Tongthieugia
New member
- Xu
- 0
Địa lí 10 CB - Bài 37: Địa lí các ngành giao thông vận tải
Địa 10 CB - Bài 37: Địa lí các ngành giao thông vận tải
BÀI 37: ĐỊA LÍ CÁC NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI
I. Đường sắt
*Đặc điểm:- Ưu điểm
+ Chở được hàng nặng, đi xa.
+ Tốc độ nhanh,ổn định, giá rẻ
- Nhược điểm
+Tính cơ động thấp,khả năng vượt dốc nhỏ, đầu tư lớn
*Tình hình phát triển
+Tổng chiều dài là 1,2 triệu km
+ Đổi mới về sức kéo(đầu máy chạy bằng hơi nước→đầu máy chạy bằng điêzen→chạy bằng điện→tàu chạy trên đệm từ)
+Đổi mới về toa xe:mức độ tiện nghi ngày càng cao, các toa chuyên dùng ngày càng đa dạng.
+Đổi mới về đường ray:rộng hơn(ngoài ra đang bị cạnh tranh với đường ô tô
*Phân bố: Châu Âu, Đông Bắc Hoa Kì, phản ánh sự phân bố công nghiệp.
II.Đường ô tô
*Đặc điểm: - Ưu điểm
+ Tiện lợi, cơ động, thích nghi cao với các điều kiện địa hình.
+Hiệu quả kinh tế cao trên các cự li vận chuyển ngắn và trung bình.
+Phối hợp được với các phương tiện vận tải khác.
-Nhược điểm:Gây ô nhiễm môi trường,ách tắc giao thông,tai nạn giao thông,chi dùng nhiều nguyên, nhiên liệu,...
*Tình hình phát triển
+Thế giới có khoảng 700 triệu đầu xe
+Phương tiện, hệ thống đường ngày càng hiện đại.
+Xu hướng chế tạo và sử dụng các loại tốn ít nhiên liệu, ít gây ô nhiễm MT,xuất hiện phương tiện VT siêu trọng
*Phân bố:Bắc Mĩ,Tây Âu, Ôxtrâylia,Nhật Bản.
III. Đường ống
*Đặc điểm: - Ưu điểm:Vận chuyển được dầu khí,chất lỏng,tương đối ổn định,tiệc kiệm,giá rẻ
-Nhược điểm:Công tác bảo vệ khó khăn,chi phí xây dựng cao.
*Tình hình phát triển:Ngành trẻ,chiều dài tăng liên tục
*Phân bố:Khu vực Trung Đông,Hoa Kì,Liên bang Nga,Trung Quốc,..
IV.Đường sông, hồ
*Đặc điểm: -Ưu điểm:Vận chuyển được hàng nặng, cồng kềnh, giá rẻ
-Nhược điểm: Phụ thuộc vào ĐKTN, tốc độ chậm.
*Tình hình phát triển:
+Nhiều SN được cải tạo,đào nhiều kênh nối các hệ thống sông với nhau,pt được cải tiến,tốc độ tăng
*Phân bốhát triển mạnh ở Hoa Kì, Nga, Canada, châu Âu(sông Rainơ, sông Đanuýp)
V.Đường biển
*Đặc điểm:-Ưu điểm:Đảm nhận phần lớn khối lượng hàng hóa quốc tế,khối lượng luân chuyển rất lớn,giá rẻ
-Nhược điểm:Ô nhiễm MT biển,chi phí XD cảng nhiều.
*Tình hình phát triển:
+Phương tiện được cải tiến,phát triển và cải tạo cảng biển(cảng côntennơ),xây dựng các kênh biển.
+Các đội tàu buôn không ngừng tăng
*Phân bố: Hai bờ Đại Tây Dương(Bắc Mĩ-Eu)
VI. Đường hàng không
*Đặc điểm:-Ưu điểm:Vận tốc nhanh,không phụ thuộc vào địa hình
- Nhược điểm:khối lượng VC nhỏ,vốn đầu tư lớn,cước phí cao,ô nhiễm môi trường.
