Kể lại một câu chuyện cổ tích là dùng lời kể của chính mình kể lại trung thành với cốt truyện và ý nghĩa của câu chuyện gốc. Để làm tốt, trước hết phải lắng nghe, đọc thật kĩ câu chuyện cổ tích đó. Nhân vật chính phải là người hay sự vật, con người… xuất hiện trong toàn bộ câu chuyện; Sự kiện, tình tiết chính là những sự việc xoay quanh nhân vật chính.
Trước khi, viết được một bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích. Chúng ta hãy cùng nhau ôn lại kiến thức và kĩ năng viết đã được trình bày trong sách giáo khoa bộ Chân trời sáng tạo – Ngữ văn 6.
Kể lại một câu chuyện cổ tích
1. Yêu cầu kiến thức
- Kể lại một truyện cổ tích là dùng lời văn của mình kể lại nội dung một truyện cổ tích đã học, đã đọc hoặc đã nghe.
- Viết bài văn kể lại một truyện cổ tích không phải là chép lại nguyên văn câu chuyện trong sách. Người kể có thể thay đổi thức tự, cách đặt câu thêm vào một vài chi tiết, thêm các yếu tố miêu tả, biểu cảm hoặc nêu ra một kết thúc khác theo hình dung, tưởng tưởng của mình.
2. Trước khi viết
a. Chuẩn bị nội dung viết
- Chọn truyện cổ tích để kể
- Nên chọn truyện cổ tích mà em yêu thích có nội dung hấp dẫn, giàu ý nghĩa, có độ dài vừa phải. Nếu được chỉ định kể lại một truyện cổ tích cụ thể hãy đọc kĩ truyện để nắm được các sự kiện, chi tiết tiêu biểu.
- Chọn ngôi kể là ngôi thứ ba.
- Lập bảng tóm tắt: Tóm tắt các sự kiện chính của câu chuyện theo một trình tự hợp lí thời gian trước – sau, quan hẹ nguyên nhân – kết quả) để dễ dành ghi nhớ và viết lại.
- Xác định từ ngữ then chốt.
- Dự kiến những chi tiết, hình ảnh, từ ngữ biểu cảm có thể thêm vào (trong đó hỏi cách kết thúc truyện)
b. Tìm ý
Tìm ý bằng cách đặt ra và trả lời các câu hỏi sau:
-Truyện cổ tích kể lại chuyện gì?
- Truyện có những sự việc và nhân vật nào?
- Diễn biến của câu chuyện
- Có thể kể sáng tạo về chuyện này như thế nào? Truyện gợi cho em những suy nghĩ gì, cảm xúc gì?
c. Lập dàn ý
Lập dàn ý bằng cách dựa vào các ý đã tìm được phải sắp xếp lại theo 3 phần lớn của bài văn gồm có:
Mở bài: Giới thiệu truyện sẽ kể lại
Thân bài: Dựa vào các sự việc chính trong truyện, hãy kể lại lời văn của em.
Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về truyện hoặc nhân vật chính trong truyện.
3. Luyện viết
Dựa vào dàn ý, viết thành bài văn hoàn chỉnh.
4. Kiểm tra và chỉnh sửa
- Kiểm tra lại dàn ý và bài văn đã làm: Bài viết đã thể hiện đúng nội dung truyện chưa? Có điểm gì sáng tạo trong nội dung và cách kể chuyện? Chẳng hạn thay đổi từ ngữ, cách đặt câu, thêm một vài chi tiết, thêm các yếu tố miêu tả, biểu cảm; nêu ra một kết thúc khác theo hình dung, tưởng tưởng của người viết.
Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu kiến thức và kĩ năng viết kể lại một câu chuyện cổ tích. Hi vọng, sau bài viết này, các bạn sẽ có những bài văn thật hay về đề bài kể lại một câu chuyện cổ tich. Bên dưới bài viết này, chúng tôi đã đưa ra một bài văn mẫu, các bạn cùng tham khảo bài văn mẫu dưới đây nhé!
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.
Trần Ngọc
Trước khi, viết được một bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích. Chúng ta hãy cùng nhau ôn lại kiến thức và kĩ năng viết đã được trình bày trong sách giáo khoa bộ Chân trời sáng tạo – Ngữ văn 6.
Kể lại một câu chuyện cổ tích
1. Yêu cầu kiến thức
- Kể lại một truyện cổ tích là dùng lời văn của mình kể lại nội dung một truyện cổ tích đã học, đã đọc hoặc đã nghe.
- Viết bài văn kể lại một truyện cổ tích không phải là chép lại nguyên văn câu chuyện trong sách. Người kể có thể thay đổi thức tự, cách đặt câu thêm vào một vài chi tiết, thêm các yếu tố miêu tả, biểu cảm hoặc nêu ra một kết thúc khác theo hình dung, tưởng tưởng của mình.
2. Trước khi viết
a. Chuẩn bị nội dung viết
- Chọn truyện cổ tích để kể
- Nên chọn truyện cổ tích mà em yêu thích có nội dung hấp dẫn, giàu ý nghĩa, có độ dài vừa phải. Nếu được chỉ định kể lại một truyện cổ tích cụ thể hãy đọc kĩ truyện để nắm được các sự kiện, chi tiết tiêu biểu.
- Chọn ngôi kể là ngôi thứ ba.
- Lập bảng tóm tắt: Tóm tắt các sự kiện chính của câu chuyện theo một trình tự hợp lí thời gian trước – sau, quan hẹ nguyên nhân – kết quả) để dễ dành ghi nhớ và viết lại.
- Xác định từ ngữ then chốt.
- Dự kiến những chi tiết, hình ảnh, từ ngữ biểu cảm có thể thêm vào (trong đó hỏi cách kết thúc truyện)
b. Tìm ý
Tìm ý bằng cách đặt ra và trả lời các câu hỏi sau:
-Truyện cổ tích kể lại chuyện gì?
- Truyện có những sự việc và nhân vật nào?
- Diễn biến của câu chuyện
- Có thể kể sáng tạo về chuyện này như thế nào? Truyện gợi cho em những suy nghĩ gì, cảm xúc gì?
c. Lập dàn ý
Lập dàn ý bằng cách dựa vào các ý đã tìm được phải sắp xếp lại theo 3 phần lớn của bài văn gồm có:
Mở bài: Giới thiệu truyện sẽ kể lại
Thân bài: Dựa vào các sự việc chính trong truyện, hãy kể lại lời văn của em.
Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về truyện hoặc nhân vật chính trong truyện.
3. Luyện viết
Dựa vào dàn ý, viết thành bài văn hoàn chỉnh.
4. Kiểm tra và chỉnh sửa
- Kiểm tra lại dàn ý và bài văn đã làm: Bài viết đã thể hiện đúng nội dung truyện chưa? Có điểm gì sáng tạo trong nội dung và cách kể chuyện? Chẳng hạn thay đổi từ ngữ, cách đặt câu, thêm một vài chi tiết, thêm các yếu tố miêu tả, biểu cảm; nêu ra một kết thúc khác theo hình dung, tưởng tưởng của người viết.
Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu kiến thức và kĩ năng viết kể lại một câu chuyện cổ tích. Hi vọng, sau bài viết này, các bạn sẽ có những bài văn thật hay về đề bài kể lại một câu chuyện cổ tich. Bên dưới bài viết này, chúng tôi đã đưa ra một bài văn mẫu, các bạn cùng tham khảo bài văn mẫu dưới đây nhé!
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.
Trần Ngọc