Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi vào 10 môn Ngữ văn tỉnh Thanh Hóa
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Butchi" data-source="post: 152139" data-attributes="member: 7"><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TỈNH THANH HÓA</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>NĂM HỌC 2009 – 2010, MÔN THI: NGỮ VĂN – ĐỀ C</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Ngày thi: 01 tháng 07 năm 2009</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Thời gian làm bài: 120 phút</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Câu 1: 1.5 điểm</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">a. Từ “xuân” trong câu thơ dưới đây được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>“Trước lầu Ngưng Bích khóa xuân</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Vẻ non xa tấm trăng gần ở chung”.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">(Nguyễn Du, Truyện Kiều)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">b. Tìm từ láy trong câu thơ sau:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>“Buồn trong nội cỏ rầu rầu</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Chân mây mặt đất một màu xanh xanh”.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">(Nguyễn Du, Truyện Kiều)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Câu 2: 2.5 điểm</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">a. Tóm tắt đoạn trích truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của nhà văn Lê Minh Khuê (SGK Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục, 2005) không quá 15 dòng.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">b. Nêu ngắn gọn chủ đề truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Câu 3: 2 điểm</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Viết một đoạn văn khoảng 10 đến 15 dòng trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của con cháu đối với tổ tiên.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Câu 4: 4 điểm</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Phân tích đoạn thơ dưới đây</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Ngửa mặt lên nhìn mặt</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Có cái gì rưng rưng</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Như là đồng là bể</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Như là sông là rừng</em></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Trăng cứ tròn vành vạnh</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Kể chi người vô tình</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Anh trăng im phăng phắc</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Đủ cho ta giật mình.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">(Ánh trăng, Nguyễn Duy, SGK Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục, 2005)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>HƯỚNG DẪN CHẤM</strong></p></span></p><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong><strong>MÔN : NGỮ VĂN – ĐỀ D (ĐỀ CHÍNH THỨC)</strong></p><p></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">A, LƯU Ý CHUNG</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">1) Câu 2a, câu 3, câu 4: phải đảm bảo là một văn bản (đoạn văn hoặc bài văn theo yêu cầu của từng cầu).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">2) Không cho quá điểm trung bình những bài có dấu hiệu sao chép văn mẫu.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">3) Những bài làm có sự sáng tạo mới và kiến giải hợp lí, giám khảo ccawn cứ vào bài làm cụ thể để cho điểm hợp lí.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">4) Trân trọng những bài làm trình bày cẩn thận, rõ ràng, chữ viết đệp.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">B, HƯỚNG DẪN CỤ THỂ</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Câu 1: 1.5 điểm</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">a. Từ “xuân” được dùng với nghĩa chuyển – 0.5 điểm</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">b. Các từ láy là: rầu rầu (0.5 điểm) – xanh xanh (0.5 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Câu 2: 2.5 điểm</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">a. Tóm tắt: bài viết cần nêu được các tình tiết chính của cốt truyện trong đoạn trích.