Không phải cứ thiếu bằng Đại học thì thất bại

Bút Nghiên

ButNghien.com
Thomas Edison từ nhỏ đã ốm yếu và học kém. Có lần Tổng thống Mỹ hỏi ông lấy bằng cấp kỹ sư ở đâu thì Edison chìa ra tờ giấy mà hiệu trưởng trường ông từng học phê để gửi cha ông: “... trò T. Edison... là một trò dốt, lười và hư... trò ấy có học nữa thì sau này cũng không nên trò trống gì...”.

Lời phê này đã kết thúc ba tháng đi học tại trường của ông. Vỏn vẹn 3 tháng học tại trường nhưng nhờ tự học theo cách riêng và đam mê thực hành thí nghiệm, ông đã trở thành cha đẻ của hơn 1.000 phát minh trong đó có bóng đèn điện, máy điện báo, máy quay đĩa... Ông được tôn vinh là một trong những nhà phát minh giàu ý tưởng nhất trong lịch sử.

Bill Gates rời trường ĐH giữa chừng để lo sáng chế phần mềm, 21 tuổi sáng lập Công ty Microsoft nổi tiếng, được đánh giá là người giàu nhất thế giới. Không bằng đại học nhưng ông không ngừng học trong công việc. Về hưu sớm, ông đem 25 tỉ đôla để lập quỹ từ thiện. Sự nghiệp thành công khó ai bì.

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt chỉ học tiểu học nhưng nhờ không ngừng tự học trong thực tiễn mà có tầm nhìn và trí tuệ sắc bén để đưa ra nhiều chủ trương ích nước lợi dân như hình thành đường dây 500 KV Bắc Nam, xây dựng hệ thống thủy lợi biến tứ giác Long Xuyên hoang hóa thành ruộng 2 vụ lúa... Ông được mọi tầng lớp nhân dân thương yêu, được trí thức và văn nghệ sĩ hết lòng kính trọng.

Vậy cần gì để thành công trong đời: có năng lực: Năng lực do học hành, kể cả tự học suốt đời và rèn luyện trong thực tiễn mà nên, năng lực càng tốt càng có khả năng tiến xa. Tuy nhiên năng lực không đo bằng số năm học, bằng số bằng cấp mà đo bằng hiệu quả việc làm của mình. Có quyết tâm: Edison đã thất bại hơn 10.000 lần trước khi tìm được chất liệu ưng ý làm dây tóc, nhưng ông xem đó là hơn 10.000 lần khám phá cách... không làm ra dây tóc. Dám dấn thân đi tìm cơ hội, không há miệng chờ sung.

Giáo sư Trương Nguyện Thành xuất thân là một cậu thanh niên đi cày mướn ở Bình Dương để nuôi gia đình sau khi cha mất. Nay thành giảng viên nổi tiếng của ĐH Utah tại Mỹ, ông đã tổng kết bài học của mình: “không bao giờ bỏ cuộc, dù chỉ là một việc nhỏ. Theo tôi, thành công hay không của mỗi người nằm ở ba điều kiện: cơ hội, sự quyết tâm và khả năng. Khả năng không quan trọng bằng quyết tâm. Và cũng phải biết kiên trì chuẩn bị để khi cơ hội đến thì có đủ khả năng bắt lấy, chứ đừng ngồi chờ cơ hội tự tìm đến".

( Theo TNO )​
 
10 lý do hàng đầu có thể dẫn đến sự thất bại của nhà quản lý

10 lý do hàng đầu có thể dẫn đến sự thất bại của nhà quản lý

Có thể có rất nhiều người đã từng làm việc dưới quyền của những ông chủ rất khó chịu. Có thể họ không tuân thủ kỷ luật lao động hoặc không đủ khả năng để làm việc đại diện cho ông chủ của mình. Tuy nhiên, theo Tiến sỹ Morgan W. McCall, giáo sư về quản lý và tổ chức tại Đại học Nam California (Mỹ) thì dù người lao động có lỗi thế nào đi nữa, người quản lý cũng rất có thể sẽ mắc phải 1 trong các lỗi sau mà có thể sẽ khiến sự nghiệp quản lý của anh ta bị thất bại. Đó là:

