Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
SINH HỌC THPT
Sinh học 12
Hướng dẫn ôn tập môn Sinh Học lớp 12
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="HTA" data-source="post: 23168" data-attributes="member: 934"><p style="text-align: center"><span style="color: #008000"><strong><span style="font-size: 15px">HƯỚNG DẪN ÔN TẬP MÔN SINH HỌC LỚP 12</span></strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="color: #008000"><strong><span style="font-size: 15px"></span></strong></span></p><p></p><p><strong><span style="color: #ff0000">Phần V. Di truyền học</span></strong></p><p></p><p><strong>1. Cơ chế của hiện tượng di truyền và biến dị </strong></p><p></p><p>Tự nhân đôi của ADN; Khái niệm gen và mã di truyền; Sinh tổng hợp ARN; Sinh tổng hợp protein; Điều hòa hoạt động của gen; Đột biến gen; Hình thái, cấu trúc và chức năng của nhiễm sắc thể; Đột biến nhiễm sắc thể. Bài tập chương 1.</p><p></p><p><strong>2. Tính quy luật của hiện tượng di truyền </strong></p><p></p><p>Các định luật Menđen; Mối quan hệ giữa gen và tính trạng (sự tác động của nhiều gen, tính đa hiệu của gen); Di truyền liên kết: Liên kết hoàn toàn và không hoàn toàn; Di truyền liên kết với giới tính; Di truyền tế bào chất; Ảnh hưởng của môi trường đến sự biểu hiện của gen; Bài tập chương 2.</p><p></p><p><strong>3. Di truyền học quần thể </strong></p><p></p><p>Cấu trúc di truyền của quần thể tự phối và giao phối; Trạng thái cân bằng di truyền của quần thể giao phối: Định luật Hacđi - Vanbec và ý nghĩa của định luật; Bài tập chương 3.</p><p></p><p><strong>4. Ứng dụng di truyền học </strong></p><p><strong></strong></p><p>Chọn giống vật nuôi và cây trồng; Tạo giống bằng phương pháp gây đột biến; Tạo giống bằng công nghệ tế bào; Tạo giống bằng công nghệ gen.</p><p></p><p><strong>5. Di truyền học người </strong></p><p></p><p>Di truyền y học (các bệnh di truyền do đột biến gen, đột biến nhiễm sắc thể); Bảo vệ di truyền con người và một số vấn đề xã hội; Phương pháp nghiên cứu di truyền người. Bài tập chương 5.</p><p></p><p><strong><span style="color: #ff0000">Phần VI. Tiến hóa </span></strong></p><p></p><p><strong>1. Bằng chứng và cơ chế tiến hóa </strong></p><p></p><p>Bằng chứng giải phẫu so sánh; Bằng chứng phôi sinh học; Bằng chứng địa lý sinh vật học; Bằng chứng tế bào học và sinh học phân tử.</p><p></p><p>Học thuyết của Lamác J.B, Học thuyết của Đacuyn S.R; Thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại; Các nhân tố tiến hóa cơ bản; Quá trình hình thành quần thể thích nghi; Loài sinh học; Quá trình hình thành loài; Nguồn gốc chung và chiều hướng tiến hóa của sinh giới. Bài tập.</p><p></p><p><strong>2. Sự phát sinh và phát triển của sự sống trên Trái đất </strong></p><p></p><p>Sự phát sinh sự sống trên trái đất; Khái quát về sự phát triển của giới sinh vật qua các đại địa chất; Sự phát sinh loài người.</p><p></p><p><span style="color: #ff0000"><strong>Phần VII. Sinh thái học</strong></span></p><p></p><p><strong>1. Cá thể và Quần thể sinh vật</strong></p><p></p><p>Các nhân tố sinh thái; Sự tác động của nhân tố sinh thái của môi trường lên cơ thể sinh vật và sự thích nghi của cơ thể sinh vật với môi trường; Sự tác động trở lại của sinh vật lên môi trường.