• Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn Kiến Thức tổng hợp No.1 VNKienThuc.com - Định hướng VN Kiến Thức
    -
    HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN

Khởi nghiệp thành công và chế ngự Stress

Khởi nghiệp thành công và chế ngự Stress



Lời nói đầu



TTO - Khởi nghiệp thành công và chế ngự stress là cuốn sách dành cho tất cả các bạn trẻ, đặc biệt là bạn gái, khi bắt đầu xác định con đường sự nghiệp của mình. Không phải ai cũng dễ dàng trả lời được câu hỏi: tôi muốn làm gì khi đã trưởng thành? Có những bạn trẻ theo đuổi nghề bác sĩ một thời gian mới phát hiện ra mình thích hợp hơn với công việc kinh doanh. Có những nhà kinh doanh lại ước ao phải chi mình khởi đầu với nghề sư phạm. Và rất nhiều bạn trẻ khi cần định hướng cho nghề nghiệp tương lai lại băn khoăn tự hỏi, điều gì là quan trọng nhất đối với mình: tiền tài, danh vọng, tự thể hiện bản thân hay là đội trời đạp đất xoay chuyển càn khôn?

May sao, chúng ta vẫn có quyền cho phép mình sai lầm một tí vì “thất bại là mẹ của thành công”, và không bao giờ là quá muộn để thay đổi.
Vì vậy, hãy đọc cuốn sách nhỏ này để khẳng định lại BẠN LÀ AI, bạn phải đương đầu với NHỮNG VẤN ĐỀ GÌ trong sự nghiệp của mình, để có sự khởi đầu thành công và vượt qua mọi stress trong công việc. Luôn mở rộng khối óc và trái tim để học hỏi, tha thứ cho bản thân khi lỡ mắc phải sai lầm, và vui vẻ đón nhận thành công, bạn nhé.

NHÀ XUẤT BẢN TRẺ

 
Tôi muốn làm gì khi trưởng thành


TTO - BẠN MUỐN LÀM GÌ KHI ĐÃ TRƯỞNG THÀNH? Đây là câu hỏi nan giải cho hầu hết chúng ta. Mọi người hẳn sẽ ghen tỵ đối với những ai tự tin trong câu trả lời đó. Hoặc sẽ phát ghen với những ai xác định mục đích cuộc đời quá dễ dàng. Phần đông chúng ta thường không chắc lắm về sự phù hợp của bản thân đối với phạm vi mình lựa chọn, và cũng không chắc lắm về nơi ở phù hợp với mình.Rồi biết bao khía cạnh của cuộc sống buộc ta phải lựa chọn, cân nhắc vì: “được cái này sẽ mất cái khác”. Điều gì là quan trọng nhất: tiền tài, danh vọng, tự thể hiện bản thân hay là đội trời đạp đất xoay chuyển càn khôn? Và chúng ta cũng không thể hình dung ra con đường nào tốt nhất cho mình. Rồi chúng ta cũng không khỏi băn khoăn lo lắng, một khi chọn sai đường, ta sẽ rất lúng túng trong suốt cả cuộc đời.

Một bật mí nho nhỏ: “Đừng lo”. Chúng ta vẫn có quyền cho phép mình sai lầm một tí, bước sai vài bước cũng chẳng sao vì “Thất bại là mẹ thành công”. Giờ thì bạn đỡ căng thẳng chưa?

Trước khi cho mình một cơ hội để tích luỹ kinh nghiệm, bạn có thể mơ ước: phải chi mình trả lời tốt câu hỏi “mình phù hợp nhất với những gì”. Còn gì phía sau nữa? Khát vọng và mục đích thay đổi được thời thế? Thế là liên tiếp, liên tiếp những câu hỏi không ngừng đặt ra trong suốt cuộc đời bạn. Hãy can đảm đối mặt. Thế giới này không chiều chuộng bạn và sự nghiệp của bạn mãi đâu. Vì thế, việc lên kế hoạch cho cuộc đời bạn giống như lời Zen đã nói: “Tất cả các con đường đều được tạo nên bằng những bước chân”. Có nghĩa là, nghề nghiệp của bạn sẽ hình thành từ từng công việc một: công việc thứ nhất, công việc thứ hai, công việc thứ ba... và việc học hỏi, lớn lên, điều chỉnh khi bạn bước từng bước vào cuộc sống đang rộng mở.


Nhưng bạn đã bao giờ thử tưởng tượng công việc đầu tiên của mình là gì chưa? Nó bắt đầu bằng sự tự đánh giá mình. Đây là một vài câu hỏi để bạn tự thẩm định mình. Khi tìm được câu trả lời, bạn hãy nhỏ to với bạn bè, người thân, chuyên gia tư vấn và hãy bắt đầu tìm hiểu: nghề ấy như thế nào; cần phải làm những gì để biết nó phù hợp với mình. Các câu hỏi và những đầu mối giúp bạn khởi động như sau:


Tôi có sở thích nào? Tôi thực sự thích làm gì?



Hãy nhớ về thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường. Bạn thích những gì, bạn hay tham gia những công việc gì? Gần đây, bạn thường có những xu hướng nào, bạn thường tham gia những công việc loại nào? Và hãy tự hỏi: “cái gì có thể cho tôi lời khuyên đây?”. Có lẽ đó là những vấn đề bạn đã có lời giải đáp trong quá trình làm việc, hoặc là bạn đã cùng làm việc với nhóm của mình, hoặc là bạn cùng chung nhiệm vụ nào đó, hoặc là cùng giải một bài tập... Bạn nhận vai trò nghiên cứu và thực hiện những mảng nào? Những lúc đó, bạn thật sự bộc lộ khả năng về mặt nào: Môi trường? Kinh doanh? Thiết kế? Đào tạo? Hay về trẻ em? Hãy tìm hiểu. Tiếng nói ấy đến từ trái tim hay từ những suy lý của bạn. Một cách lý tưởng, những sở thích này chỉ ra cho bạn một phần công việc thích hợp (hoặc sở thích) của bạn. Vì vậy, hãy liệt kê ra.


Tôi hứng thú trong loại môi trường nào?



Bây giờ hãy tưởng tượng loại môi trường phù hợp nhất để mình làm việc. Ở đó ta được làm việc độc lập, có điều kiện thách thức với khả năng của mình hay là giải quyết một vấn đề lớn lao. Đối với một số người, đó là sự tương tác với một nhóm những người cùng ý thích. Một vài người lại thích công việc giúp đỡ người khác. Một số khác lại thích làm trò vui hay đưa ra những ý tưởng to tát. Nếu bạn xác định được loại môi trường mình thích hợp, chắc chắn rằng bạn sẽ muốn lên một danh sách những đòi hỏi cho công việc đầu tiên của bạn.


