Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Cánh Diều - Ngữ văn 10
Làm văn 10 - Cánh Diều
Kể lại một di tích lịch sử văn hóa
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="thich van hoc" data-source="post: 128204" data-attributes="member: 271810"><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Bài 10: Kể lại một di tích lịch sử văn hóa.</strong></span><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Bài làm</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Cửu đỉnh trên sân Thế Miếu cố đô Huế</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Ở Đại Nội, hiện còn khá nhiều tác phẩm nghệ thuật lớn bằng đồng dùng để trang trí tại các công trình kiến trúc, như Phường Môn ( ở hai đầu cầu Trung Đạo), nghê đồng ( trên sân điện Thái Hòa và Thế Miếu), vạc đồng ( trên sân điện Cần Chánh, điện Càn Thành…), lư đồng ( trên sân Duyệt Thị Đường…) , nhưng có giá trị đặc biệt hơn hết là 9 cái đỉnh đồng trên sân Thế Miếu, thường gọi là Cửu Đỉnh.</span><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Cửu Đỉnh được bộ Công đúc tại Huế từ cuối năm 1835, đến đầu năm 1837 thì hoàn thành. Ngày 4-3-1837, triều đình tổ chức một cuộc lễ khánh thành rất lớn dưới sự chủ trì của vua Minh Mạng, và Cửu Đỉnh được đặt tại vị trí hiện nay.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Khi cho đúc Cửu Đỉnh, có lẽ vua Minh Mạng đã bắt chước vua Vũ nhà Hạ ngày xưa đúc 9 cái đỉnh tượng trưng cho 9 châu trong toàn bộ lãnh thổ Trung <em>Hoa ( Chú Cửu Đỉnh dĩ tượng cửu châu).</em>Nhưng, khi viết bài văn bia ở lăng Minh Mạng để ca tụng công đức của cha, vua Thiệu Trị lại ghi rằng : “ <em> Chú Cửu Đỉnh dĩ tượng thành công”. </em>Cửu Đỉnh còn biểu thị ước mơ triều đại mãi mãi vững bền và cho thấy sự giàu đẹp của đất nước.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Khi đúc một đỉnh, bộ Công phải dùng 60 cái lò nấu đồng, mỗi lò nấu chảy được khoảng 35kg đồng, rồi tuần tự đổ vào khuôn. Khuôn đặt ngược xuống dưới lòng đất. Đồng nấu chảy đổ vào một trong ba chân đỉnh ( Thái Văn Kiểm, cố đô Huế, Sài Gòn,1960,tr.55).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Mặt trước mỗi hông đỉnh đều đúc nổi 2 chữ Hán khá lớn mà chữ cuối luôn luôn không thay đổi là chữ “ Đỉnh” và chữ kia là tên gọi tắt miếu hiệu của từng vị vua nhà Nguyễn. “<em> Có những miếu hiệu của các ông vua đã chết; có các miếu hiệu của các ông vua tương lai”. </em>(Robert de la Susse, Le Palais Imperial, Revue Indochinoise, Janvier 1913, trang 25). Những chữ chỉ tên của các đỉnh ấy là <em>“ </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Cao”</em> ( miếu hiệu của vua Gia Long), <em>“ Nhân”</em> ( Minh Mạng), <em>“Chương”</em> ( Thiệu Trị), <em>“ Anh”</em> ( Tự Đức), <em>“ Nghị”</em> ( Kiến Phúc), <em>“ Thuần”</em> (Đồng Khánh), “ <em>Tuyên”</em> ( Khải Định), <em>“ Dũ”</em> và <em>“Huyền”</em> ( Hai tên đỉnh sau cùng này chưa kịp tượng trưng cho vua nào thì triều đại nhà Nguyễn chấm dứt vào năm 1945).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Ngoài ra, quanh hông mỗi đỉnh đều đúc nổi 17 cảnh vật của nước ta; chia làm 3 hàng, mỗi hàng bao gồm một chủng loại, và trên mỗi hình ảnh đều có khắc chữ chỉ tên từng cảnh vật.</span><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Chín đỉnh được sắp thành một hàng ngang dưới thềm Hiển Lâm Các, nằm theo thứ tự đối diện với các án thờ trong Thế Miếu ( trừ 2 đỉnh 2 đầu). Riêng <em>“ Cao đỉnh”</em> được đặt hơi nhích về phía trước tám đỉnh kia một khoảng gần 3m, vì vua Minh Mạng cho rằng vua Gia Long là vị vua có công lớn nhất đối với triều đại.