</p><p>Khái niệm về quần thể. Các mối quan hệ sinh thái giữa các cá thể trong nội bộ quần thể; Cấu trúc dân số của quần thể; Kích thước và sự tăng trưởng số lượng cá thể của quần thể . Sự sinh sản và tử vong, sự phát tán các cá thể của quần thể. Sự biến động số lượng và cơ chế điều hòa số lượng cá thể của quần thể. Bài tập.</p><p></p><p><strong>2. Quần xã sinh vật</strong></p><p></p><p>Khái niệm về quần xã. Các mối quan hệ sinh thái mang tính tương trợ và đấu tranh giữa các cá thể khác loài trong quần xã.</p><p></p><p>Mối quan hệ dinh dưỡng và những hệ quả của nó. Mối quan hệ cạnh tranh khác loài - Sự phân hóa ổ sinh thái. Sự diễn thế và sự cân bằng quần xã. Bài tập.</p><p></p><p><strong>3. Hệ sinh thái - sinh quyển </strong></p><p></p><p>Khái niệm về hệ sinh thái - Cấu trúc hệ sinh thái - Các kiểu hệ sinh thái. Sự chuyển hóa vật chất trong hệ sinh thái; Sự chuyển hóa năng lượng trong hệ sinh thái; Sinh quyển; Sinh thái học và việc quản lý nguồn lợi thiên nhiên: quan niệm về quản lý nguồn lợi thiên nhiên, những biện pháp cụ thể, giáo dục bảo vệ môi trường. Bài tập.</p><p></p><p><span style="color: #ff0000"><strong>II. NHỮNG Kỹ NĂNG CƠ BẢN </strong></span></p><p></p><p><strong>1. Kỹ năng quan sát, mô tả các hiện tượng sinh học.</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>2. Kỹ năng thực hành sinh học.</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>3. Kỹ năng vận dụng vào thực tiễn</strong></p><p></p><p><strong>4. Kỹ năng học tập:</strong> Học sinh thành thạo các kỹ năng học tập đặc biệt là kỹ năng tự học (biết thu thập, xử lý thông tin, lập bảng biểu, vẽ đồ thị, làm việc cá nhân hay làm việc theo nhóm, làm báo cáo).</p><p></p><p><span style="color: #ff0000"><strong>III. NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý </strong></span></p><p></p><p>Tăng cường tổng kết, hệ thống hóa các kiến thức cho học sinh, nhấn mạnh các kiến thức quan trọng mà học sinh hay quên hoặc hay nhầm lẫn.</p><p></p><p>Hướng dẫn cho học sinh tự rèn luyện, tự làm nhiều các bài tập (đặc biệt là câu hỏi trắc nghiệm khách quan).</p><p></p><p>Khai thác một số hiện tượng trong các thí nghiệm thực hành và yêu cầu học sinh giải thích.</p><p></p><p>Phân loại các dạng câu hỏi, bài tập có trong SGK Sinh học 12 (hoặc SGK Sinh học 12 nâng cao) đồng thời tổng kết các cách giải để giúp cho học sinh nhanh chóng có cách giải đúng khi làm bài trắc nghiệm khách quan.</p><p></p><p><span style="color: #ff0000"><strong>B. DÀNH CHO THÍ SINH TỰ DO</strong></span></p><p><span style="color: #ff0000"><strong></strong></span></p><p>Gồm các nhóm đối tượng: Thí sinh đã học chương trình THPT không phân ban; Thí sinh đã học chương trình THPT phân ban thí điểm.</p><p></p><p><strong>a) Đối với thí sinh đã học chương trình THPT không phân ban:</strong> đối chiếu các nội dung cần ôn tập ở chương trình hiện hành trên với kiến thức đã học trước đây để bổ sung những nội dung mới hoặc đã thay đổi.