Tôi có những kỹ năng nào? Tôi nổi trội về mặt nào? Tôi không thích những gì?



Phần đông chúng ta phát triển và trau dồi kỹ năng mọi lúc mọi nơi, nhưng khi bắt đầu bao giờ cũng thiếu kinh nghiệm. Hãy nghĩ đi nghĩ lại bốn, năm lần đối với những việc mình đã thực hiện tốt. Lúc đó những kỹ năng nào được bộc lộ? Đó là kỹ năng về lãnh đạo hay giao tiếp? Kỹ năng kinh doanh hay thiết kế, hội họa, máy móc, kỹ thuật? Hãy liệt kê tất cả ra rồi chọn lọc ba kỹ năng nổi trội nhất. Hãy thành thật với những gì mình không muốn hoặc không thể làm.


Giá trị của tôi là gì?



Đây là một bước thiết yếu. Thật tệ hại nếu bạn làm việc trong một công ty mà không thấy được giá trị của mình. Bạn sẽ cảm thấy mình bị gạt ra ngoài và không tránh khỏi tổn thương. Công ty sẽ có ý nghĩ bạn không được tín nhiệm bởi vì bạn đã đòi hỏi một điều quá tầm thường. Đây là danh sách những giá trị bạn cần nhắm tới:


Giá trị đời sống:


• Sự tôn trọng.


• Sự thành thật.
• Sự trung thực.
• Ý thức bảo vệ môi trường.
• Chăm sóc gia đình.
• Lòng yêu nước...
Giá trị nghề nghiệp:
• Mức độ.
• Sự thách thức.
• Làm việc tập thể hay tự lập...
Lối sống bạn mong muốn:
• Tiền bạc.
• Lãnh đạo.
• Tài năng về kỹ thuật...
Vì thế, cũng hãy liệt kê những giá trị của bạn và chọn ra ba điểm nổi trội nhất.
Tính cách của tôi như thế nào?



Đôi khi chúng ta có thể thay đổi một vài tính cách. Những tính cách ta có là do di truyền và giáo dục. Tốt nhất, chúng ta nên sửa đổi một ít để có thể phù hợp với công việc của mình. Ví dụ bạn có thể có tính quyết đoán, dễ kích động, can đảm, chu đáo, tận tâm, tự nhiên, hài hước, năng động, hướng ngoại, thích giúp đỡ, đòi hỏi cao, nửa vời, giàu tưởng tượng, thông minh, hướng nội, thẳng thắn, hay chỉ trích, tử tế, trung thành, hay lật ngược vấn đề, cầu toàn, trầm tĩnh, phe cánh, cả tin...


Nơi nào là nơi tôi muốn gắn bó trong hai năm, năm năm, mười năm. Tôi muốn trau dồi và học hỏi thêm những gì?



Hãy nghĩ tới mục tiêu của mai sau. Có thể có khó khăn vì bạn chẳng biết sẽ đạt tới bằng cách nào. Có thể bạn sẽ muốn học để:


• Có khả năng lãnh đạo người khác trong thời hạn năm năm, ba năm.


• Thể hiện khả năng chuyên môn của tôi.


Một vài người đưa ra mục tiêu quá cao như:


• Có khả năng lãnh đạo người khác trong thời hạn năm năm, ba năm. Muốn độc lập về tài chính ở tuổi bốn mươi.


Bất cứ mục tiêu nào đúng hoặc phù hợp với bạn, hãy liệt kê ra.


Mục đích cá nhân của tôi và mục đích sống của tôi là gì? Tôi làm thế nào cân đối công việc với biết bao thứ khác cũng quan trọng không kém đối với tôi?



Cuối cùng, hãy nghĩ về cả cuộc đời về sau, trong đó có gia đình, bạn bè, con cái, sức khoẻ, thói quen, những sở thích khác. Bạn muốn ưu tiên cho mục đích nào? Hãy viết ra.


Khi đã liệt kê xong, bạn hãy dùng bảng liệt kê này để thăm dò những loại công việc hợp sở thích hoặc những yêu cầu phụ. Hãy trao đổi với gia đình, bè bạn, những người quen đã từng đi làm, bộ phận tư vấn. Tìm hiểu những bảng thông báo về nghề nghiệp trong mạng lưới liên quan. Hãy bắt đầu tìm hiểu và thăm dò, phác họa về mục tiêu tốt nhất đối với bạn và bắt tay thực hiện.


Tình huống



Keryn đang thăm dò loại nghề nghiệp mình thích. Cô đã soi xét kỹ bản thân của mình.


Sở thích.


1. Yêu cầu người khác vươn tới đúng khả năng của họ.


2. Tự lập.


3. Làm việc chung với mọi người.


Môi trường yêu thích.


1. Tham gia các nhóm và làm việc với phong cách riêng.


2. Môi trường đơn điệu: Không phù hợp


3. Không ý kiến về chính trị. Hòa nhập tốt.


Kỹ năng vượt trội.


1. Có thể giáo dục - đào tạo. Dường như tôi có sức cảm hóa và mọi người có thiện cảm đối với tôi.


2. Phát triển những ý tưởng khích lệ người khác, giúp họ nhìn thấy nhiều sự vật, sự việc khác nhau.


3. Sử dụng tốt các kỹ năng: trình chiếu, ăn nói..., trình bày bằng văn bản rõ ràng.


Kỹ năng tốt.


1. Có thể bán hàng, nhưng phải tự mình quyết định. Không muốn nó chiếm quá nhiều thời gian.


2. Cho vào ngân sách, lên kế hoạch, tính toán.


3. Tổ chức công việc tốt.


Kỹ năng không muốn sử dụng.


1. Hóa học, vật lý, công việc trong phòng thí nghiệm.


2. Những thứ thuộc về máy móc.


Tính cách riêng.


1. Dễ dãi
2. Năng động
3. Đòi hỏi cao
Những giá trị.
1. Thật thà
2. Xử sự đúng mực
3. Giúp người khác thể hiện khả năng của họ
Mục đích.
1. Phát triển những kỹ năng của tôi như một người đào tạo kinh doanh trong hai năm - cả thiết kế và phân phối cũng như học thế nào để kinh doanh.
2. Theo đuổi việc đào tạo kinh doanh trong năm năm và đạt được mức 200.000 USD trong một năm.
3. Chạy bộ, đi bộ trong vòng mười hai tháng.
4. Trong vòng ba năm phải thêm cái bếp mới.
5. Trong vòng năm năm được đi nghỉ ở FuJi hoặc các đảo vùng nhiệt đới.
Kerin đã xác định rằng cô có cơ hội để rèn luyện. Vì thế bước kế tiếp là phải học mọi thứ về kinh doanh và làm chủ. Thế là cô ta bắt tay vào nghiên cứu công việc.
PHẠM THỊ NGỌC ÁNH tổng hợp - NXB TRẺ

 
[h=2]Một công việc trong đời[/h]
TTO - Stats đã nói rằng bạn nên thay đổi công việc đến lần thứ tám và có thể thêm ba lần nữa trong cuộc sống của bạn. Và bạn biết rằng trong mười hai phụ nữ chỉ có một người sẽ được người khác bảo bọc về tài chính. Một hoàng tử vừa giàu có vừa quyến rũ chỉ hiện diện trong những chuyện thần tiên.

