Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi thử môn Ngữ văn 9 số 9 - có đáp án
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Sen Biển" data-source="post: 195071" data-attributes="member: 110786"><p><strong>GỢI Ý ĐÁP ÁN</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>PHẦN I. ĐỌC – HIỂU</strong></p><p></p><p>Câu 1</p><p> - Thể thơ thất ngôn trường thiên hoặc thể thơ tự do</p><p></p><p>- Phương thức biểu đạt chính: Miêu tả</p><p></p><p>Câu 2</p><p></p><p> - Các từ: trăm, vạn, ngàn, nghìn : là số từ</p><p>- Góp phần tăng hiệu quả diễn đạt nội dung: ca ngợi, tự hào về vùng đất Cà Mau tươi đẹp, trù phú, tràn trề nhựa sống với một quá trình phát triển lâu bền, với hình ảnh rừng đước quen thuộc, vững vàng ôm lấy đất nước trong tư thế kiên cường.</p><p></p><p>Câu 3</p><p></p><p> - HS chỉ ra được biện pháp tu từ so sánh (Tổ quốc tôi như một con tàu) và điệp ngữ (Mũi Cà Mau), điệp cấu trúc (Tổ quốc tôi.....mũi Cà Mau)</p><p></p><p>- Hiệu quả nghệ thuật:</p><p></p><p> + Nhấn mạnh hình ảnh Tổ quốc đẹp như con thuyền luôn tiến về phía trước, vượt mọi sóng gió thác ghềnh.</p><p></p><p> + Tạo sự cân xứng, nhịp nhàng, điệp đi điệp lại nhằm nhấn mạnh vị trí của Cà Mau trên dáng hình Việt Nam: nếu đất nước là con tàu thì Cà Mau chính là mũi của con tàu ấy. Mũi tàu luôn đi trước, luôn hứng chịu gian lao thử thách trước và rẽ sóng mở đường cho thân tàu...Đồng thời thể hiện tình yêu của tác giả đối với quê hương, tổ quốc của mình.</p><p></p><p>Câu 4</p><p></p><p> - HS tự nêu cảm nhận của mình về đất mũi Cà Mau thông qua các hình ảnh có trong văn bản: phù sa vạn dặm, dòng sông rộng ngàn thước, trùng điệp một màu xanh của đước...</p><p></p><p>- Đồng thời bộc lộ được cảm xúc yêu quý, tự hào về mảnh đất cuối cùng cực Nam của Tổ quốc.</p><p>PHẦN II. LÀM VĂN</p><p></p><p><strong>Câu 1</strong></p><p></p><p> a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn khoảng 200 chữ (khoảng 20-25 dòng), có đủ các phần mở đoạn, phát triển đoạn; lập luận thuyết phục, có lí lẽ và dẫn chứng cụ thể, đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.</p><p></p><p><strong>b. Xác định đúng vấn đề nghị luận:</strong> Lòng tự hào về quê hương, đất nước ở mỗi con người.</p><p></p><p><strong>c. Triển khai vấn đề:</strong></p><p></p><p>* Giải thích: Tự hào quê hương, đất nước là trạng thái hài lòng, ngưỡng mộ, trân trọng và hãnh diện về những điều tốt đẹp, truyền thống quý báu, đặc trưng văn hóa… mà quê hương, đất nước mình có được.</p><p></p><p>* Bàn luận: </p><p></p><p>- Tự hào về quê hương, đất nước mình là một trạng thái tình cảm rất đáng quý ở mỗi con người. Tình cảm đó đã được hình thành và nuôi dưỡng tự bao đời nay và đến nay vẫn là một tình cảm cần được củng cố và phát huy đa dạng hơn nữa.</p><p></p><p>- Biểu hiện của lòng tự hào về quê hương, đất nước rất đa dạng, phong phú và thể hiện dưới nhiều khía cạnh khác nhau (HS lấy dẫn chứng: yêu mái đình, con sông, cây đa, giếng nước, gìn giữ di tích lịch sử, giữ gìn tiếng nói địa phương…)</p><p></p><p>* Bài học nhận thức và hành động: Phải luôn biết tự hào về quê hương, đất nước mình, tìm hiểu những vẻ đẹp còn tiềm ẩn của quê hương, đất nước và nhân rộng, phát huy tình cảm đó vì đó là tình cảm rất đáng quý, đáng trân trọng, một biểu hiện rõ nét nhất về tình yêu nước. Phê phán những biểu hiện làm ảnh hưởng, hoen ố vẻ đẹp truyền thống quê hương, đất nước.