Hide Nguyễn
Du mục số
- Xu
- 1,943
Kế hoạch chia sẻ thông tin người dùng với một số trang web bên ngoài của Facebook khiến người ta đặt câu hỏi liệu có Facebook có lợi dụng thông tin người dùng vì động cơ tài chính hay không?
Facebook trở nên đáng sợ
Hôm thứ Tư vừa qua, người sử dụng Facebook đã phát hiện ra một lỗi cho phép truy cập vào những thông tin được coi là riêng tư trong tài khoản, giống như các cuộc hội thoại chat.
Không lâu trước đây, Facebook đã giới thiệu về những thay đổi cơ bản buộc những người sử dụng phải lựa chọn hoặc thông tin của họ được hiển thị tất cả mọi người hoặc họ phải dỡ bỏ nó hoàn toàn.
Mặc dù Facebook có động thái nhanh chóng khắc phục lỗ hổng bảo mật này vào hôm thứ Tư, nhưng những vi phạm này khiến những người sử dụng có cảm giác khó có thể tin tưởng vào dịch vụ bảo vệ thông tin cá nhân của họ mà Facebook cung cấp.
Ông Jeffrey P. Ament, 35 tuổi, một nhà thầu của chính phủ, người sống ở Rockville, Maryland nói rằng: "Facebook đã trở nên đáng sợ hơn là tạo niềm vui cho người sử dụng".
Facebook cho biết họ không nghĩ rằng việc bảo mật bị hổng trong một vài giờ sẽ gây ảnh hưởng lâu dài tới danh tiếng của công ty.
Ảnh: NYT
"Đối với một dịch vụ có sự tăng trưởng đáng kể như sự phát triển của chúng tôi, hiện đang hỗ trợ hơn 400 triệu người chia sẻ hàng tỉ mẫu nội dung chia sẻ, chúng tôi nghĩ rằng thành tích của chúng tôi về vấn đề an ninh và an toàn là tốt nhất," ông Elliot Schrage, phó Chủ tịch Chính sách Công cộng của công ty cho biết. "Liệu dịch vụ của chúng tôi có là hoàn hảo? Tất nhiên là không."
Facebook đang ngày càng trở thành trung tâm của những cuộc thảo luận đang ngày càng trở nên căng thẳng về sự riêng tư và làm thế nào để những dữ liệu cá nhân được sử dụng bởi các trang web đã thu thập nó, ông James E. Katz, một giáo sư về truyền thông tại Đại học Rutgers cho biết.
"Rõ ràng là chúng tôi tiếp tục phát hiện ra những ranh giới mới về sự riêng tư mà chỉ cần một động tác nhỏ là nó nhanh chóng bị vi phạm," ông Katz cho biết thêm.
"Những vi phạm này tương đối nhỏ nhưng nó lại bị phát hiện không đúng lúc. Nó đe dọa làm giảm những kỳ vọng mà Facebook mong muốn đạt được trong vài năm tới, bởi những người sử dụng đã nghi ngờ độ tin cậy của mạng xã hội này," Augie Ray, một nhà phân tích của Forrester Research đưa ra nhận định.
Kế hoạch chia sẻ thông tin người dùng
Trong vài tháng qua, Facebook đã giới thiệu những thay đổi khuyến khích người dùng cho những người có thể truy cập được trên Internet xem thông tin của họ.
Giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg, (Ảnh: NYT)
Tháng trước, giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg đã công bố kế hoạch bắt đầu chia sẻ thông tin người dùng với một số trang web bên ngoài, và Facebook đã bắt đầu buộc người sử dụng liên kết thông tin trong những trang hồ sơ của họ, như sở thích của họ là gì, và họ ở đầu làm những thông tin này trở thành những thông tin mở. Đó là thay đổi cuối cùng khiến Trung tâm thông tin riêng tư điện tử - một nhóm luật sư, khiếu nại với Ủy ban Thương Mại London.
Mức độ bất bình của người sử dụng rất khó để xác định nhưng một trong những biện pháp mà nhóm tạo trên Facebook để phản đối những thay đổi gần đây đã thu hút hơn 2,2 triệu thành viên tham gia.