Thực tế là không có chuyện một công việc sẽ theo ta suốt đời. Hãy tìm hiểu ở những người làm việc trong một công ty nào đó xem. Có ai gắn bó với công việc từ thời niên thiếu cho tới tuổi sáu mươi không? Chuyện đó hiếm hoi vô cùng.


Đối với cả ông chủ lẫn người làm thuê, nhất nhất trung thành là chuyện ít thấy. Vì vậy, tốt hơn hết hãy cố xoay sở để có thể tiến thân. Đó là lúc bạn bắt tay vào điều hành công việc của công ty nhắm tới những lợi ích thiết thực của mình và dẫn đầu trong công việc.


Những chiến lược cho việc chú trọng đường tiến thân



1. Đưa ra mục tiêu mỗi đầu năm. Gặp gỡ ông chủ để trao đổi về mục đích và kế hoạch phát triển của bạn. Nếu họ biết mục đích đúng đắn của bạn, rất có thể họ chỉ ra cơ hội tốt hơn cho bạn.


2. Hãy bắt tay vào công việc mới để bạn khẳng định được kỹ năng của mình hoặc bổ sung những thiếu sót mà bạn vừa nhận ra. Không những bạn gây được sự chú ý nơi ông chủ mà bạn còn có nhiều cơ hội được thăng chức.


3. Đề nghị công ty hỗ trợ chi phí cho những khóa học hay những buổi hội thảo mà bạn được mời. Bạn còn có cơ hội phát triển những khả năng tiếp thị, mục đích là phát triển những kỹ năng không những bổ ích cho vai trò hiện tại mà còn có ích cho tương lai sau này. Cần đưa ra những mục đích cụ thể của các khóa học, trình bày với ông chủ. Qua đó, ông chủ sẽ nhìn ra sự tiến bộ nơi bạn và thế là bạn có cơ hội để tiến xa hơn.


4. Tiến hành việc kinh doanh riêng với niềm đam mê vốn có, tạo nguồn thu nhập thứ hai. Lập kế hoạch kinh doanh là khởi đầu tốt để kiểm tra khả năng đứng vững của những ý tưởng riêng của bạn. Một khi nó được thành hình, hãy kiểm tra lại bằng cách chia sẻ với những người tin cẩn và tranh thủ học hỏi kinh nghiệm của họ. Bạn có thể xây dựng kế hoạch kinh doanh sau vài giờ và cuối cùng, hãy dành trọn thời gian cho công việc nếu bạn thấy đủ sức hấp dẫn và đủ khả năng tài chính để thực hiện.


5. Tự nguyện là một cách khác đưa bạn đến với cánh cửa của công nghệ mới và nếu hội đủ các yếu tố cần thiết bạn hãy thực hiện một bước đột phá. Và hãy nhớ rằng, càng nhiều kỹ năng càng giúp những giá trị của bạn có cơ hội bộc lộ. Và doanh thu của bạn chắc chắn sẽ tăng cao.


6. Bạn là ngôi sao nổi bật. Hãy tự hoàn thiện và những thành tựu của bạn sẽ là tiêu điểm để nhiều người khác ngưỡng mộ. Hầu hết chúng ta đều e ngại phải nhìn thấy và nghe thấy cụm từ “Bạn đang yêu chính mình”. Vấn đề là những gã ngoài kia đang diễn thuyết trước công chúng về thành công của họ. Vì thế nếu bạn không nổi trội, bạn sẽ mãi lu mờ sau hậu trường.


Phần thưởng cao quý cho việc đầu tư của bạn.



1. Hãy nghĩ về bản thân theo thuật ngữ kinh doanh - Bạn là sản phẩm có những đặc điểm cần thể hiện. Hãy tập trung vào nó và “bán” cho ông chủ hay những đồng nghiệp có uy tín.


2. Hãy bắt đầu bằng việc tự kiểm điểm bản thân - Đừng chờ đến khi giám đốc phê bình kết quả của bạn. Hãy trung thực liệt kê những gì mình làm được. Khi nghiên cứu điều đó, bạn hiểu được giá trị của đồng tiền trên thị trường.


3. Để biết môi trường công việc có phù hợp không, hãy chuẩn bị cho vai trò của công việc kế tiếp. Thường thì phải thấy mới tin.


4. Hãy hòa nhập với những người tạo cảm hứng và khích lệ bạn. Công việc được sáng tỏ và an toàn nhiều khi từ những lời khích lệ.


5. Phải biết về những quyết định trong công ty bạn và những tổ chức bạn muốn cộng tác.


6. Hòa nhập vào mạng lưới của công việc và hãy tận dụng mọi cơ hội mà bạn có thể (một cách đáng nể!) để thể hiện những tài năng của bạn (và dĩ nhiên là vẫn phát triển những kỹ năng mới.)


7. Cập nhật bản tóm lược ít nhất là ba tháng một lần để kiểm tra những kỹ năng mới và nhắc nhở bạn về khả năng của mình. Hãy làm nổi bật và cô đọng những kỹ năng và những thuộc tính nổi trội trên mỗi trang.


8. Khi nộp đơn xin việc mới, hãy liệt kê những kỹ năng giỏi nhất và những đặc điểm nổi trội nhất của bạn. Như thê bạn sẽ nổi bật lên. Điều này không có gì phải “ngại”.


9. Và cuối cùng, hãy luôn trung thực và chân thành. Nhân cách của bạn sẽ thêm tiếng vang.


PHẠM THỊ NGỌC ÁNH tổng hợp - NXB TRẺ
 
[h=2]Tìm kiếm một công việc phù hợp[/h]
TTO - Bạn đã hình dung ra công việc yêu thích chưa? Hoặc là bạn có ý định thay đổi nghề nghiệp không? Giờ bạn có cần tìm một công việc phù hợp không? Công việc phù hợp là sử dụng tốt những kỹ năng và thuộc tính của bạn; có ông chủ luôn khích lệ bạn phát triển; có những công việc phù hợp những giá trị của bạn, giúp bạn đạt được những mục tiêu nghề nghiệp và đầy hứa hẹn về mức lương.

Thế thì bạn tìm công việc đó bằng cách nào? Xin gợi ra vài ý kiến.