1. Không nhạy cảm

2. Hành động một cách khác thường

3. Phản bội lại niềm tin

4. Kiểm soát chặt chẽ quá mức

5. Tham vọng quá mức

6. Không có khả năng suy nghĩ một cách chiến lược

7. Không có khả năng thích ứng với người quản lý mới

8. Quá phụ thuộc vào một người chỉ bảo cho mình

9. Đưa ra các quyết định nhân sự không hiệu quả

10. Không có khả năng giải quyết các vấn đề về hoạt động của phòng ban

Bạn là nhà quản lý? Bạn sẽ nghĩ sao nếu mình mắc phải một trong những lỗi này. Theo McCall, có rất nhiều cách để phát hiện điều đó và thường là người khác dễ nhận thấy điều đó hơn chính bản thân bạn. Vấn đề đặt ra là liệu bạn có đủ can đảm để hỏi họ? Nếu có can đảm thì liệu bạn có những mối quan hệ tốt với ai để họ trả lời bạn một cách thành thật?

Bạn cũng có thể tự mình nhận ra điều đó tùy thuộc vào lỗi mà bạn mắc phải. Chẳng hạn như:

Nếu bạn nghi ngờ mình đang quản lý chặt chẽ quá mức, hãy đứng ra xa và xem mọi người đang thực hiện mệnh lệnh của bạn một cách nhiệt tình hay đơn giản là họ tuân lệnh. Nếu bạn can thiệp vào một dự án mà bạn đã giao cho người khác, liệu họ có tỏ ra không tức giận và chống đối?

Đưa ra các quyết định nhân lực không hiệu quả sẽ được thể hiện rõ trong các trường hợp khi bạn thường xuyên hình thành các nhóm trong tổ chức nhưng hoạt động của chúng không hiệu quả, hoặc nếu bạn thường tuyển dụng những người theo hình tượng riêng của mình hoặc chỉ tuyển những chuyên gia. Giáo sư McCall cho rằng: "Càng đảm nhận trọng trách quản lý cao hơn, bạn càng cần những người có những kỹ năng và khả năng ở tầm rộng hơn dưới quyền để giúp đỡ bạn lãnh đạo".

Những dấu hiệu cho thấy bạn tham vọng quá mức chẳng hạn như quá ước ao được lên một vị trí quản lý cao hơn hoặc thường làm những việc mà người khác phải chịu phí tổn. Giáo sư McCall cho rằng: "Đó là khi mà một vài giá trị đạo đức quý báu của bạn đang chuyển sang khung màu tối. Nguồn gốc của sự lãnh đạo thành công là hiểu rõ giá trị của mình".

Giáo sư McCall cũng cho rằng, sẽ là một sai lầm khi phụ thuộc quá nhiều vào những điều tra về tình hình hoạt động. Ông nói: "Một số điều tra hữu ích hơn những điều tra khác. Tuy nhiên, những nhà quản lý khát khao những thông tin phản hồi thường tạo ra một môi trường làm việc nơi những cộng sự và nhân viên của mình sợ phải nói ra sự thật".

Giáo sư McCall cho rằng nên dùng những bản tổng kết đánh giá làm một công cụ hữu ích. Ông giải thích: "Nếu có những khác biệt giữa những nhóm đánh giá về bạn, chẳng hạn như xếp của bạn thì nghĩ là bạn rất tuyệt vời trong việc gì đó trong khi nhân viên của bạn lại nghĩ là bạn không giỏi giang gì về nó, hoặc giả như bạn bị đều đánh giá thấp về một loạt các tiêu chí thì ít nhất là bạn cũng biết phải đặt ra câu hỏi nào cho mình và cho người khác".

Có lẽ thách thức lớn nhất đối với việc vượt qua những lỗi lầm hay sai lầm "chết người" nói trên là phải học cách nhận trách nhiệm về những lỗi lầm đó trước tiên. Ông McCall nói: "Khi tôi phỏng vấn những nhà quản lý mà sự nghiệp của anh ta có vẻ đang tụt dốc, tôi nhìn thấy một xu hướng là gắn những điều đã xảy ra với những nguyên nhân bên ngoài. Họ không nhận thức được rằng một phần trong những nguyên nhân đó là từ chính họ. Thậm chí nếu nó chỉ chiếm 10 - 20% thì cũng là điều mà bạn phải chú ý và tìm cách khắc phục".

(Theo DN)​
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top