Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi vào 10 môn Ngữ văn tỉnh Thanh Hóa
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Butchi" data-source="post: 152134" data-attributes="member: 7"><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>HƯỚNG DẪN CHẤM</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>KỲ THI VÀO LỚP 10 CHUYÊN LAM SƠN TỈNH THANH HÓA</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>NĂM HỌC 2009 – 2010</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>MÔN THI: NGỮ VĂN (ĐỀ CHÍNH THỨC)</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'">(Hướng dẫn này gồm có 03 trang)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em>I. </em></strong><strong><em>YÊU CẦU CHUNG</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Đây là đề thi tuyển chọn đối tượng học sinh chuyên nên giám khảo cần nắm bắt kĩ nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá được một cách tổng quát và chính xác, tránh đếm ý cho điểm. Đồng thời cũng cần chủ động linh hoạt vận dụng, cân nhắc từng trường hợp cụ thể. Tinh thần chung nên sử dụng nhiều mức điểm một cách hợp lí, theo thang điểm 10 điểm. Đặc biệt, khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Những thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu cơ bản thì vẫn cho điểm.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Việc chi tiết hóa điểm số (nếu có) so với biểu điểm phải đảm bảo không sai lệch với hướng dẫn chấm và được thống nhất trong tổ chấm cùng với tổ trưởng chấm. Sauk hi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0.25 điểm.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em>II. </em></strong><strong><em>ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Câu 1: 2 điểm</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Chỉ ra các biện pháp tu từ chủ yếu: điệp tù, hoán dụ, ẩn dụ (0.5 điểm).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Phân tích được tác dụng của các biện pháp tu từ (1.5 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Điệp từ “nhóm” được lặp lại nhiều lần làm nổi bật hình ảnh người bà tần tảo, giàu đức hi sinh với công việc nhóm lửa hàng ngày và nhóm lên những nét đẹp trong tâm hồn tuổi thơ của cháu. (0.5 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Hoán dụ “khoai, sắn, nồi xôi gạo mới” gợi ra hình ảnh gắn bó với những gì giản dị, gần gũi cả quê hương và tình làng nghĩa xóm. (0.5 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- ẩn dụ “bếp lửa”: vừa là hình ảnh thực vừa là ngọn lửa của tình yêu thương, đức hi sinh và niềm tin của con người, cuộc đời mà bà đã nhóm lên trong lòng cháu. (0.5 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Câu 2: 3 điểm</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">A. Về hình thức</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Đảm bảo một văn bản nghị luận văn học có cấu trúc rõ ràng, mạch lạc, hành văn trôi chảy, ít mắc lỗi chính tả, dùng từ diễn đạt (0.25 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">B. Về nội dung</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Giới thiệu ngắn gọn về Nguyễn Dữ và Chuyện người con gái Nam Xương (0.25 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Khẳng định hình tượng chiếc bóng là chi tiết nghệ thuật đặc sắc nhất trong tác phẩm: có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển của cốt truyện (vừa là chi tiết thắt nút vừa là chi tiết mở nút…) (0.5 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Ý nghĩa của hình tượng “chiếc bóng”: thể hiện bi kịch đau đớn của Vũ Nương (1.5 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Xuất phát từ tình thương con, niềm khát khao hạnh phúc gia đình sum họp, thể hiện nỗi thương nhớ chồng, tình cảm thủy chung nên nàng mới nghĩ ra hình ảnh “chiếc bóng” (Hình ảnh “chiếc bóng” đối với nàng có ý nghĩa vợ chồng như hình với bóng) (0.75 