• Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn Kiến Thức tổng hợp No.1 VNKienThuc.com - Định hướng VN Kiến Thức
    -
    HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN

Khởi nghiệp từ thế giới ảo

small star

Moderator
Xu
94
Ngay cả khi tình hình kinh tế suy thoái vẫn đang diễn ra như hiện nay, việc xây dựng một hệ thống kinh doanh trực tuyến vẫn là một phương thức hữu hiệu cho bất cứ ai muốn khởi nghiệp.

Lý do?

Ngay cả khi các nhà bán lẻ trực tuyến cảm nhận được khó khăn của một nền kinh tế khủng hoảng, họ vẫn hy vọng có được thị phần từ chính thiệt hại mà các nhà bán lẻ truyền thống phải gánh chịu trong suốt cơn suy thoái.
Vì vậy, tiếp cận thị trường trực tuyến là cách để có thể chống đỡ thêm trong suốt quá trình kinh tế đi chậm lại và là con đường để thu được nhiều hơn từ sự hồi phục của nền kinh tế sắp tới.
Đầu tiên, hãy nghe trước các tin xấu: Theo một nghiên cứu gần đây của Forrester trên 117 nhà bán lẻ trực tuyến thì hầu hết các dự báo tăng trưởng đều giảm vào năm tiếp theo, và hầu hết đều nhận thất tình hình kinh tế suy thoái đã ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của họ. Và đây là những thông tin tốt: khoảng 80% những người trả lời cuộc khảo sát thừa nhận rằng bán hàng trực tuyến tốt hơn các phương pháp bán lẻ truyền thống trước việc chống đỡ lại những tác động của nền kinh tế suy thoái. Đó là lý do tại sao những nhà bán lẻ trực tuyến nên tiếp tục chiếm nhiều thị phần từ các đối thủ bán lẻ truyền thống.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tất cả hoạt động kinh doanh trực tuyến đều sẽ thành công. Và dưới đây là một vài bước cơ bản để một nhà kinh doanh trực tuyến của thể gây dựng vị thế của mình trên thị trường một các nhẹ nhàng hơn.

1. Nghiên cứu thị trường của bạn

Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn xác định một vài cơ sở dữ liệu về thị trường tiềm năng của bạn, bao gồm quy mô, yếu tố khách hàng, tốc độ tăng trưởng và mức thu nhập. Các dữ liệu này có thể đóng vai trò như một bước khảo sát thực tế ban đầu trong tổng thể kế hoạch kinh doanh của bạn rất tốt, cũng như giúp bạn có được những dự đoán ban đầu về cơ hội kinh doanh của bạn. Ngoài những lợi ích có thể nhìn nhận được, một vài cuộc nghiên cứu thị trường cơ bạn sẽ giúp bạn phác họa trong đầu hình ảnh của những khách hàng chính. Hình ảnh này có thể được đúc rút từ nhiều sự lựa chọn khác nhau của các doanh nghiệp, từ các yếu tố thiết kế web thương mại điện tử, đến nơi quảng bá webstie của bạn hay lĩnh vưc liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp.

2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Thị trường của bạn có thể trông rất hấp dẫn trong sự tách biệt nhưng tiếp theo, bạn cần đánh giá các đối thủ cạnh tranh. Những ai là người dẫn đầu thị trường, thế mạnh và những điểm yếu của họ? Những ai là người mới bước chân vào thị trường này và đã chiếm được bao nhiêu thị phần? Hiểu rõ về các đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn xác định xem bạn phù hợp với phân khúc thị trường nào và điều này sẽ ảnh hưởng đến sản phẩm, cách quảng cáo và chiến lược giá cả của bạn.

3. Trang bị cơ sở hạ tầng cho văn phòng

Đây là một chìa khóa. Đối với các doanh nghiệp mới bắt đầu, các vấn đề cơ sở hạ tầng cơ bản như nèn tảng công nghệ và xử lý thẻ tín dụng đều nằm ngoài các lĩnh vực chuyên môn của họ, do đó, các giải pháp từ bên ngoài cần phải được xem xét.

4. Tạo một trang web kinh doanh trực tuyến có thiết kế hấp dẫn

Bây giờ bạn có thể nghĩ về việc gây dựng cửa hàng. Chính xác là điều bạn muốn nghĩ về thiết kế của trang web thương mại điện tử - nơi bạn sẽ kinh doanh. Giao diện và các hỗ trợ của trang web giúp bạn gây dựng một hình ảnh đến các khách hàng. Bạn là kiểu người hiện đại hay truyền thống? Bạn phức tạp hay đơn giản để tiếp xúc? Những quan điểm khác nhau sẽ cho những hình ảnh khác khác nhưng có hai nguyên tắc phổ biến cho thiết kế của một trang web thương mại điện tử: đừng nhìn nhận một cách thiếu chuyên nghiệp và đừng khiến nó trở nên khó khăn cho những ai ghé qua gian hàng của bạn khó thực hiện một giao dịch.