1. Hình dung ra công ty hấp dẫn đối với bạn. Mỗi công ty có những loại công việc và cơ hội nghề nghiệp khác nhau. Hãy tìm hiểu những công ty bạn thích. Hãy nói chuyện với những người hiểu biết về công ty đó. Hãy hỏi thăm những loại công ty, những đoàn thể lớn, những doanh nghiệp vừa, những môi giới và trung gian, những ngóc ngách nhỏ của luật chơi, những thương gia sành sỏi và những người tư vấn. Hãy tìm hiểu những môi trường phù hợp và hấp dẫn bạn.


2. Nhận rõ loại việc làm bạn muốn. Chúng ta thường có những ý tưởng khá thú vị về điều chúng ta thông thạo. Nhưng rất cần xem xét dựa vào tích cách riêng của bản thân, loại công việc sẽ làm có phù hợp hay không. Hãy xem xét các loại vai trò khác nhau, xem xét kỹ cả những kỹ xảo, những đối thủ nhà nghề và cách nào dễ dàng nói cho ông chủ tương lai biết bạn có thể làm việc ấy. Hãy nghĩ đến những đích đến của công việc, nó có tạo ra nhiều cơ hội chọn lựa không? Ví dụ những vai trò đào sâu chuyên môn đôi khi dẫn tới những vai trò khác đặc biệt hơn. Hãy cố gắng xây dựng một ý tưởng tương đối rõ ràng về vai trò mà bạn muốn làm. Hãy giữ chọn lựa ban đầu. Và đôi khi cơ hội bất ngờ đến làm bạn vô cùng ngạc nhiên đấy!


3. Quyết định xem công ty nào hấp dẫn bạn. Một lần nữa, kiểm tra lại bản thân. Có nhiều thông tin đáng chú ý trong trang web của những công ty. Hãy đọc các báo cáo, các tạp chí hàng năm của công ty. Bạn có thấy điều mình muốn trong đó không? Công ty này có quan tâm đúng mức đến công nhân không? Nó có giúp bạn phát triển và có những phần thưởng xứng đáng cho bạn không? Và quan trọng nhất, nó có gì hấp dẫn bạn không?


4. Bây giờ hãy bước tới và chủ động đề cập. Chắc rằng bạn đã có câu trả lời trên báo và trên mạng. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ. Nhiều người nghĩ rằng mình không có khả năng liên lạc nhưng bạn không ngờ rằng có thể yêu cầu mọi người giúp đỡ. Hãy bắt đầu nói chuyện với những người quen biết: “Tôi thích được làm việc trong công ty X. Bạn có biết người nào giới thiệu được không?”. Nhiều người sẽ cho bạn biết thông tin cần thiết. Vậy hãy kê ra một danh sách và bắt đầu đi.


Hãy nhớ rằng ít ai tìm thấy ngay công việc phù hợp ở lần đầu. Nhưng cứ thử đi. Mặc dù săn lùng công việc là thời gian lo âu nhiều nhưng hãy chấp nhận và xem đó là một cuộc mạo hiểm.


NXB TRẺ
 
[h=2]Doanh nghiệp lớn - Doanh nghiệp vừa và nhỏ - Doanh nghiệp tư nhân[/h]

TTO - Bạn đang cố gắng để quyết định xem sẽ chọn loại công việc nào. Đây là một câu hỏi quan trọng cần trả lời vì các công ty khác nhau về công việc kinh doanh, từ cỡ nhỏ đến cỡ trung. Thậm chí khác cả về việc điều hành kinh doanh.Nhìn chung, sự lựa chọn sẽ tùy thuộc vào điều thực sự phù hợp nhất với bạn (trong đó có chút may mắn). Và sự lựa chọn có thể khác nhau tùy theo từng giai đoạn trong cuộc đời bạn.


Thế thì, bạn cần tìm hiểu về những loại hình doanh nghiệp trước khi có một quyết định chọn lựa.


Với những CÔNG TY HÀNG ĐẦU trong nước có thực lực. Hầu hết các công ty này theo cơ chế cổ phần hóa với ban quản lý chuyên nghiệp.


Những thuận lợi:


* Họ có nhiều cơ hội tiềm tàng cho việc tiến triển nghề nghiệp.


* Khả năng an toàn cao hơn. Nếu như quanh đó có tình trạng thừa nhân công, thu nhập khó khăn, hầu như họ sẽ sắp xếp cho bạn việc khác của công ty, chưa vội sa thải bạn.


* Nhiều công ty có những chi nhánh hoạt động mạnh - Bạn có cơ hội tốt đấy.


* Một điểm tốt khác là họ cố gắng làm cho công nhân thỏa mãn. Ví dụ: tạo cơ hội đào tạo và phát triển, có hộp thư góp ý về đạo đức và lợi ích cần cải thiện, sự cân đối trong công việc.


Những khó khăn:


* Quyết định của họ chậm trễ và thủ tục hành chính lằng nhằng mỗi khi có sự việc gì xảy ra.


* Họ có thể quan liêu với những tiến trình phức tạp. Công việc chậm rì. Đôi lúc còn “ém” những người có khả năng.


* Họ có thể thu đầy rẫy những loại phí.


* Họ phát triển mạnh mẽ. Vì thế, cần thích nghi. Nếu không bạn sẽ không tồn tại được.


VớI công ty nhỏ và vừa



Những công ty này có thể là những công ty tư nhân hay cổ phần.


Những thuận lợi:


* Tùy theo từng loại công ty. Họ có thể hoạt động nhanh gọn, năng động.


* Những quyết định của họ nhanh gọn, ít có khuynh hướng quan liêu. Cho dù chỉ có một ông chủ nhưng công việc điều hành vẫn trôi chảy.


* Tiến trình công việc thuận lợi hơn vì tiếp cận cái mới và công nghệ hiện đại hơn.


* Công tác quản lý cởi mở vì họ luôn cố gắng thâm nhập thị trường, tạo thế đứng vững vàng và tìm nguồn lợi nhuận nhanh.


Những khó khăn:


* Vì quá chú trọng vào thu nhập và tìm chỗ đứng trên thị trường mà đôi khi họ chỉ nhận được vị trí phía sau (hoặc có khi là không được gì).


* Thỉnh thoảng họ cũng gặp lúng túng vì người chủ đã đưa công ty tới một mức nào đó rồi cứ dậm chân tại chỗ. Lúc này, cần một người có khả năng hơn dẫn dắt công ty phát triển bước kế tiếp.


* Tâm lý làm việc không vững vàng vì bị đe dọa bởi áp lực kinh tế và những quyền lực đối địch khác. Công ty có nhiều nguy cơ phá sản. Và thế là ta mất việc.


Điều hành công việc của chính bạn



Những thuận lợi:


* Bạn kêu gọi được sự hợp tác. Bạn có quyền bày tỏ quyết định, đường lối, cách hành động của mình.