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Đoạn trích truyện ngắn Những ngoi sao xa xôi kể về 3 cô gái thanh niên xung phong ở một tổ trinh sát phá bom trên cao điểm. Đó là Phương Đinh, Thảo và Nho. Công việc được giao của các cô gái là ngồi quan sát địch ném bom, khi có bom nổ thì chạy lên đo khối lượng đất lấp vào hố, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom. Tình đồng đội của họ hết sức cao đẹp. Cuộc sống chiến đấu của 3 cô gái trẻ nơi trọng điểm giữ chiến trường dù khắc nghiệt và muôn vàn nguy hiểm song các cô vẫn vui tươi, hồn nhiên, lãng mạn, gắn bó với nhau dù mỗi người có một tính cách riêng. Trong một lần phá bom, Nho bị thương, Phương Định và Thảo đã chăm sóc chu đáo, tận tình – 2.0 điểm</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">b. Nêu chủ đề: truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê đã làm nổi bật tâm hồn trong sáng, mơ mộng, tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh nhưng rất hồn nhiên, lạc quan của các cô gái thanh niên xung phong trên cao điểm tuyến đường Trường Sơn. Đó chính là những hình ảnh đẹp, tiêu biểu về thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước – 0.5 điểm.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Câu 3: đảm bảo các yêu cầu</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Hình thức: là một đoạn văn không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp, diễn đạt – 0.25 điểm.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Nội dung: hiểu được rằng tổ tiên là cội nguồn của mỗi con người, bất cứ ai cũng có tổ tiên. Mỗi người phải bày tỏ lòng biết ơn tổ tiên bằng những hành động cụ thể: nhắc nhở với con cháu về cội nguồn của mình, ngày lễ tết là những dịp để bày tỏ lòng biết ơn đó. Phát huy truyền thống gia đình dòng họ. Mở rộng vấn đề: Phê phán những hành động vô ơn, nhạo báng tổ tiên, trái với đạo lí. – 1.75 điểm.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Câu 4: 4 điểm</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">a. Hình thức: là một bài văn hoàn chỉnh, bố cục rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp, diễn đạt – 0.25 điểm.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">b. Nội dung: đảm bảo một số ý cơ bản sau:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Tác giả, tác phẩm:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Nguyễn Duy sinh năm 1948, quê ở thành phố Thanh Hóa. Ông lag một trong những nhà thơ tiêu biểu trong kháng chiến chống Mĩ – 0.25 điểm</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Bài thơ Ánh trăng in trong tập thơ cùng tên viết năm 1978. Hai khổ thơ cuối bài là niềm khát khao hướng thiện, sự tri ân với quá khứ - 0.25 điểm</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Phân tích: </span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Khổ 4: tình huống mất điện, đối mặt với vầng trăng đã làm sống dạy bao cảm xúc trong nhà thơ. Trăn là thiên nhiên, là đồng, là bể, là sông, là rừng; trăng còn là biểu tượng cho quá khứ hồn nhiên, nghĩa tình. Đối mặt với trăng cũng là đối mạt với chính mình, với quá khứ đó. Các hình anhe: như là đồng, là bể, như là sông, là rừng trong kết cấu đầu cuối tương ứng còn mang ý nghĩa nhấn mạnh niềm khát khao hướng thiện của con người – 1.5 điểm</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Khổ 5: phân tích các từ: cứ, vành vạnh, im, phăng phắc, giật mình. Vầng trăng hiền dịu, bao dung, độ lượng mà nghiêm khắc đủ khiến con người phải giật mình dừng lại để suy nghĩ, để sám hối, ân hận… Đó cũng là bắt đầu của một cuộc tự vấn lương tâm rất đáng trân trọng. – 1.5 điểm</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Đánh giá nâng cao: khổ thơ là sự tự nhận thức về mình và niềm khát khao hướng thiện của những con người chân chính. Đồng thời đó cũng là sự cảnh tỉnh, nhắc nhở con người đừng bao giờ lãng quên quá khứ, luôn biết tri â với quá khứ… Thành công nghệ thuật của đoạn thơ là những hình ảnh giàu tính biểu cảm, giọng điệu tâm tình tự nhiên, gần gũi mà chất chứa suy ngẫm, triết lí – 0.25 điểm.</span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Butchi, post: 152139, member: 7"] [CENTER][FONT=arial][B]KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TỈNH THANH HÓA[/B] [B]NĂM HỌC 2009 – 2010, MÔN THI: NGỮ VĂN – ĐỀ C[/B] [B]Ngày thi: 01 tháng 07 năm 2009[/B] [B]Thời gian làm bài: 120 phút[/B] [/FONT][/CENTER] [FONT=arial] Câu 1: 1.5 điểm a. Từ “xuân” trong câu thơ dưới đây được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? [I]“Trước lầu Ngưng Bích khóa xuân Vẻ non xa tấm trăng gần ở chung”.[/I] (Nguyễn Du, Truyện Kiều) b. Tìm từ láy trong câu thơ sau: [I]“Buồn trong nội cỏ rầu rầu Chân mây mặt đất một màu xanh xanh”.