5. Sử dụng những công cụ tìm kiếm tối ưu (SEO) để quảng bá website của bạn

Một nhà kinh doanh trực tuyến sẽ tập trung vào các chiến lược quảng bá để giành được những khách hàng trên mạng. Một số hình thức quảng cáo bạn cần biết đến như công cụ tìm kiếm tối ưu (SEO) và pay-per-click (PPC)(trả tiền theo nhấp chuột). Phương pháp SEO giúp liên kết sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với hoạt động tìm kiếm trên Internet trong những chủ đề có liên quan. Khi chọn quảng cáo kiểu PPC, bạn chỉ phải trả một khoản tiền rất nhỏ cho mỗi khách hàng tiềm năng viếng thăm trang web của bạn và cho các mẩu quảng cáo của bạn được hiển thị trên các bộ máy tìm kiếm thông tin (search engines). Internet vẫn còn là một phương tiện tương đối mới với các doanh nghiệp còn các phương tiện truyền thông và hành vi tiêu dùng của khách hàng thì thay đổi rất nhanh chóng, may mắn là hiện đã có các chuyên viên có thể giúp bạn đứng vững trên thị trường với các chiến lược tiếp thị qua Internet.

Lời kết

Nói chung, có hai nguyên tắc chủ yếu để áp dụng khi bắt đầu việc kinh doanh trực tuyến:
Thứ nhất, kế hoạch kinh doanh của bạn là kết qủa của một sự kết hợp giữa một phương thức kinh doanh truyền thống và các đặc trưng riêng của phương tiện truyền thông trực tuyến.
Thứ hai, bạn phải xác định các công việc mà công ty của bạn có thể thu thêm lãi, cũng như xác định các phần việc nằm ngoài chuyên môn của bạn để liên hệ với các đối tác bên ngoài.
Áp dụng các nguyên tắc từng bước một như trên, chắc chắn việc kinh doanh trực tuyến của bạn sẽ thành công ngay từ khi bắt đầu.

Nguồn:Yahoo
 
9 loại hình để khởi nghiệp kinh doanh trên mạng


Mặc dù thời kỳ bùng nổ của các công ty dotcom đã qua, nhưng cơ hội kiếm tiền trên Web vẫn còn rất lớn. Vấn đề là bạn phải biết tìm cơ hội đó ở đâu. Sau đây là gợi ý về 9 lĩnh vực kinh doanh khả thi mà bạn có thể bắt đầu ngay từ hôm nay, được đúc rút từ kinh nghiệm của các công ty hoạt động trong lĩnh vực TMĐT thành công trên thế giới.


1. Nhận giao hàng

Có lẽ bạn không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ tạo dựng cơ nghiệp bằng cách chạy quanh thành phố và giao các món hàng cho mọi người. Thế nhưng nhiều người đã thu được hàng triệu USD từ dịch vụ này.

Ross Stevens, người sáng lập và giám đốc điều hành công ty Urbanfetch Inc., cho biết: "Mọi người thường không thích chờ đợi lâu sau khi đặt mua hàng hoá trên mạng. Chính vì thế, chúng tôi thấy đây là cơ hội lớn để cung cấp một dịch vụ mà khách hàng có thể nhận mọi thứ trong cùng ngày đặt hàng, thậm chí là trong cùng giờ đặt hàng".

Hiện nay, công ty có trụ sở tại New York này đang cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí trong vòng một giờ đối với nhiều loại hàng hoá, từ đồ tiêu dùng lặt vặt cho đến đồ điện tử, phạm vi là trong khắp thành phố New York. Dịch vụ này đã đánh trúng nhu cầu của những cư dân bận rộn của New York. Doanh số ngay trong năm đầu tiên của công ty vào khoảng 30 triệu USD.

Urbanfetch xác định rõ mục tiêu của mình là bán hàng qua mạng. Công ty tích trữ hàng tại các khu vực chi phí thấp trong thành phố, nhờ đó họ tiết kiệm được chi phí thuê cửa hàng tại các khu phố sang trọng.

Theo đánh giá về tốc độ tăng trưởng của dịch vụ giao hàng tại nhà, lĩnh vực này đang có rất nhiều cơ hội cho những người mới khởi nghiệp. Chuyên gia Christopher Kelley của Forrester Research cho rằng những người mới khởi nghiệp nên chú trọng đến việc đóng gói và giao hàng từ một trung tâm thư tín địa phương đến nhà của khách hàng, hoặc thiết lập các mối quan hệ và nhận giao hàng cho các nhà kinh doanh địa phương.

2. Bán đồ thể thao

Nghiên cứu của Jupiter Communications cho rằng lĩnh vực thể thao trên mạng có thể là một trong những phân đoạn mới quan trọng nhất của thị trường tiêu dùng trên Web. Hiện nay, khách hàng trên mạng xếp hạng thể thao là một trong 5 nội dung ưa thích nhất của họ trên mạng và điều này có thể trở thành cơ hội lớn cho TMĐT.

Nếu muốn thành công trong lĩnh vực thể thao, có một mảng mà bạn nên chú ý đến là trang phục, dụng cụ thể thao dành cho phụ nữ. Bạn có thể tham khảo Lucy.com, một Website rất thành công nhờ cung cấp đồ thể thao cho giới nữ và và hiện đang dẫn đầu thị trường này.

3. Tư vấn qua mạng

Nếu bạn có một nền tảng vững về tư vấn bạn có thể sử dụng các kỹ năng tư vấn của mình để kiếm tiền qua Web. Tư vấn qua mạng là cung cấp lời khuyên cho khách hàng thông qua Internet, thay vì các nhân viên tư vấn trực diện.

Theo nhận xét của IDC, tư vấn qua mạng là một thách thức lớn đối với các hãng tư vấn truyền thống, do mô hình này rất thích hợp với thị trường biến đổi liên tục trên Internet. Hiện nay, một số ít công ty lớn đã bắt đầu bước vào lĩnh vực này. Tuy nhiên những công ty này, như Ernst & Young và IBM, nhằm vào các đối tượng khách hàng là doanh nghiệp và những tổ chức kinh doanh lớn khác, bỏ qua thị phần các doanh nghiệp nhỏ cho những nhà tư vấn mới khởi nghiệp.