* Bạn có quyền linh động giải quyết công việc.


* Bạn được làm theo ý riêng và xây dựng công ty tùy thích, bạn được chọn những người ưng ý quanh mình.



Những khó khăn:


* Thu nhập cao cũng chưa phải chắc chắn gì vì không có các khoản bảo hiểm hàng tháng. Nếu bạn làm tốt, mức lương tự trả cho mình rất cao. Nếu làm không tốt, bạn phải tự gánh chịu. Điều này có thể gây stress cho một vài người.


* Bạn có thể phải cầm cố tài sản nếu muốn vay tiền cho công ty hoạt động.


* Bạn phải liên tục suy tính, hoạch định. Nếu không thời cuộc trên thị trường có thể thay đổi và bạn có thể trắng tay chỉ sau một đêm.


* Bạn phải thường xuyên cập nhật những khoản luật liên quan và xoay sở tài khoản riêng của bạn (Trừ phi bạn có kế toán riêng).


* Đôi lúc bạn rất cô đơn.


Vì thế, có nhiều hướng cho bạn lựa chọn! Tốt nhất là phải hiểu thấu bản thân mình và xác định rõ điều gì quan trọng nhất đối với mình. Sau đó quyết định loại công ty bạn phù hợp nhất.


Tình huống


Suốt bữa trưa, Sandra, Alica và Vicki so sánh về những công ty của họ. Vấn đề xoay quanh việc bàn luận xem công việc của ai tốt nhất, việc làm nào tốt nhất và tạo cơ hội cho họ phát triển thuận lợi nhất.


Sandra quản lý một công ty riêng. Cô ta thấy vậy là tuyệt vời. Cô ta có toàn quyền điều hành và quản lý. Cô giao dịch với những khách hàng ưng ý. Công việc lại chính là nguồn đam mê của cô. Tiền bạc thì vô tư. Cô ta phân công công việc tốt, thể hiện tốt những kỹ năng, đầu óc không phải vướng bận việc nhà. Nhưng cô phải thừa nhận có một sức hút kỳ lạ từ sau khi làm việc với một khách hàng nọ trong năm tháng. Khi hết hợp đồng, cô phải gọi điện thoại tới để kiếm hợp đồng mới. Cô ghét thậm tệ những cuộc gọi lạnh nhạt. Thêm vào đó, có vài ngày nghỉ cuối tuần chán phèo vì phải làm cố cho xong việc. Dù vậy, cô vẫn thấy mình học hỏi được nhiều về sự thích ứng và kỷ luật cá nhân.


Alicia đang làm việc cho một doanh nghịêp mới đầy những mạo hiểm. Cô ta yêu công việc đó mặc dù nó luôn dồn nén. Thật thú vị khi làm việc với những người điên cuồng lao vào cơn lốc thời gian, làm việc với những công nghệ mới, luôn sáng tạo trong những suy nghĩ và những quan điểm. Văn phòng thì hoàn toàn cởi mở với rất nhiều kế hoạch, vì thế mọi người biết rõ về những gì đang diễn ra. Bạn bè thân thiện. Không có cơ hội để lãng phí thời gian. Luôn có những đóng góp mới về chiến lược. Mọi người luôn thấy việc mình đang làm là chính đáng. Nhưng cơ hội phát triển thì tuyệt vời. Công việc kết thúc, bạn thấm thía gánh nặng của việc điều hành công việc và có thêm kinh nghiệm làm cho khách hàng luôn vui vẻ.


Vicki làm việc cho một công ty khoảng hai năm. Cô có một công việc tốt, đầy thách thức. Ông chủ luôn quan tâm và tin tưởng những kỹ năng của cô. Công ty có nhiều ưu tiên cho phụ nữ, có những giờ làm việc linh động. Vì thế Vicki nghĩ công ty quan tâm đúng mức đến quyền con người. Họ bỏ tiền cho Vicki đi học lớp quản lý, dành cho cô nhiều cơ hội ở những bộ phận khác của công ty. Cô có cảm giác những thành tựu đang đón đợi. Tuy nhiên, công ty quá lớn, khó mà biết được các bộ phận gắn kết với nhau như thế nào. Cũng có vài thông tin nội bộ nhưng thật ra ai cũng chỉ biết được những gì liên quan tới mình. Vì thế cô ta cảm thấy như mình đang mò mẫm trong bóng đêm. Muốn biết rõ hoạt động kinh doanh của công ty cũng là điều phức tạp. Nhưng giao dịch với khách hàng là một niềm vui. Cô nghĩ, điều này cũng đủ làm cho cô cảm thấy tốt trong những vai trò kế tiếp của mình.


Ý kiến của bạn ra sao? Ai có cơ hội tốt nhất trong số họ?


PHẠM THỊ NGỌC ÁNH tổng hợp - NXB TRẺ

 
[h=2]Tham dự phỏng vấn[/h]
TTO - Bạn được mời đến phỏng vấn xin việc... thật hồi hộp làm sao! Thế thì phải chuẩn bị những gì cho cuộc phỏng vấn và phải làm thế nào để gây ấn tượng?

Những người phỏng vấn thường lưu ý bốn điểm sau:


Bạn có hoàn thành được những nhiệm vụ được giao không?


Bạn có những kỹ năng nào? Bạn có hoàn thành nhiệm vụ thật tốt không?


Động cơ của bạn mạnh đến cỡ nào?


Bạn có thái độ và những giá trị đúng đắn để phù hợp với đội nhóm và các đồng nghiệp không?


Bạn sẽ nuôi dưỡng, phát triển và đưa công ty đi lên không? Bạn có những tiềm năng nào?


Thế thì bạn cần chuẩn bị những gì?



1. Nghiên cứu công ty và sự phân cấp của nó. Tìm ra thật nhiều chủ đích, chiến lược, giá trị của công ty. Tìm hiểu cả những lãnh đạo công ty và đặc biệt là bản thân người phỏng vấn bạn. Nền tảng của công ty là gì? Cái gì quan trọng nhất đối với công ty? Bộ phận lãnh đạo công ty gồm những ai?


2. Chuẩn bị những câu hỏi.



* Một vài câu hỏi về thói quen và cách xử lý công việc. Đây là phương pháp dựa vào những hành vi của quá khứ để xác định xem bạn có khả năng thành công trong tương lai không. Những câu hỏi loại này đại loại như: “Bạn hãy kể về một lần bạn giải quyết thành công một rắc rối nào đó.”, “Bạn đã làm những gì, kết quả ra sao?”


* Để trả lời tốt, bạn cần nghĩ tới một tình huống có thật. Mô tả kỹ về việc làm của bạn trong tình huống đó. Viết ra giấy. Người phỏng vấn sẽ kiểm tra bạn về những kỹ năng hành động và xử lý công việc. Bạn cần ngắn gọn và cô đọng.


