ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC MÔN SINH HỌC
Câu 1: Nội dung nào sau đây sai khi đề cập đến vai trò của di truyền y học tư vấn:
A. Dự đoán khả năng xuất hiện bệnh hay dị tật ở con cháu.
B. Hạn chế tác hại của bệnh.
C. Hạn chế phát sinh bệnh như hạn chế sinh đẻ, không cho kết hôn gần.
D. Chữa được một số bệnh như đái tháo đưòng, dao,..
Câu 2: Chiều dài của 1 gen cấu trúc là 2397 A. Do đột biến thay thế một cặp Nu tại vị trí thứ 400 tính từ Nu đầu tiên, tính từ mã mở đầu làm cho bộ ba mã hóa tai đây trở thành mã không quy định a.amin nào. Loại đột biến này đã ảnh hưởng tới bao nhiêu a.amin nếu không kể đến mã mở đầu?
A. Mất 101 a.amin trong chuỗi polipeptit.
B. Mất 1 a.amin trong chuỗi polipeptit.
C. Mất 100 a.amin trong chuỗi polipeptit.
D. Có 1 a.amin bị thay thế trong chuỗi polipeptit.
Câu 3: Tìm câu có nội dung sai:
A. Sốc nhiệt là hiện tượng tăng giảm nhiệt độ môi trường một cách đột ngột, gây ra đột biến.
B. Hiệu quả của tác nhân vật lí cao hơn hiệu quả của tác nhân hóa học.
C. Hóa chất EMS và 5BrU đều gây đột biến gen bằng cách thay thế hoặc mất 1 cặp Nu
D. Cosixin thường được dùng để gây ra đột biến tứ bội.
Câu 4: Để đột biến gen lặn có điều kiện biểu hiện thành kiểu hình trong 1 quần thể giao phối cần:
A. Gen lặn đó dị đột biến thành gen trội.
B. Alen trội tương ứng trên cặp gen dị hợp bị đột biến thà
nh alen lặn.
C. Thời gian để tăng số lượng cá thể dị hợp về gen đó trong quần thể.
D. Trong cơ thể do đột biến ngẫu nhiên của hai alen trội thành alen lặn.
Câu 5: Thành phần cấu tạo của virut gồm:
A. Các phân tử axit nucleic kết hợp với nhau.
B. Chỉ có các phân tử protêin.
C. Có màng, tế bào chất và nhân.
D. Lõi một phân tử ADN hay ARN và vỏ bọc protêin.
Câu 6: Điều khẳng định nào về chọn lọc tự nhiên dưới đây là đúng hơn cả:
A. Chọn lọc tự nhiên tạo nên các đặc điểm thích nghi giúp sinh vật thích nghi với môi trường.
B. Chọn lọc tự nhiên trực tiếp làm thay đổi tần số alen của quần thể.
C. Chọn lọc tự nhiên làm thay đổi giá trị thích ứng của kiểu gen.
D. Chọn lọc tự nhiên sàng lọc những biến dị có lợi, đào thải những biến dị có hại.
Câu 7: Diễn thế sinh thái có thể hiểu là:
A. Sự biến đổi cấu trúc của quần thể.
B. Thay quần xã này bằng quẫn xã khác.
C. Tăng nhanh số lượng cá thể của quần thể.
D. Thu hẹp vùng phân bố của quần xã.
Câu8: Đa số các đột biến thường có hại vì:
A. Thường làm mất đi nhiều gen.
B. Thường làm mất đi khả năng sinh sản của những cơ thể mang đột biến.
C. Thường biểu hiện ngẫu nhiên, vô hướng do vậy thường gây chết hoặc di dạng.
D. Phá vỡ mối quan hệ hài hòa giữa gen trong khiểu gen và giữa kiểu gen với môi trường.
Câu 9: Nguyên nhân của nhịp sinh học ngày đem là do:
A. Sự thay đổi mang tính chu kì của môi trường.
B. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm.