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Đó là nguyên cớ dẫn đến nỗi oan khiên và cái chết bi thảm của Vũ Nương đồng thời cũng là minh chứng cho tấm lòng thủy chung, trong sáng của nàng. (0.5 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Đó cũng là một sai lầm đáng được cảm thông của Vũ Nương (0.5 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Khái quát được giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo của ngòi bút Nguyễn Dữ và đánh giá được nghệ thuật lựa chọn chi tiết độc đáo của tác giả. (0.5 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Câu 3: 5 điểm</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">A. Về hình thức: Đảm bảo một văn bản nghị luận văn học có cấu trúc rõ ràng, mạch lạc, hành văn trôi chảy, ít mắc lỗi chính tả, dùng từ, diễn đạt, bài viết thể hiện được cảm xúc. (0.5 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">B. Về nội dung</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Giới thiệu khái quát về nhà thơ Y Phương và bài thơ Nói với con – 0.25 điểm.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Tình yêu quê hương, cội nguồn của nhà thơ được thể hiện một cách độc đáo qua lời dặn dò của người cha đối với con – 0.25 điểm,</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Cảm nhận được tình yêu quê hương, nguồn cội được biểu hiện cụ thể trong bài thơ là niềm tự hào về “Người đồng mình” (2 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ tự hào về tâm hồn lãng mạn, hào hoa, giàu chất thơ, giàu tình nghĩa của người đồng mình: Đan lờ cài nan hoặc Con đường cho những tấm lòng – 0.5 điểm.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ tự hào về người đồng mình, giàu ý chí, giàu nghị lực: Cao đo nỗi buồn / Xa nuôi chí lớn – 0.5 điểm</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ tự hào về sức sống mãnh liệt, sự cần cù, tinh thần lạc quan, sự hồn nhiên của người đồng mình: Sống trên đã không chê đá gập ghềnh / Không lo cực nhọc – 0.5 điểm</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ tự hào về tinh thần tự tôn dân tộc của người đồng mình : Người đồng mình tự đục đa kê cao quê hương – 0.5 điểm</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Là lời dặn con khắc cốt ghi xương: sống xứng đáng là người đồng mình – 0.5 điểm.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Tình yêu đó được thể hiện bằng lối diễn đạt của chính dân tộc mình để tạo nên những hình ảnh thơ vừa cụ thể chân thực như tính cách người đồng mình vừa có ý nghĩa khái quát cao mà vẫn bay bổng sâu xa. Đó cũng là ý thức tự tôn dân tộc, khẳng định sự tài hoa của người đồng mình – 1 điểm.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Liên hệ với những bài thơ khác cùng viết về chủ đề này để thấy sự độc đáo trong cách thể hiện tình yêu quê hương mang màu sắc núi rừng của nhà thơ như so sánh với Quê hương của Tế Hanh, Đỗ Trung Quân… - 0.5 điểm.</span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Butchi, post: 152134, member: 7"] [CENTER][FONT=arial][B]HƯỚNG DẪN CHẤM[/B] [B]KỲ THI VÀO LỚP 10 CHUYÊN LAM SƠN TỈNH THANH HÓA[/B] [B]NĂM HỌC 2009 – 2010[/B] [B]MÔN THI: NGỮ VĂN (ĐỀ CHÍNH THỨC)[/B][/FONT] [FONT=arial](Hướng dẫn này gồm có 03 trang)[/FONT][/CENTER] [FONT=arial][B][I] I. [/I][/B][B][I]YÊU CẦU CHUNG [/I][/B] Đây là đề thi tuyển chọn đối tượng học sinh chuyên nên giám khảo cần nắm bắt kĩ nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá được một cách tổng quát và chính xác, tránh đếm ý cho điểm. Đồng thời cũng cần chủ động linh hoạt vận dụng, cân nhắc từng trường hợp cụ thể. Tinh thần chung nên sử dụng nhiều mức điểm một cách hợp lí, theo thang điểm 10 điểm. Đặc biệt, khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. Những thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu cơ bản thì vẫn cho điểm. Việc chi tiết hóa điểm số (nếu có) so với biểu điểm phải đảm bảo không sai lệch với hướng dẫn chấm và được thống