Con cần một lời tiếp sức, thầy ơi...

Bạch Việt

New member
Xu
69
CON CẦN MỘT LỜI TIẾP SỨC, THẦY ƠI...

Con cần một lời tiếp sức, thầy ơi...

Dạ thưa thầy!

Con còn nhớ buổi học phương pháp giảng dạy của lớp chúng ta tại nhà học ba tầng. Thầy dạy chúng con rằng: "Trong mọi hoàn cảnh phải đổi mới phương pháp giảng dạy...".

1221312079.nv.jpeg


Nhưng mà thầy ơi, sự thật cuộc sống không phải thế. Đổi mới gì mà
lớp học vẫn có sĩ số trên 40 em, phòng học vẫn là những băng ghế dài
sòng sọc bốn em một bàn.

Đổi mới gì mà chúng con không được đụng đến cái máy overhead mà thầy
từng khản cổ mắng chúng con là lười biếng không biết nâng cấp kiến
thức. Đổi mới sao được khi mà con vừa chia nhóm để HS thảo luận thì đã
bị tổ trưởng chuyên môn nhắc nhở rằng giờ dạy của con đã để HS làm ồn
đến các lớp bên cạnh (!). Còn hiệu trưởng thì nhắc nhở con kết quả tốt
nghiệp không cần đến những buổi thảo luận ồn ào thế đâu. Con phải làm
thế nào, thưa thầy?

Dạ thưa thầy!

Trưa nay, một nữ sinh lớp con đang ngồi trong lớp tự nhiên ho khan,
mặt tái xanh rồi nôn thốc nôn tháo ở cuối lớp. Vốn có chút kiến thức y
học, con nhìn con bé rồi mặt con cũng tái xanh theo. Rốt cuộc, con bé
và thằng bé người yêu của nó chuẩn bị ra hội đồng kỷ luật. Một đám cưới
đã diễn ra, thầy ạ. Đám cưới mà buồn hơn đám ma...

Con buồn và thấy mình bất lực quá. Tại sao nhà trường chúng ta
không dạy giáo dục giới tính cho trẻ? Chúng ta sợ vẽ đường cho hươu
chạy hay là để mặc hươu chạy vào bụi rậm? Thầy ơi, con đau lòng biết
mấy khi biết hiện nay tỉ lệ nạo phá thai của trẻ vị thành niên ở nước
ta thuộc vào hàng cao nhất thế giới.
Con thấy trách nhiệm đè nặng lên vai mình. Chúng con - những thầy cô
giáo - có lỗi quá phải không thầy? Tại sao chúng con không dám mạnh dạn
nói đến những điều đó trong giờ sinh hoạt chủ nhiệm? Tại sao chúng con
biết mà vẫn mũ ni che tai?

Dạ thưa thầy!

Chiều nay con đi dạy về, băng qua ngã tư đèn xanh đèn đỏ con nhìn thấy
một cụ già mù râu tóc bạc phơ, ăn mặc rách rưới đang đứng chìa tay xin
tiền. Một tốp học sinh chạy ngang vứt vào đó nhiều tờ giấy cắt hình chữ
nhật, chúng nó đợi ông lão cất tiếng cảm ơn rồi cười hô hố.

Thầy ơi, lòng con đau đớn quá! Đám học trò ấy không đeo phù hiệu trường
con dạy, con đã thoáng thở phào nhẹ nhõm khi phát hiện điều ấy, rồi con
lại thở dài. Biết đâu chừng học trò của con cũng làm vậy mà con chưa
bắt gặp. Thầy ơi, có phải lỗi tại chúng con không biết dạy các em kính
trọng người già, thương yêu kẻ bần hàn, không biết cách thắp lửa nhân
ái trong lòng các em?

Thầy ơi, chúng con dạy môn giáo dục công dân với những bài hàng chục
trang sách cho HS khối 10 về cơ bản triết học, về qui luật vật chất và
ý thức. Tuổi 16 của học trò con có hiểu được triết học không hả thầy?

Dạ thưa thầy!