</span><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Kích thước và trọng lượng các đỉnh không bằng nhau. Đỉnh cao nhất là 2.5m và nặng nhất là 2601 kg ( Cao Đỉnh). Đỉnh thấp nhất là 2,31m và nhẹ nhất là 1935kg ( Huyền Đỉnh).</span><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Các cặp quai trên miệng Cửu Đỉnh đều đúc với các dạng khác nhau: cặp vuông, cặp tròn, cặp xoắn như dây thừng…chân mỗi đỉnh cũng một đỉnh khác, có bộ thẳng, có bộ uốn khúc theo kiểu chân quỳ của sập gụ…</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Các cảnh vật trên hông Cửu Đỉnh lại càng khác nhau hơn. Bằng nghệ thuật đúc nổi và chạm khắc tinh vi, các nghệ nhân thời Minh Mạng đã thể hiện một cách khái quát nhưng súc tích sự giàu đẹp của Tổ quốc: <em>tinh tú, núi sông, cửa biển, cửa ải, cây cối, hoa cỏ, động vật, binh khí, xe thuyền…</em>Nếu ở Tuyên Đỉnh có hình ảnh song Hồng thì Huyền Đỉnh có song Cửu Long và Nhân Đỉnh có song Hương. Nếu Cao Đỉnh có cọp trên rừng thì Nhân Đỉnh có voi dưới biển. Các hình ảnh đều biểu hiện những cái có thật và gần gũi với người Việt Nam.</span><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Ngoài tính dân tộc, 153 hình ảnh trên hông Cửu Đỉnh còn mang đậm tính dân gian, gắn liền với cuộc sống ở chốn đồng nội. Bên cạnh <em>rồng, công, voi, ngựa </em>, còn có những con vật bình thường mà nông dân ta tiếp xúc hằng ngày như <em>gà, lợn, cá, hến, đuông dừa, cà cuống</em>… Bên cạnh cây <em>gỗ lim, quế, thông,</em> còn có những loại thảo mộc rất thông dụng đối với mọi người như <em>lúa, trầu, mít,củ hành,củ nghệ, rau tía tô, cây đậu phộng…</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Theo một nhà nghiên cứu thời Pháp thì Cửu Đỉnh đã “ tạo thành một bản tài liệu biểu tỏ kiến thức bách khoa của các vị nho sĩ thông thái trong triều đình Huế năm 1836”, tài liệu được giữ nguyên vẹn dưới mắt chúng ta trong khi những tài liệu khác đã bị tiêu hủy hoặc “ sai lạc” ( R.P.Barnouin, <em>Les bas-reliefs des urnes dynastiques de Hue, </em>B.S.E.I…,số 3, 1974, t.426). Khi đã xem xét tất cả các hình ảnh trên Cửu Đỉnh, có lẽ mọi người dễ dàng đồng ý với nhau rằng: <em>“Đây là cuộc triển lãm bao gồm những tác phẩm mỹ thuật rất tinh tế với nhiều kĩ xảo, tinh thần khoa học, lại xây dựng trên đời sống trí tuệ và tâm linh của cả một dân tộc mà cho đến ngày nay giá trị ấy càng được xác định hơn. Tâm hồn của đất nước truyền thống biểu hiện tài tình… để ca ngợi Tổ quốc hoa gấm, nước biếc non xanh giàu đẹp, vững bền”.</em> Huỳnh Hữu Uy, Cửu Đỉnh - Biểu tượng của văn hóa và nghệ thuật Huế, Đất mới, Bộ 2,số 3, tháng 3-1990).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Xét chung về hình thức, với vẻ giống nhau trong tổng thể và khác nhau trong chi tiết như đã nói ở trên, có lẽ các tác giả tạo hình Cửu Đỉnh muốn biểu hiện những biến tấu riêng rẽ trong một chủ đề nhất quán; Hay nói cách khác, họ muốn diễn tả sự phong phú và đa dạng của đất nước và con người trong một thể thống nhất: Việt Nam dưới thời Minh Mạng là một giang sơn đã được thống nhất hoàn toàn.</span><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Cửu Đỉnh là một tác phẩm nghệ thuật lớn bằng đồng, có giá trị về nhiều mặt. Nó vừa biểu hiện một trình độ hiểu biết uyên bác, vừa hàm chứa tinh thần dân tộc đậm đà, vừa cho thấy kĩ thuật đúc đồng điêu luyện có truyền thống của Việt Nam vào nửa đầu thế kỉ XIX. Đáng tự hào biết bao khi đứng trước một di sản văn hóa nghệ thuật quý báu như vậy của tiền nhân!.