nhất trong tổ chấm cùng với tổ trưởng chấm. Sauk hi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0.25 điểm. [B][I] II. [/I][/B][B][I]ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM [/I][/B] Câu 1: 2 điểm Chỉ ra các biện pháp tu từ chủ yếu: điệp tù, hoán dụ, ẩn dụ (0.5 điểm). Phân tích được tác dụng của các biện pháp tu từ (1.5 điểm) - Điệp từ “nhóm” được lặp lại nhiều lần làm nổi bật hình ảnh người bà tần tảo, giàu đức hi sinh với công việc nhóm lửa hàng ngày và nhóm lên những nét đẹp trong tâm hồn tuổi thơ của cháu. (0.5 điểm) - Hoán dụ “khoai, sắn, nồi xôi gạo mới” gợi ra hình ảnh gắn bó với những gì giản dị, gần gũi cả quê hương và tình làng nghĩa xóm. (0.5 điểm) - ẩn dụ “bếp lửa”: vừa là hình ảnh thực vừa là ngọn lửa của tình yêu thương, đức hi sinh và niềm tin của con người, cuộc đời mà bà đã nhóm lên trong lòng cháu. (0.5 điểm) Câu 2: 3 điểm A. Về hình thức Đảm bảo một văn bản nghị luận văn học có cấu trúc rõ ràng, mạch lạc, hành văn trôi chảy, ít mắc lỗi chính tả, dùng từ diễn đạt (0.25 điểm) B. Về nội dung - Giới thiệu ngắn gọn về Nguyễn Dữ và Chuyện người con gái Nam Xương (0.25 điểm) - Khẳng định hình tượng chiếc bóng là chi tiết nghệ thuật đặc sắc nhất trong tác phẩm: có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển của cốt truyện (vừa là chi tiết thắt nút vừa là chi tiết mở nút…) (0.5 điểm) - Ý nghĩa của hình tượng “chiếc bóng”: thể hiện bi kịch đau đớn của Vũ Nương (1.5 điểm) + Xuất phát từ tình thương con, niềm khát khao hạnh phúc gia đình sum họp, thể hiện nỗi thương nhớ chồng, tình cảm thủy chung nên nàng mới nghĩ ra hình ảnh “chiếc bóng” (Hình ảnh “chiếc bóng” đối với nàng có ý nghĩa vợ chồng như hình với bóng) (0.75 điểm) + Đó là nguyên cớ dẫn đến nỗi oan khiên và cái chết bi thảm của Vũ Nương đồng thời cũng là minh chứng cho tấm lòng thủy chung, trong sáng của nàng. (0.5 điểm) + Đó cũng là một sai lầm đáng được cảm thông của Vũ Nương (0.5 điểm) - Khái quát được giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo của ngòi bút Nguyễn Dữ và đánh giá được nghệ thuật lựa chọn chi tiết độc đáo của tác giả. (0.5 điểm) Câu 3: 5 điểm A. Về hình thức: Đảm bảo một văn bản nghị luận văn học có cấu trúc rõ ràng, mạch lạc, hành văn trôi chảy, ít mắc lỗi chính tả, dùng từ, diễn đạt, bài viết thể hiện được cảm xúc. (0.5 điểm) B. Về nội dung - Giới thiệu khái quát về nhà thơ Y Phương và bài thơ Nói với con – 0.25 điểm. - Tình yêu quê hương, cội nguồn của nhà thơ được thể hiện một cách độc đáo qua lời dặn dò của người cha đối với con – 0.25 điểm, - Cảm nhận được tình yêu quê hương, nguồn cội được biểu hiện cụ thể trong bài thơ là niềm tự hào về “Người đồng mình” (2 điểm) + tự hào về tâm hồn lãng mạn, hào hoa, giàu chất thơ, giàu tình nghĩa của người đồng mình: Đan lờ cài nan hoặc Con đường cho những tấm lòng – 0.5 điểm. + tự hào về người đồng mình, giàu ý chí, giàu nghị lực: Cao đo nỗi buồn / Xa nuôi chí lớn – 0.5 điểm + tự hào về sức sống mãnh liệt, sự cần cù, tinh thần lạc quan, sự hồn nhiên của người đồng mình: Sống trên đã không chê đá gập ghềnh / Không lo cực nhọc – 0.5 điểm + tự hào về tinh thần tự tôn dân tộc của người đồng mình : Người đồng mình tự đục đa kê cao quê hương – 0.5 điểm - Là lời dặn con khắc cốt ghi xương: sống xứng đáng là người đồng mình – 0.5 điểm. - Tình yêu đó được thể hiện bằng lối diễn đạt của chính dân tộc mình để tạo nên những hình ảnh thơ vừa cụ thể chân thực như tính cách người đồng mình vừa có ý nghĩa khái quát cao mà vẫn bay bổng sâu xa. Đó cũng là ý thức tự tôn dân tộc, khẳng định sự tài hoa của người đồng mình – 1 điểm. - Liên hệ với những bài thơ khác cùng viết về chủ đề này để thấy sự độc đáo trong cách thể hiện tình yêu quê hương mang màu sắc núi rừng của nhà thơ như so sánh với Quê hương của Tế Hanh, Đỗ Trung Quân… - 0.5 điểm.[/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi vào 10 môn Ngữ văn tỉnh Thanh Hóa
Top