"Một nhà tư vấn đã làm việc nhiều năm cho một công ty lớn có thể tiến hành mở dịch vụ tư vấn qua mạng, đặc biệt là nhằm vào đối tượng kinh doanh vừa và nhỏ", Sophie Mayo, Giám đốc chương trình của IDC nói. Tuy nhiên, những công ty mới nên thiết lập thêm phần giao tiếp trực diện để xây dựng mối quan hệ liên tục với khách hàng.

4. Đấu giá trên mạng

Tại sao bạn không tham gia vào thị trường đấu giá đang sôi động trên mạng? Có 3 từ quan trọng nhất là: quan sát, quan sát và quan sát.

Sue Rothberg, nhà phân tích đấu giá cấp cao của Gomez.com cho biết: "Mô hình kinh doanh chi phí thấp nhất cho những người mới khởi nghiệp là kết nối với những đại gia như eBay, Yahoo! hay Amazon. Nên tìm cách gắn hoạt động của mình trên những website đông người truy cập này, điều đó sẽ cho phép bạn xây dựng một thương hiệu và một cơ sở khách hàng mà không cần thực hiện marketing nhiều".

Doanh nhân Richard Birnbaum, 43 tuổi, chủ sở hữu một công ty bán buôn trang phục, có khá nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực này. Ông đã tăng gấp đôi doanh số bán hàng kể từ khi đưa danh mục hàng trong website chuyên kinh doanh trang phục của mình Wearamerica.com lên trang eBay. Ông tiết lộ: "Không ở đâu quảng cáo rẻ như eBay".

Ông Birnbaum khuyên, các doanh nghiệp đang dự định tham gia vào lĩnh vực đấu giá nên yêu cầu cam kết đặt tiền trong vài giờ, đồng thời nên dự trữ một danh mục hàng cố định liên tục trong 3 đến 4 tháng để thu hút khoản doanh số ổn định. Đây cũng là một nguyên tắc khi làm việc với dịch vụ quản lý đấu giá.

5. Thanh toán điện tử

Khi giao hàng tại nhà là một ưu điểm lớn của TMĐT, nhưng để thực hiện được điều này cần phải các dịch vụ trên Web cho phép khách hàng nhận và thanh toán phí qua mạng. Dịch vụ thanh toán điện tử cung cấp khả năng lập hóa đơn, giao hàng và thanh toán hoàn toàn thông qua Net.

CyberBills, một công ty cung cấp dịch vụ thanh toán qua mạng, đã phát triển một mô hình kinh doanh kết hợp giữa website bán hàng tiêu dùng của mình StatusFactory.com và một dịch vụ B2B được cung cấp cho các cổng, các ngân hàng, trung tâm giao dịch chứng khoán và các công ty muốn có dịch vụ thanh toán điện tử mang thương hiệu riêng. Giám đốc Điều hành John Simpson đã quyết định thực hiện các dịch vụ gia tăng này để nâng cao doanh số thay vì chỉ bán hàng tiêu dùng, bởi vì phần lớn người tiêu dùng cảm thấy tiện lợi hơn khi xử lý các vấn đề tài chính thông qua các tổ chức đã được tín nhiệm. Các công ty mà CyberBill đang bán lại dịch vụ gồm có Intuit và AOL.

Simpson cho rằng dịch vụ thanh toán qua mạng có thể khó thâm nhập và thành công trong giai đoạn này của Internet, bởi vì nhiều công ty đi trước đã thiết lập quan hệ chặt chẽ với các tổ chức lớn hơn. Ông gợi ý rằng người mới khởi nghiệp nên đóng vai trò là người bán lại dịch vụ thanh toán sẵn có trên website của mình, trước hết là để giữ khách hàng trở lại với website.

6. Trung tâm chăm sóc sức khoẻ

Dịch vụ chăm sóc sức khoẻ qua mạng đang phát triển rất nhanh và có thể sẽ bùng nổ trong vài năm tới. Jupiter Communications dự tính doanh số của ngành chăm sóc sức khoẻ qua mạng năm 2004 đạt 11 tỷ USD.

Một nghiên cứu khác của Jupiter cho thấy 49% người được phỏng vấn không mua thuốc qua mạng vì họ có thể dễ dàng mua thuốc tại các cửa hàng gần nhà khi đi mua sắm lặt vặt. Điều này giải thích tại sao các website cung cấp các sản phẩm truyền thống gặp nhiều khó khăn.

Có một giải pháp dành người khởi nghiệp: cung cấp các món hàng chăm sóc sức khoẻ thật đặc biệt, khó tìm thấy trong các cửa hàng thuốc thông thường. Trang Selfcare.com là một ví dụ tiêu biểu trong việc thu hút các khách hàng có nhu cầu đặc biệt về chăm sóc sức khoẻ. Trang web này cung cấp cả các sản phẩm truyền thống, sản phẩm thay thế và sản phẩm đặc biệt cho người bị dị ứng thuốc, điều chỉnh cân nặng hay các chứng đau kinh niên. Bất cứ ai cũng có thể đến hiệu thuốc và mua aspirin nhưng đâu phải dễ tìm mua các loại thảo dược đặc biệt hay mặt nạ làm đẹp từ tính chẳng hạn.

7. Web Hosting

Không cần phân tích nhiều, ai cũng có thể thấy triển vọng của dịch vụ Web hosting. Nhưng liệu đây có phải là cơ hội tốt với những người mới bắt đầu?