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'"> <em>Theo </em>Phan Thuận An</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>(Kinh thành cổ kính-Cố đô Huế đẹp và thơ)</em></span><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #417394">Theo Sách Văn kể chuyện lớp 5</span>*</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="thich van hoc, post: 128204, member: 271810"] [FONT=arial][B]Bài 10: Kể lại một di tích lịch sử văn hóa.[/B][/FONT][FONT=arial] [B] Bài làm [/B][/FONT][FONT=arial] [B]Cửu đỉnh trên sân Thế Miếu cố đô Huế [/B][/FONT][FONT=arial] Ở Đại Nội, hiện còn khá nhiều tác phẩm nghệ thuật lớn bằng đồng dùng để trang trí tại các công trình kiến trúc, như Phường Môn ( ở hai đầu cầu Trung Đạo), nghê đồng ( trên sân điện Thái Hòa và Thế Miếu), vạc đồng ( trên sân điện Cần Chánh, điện Càn Thành…), lư đồng ( trên sân Duyệt Thị Đường…) , nhưng có giá trị đặc biệt hơn hết là 9 cái đỉnh đồng trên sân Thế Miếu, thường gọi là Cửu Đỉnh.[/FONT][FONT=arial] Cửu Đỉnh được bộ Công đúc tại Huế từ cuối năm 1835, đến đầu năm 1837 thì hoàn thành. Ngày 4-3-1837, triều đình tổ chức một cuộc lễ khánh thành rất lớn dưới sự chủ trì của vua Minh Mạng, và Cửu Đỉnh được đặt tại vị trí hiện nay. [/FONT][FONT=arial] Khi cho đúc Cửu Đỉnh, có lẽ vua Minh Mạng đã bắt chước vua Vũ nhà Hạ ngày xưa đúc 9 cái đỉnh tượng trưng cho 9 châu trong toàn bộ lãnh thổ Trung [I]Hoa ( Chú Cửu Đỉnh dĩ tượng cửu châu).[/I]Nhưng, khi viết bài văn bia ở lăng Minh Mạng để ca tụng công đức của cha, vua Thiệu Trị lại ghi rằng : “ [I] Chú Cửu Đỉnh dĩ tượng thành công”. [/I]Cửu Đỉnh còn biểu thị ước mơ triều đại mãi mãi vững bền và cho thấy sự giàu đẹp của đất nước. [/FONT][FONT=arial] Khi đúc một đỉnh, bộ Công phải dùng 60 cái lò nấu đồng, mỗi lò nấu chảy được khoảng 35kg đồng, rồi tuần tự đổ vào khuôn. Khuôn đặt ngược xuống dưới lòng đất. Đồng nấu chảy đổ vào một trong ba chân đỉnh ( Thái Văn Kiểm, cố đô Huế, Sài Gòn,1960,tr.55). [/FONT][FONT=arial] Mặt trước mỗi hông đỉnh đều đúc nổi 2 chữ Hán khá lớn mà chữ cuối luôn luôn không thay đổi là chữ “ Đỉnh” và chữ kia là tên gọi tắt miếu hiệu của từng vị vua nhà Nguyễn. “[I] Có những miếu hiệu của các ông vua đã chết; có các miếu hiệu của các ông vua tương lai”. [/I](Robert de la Susse, Le Palais Imperial, Revue Indochinoise, Janvier 1913, trang 25). Những chữ chỉ tên của các đỉnh ấy là [I]“ Cao”[/I] ( miếu hiệu của vua Gia Long), [I]“ Nhân”[/I] ( Minh Mạng), [I]“Chương”[/I] ( Thiệu Trị), [I]“ Anh”[/I] ( Tự Đức), [I]“ Nghị”[/I] ( Kiến Phúc), [I]“ Thuần”[/I] (Đồng Khánh), “ [I]Tuyên”[/I] ( Khải Định), [I]“ Dũ”[/I] và [I]“Huyền”[/I] ( Hai tên đỉnh sau cùng này chưa kịp tượng trưng cho vua nào thì triều đại nhà Nguyễn chấm dứt vào năm 1945). [/FONT][FONT=arial] Ngoài ra, quanh hông mỗi đỉnh đều đúc nổi 17 cảnh vật của nước ta; chia làm 3 hàng, mỗi hàng bao gồm một chủng loại, và trên mỗi hình ảnh đều có khắc chữ chỉ tên từng cảnh vật.[/FONT][FONT=arial] Chín đỉnh được sắp thành một hàng ngang dưới thềm Hiển Lâm Các, nằm theo thứ tự đối diện với các án thờ trong Thế Miếu ( trừ 2 đỉnh 2 đầu). Riêng [I]“ Cao đỉnh”[/I] được đặt hơi nhích về phía trước tám đỉnh kia một khoảng gần 3m, vì vua Minh Mạng cho rằng vua Gia Long là vị vua có công lớn nhất đối với triều đại.[/FONT][FONT=arial] Kích thước và trọng lượng các đỉnh không bằng nhau. Đỉnh cao nhất là 2.5m và nặng nhất là 2601 kg ( Cao Đỉnh). Đỉnh thấp nhất là 2,31m và nhẹ nhất là 1935kg ( Huyền Đỉnh).