Ông Schrage nói rằng công ty đã nhận thức được rằng một số người sử dụng không hài lòng với những thay đổi mà Facebook thực hiện nhưng phản ứng tổng thể thì lại rất tích cực.
"Facebook khởi đầu với một lời hứa chắc chắn về việc đảm bảo quyền riêng tư của người sử dụng. Bạn phải ở một trường đại học hoặc là thành viên của một số mạng để có thể đăng ký. Đó là một phần trong cách thức nó cạnh tranh với các mạng xã hội khác, bằng cách chống lại mạng My Space." - Bà Danah Boyd, nhà nghiên cứu truyền thông xã hội của Microsoft, thành viên của Trung tâm Berkman nghiên cứu Internet và Xã hội của Đại học Harvard nhận định.
Thêm nữa, rất nhiều người sử dụng thậm chí còn không nhận thức được ý nghĩa của các cài đặt bảo mật, tiến sĩ Boyd cho biết. Một cuộc nghiên cứu gần đây do Consumer Reports thực hiện cho biết 23% những người sử dụng Facebook không biết trang web cung cấp những công cụ kiểm soát sự riêng tư hay họ không dùng nó để bảo mật thông tin.
Ông Schrage cho biết hiện công ty đang làm việc để làm sáng tỏ những lầm lẫn về các cài đặt.
Rất nhiều người sử dụng đã bị thất vọng có thể vẫn tiếp tục tham gia vào mạng xã hội bởi nó đã trở thành một hình thức thiết yếu trong việc liên lạc. Số lượng người tham gia Facebook tăng nhanh chóng, tăng lên gấp hai lần trong năm ngoái.
"Tôi sẽ không bỏ Facebook vì nó đã ăn quá sâu vào trong văn hóa. Facebook không chỉ là một chốn riêng tư, tôi không mong đợi điều đó. Nhưng đồng thời, tôi mong muốn có thể kiểm soát những thông tin nào người lạ có thể truy cập và những thông tin nào thì bạn bè và người thân có thể truye cập được," Ryan Scannell, một nhà khoa học 26 tuổi về ẩm thực ở Chicago cho biết.
Mục đích ẩn sau những thay đổi
Có những động cơ tài chính giấu đằng sau những động thái của công ty. Một trong những cách Facebook tạo ra lợi nhuận với dịch vụ miễn phí của nó là bằng cách lựa chọn ngẫu nhiên quảng cáo hiển thị cho từng cá nhân người sử dụng. Càng có nhiều thông tin công khai về người sử dụng, càng có nhiều công ty có thể thực hiện những quảng cáo mang tính tập trung như vậy.
Ngoài ra, những nhà phân tích còn cho rằng Facebook đang nhằm đến thị trường béo bở trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến. Nó tính toán rằng khả năng người dùng sẽ tìm đến bạn bè của họ để được thông tin và tư vấn sẽ nhiều hơn là những trang web rộng lớn hơn. Điều này mở ra nhiều cơ hội hơn cho những nhà quảng cáo.
Ảnh nguồn: pcmikie.com
"Họ đang nóng lên trong trận chiến chống lại Google. Nếu tôi tìm kiếm những lời khuyên để có thể chăm sóc đứa con 6 tuổi của tôi trong một ngày thì tôi sẽ hiển thị điều đó trên status message chứ tôi sẽ không tìm nó trên Google," ông Sean Sullivan, một cố vấn an ninh tại công ty bảo mật Internet, F-Secure chuyên thực hiện phân tích mạng xã hội. Ông Schrage phát biểu về vấn đề của Facebook rằng những thay đổi của mạng xã hội sẽ có tác dụng tạo một bước chuyển biến lớn trên Internet.
"Facebook đã trở thành trung tâm của sự chú ý xung quanh vấn đề thực sự quan trọng trong việc công nghệ dang thay đổi các quan niệm về sự riêng tư, chia sẻ và kiểm soát. Mọi người lo lắng về nó, nhưng người ta cũng bắt đầu nhận thấy những lợi ích và lợi thế của nó, họ bắt đầu nhận ra những giá trị mà kinh nghiệm mang lại."