Theo ông Jeanne Schaaf, nhà phân tích cao cấp của Forrester, "Lĩnh vực này không dành cho những người không biết gì về Web hosting, cấu trúc Web, mạng và máy chủ Web. Đây là một loại kinh doanh kỹ thuật cao và đòi hỏi trình độ chuyên môn cao". Nói cách khác, trái với quan điểm thông thường, lĩnh vực này không đơn giản chỉ là đặt hàng loạt máy chủ vào một căn phòng để làm chỗ "trú ngụ" cho các trang web.

Don Fredrickson, Giám đốc Điều hành "got.net" (một công ty cung cấp dịch vụ Internet), cho biết ông dự định tăng cường dịch vụ Web hosting từ mức 15% hoạt động kinh doanh của công ty lên 70% trong 4 năm tới. Fredrickson cho biết, trong khi nhiều khách hàng là các doanh nghiệp, tổ chức lớn đang tập trung vào các trung tâm dữ liệu với mức chi phí từ 5.000 đến 10.000 USD/tháng cho dịch vụ hosting, thì nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn đang rất cần các nhà cung cấp giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo tin cậy. Chẳng hạn, giá dịch vụ hosting cơ bản của got.net là 20 USD/tháng và giá duy trì, quản trị một máy chủ đặt tại trung tâm của got.net là 300 USD/tháng.

Ông Fredrickson cho biết thêm, các doanh nghiệp sẽ đặc biệt thành công nếu họ có một lĩnh vực chuyên môn riêng. Với danh tiếng trong lĩnh vực chuyên môn đó, các khách hàng Web hosting sẽ tìm đến với họ.

8. Cổng mua sắm

Các cổng mua sắm trên mạng không chỉ có lợi nhuận từ việc bán hàng hoá mà còn có khả năng thu hút được rất nhiều quảng cáo và các doanh thu phụ trợ. Một trung tâm mua sắm trên mạng là một website cung cấp danh mục các đường dẫn đến rất nhiều dịch vụ và cửa hàng trên mạng. Các cổng lớn như Yahoo, AOL... chiếm khoảng 40% thị phần, phần còn lại về cơ bản là thị phần dành cho các nhà kinh doanh có cách nghĩ táo bạo và khác biệt, tập trung vào những thị trường khe.

Với những người mới bắt đầu, thông điệp quan trọng nhất là "cách nghĩ táo bạo". Một lĩnh vực đầy hứa hẹn trên mạng là cung cấp văn phòng cho các doanh nghiệp nhỏ. Những trang như Works.com và BizBuyer.com tập hợp những người mới khởi nghiệp cùng nhau để xây dựng giải pháp cho những hoạt động mua sắm quy mô nhỏ. Điều này tạo điều kiện cho họ có thể sử dụng các dịch vụ chi phí thấp của nhau, thay vì phải sử dụng dịch vụ của các công ty lớn hơn. Những công ty này cũng thực hiện việc tự động hoạt động mua sắm của các doanh nghiệp nhỏ.

Đối với các doanh nghiệp, loại hình kinh doanh này thích hợp vì hai lý do: đây là thị trường rất tiềm năng và vì là doanh nghiệp nhỏ nên bạn luôn biết rõ khách hàng của mình.

9. Tìm đúng "thị trường khe"

Với những thị trường phổ biến đã có nhiều tên tuổi lớn chiếm lĩnh, người mới khởi nghiệp thường khó có thể thâm nhập và tồn tại, vì vậy bạn nên tìm riêng cho mình một thị trường đặc biệt và cung cấp cho khách hàng điều gì đó khác biệt. Textbookhound.com là một ví dụ tiêu biểu trong việc tìm đúng thị trường khe. Công ty này cung cấp dịch vụ so sánh giá cả các loại sách giáo khoa dành cho giới học sinh, sinh viên. Không như dịch vụ tìm kiếm mua sắm khác, công cụ tìm kiếm của Textbookhound.com cho phép sinh viên gõ và tìm nhiều loại sách khác nhau cùng lúc. Người sáng lập công ty Philip Kaskawits và đồng sự của mình đã lập kế hoạch phối hợp với các nhà trường để cho phép các giáo sư liệt kê lịch trình các môn học, bài giảng của họ trên website, để giúp sinh viên tìm kiếm sách dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, phần lớn doanh số của Textbookhound.com là từ các hoạt động liên kết: Amazon hay Barnes & Noble sẽ trả cho công ty một khoản phần trăm doanh số bán sách trên trang của họ. Không như các website tư vấn mua sắm khác, Textbookhound.com không liệt kê các cửa hàng theo thứ tự phụ thuộc số tiền mà họ trả cho công ty mà là theo giá thấp nhất mà họ bán cho khách hàng. Kaskawits nói: "Chúng tôi muốn tạo ưu thế hơn hẳn cho khách hàng. Họ sẽ không phải tìm kiếm lâu. Bí quyết thành công của chúng tôi là biết tìm đúng thị trường khe, tạo sự khác biệt, và làm tốt hơn bất cứ đối thủ nào".