[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial] Các cặp quai trên miệng Cửu Đỉnh đều đúc với các dạng khác nhau: cặp vuông, cặp tròn, cặp xoắn như dây thừng…chân mỗi đỉnh cũng một đỉnh khác, có bộ thẳng, có bộ uốn khúc theo kiểu chân quỳ của sập gụ… [/FONT][FONT=arial] Các cảnh vật trên hông Cửu Đỉnh lại càng khác nhau hơn. Bằng nghệ thuật đúc nổi và chạm khắc tinh vi, các nghệ nhân thời Minh Mạng đã thể hiện một cách khái quát nhưng súc tích sự giàu đẹp của Tổ quốc: [I]tinh tú, núi sông, cửa biển, cửa ải, cây cối, hoa cỏ, động vật, binh khí, xe thuyền…[/I]Nếu ở Tuyên Đỉnh có hình ảnh song Hồng thì Huyền Đỉnh có song Cửu Long và Nhân Đỉnh có song Hương. Nếu Cao Đỉnh có cọp trên rừng thì Nhân Đỉnh có voi dưới biển. Các hình ảnh đều biểu hiện những cái có thật và gần gũi với người Việt Nam.[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial] Ngoài tính dân tộc, 153 hình ảnh trên hông Cửu Đỉnh còn mang đậm tính dân gian, gắn liền với cuộc sống ở chốn đồng nội. Bên cạnh [I]rồng, công, voi, ngựa [/I], còn có những con vật bình thường mà nông dân ta tiếp xúc hằng ngày như [I]gà, lợn, cá, hến, đuông dừa, cà cuống[/I]… Bên cạnh cây [I]gỗ lim, quế, thông,[/I] còn có những loại thảo mộc rất thông dụng đối với mọi người như [I]lúa, trầu, mít,củ hành,củ nghệ, rau tía tô, cây đậu phộng… [/I][/FONT][FONT=arial] Theo một nhà nghiên cứu thời Pháp thì Cửu Đỉnh đã “ tạo thành một bản tài liệu biểu tỏ kiến thức bách khoa của các vị nho sĩ thông thái trong triều đình Huế năm 1836”, tài liệu được giữ nguyên vẹn dưới mắt chúng ta trong khi những tài liệu khác đã bị tiêu hủy hoặc “ sai lạc” ( R.P.Barnouin, [I]Les bas-reliefs des urnes dynastiques de Hue, [/I]B.S.E.I…,số 3, 1974, t.426). Khi đã xem xét tất cả các hình ảnh trên Cửu Đỉnh, có lẽ mọi người dễ dàng đồng ý với nhau rằng: [I]“Đây là cuộc triển lãm bao gồm những tác phẩm mỹ thuật rất tinh tế với nhiều kĩ xảo, tinh thần khoa học, lại xây dựng trên đời sống trí tuệ và tâm linh của cả một dân tộc mà cho đến ngày nay giá trị ấy càng được xác định hơn. Tâm hồn của đất nước truyền thống biểu hiện tài tình… để ca ngợi Tổ quốc hoa gấm, nước biếc non xanh giàu đẹp, vững bền”.[/I] Huỳnh Hữu Uy, Cửu Đỉnh - Biểu tượng của văn hóa và nghệ thuật Huế, Đất mới, Bộ 2,số 3, tháng 3-1990). [/FONT][FONT=arial] Xét chung về hình thức, với vẻ giống nhau trong tổng thể và khác nhau trong chi tiết như đã nói ở trên, có lẽ các tác giả tạo hình Cửu Đỉnh muốn biểu hiện những biến tấu riêng rẽ trong một chủ đề nhất quán; Hay nói cách khác, họ muốn diễn tả sự phong phú và đa dạng của đất nước và con người trong một thể thống nhất: Việt Nam dưới thời Minh Mạng là một giang sơn đã được thống nhất hoàn toàn.[/FONT][FONT=arial] [/FONT][FONT=arial] Cửu Đỉnh là một tác phẩm nghệ thuật lớn bằng đồng, có giá trị về nhiều mặt. Nó vừa biểu hiện một trình độ hiểu biết uyên bác, vừa hàm chứa tinh thần dân tộc đậm đà, vừa cho thấy kĩ thuật đúc đồng điêu luyện có truyền thống của Việt Nam vào nửa đầu thế kỉ XIX. Đáng tự hào biết bao khi đứng trước một di sản văn hóa nghệ thuật quý báu như vậy của tiền nhân!. [/FONT][FONT=arial] [I]Theo [/I]Phan Thuận An[/FONT] [FONT=arial][I](Kinh thành cổ kính-Cố đô Huế đẹp và thơ)[/I][/FONT][FONT=arial] [COLOR=#417394]Theo Sách Văn kể chuyện lớp 5[/COLOR]* [/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Cánh Diều - Ngữ văn 10
Làm văn 10 - Cánh Diều
Kể lại một di tích lịch sử văn hóa
Top