* Để chuẩn bị cho loại câu hỏi này, xem lại các mô phỏng công việc. Nhớ kỹ những nơi cụ thể mà bạn bộc lộ kỹ năng, nhớ kỹ công việc đó là công việc gì. Và trả lời một loạt câu hỏi: Tình huống như thế nào? Bạn đã làm những gì? Bạn đã vượt qua khó khăn nào? Mục đích không phải làm nháp mà để nhắc nhớ về một vài chi tiết có lẽ đã quên. Hầu hết các công ty tìm kiếm kiểu nhân viên biết kết hợp với các bộ phận lãnh đạo, biết giao tiếp, biết giải quyết vấn đề, tham gia tốt các công việc tập thể, linh động và thích ứng nhanh, có khả năng về kỹ thuật.


* Một vài công ty dùng các bài test để xem bạn suy nghĩ và giải quyết các vấn đề như thế nào. Những công ty thăm dò kiểu này có nhiều đấy! Họ đặt ra một vấn đề và theo dõi cách giải quyết của bạn. Vậy bạn luyện tập thử đi!


* Loại câu hỏi khác theo kiểu truyền thống như: Tại sao bạn thích làm việc cho công ty này? Trong thời hạn năm năm, bạn có khẳng định được giá trị của mình không? Những sở trường, sở đoản của bạn là gì? Hãy chuẩn bị một vài câu trả lời kiểu này.


3. Chuẩn bị một vài câu hỏi cho bản thân bạn. Những người phỏng vấn thường thích nghe bạn nói xem bạn nghĩ về công việc như thế nào? Nó có phù hợp với bạn không?


4. Giờ hãy hình dung về trang phục của bạn. Cách ăn mặc của bạn sẽ gây ấn tượng đầu tiên cho người phỏng vấn. Cần chú ý sao cho phù hợp với công ty. Hãy tự tin qua cách ăn mặc.


5. Kiểm chứng lại đích cần đến và dự trù những tình huống bất ngờ.


6. Cố gắng thư giãn và hãy là chính mình. Chắc chắn là bạn sẽ hồi hộp lắm. Hãy hít thở sâu và bước tới. Để ý ngôn ngữ của ánh mắt. Bắt tay mạnh dạn. Ngồi thẳng. Lịch sự. Không chửi thề. Trả lời ngắn gọn. Trung thực và đừng lan man. Lắng nghe kỹ những câu hỏi. Chỉ trả lời những gì được hỏi. Đừng quên câu nói: “Tôi thực lòng muốn công việc đó.”


7. Sau cùng, hãy nói (viết) lời cám ơn. Ta thường quên bẵng điều cốt yếu này.


Tình huống


Bettina đã làm công việc phỏng vấn việc làm với hàng trăm người. Đây là một vài trường hợp cả tốt lẫn xấu mà cô ta nhớ được.


* Abigail có chỉ số IQ vượt trội. Cô từng nhận được nhiều giải thưởng của trường đại học. Thế mà suốt buổi phỏng vấn, có ta không hề nhìn vào Bettina. Bettina biết Abigail không thể phù hợp với các công việc giao tiếp với khách hàng và không nên xếp vào những đội nhóm cộng tác.


* Cathryn dùng toàn bộ thời gian phỏng vấn chỉ để trả lời câu hỏi đầu tiên của Bettina: Hãy kể về lịch sử nghề nghiệp của bạn. Hừm, nếu sau 40 phút Bettina không ngăn lại, có lẽ câu trả lời còn dài nữa. Nhận xét chung: kỹ năng nói: tuyệt vời! Kỹ năng nghe: không có! Không nắm bắt được ý chính!


* Andrew tỏ ra thiếu sức sống trong suốt buổi phỏng vấn nhưng lại trả lời trôi chảy mọi câu hỏi của Bettina. Cuối buổi phỏng vấn, Bettina cho kết quả: Anh thiếu năng lực. Anh đã trả lời rằng vì mới ốm dậy. Anh vừa qua khỏi cơn bệnh sưng phổi. Anh được nhận làm.


* Bettina tìm kiếm một người nhận điện thoại - một công việc cô không thích thú lắm. Yêu cầu của cô là người đó phải có tài thuyết phục qua điện thoại để khách hàng thuận lòng mua hàng của công ty. Thật bất ngờ. Người cô ta tìm được chính là một nhân viên tận tuỵ nhất của công ty mà cô ta đã từng mướn: Một ông cụ ở tuổi 70.


* Eric vô cùng sắc bén với vai trò của mình. Bettina thích điều đó. Nhưng trước khi tới buổi phỏng vấn cuối cùng, ông đã gọi điện từ chối vì lý do không muốn rời xa quê nhà và gia đình của ông. Thật thất vọng nhưng cũng phải thông cảm thôi! Một tháng sau, Eric gọi điện hỏi thăm và muốn nhận công việc đã được sắp xếp vì gia đình ông đã thay đổi quyết định. Rõ thật rắc rối! Nhưng Bettina quyết định bỏ qua.


NXB TRẺ

 
[h=2]Biến ý tưởng lớn thành hiện thực[/h]

TTO - Bạn có ý tưởng lớn như: tiết kiệm tiền, cải thiện hiệu suất, mở rộng dịch vụ, tạo sản phẩm mới, làm vừa lòng khách hàng hơn, sắp xếp những tiến trình cho hợp lý, cải thiện động cơ học tập

Nhưng làm thế nào để trình bày ý tưởng, cho ông chủ biết rằng nó sẽ thành sự?


Hầu hết các nhà quản lý muốn có những ý tưởng của bạn. Nhưng họ luôn bận rộn và luôn cạnh tranh. Vì thế bạn phải biết trình bày ý tưởng của mình một cách nhanh chóng, rõ ràng và có cách khiến họ dễ dàng đi đến quyết định. Làm được như thế bạn được nhiều lợi điểm (tạo được niềm tin vì bắt kịp ý tưởng lớn và có cách thực hiện nó) làm lợi cho cả ông chủ và phúc lợi cho doanh nghiệp.


Trình bày ý tưởng như thế nào?



1. Thật sự biết mình.



Ví dụ, bạn phải trả lời được những câu hỏi sau:


* Tình hình hiện nay như thế nào.Chính xác hơn là tình trạng đòi hỏi phải giải quyết. (Chúng ta tiêu tốn 25.000USD để mua sắm văn phòng phẩm. Mỗi phòng ban đòi hỏi phải cung cấp những đồ dùng hợp với phòng ban mình. Vì thế ta phải mua hàng theo giá cao và còn có nhiều đồ dùng tồn kho).