Nói tóm lại, cơ hội kinh doanh trên mạng vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Các doanh nghiệp cần biết phân tích nhu cầu thị trường và tìm ra những lợi thế so sánh của mình để đáp ứng tốt nhất đối với một phân khúc thị trường nhất định. Kinh doanh qua mạng, như người ta vẫn nói, là kinh doanh dựa vào sự vào sự thông minh, hiểu biết và nhiều ý tưởng. Điều này càng đúng với các doanh nghiệp nhỏ, những công ty mới khởi nghiệp kinh doanh qua mạng.
Theo Tạp chí BCVT & CNTT
 
Khởi nghiệp trên mạng với 100 USD


Xây dựng site thương mại điện tử chi phí thấp

Nếu bạn định bán các mặt hàng trên mạng thì sẽ cần một dịch vụ có thể xử lý được các phiên giao dịch thương mại điện tử, xử lý được các thẻ tín dụng và đảm bảo được an toàn giao dịch.
Nếu bạn yêu cầu tất cả những thứ này trên một máy chủ riêng thì chi phí sẽ rất lớn, tốn thời gian và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bảo mật. Tốt hơn hết là hãy thuê ngoài các chức năng này của một dịch vụ lưu trữ chuyên về kinh doanh trực tuyến chẳng hạn như Merchant Solutions của Yahoo (giá 40USD/tháng), hay như Netfirms (15USD/tháng).
itGatevn_HCM_2008111411.jpg

Tìm đối tác bán hàng
Hàng nghìn các “thương gia” ngày đêm vẫn sử dụng Amazon để giao dịch hàng hóa. Thuận tiện lớn nhất của phương pháp này là bạn không cần một website mới có thể bán được hàng.
Quy trình thật đơn giản, bạn chỉ cần đăng ký một tài khoản với Amazon, trả phí hàng tháng (40USD) là có thể bán hàng thoải mái qua mạng.
Ngoài Amazon còn nhiều dịch vụ tương tự khác như Half.com và eBay. Đây đều là những địa chỉ rất quen thuộc để một “thương gia” mới vào nghề có thể bắt đầu công việc kinh doanh của mình với khoản tiền đầu tư hạn hẹp.

Hãy để Google biết bạn

Đừng coi thường Google bởi nó là công cụ hữu hiệu để mọi người biết tới bạn trong khi bạn không phải tốn bất cứ khoản phí tư vấn nào.

Kiếm thêm với Google AdSense

Công cụ quảng cáo này của Google sẽ mang lại cho bạn những khoản thu nhập thêm, tuy ít nhưng cũng rất đáng lưu tâm. Còn chần chừ gì nữa, hãy gắn quảng cáo Google AdSense vào website của bạn.
Có thể bạn sẽ kiếm thêm chừng vài USD/tháng. Khoản tiền tuy còm nhưng có vẫn còn hơn không, và quan trọng là nó tạo ra những cơ hội quảng cáo lớn hơn sau này.

Hãy tự quảng bá cho mình

Làm thế nào để công việc kinh doanh do một người điều hành có thể mở rộng? Đó là luôn luôn quảng bá cho chính bạn. Hãy nhớ là bổ sung thêm địa chỉ website vào chữ ký e-mail của bạn.
Hãy tạo một nhóm Facebook cho công việc kinh doanh. Hãy tạo một blog viết hài hước về những sản phẩm mà bạn bày bán. Hãy luôn cố tạo ra những cơ hội ủng hộ từ thiện để đối lấy quảng cáo (cho chính sản phẩm hoặc doanh nghiệp của bạn).
Hãy nghĩ ra những trò chơi và tất nhiên kèm theo cả giải thưởng để cho mọi người hứng khởi hơn. Nói tóm lại, đừng để mọi người lãng quên bạn, và hãy làm cho họ luôn nhớ về bạn.

Thiết lập địa chỉ giao dịch

Một doanh nghiệp nhất thiết phải có địa chỉ giao dịch, và bạn cũng không ngoại lệ. Có thể lấy địa chỉ giao dịch tại nhà bạn hoặc ở một nơi nào đó thích hợp miễn là đảm bảo được tính chính xác và tiện lợi.
Ngoài ra, bạn cũng cần phải có một hoặc nhiều số điện thoại luôn trong tình trạng sẵn sàng 24/24 để trả lời các cuộc gọi của khách hàng.
Khi công việc kinh doanh mở rộng hơn và chuyên nghiệp hơn, bạn có thể sử dụng hệ thống tự động trả lời để cung cấp thông tin cho khách hàng một cách thông suốt nhất và kịp thời nhất.

nguồn: 3c.com.vn
 
Khởi nghiệp trên Internet

TTO - Mới nhập học, Thế Dũng, sinh viên đại học Ngoại thương Hà Nội, đã muốn tự kiếm tiền để bắt đầu tự lập. Cậu nhận thấy cách tốn ít thời gian mà vẫn đảm bảo giờ học trên lớp nhất chính là mạng Internet.
Học hỏi từ ông anh họ, một nhà đầu tư cổ phiếu trên sàn chứng khoán Hà Nội, Dũng cũng gom được 4 triệu đồng từ chú heo đất để bắt đầu "sự nghiệp" đầu tư. Cậu mở tài khoản trực tuyến và dùng các hình thức đặt lệnh mua - bán, thanh toán, chuyển tiền đều qua Internet nên không mất công ra sàn mà vẫn tranh thủ học bài được.
ImageView.aspx
Với chiếc máy tính nối mạng và đồng vốn khiêm tốn, sinh viên vẫn có thể rèn luyện để trở thành nhà đầu tư chứng khoán giỏi trong tương lai

ImageView.aspx
Với chiếc máy tính nối mạng và đồng vốn khiêm tốn, sinh viên vẫn có thể rèn luyện để trở thành nhà đầu tư chứng khoán giỏi trong tương lai -

ImageView.aspx


- Ảnh: Phan Anh
"Lãi từ việc này chưa lớn, nhất là bắt đầu từ khoản tiền khiêm tốn của mình, nhưng việc đầu tư đó giúp mình học hỏi được rất nhiều, từ việc phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đến nắm bắt tâm lý của các nhà đầu tư khác", Dũng tâm sự. "Trải qua cảm giác hồi hộp theo dõi sự lên xuống của cổ phiếu, tôi thấy mình dần dần trở nên mạnh dạn hơn. Đó là chưa kể các cơ hội gia nhập nhóm bạn trẻ đầu tư cổ phiếu trên mạng và ngoài đời để mở mang kiến thức".