</p><p></p><p>Câu 2</p><p></p><p> HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo được các ý cơ bản sau:</p><p></p><p>- Giới thiệu khái quát tác giả, tác phẩm, dẫn được vấn đề cần bàn luận. </p><p></p><p>- Điểm chung:</p><p></p><p>+ Đều là hình ảnh thiên nhiên đẹp, thơ mộng, trữ tình</p><p></p><p>+ Đều là sự vật gần gũi, người bạn gắn bó thân thiết với con người.</p><p></p><p>+ Là cảm hứng sáng tác cho các nhà thơ, nhà văn.</p><p></p><p>- Điểm riêng trong sự khám phá và cách thể hiện hình ảnh ánh trăng ở từng bài thơ:</p><p></p><p><strong>a) Trăng trong bài thơ “Ngắm trăng” của Hồ Chí Minh</strong></p><p></p><p>+ Bài thơ viết về một cảnh ngắm trăng, một tư thế ngắm trăng rất đặc biệt: trong tù (dẫn chứng</p><p>+ Biểu hiện một tâm hồn thanh cao, một phong thái ung dung tự tại của nhà thơ - chiến sĩ. (...) (dẫn chứng)</p><p></p><p><strong>b) Trăng trong bài thơ “ Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận</strong></p><p></p><p>+ Trăng xuất hiện trong khung cảnh lao động đánh bắt cá ngoài khơi của những người ngư dân. (dẫn chứng)</p><p></p><p>+ Trăng như cánh buồm chắp cánh cho niềm vui trong lao động, nâng bổng tinh thần hào hứng hăng say của con người. (dẫn chứng)</p><p></p><p>+ Trăng là nét vẽ tài tình tạo nên bức tranh sơn mài của biển đêm tráng lệ, rực rỡ sắc màu. (dẫn chứng)</p><p></p><p><strong>c) Trăng trong “ Ánh trăng” của Nguyễn Duy: Trăng gắn liền với kỉ niệm của cuộc đời một người lính:</strong></p><p></p><p>+ Trong quá khứ: Gắn với tuổi thơ hồn nhiên của nhân vật trữ tình; là tri kỉ của tác giả trong những năm chiến tranh. (dẫn chứng)</p><p></p><p>+ Trong hiện tại: Là “người dưng” đột ngột gặp lại trong một đêm thành phố mất điện, khiến nhà thơ giật mình, day dứt và suy ngẫm về cách sống hiện tại của mình. Ánh trăng thức tỉnh lương tâm, nhắc nhở con người không được lãng quên quá khứ, phải sống ân nghĩa, thủy chung. (dẫn chứng)</p><p></p><p>- Đánh giá chung: </p><p></p><p>+ Ba nhà thơ ở ba thời điểm khác nhau nhưng đều có chung nguồn cảm hứng sáng tác: Hình ảnh ánh trăng</p><p></p><p>+ Bằng sự sáng tạo và rung cảm với thiên nhiên của ba nhà thơ, hình ảnh trăng trong ba tác phẩm thực sự là những hình ảnh đẹp và độc đáo, để lại trong lòng độc giả những cảm xúc dạt dào, sâu lắng.</p><p></p><p><strong>Sen Biển( biên soạn ) </strong></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Sen Biển, post: 195071, member: 110786"] [B]GỢI Ý ĐÁP ÁN PHẦN I. ĐỌC – HIỂU[/B] Câu 1 - Thể thơ thất ngôn trường thiên hoặc thể thơ tự do - Phương thức biểu đạt chính: Miêu tả Câu 2 - Các từ: trăm, vạn, ngàn, nghìn : là số từ - Góp phần tăng hiệu quả diễn đạt nội dung: ca ngợi, tự hào về vùng đất Cà Mau tươi đẹp, trù phú, tràn trề nhựa sống với một quá trình phát triển lâu bền, với hình ảnh rừng đước quen thuộc, vững vàng ôm lấy đất nước trong tư thế kiên cường. Câu 3 - HS chỉ ra được biện pháp tu từ so sánh (Tổ quốc tôi như một con tàu) và điệp ngữ (Mũi Cà Mau), điệp cấu trúc (Tổ quốc tôi.....mũi Cà Mau) - Hiệu quả nghệ thuật: + Nhấn mạnh hình ảnh Tổ quốc đẹp như con thuyền luôn tiến về phía trước, vượt mọi sóng gió thác ghềnh. + Tạo sự cân xứng, nhịp nhàng, điệp đi điệp lại nhằm nhấn mạnh vị trí của Cà Mau trên dáng hình Việt Nam: nếu đất nước là con tàu thì Cà Mau chính là mũi của con tàu ấy. Mũi tàu luôn đi trước, luôn hứng chịu gian lao thử thách trước và rẽ sóng mở đường cho thân tàu...