* Ý tưởng của bạn là gì? Hãy trình bày ngắn gọn và rõ ràng. (Chúng ta nên chọn người cung cấp độc quyền. Thương lượng thật chắc giá cả, mỗi phòng ban dùng phiếu chi trực tiếp).


* Có những lợi ích nào? (Tiết kiệm 15% mức giá, giảm những hàng tồn kho). Một vài công việc kinh doanh đòi hỏi bạn làm bài toán về dự án vốn đầu tư và lợi tức. Hãy trình bày cho phòng tài chính thấy kế hoạch của bạn mang tính khả thi.


* Thế nào là liều lĩnh? Làm cách nào để giảm bớt những rủi ro? (có lẽ người ta sẽ không thích mất những mối cung cấp hợp ý. Hãy quay trở lại vấn đề tiết kiệm của mỗi doanh nghiệp để xét xem.)


* Bạn có thể cung cấp cái gì, bởi ai, khi nào, giá cả ra sao, bằng cách nào? (Sẽ có một đội để trao đổi lẫn nhau về nhu cầu của mỗi người. Sau đó nhất trí với người cung cấp hàng về giá cả và về cách giao hàng trực tuyến mới đưa ra.)


2. Quyết định xem ai sẽ là người xem xét ý tưởng của bạn. Tốt nhất là người có quyền quyết định, là ông chủ của bạn. Tưởng tượng xem họ có thể nói gì. Đề án mang lại cho họ cái gì?


3. Thuyết trình bản báo cáo của bạn. Xây dựng các bước chặt chẽ (tốt nhất là tập dợt trước). Đây là vài gợi ý về nội dung:


* Những mục tiêu trình bày của tôi (Tôi muốn trình bày ý tưởng để tiết kiệm được 15% chi phí cho các đồ dùng trong văn phòng của chúng ta - xấp xỉ ba ngàn năm trăm đô).


* Bảo vệ những ý kiến đã nêu. VD: tình trạng hiện tại, y tưởng cải thiện, những nguy cơ, nguồn cung cấp.


* Nhắc lại lời đề nghị của bạn. (Vì thế, tôi đề nghị chúng ta hãy hợp thành một đội và hãy bắt đầu thảo luận).


Bây giờ, hãy trình bày ý tưởng của bạn với người có quyền quyết định hay với người quản lý của bạn. Hãy hăng hái và nhiệt tình. Hãy chuẩn bị trả lời những câu hỏi và những ý kiến phản hồi.


Vậy thì bạn mong đợi lời đáp trả như thế nào? Nó tùy thuộc vào những ưu tiên của doanh nghiệp, việc quản lý, việc cá nhân. Điều quan trọng là cần làm rõ các bước kế tiếp.


Bất kể ý kiến phản hồi như thế nào, hãy luôn có cảm giác yên tâm với những cố gắng của mình. Doanh nghiệp và các tổ chức cần có những ý tưởng để tồn tại. Vì thế hãy tiến hành và nhắm xem những gì có thể thành hiện thực.


NXB TRẺ

 
[h=2]Giao tiếp hiệu quả[/h]

TTO - Khả năng giao tiếp hiệu quả là yếu tố cần thiết dẫn đến thành công trong kinh doanh. Tại sao vậy? Một số người trong chúng ta có động cơ giao tiếp rất tích cực. Họ truyền đạt tốt mệnh lệnh cho mọi người. Họ có những cuộc họp quan trọng và đưa ra được những quan điểm vừa có tính chất bắt buộc vừa có sức thuyết phục.

Tuy nhiên có nhiều người được huấn luyện ngay từ nhỏ là phải luôn biết tuân phục mệnh lệnh. Không được “cầm đèn đi trước ô tô”, “trứng không khôn hơn vịt”. Kiểu ứng xử này phù hợp với những người ý chí thấp hoặc khi cần giải quyết những rắc rối, nơi đó mọi người cần đi tới một thỏa hiệp một cách tự nguyện. Nó cũng phù hợp với môi trường tập thể, mọi người cùng hợp tác để giải quyết chung một vấn đề. Nhưng trong giao tiếp để tiến thân thì nó không phù hợp. Nếu lúc nào cũng đồng ý thì bạn chỉ là người lãnh đạo tầm thường, không có gì nổi trội.


Và còn gì nữa? Một vài người trong chúng ta được huấn luyện theo kiểu không được tự đề cao mình. Khoe khoang bản thân là ngu ngốc. Nhưng trong kinh doanh, chúng ta phải vượt qua sự ngăn cản này. Có những công ty rất chú ý đến thành tích. Muốn thành công, bạn không thể không có lúc tự đề cao mình.


Vậy thì, bạn cần linh hoạt, nhanh nhẹn trong giao tiếp. Cần nổi trội trước đám đông. Không phải do bắt buộc mà phải luôn sẵn sàng tạo ấn tượng trong những thời điểm thích hợp.


Đây là bảy mẹo nhỏ giúp việc giao tiếp đạt hiệu quả tốt:


1. Phải thật rõ ràng trong các thông điệp. Dành thời gian cho những buổi họp quan trọng và trình bày những quan điểm cần thiết. Hãy lưu tâm đến người nghe, kể cả những sở thích, những thành kiến của họ. Hãy lưu ý cách trình bày cho sinh động, đừng quá tẻ nhạt, đơn điệu. Làm thế nào để thu hút được sự chú ý cũng như tranh thủ sự khuyến khích, động viên của người nghe.


2. Dùng những dữ kiện chính xác và lập luận chặt chẽ để trình bày quan điểm của bạn, lôi kéo sự đồng tình của mọi người. Thuyết phục bằng tình cảm cũng tốt nhưng chưa đủ. Phải thuyết phục mọi người cả bằng lý trí lẫn tình cảm. Có nhiều người phải “thấy mới tin”.


3. Thực hiện đủ những bước đã dự liệu. Phải biết chắc mỗi lời nói ra tạo ấn tượng tốt hay xấu. Đừng lầm bầm hay tỏ thái độ chán nản. Mỗi lời nói phải gây được tác động nào đó. Và tránh nói những lời chỉ nhắm tới lợi ích của lời nói. Làm vậy dễ đẩy bạn ra ngoài lề. Hãy chắc chắn về quan điểm của mình và chú tâm thể hiện nó.


4. Hãy lưu ý tới việc ghi chú nhật ký công tác kèm theo một chút hài hước. Trong buổi họp, luôn bám sát mục đích chung và mục đích cá nhân. Ghi lại những kết quả và những nhận xét kèm theo vấn đề đang giải quyết, đừng chệch hướng. Cũng nên nhớ pha trò một chút cho công việc bớt căng thẳng. Thưởng thức niềm vui xong, trở lại việc đang làm.