Ông Vũ Anh Tuấn, trưởng phòng phát triển thị trường của chodientu, cho hay trong 300.000 thành viên của chợ, có tới 20% là đối tượng sinh viên. Mặt hàng kinh doanh của sinh viên khá đa dạng, từ đồ tự chế đến hàng điện tử cao cấp, như máy ảnh, máy tính.
"Đây là bước khởi đầu rất tốt cho sinh viên, có những trường hợp khi ra trường đã mở được cửa hàng riêng, bên cạnh shop online", ông Tuấn nói.
Internet mở ra hàng ngàn cơ hội kiếm tiền part-time cho những người ít vốn như sinh viên. Hiện các diễn đàn, website mua bán rao vặt như rongbay, muare, vatgia... thu hút một lượng lớn sinh viên làm thêm. Ưu điểm của các trang web này là cho người dùng đăng tin miễn phí, kèm ảnh minh họa và có thể chỉnh sửa, quản lý tin đăng một cách dễ dàng.
Minh Trung, mới tốt nghiệp đại học Công nghiệp, vẫn bồi hồi nhớ lại vụ "làm ăn" đầu tiên khi còn ngồi ghế nhà trường. Lúc đó, một người bạn có bộ máy tính cũ nát muốn "tống" đi, anh đã xin về để sửa chữa. Sau hai ngày hì hục chỉnh sửa, thêm thắt linh kiện, anh đã làm cỗ máy trở lại ngon lành, liền rao trên mạng và bán được 700.000 đồng.

"Những người không biết và ngại sửa chắc chắn bán cho đồng nát với giá 20.000 - 30.000 đồng, nhưng đôi khi chỉ do trục trặc rất nhỏ", Trung cho hay. Sau nhiều lần như thế, giờ đây Trung đã trở thành thợ sửa chữa máy tính rất cừ và có công việc ổn định ở thủ đô.
Đặng Thế Tú, sinh viên năm thứ 3 đại học Công nghệ thông tin, ĐH Quốc gia Hà Nội, thì tìm đến trang chodientu.vn để mở cửa hàng bán SIM, card điện thoại. Sau gần một năm, Tú quyết định mở rộng mặt hàng như thiết bị máy tính, mạng... "Trước kia tôi thường phải xin trợ cấp từ gia đình nhưng khi mở shop online này thì không phải xin thêm nữa, mà còn có một khoản kha khá để cùng bạn bè đi dã ngoại", Tú bày tỏ. Cậu tiết lộ còn sở hữu một số SIM "độc" có giá cả chục triệu đồng.
Một cách kiếm tiền hấp dẫn và "nhàn" nữa là đặt banner quảng cáo. Chủ nhân các website có thể liên kết với hệ thống quảng cáo trực tuyến adnet.vn để đăng ký đặt banner quảng cáo từ doanh nghiệp. Việc của họ là thu hút người tới xem và số tiền kiếm được từ doanh nghiệp tùy thuộc lượng truy cập vào trang.
Trần Phương Dung, sinh viên năm thứ 3 khoa Thương mại điện tử của đại học Thương mại Hà Nội, sau khi xây dựng diễn đàn diendantmdt.com đã đặt quảng cáo theo hình thức này và mỗi tháng thu về khoảng 500.000 - 1.000.000 đồng.

ImageView.aspx


ImageView.aspx
Với chiếc máy tính nối mạng, những bạn trẻ như Phương Dung (đại học Thương mại Hà Nội) có thể kiếm tiền và học tập hiệu quả - Ảnh: Phan Anh
"Khi lập trang web, mình đã vận dụng các kiến thức đã học về thương mại điện tử vào thực tế, đó là cách xây dựng cộng đồng ảo và marketing trực tuyến", Dung bày tỏ. "Mình phải luôn nghĩ cách tăng lượng truy cập bằng việc hỗ trợ kịp thời những khó khăn của thành viên và nâng cấp website, làm diễn đàn thêm hấp dẫn".
Cũng nhờ việc đặt quảng cáo, chủ nhân nhiều website khác như nhacvn.net (Hoàng Anh Vũ, sinh viên đại học Kiến trúc), sharingvn.net (Nguyễn Việt Anh, học sinh cấp 3 trường Trần Hưng Đạo), teen9x.vn (Ngô Gia Khánh, sinh viên học viên RMIT)... đạt doanh thu không kém, lên tới 2-3 triệu đồng/tháng, thậm chí một số trang có chủ đề mang tính giải trí đạt 3-3,5 triệu đồng/tháng.


PHAN ANH
 
Bán hàng hiệu quả qua Mạng.

Buôn bán, trao đổi sản phẩm đang ngày càng khẳng định vị trí thống soái trên không gian ảo, khi mà mọi người đua nhau thiết lập các trang web thương mại điện tử và bổ sung chức năng mua sắm trực tuyến trên trang web của mình.

