối thoại không chỉ với những người đọc "đồng cấp" (bạn bè trong lớp) mà còn với người có văn hóa đọc cao nhất trong lớp lúc đó là giáo viên. NKVH cũng có thể ghi sau khi học xong tác phẩm. Khi đó học sinh đối chiếu những điều đã được phân tích trên lớp với những điều mình đã ghi để tiếp tục chiêm nghiệm, hiểu vấn đề sâu sắc, toàn diện hơn, không chỉ làm giàu vốn kiến thức của mình mà còn làm phong phú thêm nội dung, ý nghĩa tác phẩm, không chỉ biết tự điều chỉnh những cảm nhận chưa chính xác hay còn hời hợt mà từ đó còn hình thành thói quen tư duy mới hướng đến sự tiếp nhận năng động, sáng tạo, khám phá, phát hiện... Các NKVH, khi được tập hợp lại có thể trở thành nội dung của những buổi hoạt động ngoại khóa dưới hình thức câu lạc bộ "Nhật kí văn học". Trong những câu lạc bộ này, học sinh có thể trình bày tóm tắt những ý kiến lấy ra từ NKVH của họ hay tiến hành thảo luận một số vấn đề cơ bản sau khi học xong một giai đoạn văn học, một nhóm tác phẩm hay một nhóm tác giả... trên cơ sở những gì đã viết. Tất nhiên, NKVH chỉ góp phần hỗ trợ cho việc dạy học văn theo hướng phát huy tính năng động, sáng tạo của chủ thể học sinh như một người đọc văn đích thực. Hoạt động này không thể thay thế hay tách rời các hoạt động dạy học khác, và đặc biệt không thể thiếu vắng vai trò tổ chức, chỉ đạo của giáo viên. [RIGHT][I] Nguồn: Lê Linh Chi (Trường THPT Hùng Vương -TP.HCM) - Báo Giáo dục Tp HCM Nguồn sưu tầm: Internet. [/I][/RIGHT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Giáo Án, Tài liệu GV
Chuyện Nghề Giáo
Làm thế nào cho học sinh thích học văn?
Top