Đồng thời thể hiện tình yêu của tác giả đối với quê hương, tổ quốc của mình. Câu 4 - HS tự nêu cảm nhận của mình về đất mũi Cà Mau thông qua các hình ảnh có trong văn bản: phù sa vạn dặm, dòng sông rộng ngàn thước, trùng điệp một màu xanh của đước... - Đồng thời bộc lộ được cảm xúc yêu quý, tự hào về mảnh đất cuối cùng cực Nam của Tổ quốc. PHẦN II. LÀM VĂN [B]Câu 1[/B] a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn khoảng 200 chữ (khoảng 20-25 dòng), có đủ các phần mở đoạn, phát triển đoạn; lập luận thuyết phục, có lí lẽ và dẫn chứng cụ thể, đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. [B]b. Xác định đúng vấn đề nghị luận:[/B] Lòng tự hào về quê hương, đất nước ở mỗi con người. [B]c. Triển khai vấn đề:[/B] * Giải thích: Tự hào quê hương, đất nước là trạng thái hài lòng, ngưỡng mộ, trân trọng và hãnh diện về những điều tốt đẹp, truyền thống quý báu, đặc trưng văn hóa… mà quê hương, đất nước mình có được. * Bàn luận: - Tự hào về quê hương, đất nước mình là một trạng thái tình cảm rất đáng quý ở mỗi con người. Tình cảm đó đã được hình thành và nuôi dưỡng tự bao đời nay và đến nay vẫn là một tình cảm cần được củng cố và phát huy đa dạng hơn nữa. - Biểu hiện của lòng tự hào về quê hương, đất nước rất đa dạng, phong phú và thể hiện dưới nhiều khía cạnh khác nhau (HS lấy dẫn chứng: yêu mái đình, con sông, cây đa, giếng nước, gìn giữ di tích lịch sử, giữ gìn tiếng nói địa phương…) * Bài học nhận thức và hành động: Phải luôn biết tự hào về quê hương, đất nước mình, tìm hiểu những vẻ đẹp còn tiềm ẩn của quê hương, đất nước và nhân rộng, phát huy tình cảm đó vì đó là tình cảm rất đáng quý, đáng trân trọng, một biểu hiện rõ nét nhất về tình yêu nước. Phê phán những biểu hiện làm ảnh hưởng, hoen ố vẻ đẹp truyền thống quê hương, đất nước. Câu 2 HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo được các ý cơ bản sau: - Giới thiệu khái quát tác giả, tác phẩm, dẫn được vấn đề cần bàn luận. - Điểm chung: + Đều là hình ảnh thiên nhiên đẹp, thơ mộng, trữ tình + Đều là sự vật gần gũi, người bạn gắn bó thân thiết với con người. + Là cảm hứng sáng tác cho các nhà thơ, nhà văn. - Điểm riêng trong sự khám phá và cách thể hiện hình ảnh ánh trăng ở từng bài thơ: [B]a) Trăng trong bài thơ “Ngắm trăng” của Hồ Chí Minh[/B] + Bài thơ viết về một cảnh ngắm trăng, một tư thế ngắm trăng rất đặc biệt: trong tù (dẫn chứng + Biểu hiện một tâm hồn thanh cao, một phong thái ung dung tự tại của nhà thơ - chiến sĩ. (...) (dẫn chứng) [B]b) Trăng trong bài thơ “ Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận[/B] + Trăng xuất hiện trong khung cảnh lao động đánh bắt cá ngoài khơi của những người ngư dân. (dẫn chứng) + Trăng như cánh buồm chắp cánh cho niềm vui trong lao động, nâng bổng tinh thần hào hứng hăng say của con người. (dẫn chứng) + Trăng là nét vẽ tài tình tạo nên bức tranh sơn mài của biển đêm tráng lệ, rực rỡ sắc màu. (dẫn chứng) [B]c) Trăng trong “ Ánh trăng” của Nguyễn Duy: Trăng gắn liền với kỉ niệm của cuộc đời một người lính:[/B] + Trong quá khứ: Gắn với tuổi thơ hồn nhiên của nhân vật trữ tình; là tri kỉ của tác giả trong những năm chiến tranh. (dẫn chứng) + Trong hiện tại: Là “người dưng” đột ngột gặp lại trong một đêm thành phố mất điện, khiến nhà thơ giật mình, day dứt và suy ngẫm về cách sống hiện tại của mình. Ánh trăng thức tỉnh lương tâm, nhắc nhở con người không được lãng quên quá khứ, phải sống ân nghĩa, thủy chung. (dẫn chứng) - Đánh giá chung: + Ba nhà thơ ở ba thời điểm khác nhau nhưng đều có chung nguồn cảm hứng sáng tác: Hình ảnh ánh trăng + Bằng sự sáng tạo và rung cảm với thiên nhiên của ba nhà thơ, hình ảnh trăng trong ba tác phẩm thực sự là những hình ảnh đẹp và độc đáo, để lại trong lòng độc giả những cảm xúc dạt dào, sâu lắng. [B]Sen Biển( biên soạn ) [/B] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi thử môn Ngữ văn 9 số 9 - có đáp án
Top