H
HuyNam
Guest
Giữa mơ ước và khả năng không có sự thỏa hiệp
Người tiêu dùng muốn mua món hàng tốt hơn và rẻ hơn, còn nhà sản xuất lại muốn bán được hàng chất lượng vừa phải với giá cao hơn một chút (!), cho nên chúng ta có thể coi hoạt động mua bán chính là sự thỏa hiệp giữa hai mong muốn đối lập nhau. Nhà tư vấn George Stock thuộc The Boston Consulting Group viết trong cuốn sách “Trò chơi nghiệt ngã” rằng, để tìm được hướng kinh doanh mới, bạn chỉ cần phá vỡ sự thỏa hiệp đã ăn sâu từ trước.
Scott Muthew, một doanh nhân ở Whisconsin, đã phá vỡ được sự thỏa hiệp giữa tốc độ và giá thành. Người đưa pizza từ lâu đã trở thành nhân vật chính của hàng loạt những câu châm chọc, người luôn bị chủ nhà đuổi ra khỏi cửa mà không thèm trả tiền chỉ vì anh ta mang đến những cái pizza nguội ngắt. Muthew quyết định chấm dứt tình trạng này bằng việc thành lập công ty mang tên SuperFastPizza vào tháng 3 năm nay. Ông trang bị cho xe bán hàng tủ lạnh, lò vi sóng và lắp đặt cả Internet không dây. Nhờ đó, người lái xe có thể nhận đặt hàng qua Internet, cho pizza vào lò nướng và tối đa sau 15 phút, khách hàng đã nhận được pizza theo yêu cầu – chỉ mất nửa thời gian so với cách đặt hàng thông thường.
Sự thỏa hiệp trở nên khó thực hiện hơn ở những nơi mà sự xuất hiện của công nghệ hay hình thức kinh doanh mới có thể làm thay đổi giá cả và chất lượng sản phẩm, trong khi nhà sản xuất và người tiêu dùng vẫn giữ nguyên lối tư duy cũ. Các nhà sáng lập công ty Basic, Đức, đã thay đổi nếp nghĩ đó trong mảng thị trường kinh doanh thực phẩm sạch, khi từ năm 1988, Basic áp dụng hình thức giảm giá đối với mặt hàng này. Người tiêu dùng vẫn quen nghĩ rằng thực phẩm sạch có giá cao hơn trung bình đến 50%, nhưng nhờ việc tiết kiệm chi phí và tăng lượng hàng bán ở các siêu thị, giá thực phẩm sạch do Basic bán ra vẫn giữ được mức giá tương đương những thực phẩm khác.