Mặc dù mức độ cạnh tranh ngày một gia tăng, hoạt động kinh doanh trực tuyến vẫn có thể đạt được những doanh số bán hàng ấn tượng, nếu bạn biết cách xúc tiến hiệu quả.
Mới đây, chương trình cộng tác tại Amazon.com và những nhà bán lẻ trực tuyến khác đã được công bố. Chỉ bằng việc giới thiệu các khách ghé thăm trang web của bạn tới một quyển sách liên quan hay một sản phẩm nào đó trên Amazon.com, bạn đã có thể nhận hoa hồng từ bất kỳ giao dịch mua sắm nào của khách hàng này tại Amazon. Thành công của Amazon và nhiều công ty B2B khác đã khiến các nhà tư vấn kinh doanh trực tuyến không ít lần đưa ra lời khuyên rằng nếu có thể, hãy bán mọi thứ qua Internet. Song để bán được hàng, bạn cần có những chiến lược quảng bá thích hợp. Và 20 mật pháp dưới đây sẽ giúp bạn xúc tiến quảng bá hoạt động kinh doanh trực tuyến một cách hiệu quả nhất:



Xúc tiến e-business ngoại tuyến.

1. Luôn đặt địa chỉ trang web trong các tiêu đề thư, danh thiếp và phần chữ ký ở cuối mỗi e-mail hay ở bất cứ nơi nào khác mà các nhà đầu tư tiềm năng có thể sẽ chú ý tới.

2. Nếu nhân viên của bạn mặc đồng phục, hãy in địa chỉ web trên bộ trang phục đó để bất kỳ khách hàng nào cũng đều nhìn thấy các quảng cáo trang web di động mọi nơi mọi lúc.

3. Đính kèm địa chỉ trang web vào tất cả các sản phẩm/dịch vụ khuyến mãi, quảng cáo mà bạn cung cấp cho khách hàng, ví dụ như tách cà phê, áo thun, dây đeo chìa khoá…. Các vật nhắc nhở hàng ngày như vậy sẽ là một cách hay để thu hút mọi người ghé thăm trang web của bạn.

4. Hãy đưa địa chỉ trang web vào tất cả các bản thông cáo báo chí mà bạn gửi cho giới truyền thông. Một khi đã có sẵn trong các thông tin PR, địa chỉ trang web của bạn sẽ có nhiều khả năng xuất hiện tại các bài viết của giới báo chí về công ty bạn.

5. Đừng quên đặt địa chỉ web vào trong quảng cáo Trang vàng. Đây là một nơi mà mọi người sẽ xem thường xuyên.

6. Công ty bạn có sở hữu một vài chiếc xe riêng? Hãy viết địa chỉ web lên thành xe con, hay xe tải chuyên dùng để giao nhận sản phẩm.

7. Bên cạnh việc in số điện thoại tổng đài miễn phí, hãy viết địa chỉ trang web của bạn vào cuối mỗi trang catalogue để các khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận cửa hàng trực tuyến của bạn.

Xúc tiến e-bussiness trực tuyến.

8. Tận dụng và tối ưu hoá lợi thế từ các công cụ tìm kiếm trực tuyến nhằm thể hiện một cách tốt nhất hình ảnh trang web của bạn.

9. Nếu bạn muốn quảng bá mạnh mẽ hơn nữa, bạn có thể khai thác hoạt động tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến, nơi bạn sẽ trả tiền để có một đoạn quảng cáo nhỏ xuất hiện khi ai đó tìm kiếm thông tin qua các từ khoá nhất định.

10. Tổ chức cuộc chơi để cho bất cứ ai đăng ký vào trang web của bạn hay đăng ký nhận các bản tin trong một thời gian nhất định sẽ có cơ hội giành được một vài món quà miễn phí.

11. Hàng tuần gửi đi các bản tin qua e-mail cho các thành viên đăng ký trang web của bạn, với nội dung là những lời khuyên và thông tin liên quan đến ngành nghề kinh doanh hay công ty của họ. Bạn hãy nhớ để cho các đường dẫn quay về trang web của bạn.

12. Cung cấp một số nội dung miễn phí cho các trang web khác. Đây là hành động có lợi cho cả hai bên: Các trang khác sẽ có được những bài viết miễn phí để quảng bá hình ảnh, trong khi bạn sẽ có thêm nhiều người ghé thăm trang web từ đường link mà bạn cung cấp, đồng thời tạo ra hình ảnh một chuyên gia thực thụ.

13. Gửi qua e-mail các bản tin xúc tiến kinh doanh được soạn thảo chuyên nghiệp và có trọng tâm hướng đến khách hàng. Hãy dành thời gian quan tâm tới nội dung và hình thức của e-mail: Bạn cần thông qua e-mail để đem lại một giá trị nào đó cho khách hàng, đồng thời không để nó trở thành thư rác.

14. Đề nghị các trang web khác (không phải các trang web cạnh tranh) đặt đường link của họ trong trang web của bạn và, ngược lại, bạn cũng đặt đường link của bạn trên web của họ.

15. Liên kết chặt chẽ với cộng đồng web để hàng trăm trang web có đường dẫn tới trang web của công ty bạn. Việc đó sẽ thu hút thêm người truy cập từ những trang web khác nhau có các nội dung liên quan.

16. Chủ động tham gia vào các diễn đàn, nhóm thảo luận trực tuyến, và luôn ghi địa chỉ web trong phần chữ ký ở bên dưới. (Mặc dù vậy, đừng gắng sức quảng bá để bán hàng. Đa số các nhóm thảo luận đều không tán thành những hành vi như vậy và sẽ nghĩ rằng bạn đang làm phiền cả nhóm).