</p><p></p><p><strong>b) Thí sinh đã học chương trình THPT phân ban thí điểm:</strong> đối chiếu các nội dung cần ôn tập ở chương trình hiện hành với kiến thức đã học trước đây để bổ sung những kiến thức đã thay đổi. Học sinh lựa chọn chương trình Nâng cao hoặc chương trình Cơ bản để ôn tập cho phù hợp</p><p></p><p style="text-align: right"><span style="color: #0000ff"><em>Nguồn: sưu tầm*</em></span></p> <p style="text-align: right"></p> <p style="text-align: right"></p><p><span style="color: #008000">Xem thêm</span></p><p></p><p>Khái niệm, cấu trúc bình thường và tính đặc trưng của nhiễm sắc thể</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="HTA, post: 23168, member: 934"] [CENTER][COLOR=#008000][B][SIZE=4]HƯỚNG DẪN ÔN TẬP MÔN SINH HỌC LỚP 12 [/SIZE][/B][/COLOR][/CENTER] [B][COLOR=#ff0000]Phần V. Di truyền học[/COLOR][/B] [B]1. Cơ chế của hiện tượng di truyền và biến dị [/B] Tự nhân đôi của ADN; Khái niệm gen và mã di truyền; Sinh tổng hợp ARN; Sinh tổng hợp protein; Điều hòa hoạt động của gen; Đột biến gen; Hình thái, cấu trúc và chức năng của nhiễm sắc thể; Đột biến nhiễm sắc thể. Bài tập chương 1. [B]2. Tính quy luật của hiện tượng di truyền [/B] Các định luật Menđen; Mối quan hệ giữa gen và tính trạng (sự tác động của nhiều gen, tính đa hiệu của gen); Di truyền liên kết: Liên kết hoàn toàn và không hoàn toàn; Di truyền liên kết với giới tính; Di truyền tế bào chất; Ảnh hưởng của môi trường đến sự biểu hiện của gen; Bài tập chương 2. [B]3. Di truyền học quần thể [/B] Cấu trúc di truyền của quần thể tự phối và giao phối; Trạng thái cân bằng di truyền của quần thể giao phối: Định luật Hacđi - Vanbec và ý nghĩa của định luật; Bài tập chương 3. [B]4. Ứng dụng di truyền học [/B] Chọn giống vật nuôi và cây trồng; Tạo giống bằng phương pháp gây đột biến; Tạo giống bằng công nghệ tế bào; Tạo giống bằng công nghệ gen. [B]5. Di truyền học người [/B] Di truyền y học (các bệnh di truyền do đột biến gen, đột biến nhiễm sắc thể); Bảo vệ di truyền con người và một số vấn đề xã hội; Phương pháp nghiên cứu di truyền người. Bài tập chương 5. [B][COLOR=#ff0000]Phần VI. Tiến hóa [/COLOR][/B] [B]1. Bằng chứng và cơ chế tiến hóa [/B] Bằng chứng giải phẫu so sánh; Bằng chứng phôi sinh học; Bằng chứng địa lý sinh vật học; Bằng chứng tế bào học và sinh học phân tử. Học thuyết của Lamác J.B, Học thuyết của Đacuyn S.R; Thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại; Các nhân tố tiến hóa cơ bản; Quá trình hình thành quần thể thích nghi; Loài sinh học; Quá trình hình thành loài; Nguồn gốc chung và chiều hướng tiến hóa của sinh giới. Bài tập. [B]2. Sự phát sinh và phát triển của sự sống trên Trái đất [/B] Sự phát sinh sự sống trên trái đất; Khái quát về sự phát triển của giới sinh vật qua các đại địa chất; Sự phát sinh loài người. [COLOR=#ff0000][B]Phần VII. Sinh thái học[/B][/COLOR] [B]1. Cá thể và Quần thể sinh vật[/B] Các nhân tố sinh thái; Sự tác động của nhân tố sinh thái của môi trường lên cơ thể sinh vật và sự thích nghi của cơ thể sinh vật với