C. Do yếu tố di truyền của loài quy định.
D. Do cấu tạo của cơ thể thích nghi với hoạt động ngày hoặc đem.
Câu 10: Trình tự biến đổi nào dưới đây là đúng:
A. Biến đổi trong trình tự Nucleotit của gen dẫn tới biến đổi trong trinyhf tự các a.amin trong chuỗi polipeptit từ đó gây nên những biến đổi trong trình tự các ribonucleotit của mARN và làm thay đổi tính trạng.
B. Biến đổi trong trình tự của các Nucleotit của gen dẫn tới biến đổi trong các trình tự của các ribonucleotit của mARN từ đó biến đổi các trình tự của các a.amin trong chuỗi polipeptit và làm thay đổi tính trạng.
C. Biến đổi trong trình tự của các Nucleotit của gen cấu trúc dẫn tới biến đổi trong các trình tự của các ribonucleotit của mARN từ đó biến đổi các trình tự của các a.amin trong chuỗi polipeptit và làm thay đổi tính trạng.
D. Biến đổi trong trình tự của các Nucleotit của gen dẫn tới biến đổi trong các trình tự của các ribonucleotit của tARN từ đó biến đổi các trình tự của các a.amin trong chuỗi polipeptit và làm thay đổi tính trạng
Câu 11: Mẹ bình thường, bố và ông ngoại mắc bệnh máu khó đông. Kết luận nào dưới đay đúng:
A. 50 % con gái có khả năng mắc bệnh.
B. Con gái của họ không mắc bệnh.
C. 100 % con trai mắc bệnh.
D. 100 % con trai hoàn toàn bình thường.
Câu 12: Ở loài giao phối, quần thể này phân biệt với quần thể khác bởi dấu hiệu đặc trưng nào?
A. Tỉ lệ các loại kiểu hình.
B.Tỉ lệ các loại kiểu gen.
C. Tần số tương đối của các alen về 1 gen tiêu biểu.
D. Vốn gen phong phú nhiều hay ít.
Câu 13: Thể đột biến là:
A. Trạng thái của cơ thể của cá thể đột biến.
B. Những biểu hiện ra kiểu hình của những tế bào mang đột biến.
C. Những cá thể mang đột biến đã biểu hiện ra kiểu hình của cơ thể.
D. Chỉ các cá thể mang đột biến, giúp phân biệt với các cá thể không mang đột biến.
Câu 14: Ở người, nhóm máu được quy định bởi các alen I[sup:a13bf2f164]a, I[/sup:a13bf2f164]b, I[sup:a13bf2f164]o trong đó I[sup]a, I[/sup:a13bf2f164]b là trội so với I[sup]o thì số kiểu gen và kiểu hình về nhóm máu trong quần thể người là:
A. 4 kiểu gen : 6 kiểu hình.
B. 3 kiểu gen : 3 kiểu hình.
C. 6 kiểu gen : 4 kiểu hình.
D. 6 kiểu gen : 6 kiểu hình.
Câu 15: Để nghiên cứu vai trò của kiểu gen và môi trường đối với cơ thể người, phương pháp nào dưới đây là phù hợp nhất:
A. Nghiên cứu cặp sinh đôi khác trứng.
B. Nghiên cứu cặp sinh đôi cùng trứng.
C. Nghiên cứu tế bào.
D. Nghiên cứu phả hệ.
Câu 16:Vai trò chủ yếu của chọn lọc tự nhiên trong tiến hóa nhỏ:
A. Phân hóa khả năng sống sót của những cá thể thích nghi hơn.
B. Phân hóa khả năng sinh sản của những kiểu gen khác nhau trong quần thể.
C. Quy định chiều hướng, nhịp độ biến đổi thành phần kiểu gen của quần thể.
D. Tích lũy biến dị có lợi, đào thải biến dị có hại.
Câu 17: Hạt coaxeva là:
A. Hỗn hợp hai dung dịch keo hữu cơ khác nhau đông tụ lại tạo thành những hạt rất nhỏ.
B. Các hơph chất có ba nguyên tố C,H,O như lipit tạo nên.
C. Các enzim kết hợp với các ion kim loại và liên kết với polipeptit tạo nên.
D. Các hợp chất hữu cơ phân tử hòa tan trong nước dưới dạng những dung dịch keo.
Câu 18: Nhân tố nào thúc đẩy sự tiến hóa của sinh vật nhanh nhất.
A. Quá trình đột biến .
B. Quá trình chọn lọc tự nhiên.
C. Quá trình giao phối.
D. Cơ chế cách li.
Câu 19: Ở người, gen H quy định tính trạng máu bình thường, h quy định tính trạng máu khó đông: một cặp vợ chồng bố mẹ bình thường nhưng sinh con trai mắc bệnh claiphento và bị máu khó đông. Kiểu gen của bố mẹ là gì, đột biến dị bội trong quá trình phát sinh giao tử ở bố hay mẹ.
A. XHXH x XhY , Đột biến sảy ra ở bố.
B. XHXh x XHY , Đột biến sảy ra ở bố.
C. XhXh x XHY , Đột biến sảy ra ở mẹ.
D. XHXh x XHY , Đột biến sảy ra ở mẹ.
Câu 20: Để giải thích nguồn gốc các loài, Đacuyn xem vai trò của nhân tố tiến hóa nào sau đây quan trọng nhất.
A. Các biến dị cá thể.
B. Di truyền tích lũy các biến dị có lợi.
C. Chọn lọc tự nhiên.
D. Phân li tính trạng.
Câu 21: Phương pháp nhân giống thuần chủng ở vật nuôi sử dụng trong trường hợp:
A. Cần giữ lại các cá thể có mức độ dị hợp tử cao, sử dụng ưu thế lai.
B. Cần giữ lại các phẩm chất quý của 1 giống, tạo ra độ đồng đều về kiểu gen của phẩm giống.
C. Cần phát hiện ra những gen xấu để loại bỏ.
D. Hạn chế hiện tượng thoái hóa giống và cải tạo giống.
Câu 22: Đặc điểm cấu trúc di truyền của 1 quần thể tự phối:
A. Cấu trúc di truyền ổn định.
B. Quần thể ngày càng thoái hóa.
C. Phần lớn các gen ở trạng thái đồng hợp.
D. Các cá thể trong quần thể có kiểu gen đồng nhất.
Câu 23: Trong nghiên cứu di truyền người, việc xây dựng phả hệ phải được thực hiện ít nhất qua mấy thế hệ:
A. Hai thế hệ.
B. Ba thế hệ.
C. Bốn thế hệ.
D. Năm thế hệ.
Câu 24: Giá trị thích nghi của đột biến gen phụ thuộc vào:
A. Gen bị đột biến là trội hay lặn.
B. Gen bị đột biến nằm trong tế bào sinh dưỡng hay tế bào sinh dục.
C. Môi trường hoặc tổ hợp gen mang đột biến đó.
D. Tần số đột biến thấp hay cao.
Câu 25: Thứ tự 3 giai đoạn của việc sử dụng kĩ thuật di truyền bằng việc sử dung plasmit làm thể truyền là:
A. Phân lập ADN - Tách dòng ADN - Cắt nối ADN.
B. Tạo ADN plasmit tái tổ hợp - Cắt và nối ADN - Chuyển ADN và tế bào nhận.
C. Phân lập ADN - Tạo ADN plasmit tái tổ hợp - Chuyển ADN plasmit tai tổ hợp vào tế bào nhận.
D. Phân lập ADN - Tạo ADN plasmit tái tổ hợp - Chuyển ADN plasmit tai tổ hợp vào tế bào cho.