17. Bất cứ khi nào một ai đó đặt hàng sản phẩm/dịch vụ của bạn trên trang web, hãy gửi kèm cho họ một bộ catalogue hoàn chỉnh để họ quay trở lại với trang web trong các lần tiếp theo.

18. Động viên những người ghé thăm trang web của bạn cho biết ý kiến về các kỹ thuật tiếp thị khác nhau, qua đó giúp bạn cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh trực tuyến.

19. Bạn không biết chắc các khách hàng muốn gì? Hãy thử một vài cuộc thăm dò trực tuyến nhằm tìm hiểu về sở thích, nhu cầu và quan điểm đánh giá của họ về trang web của bạn.

20. Khi xây dựng các chương trình quảng cáo, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về đối tượng mà quảng cáo nhắm đến, mục tiêu của chiến dịch quảng cáo, và cần sử dụng yếu tố sáng tạo nào để mọi người nhắp chuột vào đó, chứ không bỏ đi.

Có thể nói, sự xuất hiện của các hoạt động kinh doanh trực tuyến đem lại nhiều cơ hội mới cho cả công ty và các khách hàng nhờ những lợi thế mà không một phương thức kinh doanh nào khác có được, đó là tốc độ, sự thuận tiện và đơn giản. Giữa một “rừng” những cái tên công ty, trang web B2B, bạn phải thật sự nổi bật và được nhiều người biết đến và nhớ đến khi họ nghĩ đến hình thức mua bán trực tuyến. Chỉ khi đó, bạn mới có thể nghĩ đến thành công thật sự trong không gian ảo này.

Sưu tầm.
 
Ba bước chiến lược kinh doanh qua mạng


Nếu muốn kinh doanh thành công qua mạng Internet, bạn cần xây dựng một kế hoạch mang tính chiến lược gồm ba bước sau:

Bước 1: Phát triển sản phẩm

Luôn nhớ rằng, Internet là một siêu thị toàn cầu. Phát triển sản phẩm có khả năng đáp ứng một thị trường đa dạng về mặt địa lý là mục tiêu nên hướng tới. Một sản phẩm đích thực phải thỏa mãn một nhu cầu hoặc một khát vọng nhất định và mang lại cho người sử dụng sự hài lòng ngay lập tức.
Trước khi phát triển sản phẩm, bạn nên làm một cuộc nghiên cứu xem chính xác khách hàng muốn gì và phát triển sản phẩm theo hướng đó. Yếu tố quan trọng nhất khi bạn phát triển một sản phẩm chính là chất lượng. Sản phẩm của bạn sẽ tuyệt vời hơn nếu không chỉ dừng lại ở mức độ thể hiện những gì bạn đã cam kết với khách hàng mà còn mang lại cho khách hàng những lợi ích khác, hơn cả những gì họ mong đợi khi sử dụng.

Bước 2: Thiết kế website

Khi đã chuẩn bị xong sản phẩm, bước kế tiếp là thiết kế website phục vụ cho công tác bán hàng qua mạng. Tất cả những gì hiện diện trên website đều nhằm mục tiêu duy nhất là thuyết phục khách đến viếng thăm website mua hàng. Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu và hình ảnh hấp dẫn để tạo được sự chú ý là điều bạn phải hết sức coi trọng. Cần chú ý rằng không phải những hình ảnh rực rỡ, mà chính những thông tin xung quanh sản phẩm sẽ thuyết phục khách hàng. Tất cả các từ, câu và đề mục đều phải tập trung cho việc “lôi kéo” những khách hàng tiềm năng. Hãy cố gắng thể hiện thông điệp gửi đến khách hàng như một cuộc trò chuyện tâm đắc giữa hai người.Ở vị trí của nguời dẫn dắt câu chuyện, bạn hãy tỏ ra quan tâm tới các sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu cầu khách hàng. Bạn hãy thể hiện rõ cho khách hàng biết chính xác những gì họ sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm của bạn, giải thích tại sao sản phẩm lại cần thiết như thế.

Bước 3: Xây dựng chiến lược marketing

Chiến lược marketing là bước cuối cùng trong kế hoạch của bạn. Kế hoạch đó bao gồm cả chiến lược ngắn hạn và dài hạn để đảm bảo bạn sẽ đi đến thành công. Các chiến lược ngắn hạn hợp lý sẽ góp phần tăng vọt doanh số bán trong những thời điểm nhất định. Mặc dù các chiến lược ngắn hạn là vô cùng quan trọng trong toàn bộ kế hoạch của bạn nhưng đó chỉ là những quyết định mang tính đột biến và hoàn toàn chỉ nên coi chúng là những giải pháp tình thế mà thôi. Bạn chú ý tới các công cụ để thực hiện chiến lược marketing ngắn hạn gồm: Quảng cáo bán hàng, thông báo của công ty và các công cụ tìm kiếm.

Để xây dựng chiến lược dài hạn, bạn phải thu thập đầy đủ thông tin liên quan đến sản phẩm và khách hàng, phân loại khách hàng, phân khúc thị trường, lựa chọn những chính sách bán hàng phù hợp với những đối tượng khách hàng và từng khu vực thị trường. Chiến lược marketing dài hạn sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu lâu dài, tiến tới những khách hàng ổn định và thị phần ổn định.
Bằng cách thiết kế và thực hiện một chiến lược marketing hài hoà giữa ngắn hạn và dài hạn, website của bạn se thu hút thêm nhiều khách hàng ghé thăm và mua hàng. Hãy tự tin rằng bạn sẽ thành công khi tạo lập và thực hiện chiến lược marketing trực tuyến.


Sưu tầm.
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top