môi trường; Sự tác động trở lại của sinh vật lên môi trường. Khái niệm về quần thể. Các mối quan hệ sinh thái giữa các cá thể trong nội bộ quần thể; Cấu trúc dân số của quần thể; Kích thước và sự tăng trưởng số lượng cá thể của quần thể . Sự sinh sản và tử vong, sự phát tán các cá thể của quần thể. Sự biến động số lượng và cơ chế điều hòa số lượng cá thể của quần thể. Bài tập. [B]2. Quần xã sinh vật[/B] Khái niệm về quần xã. Các mối quan hệ sinh thái mang tính tương trợ và đấu tranh giữa các cá thể khác loài trong quần xã. Mối quan hệ dinh dưỡng và những hệ quả của nó. Mối quan hệ cạnh tranh khác loài - Sự phân hóa ổ sinh thái. Sự diễn thế và sự cân bằng quần xã. Bài tập. [B]3. Hệ sinh thái - sinh quyển [/B] Khái niệm về hệ sinh thái - Cấu trúc hệ sinh thái - Các kiểu hệ sinh thái. Sự chuyển hóa vật chất trong hệ sinh thái; Sự chuyển hóa năng lượng trong hệ sinh thái; Sinh quyển; Sinh thái học và việc quản lý nguồn lợi thiên nhiên: quan niệm về quản lý nguồn lợi thiên nhiên, những biện pháp cụ thể, giáo dục bảo vệ môi trường. Bài tập. [COLOR=#ff0000][B]II. NHỮNG Kỹ NĂNG CƠ BẢN [/B][/COLOR] [B]1. Kỹ năng quan sát, mô tả các hiện tượng sinh học. 2. Kỹ năng thực hành sinh học. 3. Kỹ năng vận dụng vào thực tiễn[/B] [B]4. Kỹ năng học tập:[/B] Học sinh thành thạo các kỹ năng học tập đặc biệt là kỹ năng tự học (biết thu thập, xử lý thông tin, lập bảng biểu, vẽ đồ thị, làm việc cá nhân hay làm việc theo nhóm, làm báo cáo). [COLOR=#ff0000][B]III. NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý [/B][/COLOR] Tăng cường tổng kết, hệ thống hóa các kiến thức cho học sinh, nhấn mạnh các kiến thức quan trọng mà học sinh hay quên hoặc hay nhầm lẫn. Hướng dẫn cho học sinh tự rèn luyện, tự làm nhiều các bài tập (đặc biệt là câu hỏi trắc nghiệm khách quan). Khai thác một số hiện tượng trong các thí nghiệm thực hành và yêu cầu học sinh giải thích. Phân loại các dạng câu hỏi, bài tập có trong SGK Sinh học 12 (hoặc SGK Sinh học 12 nâng cao) đồng thời tổng kết các cách giải để giúp cho học sinh nhanh chóng có cách giải đúng khi làm bài trắc nghiệm khách quan. [COLOR=#ff0000][B]B. DÀNH CHO THÍ SINH TỰ DO [/B][/COLOR] Gồm các nhóm đối tượng: Thí sinh đã học chương trình THPT không phân ban; Thí sinh đã học chương trình THPT phân ban thí điểm. [B]a) Đối với thí sinh đã học chương trình THPT không phân ban:[/B] đối chiếu các nội dung cần ôn tập ở chương trình hiện hành trên với kiến thức đã học trước đây để bổ sung những nội dung mới hoặc đã thay đổi. [B]b) Thí sinh đã học chương trình THPT phân ban thí điểm:[/B] đối chiếu các nội dung cần ôn tập ở chương trình hiện hành với kiến thức đã học trước đây để bổ sung những kiến thức đã thay đổi. Học sinh lựa chọn chương trình Nâng cao hoặc chương trình Cơ bản để ôn tập cho phù hợp [RIGHT][COLOR=#0000ff][I]Nguồn: sưu tầm*[/I][/COLOR] [/RIGHT] [COLOR=#008000]Xem thêm[/COLOR] Khái niệm, cấu trúc bình thường và tính đặc trưng của nhiễm sắc thể [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
SINH HỌC THPT
Sinh học 12
Hướng dẫn ôn tập môn Sinh Học lớp 12
Top