*Tình hình phát triển:Trên thế giới có khoảng 5000 sân bay đang hoạt đông,KLVC ngày càng lớn,tốc độ tăng
*Phân bố:Cường quốc hàng không(HK,Anh,P,Đức,Nga), các tuyến sầm uất: xuyên ĐTD, tuyến nối Hoa Kì với châu Á-TBD
Địa 10 CB - Bài 37: Địa lí các ngành giao thông vận tải
BÀI 37: ĐỊA LÍ CÁC NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI
*Đặc điểm:- Ưu điểm
+ Chở được hàng nặng, đi xa.
+ Tốc độ nhanh,ổn định, giá rẻ
- Nhược điểm
+Tính cơ động thấp,khả năng vượt dốc nhỏ, đầu tư lớn
*Tình hình phát triển
+Tổng chiều dài là 1,2 triệu km
+ Đổi mới về sức kéo(đầu máy chạy bằng hơi nước→đầu máy chạy bằng điêzen→chạy bằng điện→tàu chạy trên đệm từ)
+Đổi mới về toa xe:mức độ tiện nghi ngày càng cao, các toa chuyên dùng ngày càng đa dạng.
+Đổi mới về đường ray:rộng hơn(ngoài ra đang bị cạnh tranh với đường ô tô
*Phân bố: Châu Âu, Đông Bắc Hoa Kì, phản ánh sự phân bố công nghiệp.
II.Đường ô tô
*Đặc điểm: - Ưu điểm
+ Tiện lợi, cơ động, thích nghi cao với các điều kiện địa hình.
+Hiệu quả kinh tế cao trên các cự li vận chuyển ngắn và trung bình.
+Phối hợp được với các phương tiện vận tải khác.
-Nhược điểm:Gây ô nhiễm môi trường,ách tắc giao thông,tai nạn giao thông,chi dùng nhiều nguyên, nhiên liệu,...
*Tình hình phát triển
+Thế giới có khoảng 700 triệu đầu xe
+Phương tiện, hệ thống đường ngày càng hiện đại.
+Xu hướng chế tạo và sử dụng các loại tốn ít nhiên liệu, ít gây ô nhiễm MT,xuất hiện phương tiện VT siêu trọng
*Phân bố:Bắc Mĩ,Tây Âu, Ôxtrâylia,Nhật Bản.
III. Đường ống
*Đặc điểm: - Ưu điểm:Vận chuyển được dầu khí,chất lỏng,tương đối ổn định,tiệc kiệm,giá rẻ
-Nhược điểm:Công tác bảo vệ khó khăn,chi phí xây dựng cao.
*Tình hình phát triển:Ngành trẻ,chiều dài tăng liên tục
*Phân bố:Khu vực Trung Đông,Hoa Kì,Liên bang Nga,Trung Quốc,..
IV.Đường sông, hồ
*Đặc điểm: -Ưu điểm:Vận chuyển được hàng nặng, cồng kềnh, giá rẻ
-Nhược điểm: Phụ thuộc vào ĐKTN, tốc độ chậm.
*Tình hình phát triển:
+Nhiều SN được cải tạo,đào nhiều kênh nối các hệ thống sông với nhau,pt được cải tiến,tốc độ tăng
*Phân bốhát triển mạnh ở Hoa Kì, Nga, Canada, châu Âu(sông Rainơ, sông Đanuýp)
V.Đường biển
*Đặc điểm:-Ưu điểm:Đảm nhận phần lớn khối lượng hàng hóa quốc tế,khối lượng luân chuyển rất lớn,giá rẻ
-Nhược điểm:Ô nhiễm MT biển,chi phí XD cảng nhiều.
*Tình hình phát triển:
+Phương tiện được cải tiến,phát triển và cải tạo cảng biển(cảng côntennơ),xây dựng các kênh biển.
+Các đội tàu buôn không ngừng tăng
*Phân bố: Hai bờ Đại Tây Dương(Bắc Mĩ-Eu)
VI. Đường hàng không
*Đặc điểm:-Ưu điểm:Vận tốc nhanh,không phụ thuộc vào địa hình
- Nhược điểm:khối lượng VC nhỏ,vốn đầu tư lớn,cước phí cao,ô nhiễm môi trường.
*Tình hình phát triển:Trên thế giới có khoảng 5000 sân bay đang hoạt đông,KLVC ngày càng lớn,tốc độ tăng
*Phân bố:Cường quốc hàng không(HK,Anh,P,Đức,Nga), các tuyến sầm uất: xuyên ĐTD, tuyến nối Hoa Kì với châu Á-TBD