[Cùng bàn luận]Vì sao học sinh Việt Nam "ngại" nói tiếng Anh?

vanhieu1995

New member
Xu
0
Học tiếng Anh sau 6 - 7 năm trong trường phổ thông vẫn không thể nói được một câu tiếng Anh đúng, không đủ tự tin để giao tiếp bằng tiếng Anh, dường như là vấn đề khá phổ biến ở học sinh nước ta.
"Em sợ nói sai"

Bạn Nguyễn Huy Đức, một cựu học sinh trường THPT Nguyễn Trãi (Hà Nội) thẳng thắn thừa nhận: "Mặc dù được học tiếng Anh trong trường từ lớp 6 - 12, tức là 7 năm đấy, nhưng em không thể nào mở miệng nói được một câu. Em cũng đi học ở các trung tâm, học mỗi cái bằng A thôi mà năm lần bảy lượt không thi được. Bây giờ vào đại học, em lại tiếp tục chật vật vì môn học này".

Tình trạng như của bạn Đức không phải là hiếm. Rất nhiều bạn học ngoại ngữ trong trường chỉ đủ để đối phó với các bài kiểm tra, các bài thi, nhưng khi cần giao tiếp thực tế thì không thể nói được một câu tiếng Anh nào. Cũng có những bạn nắm rất chắc ngữ pháp, thậm chí thường đạt điểm cao ở môn tiếng Anh, nhưng chỉ là ở các bài kiểm tra trên giấy, còn khi giao tiếp thực tế lại vẫn ngại ngùng và phản xạ nghe - nói rất kém.


21tienga.jpg


Học tiếng Anh từ cấp tiểu học giúp các em tự tin hơn.

Bạn Trần Thuý Loan, học sinh lớp 8, trường THCS Liên Hoà (Hoà Bình) chia sẻ: "Em thích học tiếng Anh và kết quả học ở trường cũng khá tốt. Thế nhưng hè năm ngoái về Hà Nội chơi ở nhà bác, đi cùng các anh chị em đến một câu lạc bộ tiếng Anh thì em mới phát hiện ra là em rất sợ phải nói tiếng Anh ở chỗ đông người. Vì em sợ bị nói sai...".

Trên một diễn đàn dạy và học tiếng Anh, các thành viên cũng cho rằng: "Có lẽ do bản tính người Việt dễ xấu hổ, nên sợ nếu nói sai thì bị mọi người cười chê, và tốt nhất là giấu dốt".

Học tiếng Anh như "leo cột mỡ"

Cô giáo Nguyễn Phương Nam, khoa tiếng Anh, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ cho rằng, việc học tiếng Anh ở Việt Nam theo phương pháp truyền thống mà học sinh thường rất thụ động và không có môi trường giao tiếp là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh học không hiệu quả, dần dần gây tâm lý chán, ngại học tiếng Anh.

Thực ra trong chương trình học theo sách giáo khoa cũng có băng đĩa để luyện nghe - nói, tuy nhiên có thể do thời lượng bố trí các tiết học, do điều kiện vật chất của các trường, hoặc cũng có thể do thói quen của giáo viên mà việc sử dụng băng đĩa gần như là không được áp dụng trong các trường học, kể cả ở thành thị, chứ không nói gì đến nông thôn. Học sinh chủ yếu chỉ được nghe cô hướng dẫn đọc, nhưng ngay cả cô giáo thì không phải lúc nào cũng đúng.

"Bằng chứng là ở khoa tôi rất nhiều sinh viên quen phát âm sai một số từ cơ bản từ khi còn học phổ thông. Vì thế, các bạn mặc nhiên nghĩ là đúng và đã nói thành quen nên rất khó sửa".

Theo cô Nguyễn Phương Nam, học sinh phổ thông và sinh viên các trường không chuyên về ngoại ngữ thường không được chú trọng học đủ bốn kỹ năng cho phát triển ngôn ngữ - đó là nghe - nói - đọc - viết, mà đa phần chương trình chỉ tập trung vào ngữ pháp. Học ngữ pháp, thi ngữ pháp.

Cách học này làm cho học sinh hoàn toàn thụ động nên không thể có được phản ứng giao tiếp nhanh nhạy, dù bạn có học giỏi tiếng Anh ở trường. Những mẫu câu ngữ pháp này đáng lẽ ra cần phải gắn với giao tiếp thực tế, nếu không những gì học được sẽ trôi đi và việc học sẽ chỉ như "leo cột mỡ".

Theo Lê Na
Khoa học & Đời sống online


 
Thực tế theo mình quan sát thì HS ở trong lớp nói tiếng Anh rất khá chứ không phải dở. Tuy nhiên, khi giao tiếp thực sự với người nước ngoài thì những kiến thức, kỹ năng đã được thầy cô trang bị tự dưng biến đâu mất. Chả nói gì đến học sinh. Như mình đây, mang tiếng là giáo viên nhưng cũng đã gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười. Tình huống thứ nhất là khi sếp mình hỏi: "no-one missing?" (Không thiếu ai phải không?) mình trả lời là "Yes" (Vâng). Ông ta trợn mắt lên và nói "You should say No". Rõ ràng mình chuyên dạy học sinh là phải trả lời "no" trong những tình huống như vậy, nhưng bản thân mình cũng mắc.

Tình huống thứ hai, có một lần mình đến một cty mới, mình được dẫn vào để giới thiệu với ông sếp. Ông ta bắt tay mình và chào "How do you do?" Mình đáp "I am fine, thank you". Mọi người ngồi đó cũng không nói gì, nhưng có lẽ họ đang cười thầm mình chăng ^^.

Nói như vậy để thấy rằng, những tình huống dù đơn giản nhất nhưng nếu các bạn không chịu luyện tập, đến lúc rơi vào tình huống cụ thể các bạn sẽ bí, từ đó dẫn đến tự ti, không dám giao tiếp.
 
Me too. Nhiều cái dạy thì cứ nói xoen xoét là k được thế này k được thế kia nhưng khi nói vẫn chết. VD như ngày trước đã từng nói healthier ra thành more healthy, hức.

Một lí do khác là thường thì một bộ phận hs ở những thành phố lớn mới tiếp cận với tiếng Anh giao tiếp. Ở chương trình học trong SGK, có kĩ năng nghe nói nhưng quá nặng, bài này chưa làm xong thì phải học bài khác, các em không luyện tập được. Giáo viên cũng thường chỉ tập trung vào ngữ pháp, từ vựng, bổ trợ để các em thi đậu được tốt nghiệp, đại học chứ chưa thực sự trang bị cho các em ý thức học để giao tiếp.

Còn lí do nữa mà nhiều gv mắc phải khi dạy nói TA đó là ngắt lời hs khi các em nói. Việc này sẽ làm cho các em dần dần sợ nói vì sợ sai. Các em cũng mất dần đi sự tự tin khi nói.

Haizzzzz, nói về hs nói tiếng Anh lại nản. Học sinh lớp 10 của mình mang tiếng là học TA từ lớp 6 nhưng không thể xây dựng được 1 câu hoàn chỉnh. Cứ đứng lên nói cái là lại "I am..." cho dù nói bao nhiêu lần là k phải câu nào cũng dùng I am để bắt đầu cả, hức.
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top