Đề thi olympic môn Sinh học năm 2012 (Bà Rịa Vũng Tàu)

be_ngoc_2011

New member
Xu
0
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÀ RỊA VŨNG TÀU
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
KỲ THI OLYMPIC TRUYỀN THÔNGD 30/4
LẦN THỨ XVIII NĂM 2012
Khóa ngày 07 tháng 4 năm 2012
Môn thi: SINH HỌC lớp 11
Thời gian làm bài: 180 phút không kể thời gian phát đề
Chú ý:
- Đề thi này có 2 trang,
- Học sinh làm bài: những câu khác nhau không được làm chung trên một tờ giấy thi.

Câu 1: (5 điểm)
1. Cây xanh sử dụng nguồn nitơ không khí và trong đất bằng những phương thức nào?
2. Sự hấp thụ khoáng gắn liền với quá trình hô hấp của rễ cây. Em hiểu điều đó như thế nào?
3. Giải thích tại sao trong quá trình quang hợp nếu quá thiếu hay quá thừa CO2 đều làm giảm năng suất cây trồng?
4. Dung dịch phenol có màu vàng khi trong môi trường có CO2, màu đỏ trong môi trường không có CO2. Cho các dụng cụ và hóa chất sau:
- 1 cốc đựng phenol miệng rộng.
- 1 chậu cây nhỏ.
- 1 chuông thủy tinh kín
a. Hãy bố trí thí nghiệm để chứng minh CO2 là nguyên kiệu của quang hợp.
b. Để thí nghiệm cho kết quả tốt nên sử dụng cây nào trong các cây C3, C4.
c. Có nên sử dụng thực vật CAM để làm thí nghiệm này hay không? Giải thích?

Câu 2: (5 điểm)
1. Tại sao khi tâm nhĩ co máu chỉ chảy xuống tâm thất mà không dồn trở lại tĩnh mạch?
2. Sau khi ta nín thở vài phút thì nhịp tim và nhịp hô hấp có thay đổi không? Giải thích cơ chế điều hòa nội mô trong trường hợp này?
3. Tại sao khi uống nhiều rượu thường cảm thấy khát nước và mất nhiều nước qua nước tiểu?
4. Tại sao ở trâu bò, nồng độ glucozo trong máu thấp hơn các động vật khác?

Câu 3: (5 điểm)
1. Các câu sau đúng hay sai? Giải thích?
a. Mưa rào có thể gây phản ứng khép lá ở cây trinh nữ và cây gọng vó.
b. Tính hướng sáng của thực vật có cơ chế giống với tính hướng sáng của con thiêu thân.
c. Sự đóng-mở khí khổng cũng là một dạng cảm ứng của thực vật.
2. Thế nào là hiện tượng ưu thế ngọn? vai trò của hoocmon auxinvà xitokinin tác động lên ưu thế ngọn.
3. Khi măng tre cao được 50-70 cm nhưng vì lý di nào đó bị gãy phần ngọn măng. Hãy cho biết măng có tiếp tục cao lên nữa và phát triển thành cây được không? Giải thích?
4. So sánh phản ứng hướng sáng của thân cây với vận động nở hoa của cây?

Câu 4: (5 điểm)
1. Nếu màng tế bào thần kinh giảm tính thấm đối với ion kali có ảnh hưởng đến điện thế nghỉ hay không? Giải thích?
2. Tại sao những người hạ canxi huyết lại bị mất cảm giác?
3. Tại sao người và động vật có hệ thần kinh phát triển có rất nhiều tập tính học được?
4. Điền tên loại hoocmon liên quan đến từng hiện tượng trong bảng sau vào dòng tương ứng:



--------------------------------------Hiện tượng---------------------------------------------------------------------------------------------------------Hoocmon liên quan

Các mô, cơ quan cũ của sâu biến mất đi, đồng thời các mô, cơ quan mới hình thành.

Người trưởng thành cao 120cm, người cân đối.

Quá trình biến đổi sâu thành nhộng bị ức chế.

Bệnh nhân bị lồi mắt, tim đập nhanh, thân nhiệt tăng, hồi hộp, lo lắng, khó ngủ.

Nòng nọc nhanh chóng biến đổi thành con ếch bé bằng con ruồi.

(Do sửa hoài không được nên mọi người tạm thời xem như vầy nha khi nào rảnh mình sẽ sửa nó lại dưới dạng bảng ^^)

-----------------------------------hết------------------------------------------------------

Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm
Họ tên thí sinh:..................................số báo danh:.................................
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Đề k có bài tập hả bạn?@@ -------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
Lớp 11 có bài tập thì cũng chỉ 1-2 đ/10
Đề bài rất rộng và bao quát, thực tế
Mà mỗi học sinh làm hết 4 tờ giấy, cách này hay đấy
 
Cám ơn bạn đã cung cấp thông tin! Bạn đưa đáp án lên đi cho mình và các bạn khác (không tham dự) học hỏi thêm!
 

VnKienthuc lúc này

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top