[/I] (Nguyễn Du, Truyện Kiều) Câu 2: 2.5 điểm a. Tóm tắt đoạn trích truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của nhà văn Lê Minh Khuê (SGK Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục, 2005) không quá 15 dòng. b. Nêu ngắn gọn chủ đề truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi. Câu 3: 2 điểm Viết một đoạn văn khoảng 10 đến 15 dòng trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của con cháu đối với tổ tiên. Câu 4: 4 điểm [I] Phân tích đoạn thơ dưới đây Ngửa mặt lên nhìn mặt Có cái gì rưng rưng Như là đồng là bể Như là sông là rừng Trăng cứ tròn vành vạnh Kể chi người vô tình Anh trăng im phăng phắc Đủ cho ta giật mình.[/I] (Ánh trăng, Nguyễn Duy, SGK Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục, 2005) [CENTER][B]HƯỚNG DẪN CHẤM [/B][B]MÔN : NGỮ VĂN – ĐỀ D (ĐỀ CHÍNH THỨC)[/B][/CENTER] A, LƯU Ý CHUNG 1) Câu 2a, câu 3, câu 4: phải đảm bảo là một văn bản (đoạn văn hoặc bài văn theo yêu cầu của từng cầu). 2) Không cho quá điểm trung bình những bài có dấu hiệu sao chép văn mẫu. 3) Những bài làm có sự sáng tạo mới và kiến giải hợp lí, giám khảo ccawn cứ vào bài làm cụ thể để cho điểm hợp lí. 4) Trân trọng những bài làm trình bày cẩn thận, rõ ràng, chữ viết đệp. B, HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Câu 1: 1.5 điểm a. Từ “xuân” được dùng với nghĩa chuyển – 0.5 điểm b. Các từ láy là: rầu rầu (0.5 điểm) – xanh xanh (0.5 điểm) Câu 2: 2.5 điểm a. Tóm tắt: bài viết cần nêu được các tình tiết chính của cốt truyện trong đoạn trích. Đoạn trích truyện ngắn Những ngoi sao xa xôi kể về 3 cô gái thanh niên xung phong ở một tổ trinh sát phá bom trên cao điểm. Đó là Phương Đinh, Thảo và Nho. Công việc được giao của các cô gái là ngồi quan sát địch ném bom, khi có bom nổ thì chạy lên đo khối lượng đất lấp vào hố, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom. Tình đồng đội của họ hết sức cao đẹp. Cuộc sống chiến đấu của 3 cô gái trẻ nơi trọng điểm giữ chiến trường dù khắc nghiệt và muôn vàn nguy hiểm song các cô vẫn vui tươi, hồn nhiên, lãng mạn, gắn bó với nhau dù mỗi người có một tính cách riêng. Trong một lần phá bom, Nho bị thương, Phương Định và Thảo đã chăm sóc chu đáo, tận tình – 2.0 điểm b. Nêu chủ đề: truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê đã làm nổi bật tâm hồn trong sáng, mơ mộng, tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh nhưng rất hồn nhiên, lạc quan của các cô gái thanh niên xung phong trên cao điểm tuyến đường Trường Sơn. Đó chính là những hình ảnh đẹp, tiêu biểu về thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước – 0.5 điểm. Câu 3: đảm bảo các yêu cầu - Hình thức: là một đoạn văn không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp, diễn đạt – 0.25 điểm. - Nội dung: hiểu được rằng tổ tiên là cội nguồn của mỗi con người, bất cứ ai cũng có tổ tiên. Mỗi người phải bày tỏ lòng biết ơn tổ tiên bằng những hành động cụ thể: nhắc nhở với con cháu về cội nguồn của mình, ngày lễ tết là những dịp để bày tỏ lòng biết ơn đó. Phát huy truyền thống gia đình dòng họ. Mở rộng vấn đề: Phê phán những hành động vô ơn, nhạo báng tổ tiên, trái với đạo lí. – 1.75 điểm. Câu 4: 4 điểm a. Hình thức: là một bài văn hoàn chỉnh, bố cục rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp, diễn đạt – 0.25 điểm. b. Nội dung: đảm bảo một số ý cơ bản sau: + Tác giả, tác phẩm: - Nguyễn Duy sinh năm 1948, quê ở thành phố Thanh Hóa. Ông lag một trong những nhà thơ tiêu biểu trong kháng chiến chống Mĩ – 0.25 điểm - Bài thơ Ánh trăng in trong tập thơ cùng tên viết năm 1978. Hai khổ thơ cuối bài là niềm khát khao hướng thiện, sự tri ân với quá khứ - 0.25 điểm + Phân tích: - Khổ 4: tình huống mất điện, đối mặt với vầng trăng đã làm sống dạy bao cảm xúc trong nhà thơ. Trăn là thiên nhiên, là đồng, là bể, là sông, là rừng; trăng còn là biểu tượng cho quá khứ hồn nhiên, nghĩa tình. Đối mặt với trăng cũng là đối mạt với chính mình, với quá khứ đó. Các hình anhe: như là đồng, là bể, như là sông, là rừng trong kết cấu đầu cuối tương ứng còn mang ý nghĩa nhấn mạnh niềm khát khao hướng thiện của con người – 1.5 điểm - Khổ 5: phân tích các từ: cứ, vành vạnh, im, phăng phắc, giật mình. Vầng trăng hiền dịu, bao dung, độ lượng mà nghiêm khắc đủ khiến con người phải giật mình dừng lại để suy nghĩ, để sám hối, ân hận… Đó cũng là bắt đầu của một cuộc tự vấn lương tâm rất đáng trân trọng. – 1.5 điểm - Đánh giá nâng cao: khổ thơ là sự tự nhận thức về mình và niềm khát khao hướng thiện của những con người chân chính. Đồng thời đó cũng là sự cảnh tỉnh, nhắc nhở con người đừng bao giờ lãng quên quá khứ, luôn biết tri â với quá khứ… Thành công nghệ thuật của đoạn thơ là những hình ảnh giàu tính biểu cảm, giọng điệu tâm tình tự nhiên, gần gũi mà chất chứa suy ngẫm, triết lí – 0.25 điểm.[/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi vào 10 môn Ngữ văn tỉnh Thanh Hóa
Top