Theo : Tác giảThúy Hiền (Theo NYT)
Facebook trở nên đáng sợ
Hôm thứ Tư vừa qua, người sử dụng Facebook đã phát hiện ra một lỗi cho phép truy cập vào những thông tin được coi là riêng tư trong tài khoản, giống như các cuộc hội thoại chat.
Không lâu trước đây, Facebook đã giới thiệu về những thay đổi cơ bản buộc những người sử dụng phải lựa chọn hoặc thông tin của họ được hiển thị tất cả mọi người hoặc họ phải dỡ bỏ nó hoàn toàn.
Mặc dù Facebook có động thái nhanh chóng khắc phục lỗ hổng bảo mật này vào hôm thứ Tư, nhưng những vi phạm này khiến những người sử dụng có cảm giác khó có thể tin tưởng vào dịch vụ bảo vệ thông tin cá nhân của họ mà Facebook cung cấp.
Ông Jeffrey P. Ament, 35 tuổi, một nhà thầu của chính phủ, người sống ở Rockville, Maryland nói rằng: "Facebook đã trở nên đáng sợ hơn là tạo niềm vui cho người sử dụng".
Facebook cho biết họ không nghĩ rằng việc bảo mật bị hổng trong một vài giờ sẽ gây ảnh hưởng lâu dài tới danh tiếng của công ty.
Ảnh: NYT
"Đối với một dịch vụ có sự tăng trưởng đáng kể như sự phát triển của chúng tôi, hiện đang hỗ trợ hơn 400 triệu người chia sẻ hàng tỉ mẫu nội dung chia sẻ, chúng tôi nghĩ rằng thành tích của chúng tôi về vấn đề an ninh và an toàn là tốt nhất," ông Elliot Schrage, phó Chủ tịch Chính sách Công cộng của công ty cho biết. "Liệu dịch vụ của chúng tôi có là hoàn hảo? Tất nhiên là không."
Facebook đang ngày càng trở thành trung tâm của những cuộc thảo luận đang ngày càng trở nên căng thẳng về sự riêng tư và làm thế nào để những dữ liệu cá nhân được sử dụng bởi các trang web đã thu thập nó, ông James E. Katz, một giáo sư về truyền thông tại Đại học Rutgers cho biết.
"Rõ ràng là chúng tôi tiếp tục phát hiện ra những ranh giới mới về sự riêng tư mà chỉ cần một động tác nhỏ là nó nhanh chóng bị vi phạm," ông Katz cho biết thêm.
"Những vi phạm này tương đối nhỏ nhưng nó lại bị phát hiện không đúng lúc. Nó đe dọa làm giảm những kỳ vọng mà Facebook mong muốn đạt được trong vài năm tới, bởi những người sử dụng đã nghi ngờ độ tin cậy của mạng xã hội này," Augie Ray, một nhà phân tích của Forrester Research đưa ra nhận định.
Kế hoạch chia sẻ thông tin người dùng
Trong vài tháng qua, Facebook đã giới thiệu những thay đổi khuyến khích người dùng cho những người có thể truy cập được trên Internet xem thông tin của họ.
Giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg, (Ảnh: NYT)
Tháng trước, giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg đã công bố kế hoạch bắt đầu chia sẻ thông tin người dùng với một số trang web bên ngoài, và Facebook đã bắt đầu buộc người sử dụng liên kết thông tin trong những trang hồ sơ của họ, như sở thích của họ là gì, và họ ở đầu làm những thông tin này trở thành những thông tin mở. Đó là thay đổi cuối cùng khiến Trung tâm thông tin riêng tư điện tử - một nhóm luật sư, khiếu nại với Ủy ban Thương Mại London.
Mức độ bất bình của người sử dụng rất khó để xác định nhưng một trong những biện pháp mà nhóm tạo trên Facebook để phản đối những thay đổi gần đây đã thu hút hơn 2,2 triệu thành viên tham gia.