Tại sao chúng con không được dạy cho HS những bài học giáo dục công dân
bắt đầu từ tình yêu quê hương gia đình hàng xóm, yêu con đường nho nhỏ
dẫn ra bờ sông, yêu mùa lúa vàng trĩu bông đượm giọt mồ hôi của người
cày cấy... Sao chúng con không được dạy giáo dục công dân cho HS bằng
những mẩu chuyện về tâm hồn cao thượng, rằng một người mạnh là người
nâng người khác trên đôi vai của mình?

Dạ thưa thầy!

Tháng rồi con nằm viện mà đêm cứ mơ về kỳ thi chọn HS giỏi của tỉnh
con. Thầy ơi, con vẫn nhớ lời thầy dạy, dạy học trò giỏi là dạy học trò
tư duy và phương pháp. Thế nhưng khi con lãnh đội tuyển, hiệu trưởng
không nói như thầy mà giao chỉ tiêu bao nhiêu giải. Thầy tha lỗi cho
con khi con dạy học trò đi trên những lối đi quen mòn để bảo đảm cho có
kết quả.

Con hèn quá phải không thầy? Thầy vẫn dạy con mỗi nhà giáo là một nhà
khoa học, phải đam mê khoa học mình theo đuổi suốt đời. Vậy mà con đã
không dạy học trò mình đam mê mà chỉ dạy chúng đối phó với các kỳ thi
HS giỏi. Rồi con lại phập phồng lo sợ chúng không học vẹt bằng những
đứa khác, sợ những bất công trong thi cử làm chúng bị rớt. Con thật
chẳng ra gì phải không thầy?

Dạ thưa thầy!

Sáng qua, đứa học trò thông minh nhất của con đã hỏi con rằng lớn
lên nó có nên làm nghề giáo như con không? Câu hỏi ấy giống như câu mà
con đã hỏi thầy nhiều năm trước đây. Con chẳng biết trả lời thế nào.
Đang phân vân thì nó lại hỏi tiếp rằng tại sao thầy cô giáo cứ dạy
những điều mà bản thân họ không thích hay biết không hợp lý mà vẫn dạy.
Nó nói rằng nó đã đọc trong một tháng để biết sơ qua những tác phẩm của
Nguyễn Du và cần thêm ngần ấy thời gian để đọc Hồ Xuân Hương. Thế mà
tại sao con chỉ dạy có mấy tiết làm sao nó hiểu!

Thưa thầy, tại sao chúng con là giáo viên trực tiếp đứng lớp mà
không ai cho chúng con quyền được lên tiếng về những bất cập của chương
trình và sách giáo khoa mà chúng con đang dạy?

Dạ thưa thầy!

Thầy hãy trả lời con biết nên làm thế nào để đi tiếp cho trọn đường
trần với nghề giáo mà con đã trót yêu? Bức thư này con viết cho thầy
trong một đêm dài của tháng mười một. Con thành tâm chúc thầy và những
bạn đồng nghiệp của con sớm có lời giải đáp cho những câu hỏi nhức nhối
tận đáy lòng. Có một điều chắc chắn rằng con sẽ đi tiếp con đường mình
đã chọn. Bởi vì nếu bỏ chạy là hèn nhát. Nhưng con cần một lời tiếp
sức, thầy ơi!

(ST)​
 
Thật sự rất cần, thầy ơi...!

Pink cũng đã chọn con đường làm giáo để đi suốt cuộc đời. Pink cũng hi vọng mình sẽ yêu, thật yêu và sống với nó bằng tất cả trái tim và niềm đam mê. Pink cũng hi vọng mình sẽ trở thành một cô giáo tốt, để dạy cho các em học sinh không chỉ có kiến thức mà cả về tâm hồn. Pink vẫn hi vọng mình sẽ làm được điều đó, nhưng vẫn cần lắm một sự tiếp sức, mọi người ơi, bởi hình như vẫn còn nhiều quá những tiêu cực!
 
Thưa thầy !

