• Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn Kiến Thức tổng hợp No.1 VNKienThuc.com - Định hướng VN Kiến Thức
    -
    HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN

GIS - phần 5

  • Thread starter Thread starter gis2009
  • Ngày gửi Ngày gửi

gis2009

Trưởng khoa Địa lý
Xu
0
Mô hình số liệu


Mô hình dữ liệu Vector:

Mô hình dữ liệu vector sử dụng các điểm (points), đường (lines), và các khu vực/đa giác tương ứng với các mục tiêu riêng biệt với các tên (names) hoặc code của mã thuộc tính. Mô hình dữ liệu vector coi hiên tượng là tập các thực thể không gian cơ sở và tổ hợp giữa chúng. Trong mô hình 2 chiều thì đối tượng sơ đẳng bao gồm điểm, đường và vùng, mô hình 3 chiều còn áp dụng bề mặt 3 chiều và khối. Các đối tượng sơ đẳng được hình thành trên cơ sở vector hay tọa độ của các điểm trong một hệ trục nào đó.

Điểm là thành phần sơ cấp của dữ liệu địa lý ở mô hình này. Các điểm được nối với nhau bằng đoạn thẳng hay các đường cong để tạo thành các đối tượng khác nhau như đường hay vùng. Loại đối tượng sơ đẳng được sử dụng phụ thuộc ,vào đối tượng quan sát. Tỷ lệ trên bản đồ tỷ lệ lớn, đối tượng thể hiện dưới dạng vùng, tuy nhiên trên bản đồi tỷ lệ nhỏ, đối tượng này có thể thể hiện dưới dạng một điểm. Ví dụ, với tỷ lệ nhỏ thì thành phố được biểu diễn bằng điểm, còn sông ngòi được biểu diễn bằng đường, với tỷ lệ trung bình thì thành phố được biểu diễn bằng vùng có đường ranh giới, với tỷ lệ lớn hơn thì thành phố được biểu diễn bởi tập hợp các đối tượng để tạo nên ngôi nhà, đường phố, công viên và các hiện tượng vật lý, hành chính khác. Như vậy, mô hình dữ liệu vector sử dụng các đoạn thẳng hay điểm rời rạc để nhận biết các vị trí của thế giới thực. Vì vậy, các đối tượng điểm và vùng có thể được dùng phản ánh lẫn nhau.

Mô hình dữu liệu Raster:

Mô hình dữu liệu raster phản ánh toàn bộ vùng nghiên cứu dưới dạng một lưới sử dụng các ô vuông (grid cells) hay điểm ảnh (pixel) đều đặn trong một chuỗi rõ ràng. Cách bố trí thường theo hàng với hàng từ trái sang phải và sau đó đường với đường từ trên xuống dưới. Mọi vị trí được cho bởi hai tọa độ; số pixel và số đường thẳng mà nó chứa một giá trị của các thuộc tính. Các hệ thống trên cơ sở raster hiển thị, định vị và lưu trữ dữ liệu đồ họa nhờ sử dụng các ma trận hay lưới các điểm ảnh. Độ phân giải dữ liệu raster phụ thuộc vào kích thước của điểm ảnh. Dữ liệu raster được thiết lập bằng cách mã hoá mỗi điểm ảnh bằng một giá trị theo các đặc trưng và tính chất trên bản đồ, có thể sử dụng số nguyên, số thực, ký tự hay tổ hợp chúng để làm giá trị. Mỗi đặc tính giống nhau sẽ có cùng giá trị số. Độ chính xác của mô hình raster phụ thuộc vào kích thước hay độ phân giải của các pixel. Một điểm có thể là một điểm ảnh, một đường là vài điểm ảnh liền kề nhau, một vùng là tập hợp nhiều điểm ảnh.
 

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top