Ông Schrage nói rằng công ty đã nhận thức được rằng một số người sử dụng không hài lòng với những thay đổi mà Facebook thực hiện nhưng phản ứng tổng thể thì lại rất tích cực.
"Facebook khởi đầu với một lời hứa chắc chắn về việc đảm bảo quyền riêng tư của người sử dụng. Bạn phải ở một trường đại học hoặc là thành viên của một số mạng để có thể đăng ký. Đó là một phần trong cách thức nó cạnh tranh với các mạng xã hội khác, bằng cách chống lại mạng My Space." - Bà Danah Boyd, nhà nghiên cứu truyền thông xã hội của Microsoft, thành viên của Trung tâm Berkman nghiên cứu Internet và Xã hội của Đại học Harvard nhận định.
Thêm nữa, rất nhiều người sử dụng thậm chí còn không nhận thức được ý nghĩa của các cài đặt bảo mật, tiến sĩ Boyd cho biết. Một cuộc nghiên cứu gần đây do Consumer Reports thực hiện cho biết 23% những người sử dụng Facebook không biết trang web cung cấp những công cụ kiểm soát sự riêng tư hay họ không dùng nó để bảo mật thông tin.
Ông Schrage cho biết hiện công ty đang làm việc để làm sáng tỏ những lầm lẫn về các cài đặt.
Rất nhiều người sử dụng đã bị thất vọng có thể vẫn tiếp tục tham gia vào mạng xã hội bởi nó đã trở thành một hình thức thiết yếu trong việc liên lạc. Số lượng người tham gia Facebook tăng nhanh chóng, tăng lên gấp hai lần trong năm ngoái.
"Tôi sẽ không bỏ Facebook vì nó đã ăn quá sâu vào trong văn hóa. Facebook không chỉ là một chốn riêng tư, tôi không mong đợi điều đó. Nhưng đồng thời, tôi mong muốn có thể kiểm soát những thông tin nào người lạ có thể truy cập và những thông tin nào thì bạn bè và người thân có thể truye cập được," Ryan Scannell, một nhà khoa học 26 tuổi về ẩm thực ở Chicago cho biết.
Mục đích ẩn sau những thay đổi
Có những động cơ tài chính giấu đằng sau những động thái của công ty. Một trong những cách Facebook tạo ra lợi nhuận với dịch vụ miễn phí của nó là bằng cách lựa chọn ngẫu nhiên quảng cáo hiển thị cho từng cá nhân người sử dụng. Càng có nhiều thông tin công khai về người sử dụng, càng có nhiều công ty có thể thực hiện những quảng cáo mang tính tập trung như vậy.
Ngoài ra, những nhà phân tích còn cho rằng Facebook đang nhằm đến thị trường béo bở trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến. Nó tính toán rằng khả năng người dùng sẽ tìm đến bạn bè của họ để được thông tin và tư vấn sẽ nhiều hơn là những trang web rộng lớn hơn. Điều này mở ra nhiều cơ hội hơn cho những nhà quảng cáo.
Ảnh nguồn: pcmikie.com
"Họ đang nóng lên trong trận chiến chống lại Google. Nếu tôi tìm kiếm những lời khuyên để có thể chăm sóc đứa con 6 tuổi của tôi trong một ngày thì tôi sẽ hiển thị điều đó trên status message chứ tôi sẽ không tìm nó trên Google," ông Sean Sullivan, một cố vấn an ninh tại công ty bảo mật Internet, F-Secure chuyên thực hiện phân tích mạng xã hội. Ông Schrage phát biểu về vấn đề của Facebook rằng những thay đổi của mạng xã hội sẽ có tác dụng tạo một bước chuyển biến lớn trên Internet.
"Facebook đã trở thành trung tâm của sự chú ý xung quanh vấn đề thực sự quan trọng trong việc công nghệ dang thay đổi các quan niệm về sự riêng tư, chia sẻ và kiểm soát. Mọi người lo lắng về nó, nhưng người ta cũng bắt đầu nhận thấy những lợi ích và lợi thế của nó, họ bắt đầu nhận ra những giá trị mà kinh nghiệm mang lại."
Theo : Tác giảThúy Hiền (Theo NYT)