5. Tránh những câu hỏi chỉ chờ đợi sự đồng ý. Phụ nữ thường thích kết thúc câu nói bằng một ý để hỏi: “Mùa đông thường có mưa, phải không?”. Kiểu câu hỏi này chỉ cần “ừ’” hoặc “không”. Nó không làm người nghe tích cực nêu ý kiến. Nên chấm dứt. Chỉ chờ người nghe gật đầu đồng ý thì không giúp bạn hoạt động mạnh mẽ hay thể hiện chính mình.


6. Thể hiện bản thân một cách mạnh mẽ. Cần đứng hay ngồi thẳng khi trình bày quan điểm. Đừng che mặt hay che miệng. Đừng phụ thuộc vào văn bản. Đừng làm điều gì khiến người nghe phân tâm, không chú ý đến lời nói của bạn. Phải tự tin chiếm lĩnh không gian, thả lỏng, vì bạn đang nói chuyện với mọi người trong phòng họp chứ không chỉ nói với những người quanh đó hay những người quen biết.


Tình huống


Samantha phải tiến hành một buổi diễn thuyết quan trọng trong 40 phút trước hai trăm cử toạ cao cấp của công ty. Cô vẫn ăn nói rất thoải mái trước đám đông. Đây là lần đầu tiên cô ta có cơ hội “lấy điểm” để có được uy tín của một người quản lý thâm niên, đồng thời thúc đẩy hai trăm nhân vật tầm cỡ của công ty đổi mới cách quản lý của họ. Vì vậy, buổi diễn thuyết cần có cả yếu tố chân thực và truyền cảm. Nó phải ghi ấn tượng sâu đậm cho người nghe.


Samantha gặp vài trở ngại lúc khởi đầu. Cô dành thời gian cho công việc chuẩn bị. Cô chọn ra ba đến bốn thông điệp chủ yếu muốn gửi đi rồi gói gọn lại. Cô thử trình bày nhiều lần cho tới nhuần nhuyễn. Sau đó cô thực hiện những trang Power Point để xâu chuỗi thành một câu chuyện. Cô nhớ lại những buổi tham gia diễn thuyết, một số người trình bày đến bốn mươi, năm mươi trang nối tiếp nhau - thường thì người ta khó nắm bắt vì quá dài và quá rối. Lại còn nhàm chán nữa. Vì thế, cô ta cùng với người phụ tá truy cập trên mạng mất mấy tuần, tìm ra những ý tưởng có sức thuyết phục để diễn đạt thay cho lời nói. Cô hòa trộn hình ảnh, âm thanh, ý tưởng, trích đoạn video clip...


Sau khi thực hiện xong một trang, cô lại tập cho nhuần nhuyễn. Đầu tiên, cô tự biểu diễn, tìm những từ “đắt” cho mỗi hình ảnh. Cô cũng cố tìm cách diễn đạt vui nhộn. Sau đó cô lọc ra những gì cần lược bớt. Thực ra. Cô đã bỏ sót rất nhiều nhưng đối với cô ta, sát với thực tế là bảo đảm an toàn nhất. Mỗi lần tập dợt, cô lại điều chỉnh để bài diễn thuyết được cô đọng và liền mạch.


Cuối cùng, cô tập nói trước những nhà phê bình thân quen, họ sẽ sẵn lòng nhận xét những ưu khuyết điểm của cô.


Ngày trọng đại đã đến. Cô hơi hồi hộp nhưng vẫn tự nhủ rằng mình đã chuẩn bị kỹ lưỡng. Tất cả những gì cần làm bây giờ là tự tin trình bày. Và cô đã làm nên chuyện. Sau vài tuần, người ta đến gặp cô với những lời khen ngợi thật lòng. Ông chủ cũng phải phát biểu: “Tôi chưa bao giờ thấy cô tuyệt vời đến thế!”.


NXB TRẺ
 
[h=2]Đối phó với ông chủ lạc hậu[/h]
TTO - May thay, những ông chủ lạc hậu hầu như rất hiếm. Dù vậy họ vẫn tồn tại. Nhìn chung, những người này cổ hủ hoặc thuộc về thế hệ cũ, không tiếp cận với máy vi tính, email, web. Họ không hiểu giá trị của chúng trong công tác quản lý (chuẩn mực của họ là những dụng cụ quen thuộc từ cuối thập niên 80).

Thỉnh thoảng, họ là những người không thích những công nghệ đó cho lắm. Đó là do kỹ năng, đôi khi cũng do không muốn bỏ những thói quen truyền thống.


Nếu bạn không may gặp một ông chủ như vậy, bạn vẫn phải điều chỉnh ít nhiều phong cách của mình để đạt được kết quả mong đợi.


Vậy biểu hiện của một người lạc hậu là gì?



Họ thường có một vài điểm chung như:


* Hiếm khi trả lời email.


* Sai thư ký mở email và trả lời bằng thư tay.


* Không thể sử dụng word hoặc kết hợp những trang Power Point.


* Không nghĩ đến cũng không tiếp cận web như một công cụ thông tin.


* Không bao giờ nghĩ tới việc mua máy tính xách tay.


* Không quan tâm đến những ảnh hưởng của công nghệ đối với các chiến lược trong kinh doanh.


* Thường làm việc với những báo cáo trực tiếp, ít khi truy cập thông tin trên máy (thích làm việc thông qua từng cấp bậc).


Vậy dùng chiêu nào để đương đầu với những người lạc hậu đây?



* Nói chuyện trực tiếp qua điện thoại hoặc dùng voicemail. Những người này thường thoải mái hơn với những phương tiện truyền thông bằng lời nói. Khuynh hướng của họ là không thấy có gì tốt trong việc quyết định dựa vào email. Họ thích hợp với những dòng tư tưởng nghe nói hơn là những gì được viết ra. Họ cần đọc đủ mạch văn của văn bản trước khi quyết định.


* Sắp xếp những cuộc họp thường kỳ để kiểm tra công việc đã thực hiện trong tuần. Đừng trả lời nhanh dựa vào email. Bạn sẽ thất bại nếu làm thế.


* Phải biết người phụ tá của họ. Thường thì những phụ tá này giỏi về công nghệ. Gửi cho họ một email và nhờ họ kiểm tra câu trả lời trước khi trình với ông chủ.


* Viết những câu hỏi kèm theo lời ghi chú của bạn. Nó mất nhiều thời gian hơn nhưng lại chắc ăn. Làm thế còn dễ chịu hơn phải trực tiếp đương đầu với những người lạc hậu.


* Nắm chắc cơ hội để rèn luyện, đừng lẩn tránh. Hầu hết bạn đã được học nhưng còn lúng túng khi thực hiện.


* Nói ra những thông tin quan trọng trên một trang web cho họ.


* Chỉ cho họ biết cách để làm việc qua hệ thống email. VD mail phân loại, mail thể hiện quan điểm, mail mời mọc...


NXB TRẺ

 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top