Giờ thì con chẳng còn trong công việc đã từng đem lại nguồn sức mạnh và ý nghĩa cho đời con nữa. Những lối sống , cách suy nghĩ có đạo đức và văn hóa vẫn chưa đủ để con dùng trên bục giảng. Chúng quá giản đơn và thiếu tính thuyết phục với những đứa trẻ quá cần một sự hướng đạo đúng đắn.

Thầy !

Vì thế, con phải vứt bỏ, che giấu những nét thanh cao đã rèn trong bao lâu để vục sâu vào những quãng lầy thực tế. Chỉ để có những trải nghiệm chân thực, cho dù xót xa, nhưng cần thiết để một ngày kia, con sẽ quay trở lại giảng đường. Mạnh mẽ hơn, có nghĩa và có ích hơn. Bứt phá và thẳng thắn hơn.

Thầy !

Thầy trò ta còn thì cái đạo của trời đất còn, đúng thế thầy nhỉ.
 
Nhà em có ba là nhà giáo, mẹ cũng là nhà giáo, chị gái theo nghiệp ba mẹ cũng là nhà giáo. Có 3 dì, 2 ông dượng cũng là nhà giáo. Cũng nhiều đó chứ. Em luôn tự hào về điều đó. :D
 
Lúc trước em cũng mơ làm cô giáo đấy, nhưng mà em thấy học trò bây giờ thường hay chê trách thầy cô giáo thế này thế nọ,nào là mặc đồ ko đẹp, nào là cô giáo ấy điệu, thầy ấy hơi nổ,... em cũng cảm nhận dc điều đó bởi vì em cũng còn là học sinh, em thấy đa phần thì các bạn chỉ thích các thầy cô giáo nào vui tính thôi, điển hình là cuộc thi bình chọn giáo viên dc yêu thích nhất (tiêu chuẩn là dạy tốt, gương mẩu, đó là quy tắc bình chọn) ở trường em, nhìn thấy kết quả mà em....kinh khủng, tại sao các bạn lại không bình chọn các thầy cô dạy hay chứ, các thầy cô ấy đã dạy dc hai ba chục năm rùi, và cuối cùng "giải nhất" lại là cô giáo rất vui tính, vào lớp không chú tâm vào bài giảng của mình (nếu không muốn nói là cô ấy hay...nói xàm), ở đây em không phải là bêu xấu cô giáo trường minh nhưng mà thực chất là như vậy, còn các thầy cô giáo dạy hay thì chỉ có vài ba phiếu thôi, mà trong đó trường em có biết bao nhiêu học sinh, tuy em là học sinh nhưng mà em hiểu dc điều đó, và cũng hiểu dc những nét thật sự của học sinh chúng em, đủ thứ chuyện để nói về các thầy cô, lúc nào có giờ rảnh thì tụm năn tụm bảy lại mà nói, đủ thứ.....
Thầy cô mệt nhọc ngồi viết giáo án để giảng bài cho học sinh mà học sinh giờ lại nói vậy, thật em cũng ko biết sao...
=> em ko muốn làm cô giáo nữa. :big_smile: Và dường như thầy khi giáo nào khi vào lớp nói đến nghề nghiệp thì bảo là "đừng làm giáo viên", sao họ lại nói như thế chứ?. Thật là...
 
Tôi viết đôi dòng cảm nhận, không biết rằng có ai đọc nó không, tuy rằng những lời tâm tư của người thầy thật đúng và sâu sắc. Là người thầy có trách nhiệm, có tâm huyết đạo đức sáng ngời ai không muốn trò mình học giỏi, thành tài. Cũng có những lúc thầy cô rơi nước mắt ngay trên lớp hay trong những buổi tự phê bình, thầy giáo có giàu lắm không? -Thầy giáo chân chính khó giàu lắm. Họ chỉ có đam mê, sự hi sinh thầm lặng mà thôi. Các thầy yêu quý của tôi ơi, dấu có buồn nhưng hãy đừng nản lòng, hãy nhìn vào những mặt tích cực. Hãy đừng chốn tránh nhé, dù tôi không phải là người trò giỏ nhất, tiếng nói chẳng vang vọng nhưng tôi ủng hộ các thầy, ủng hộ những ai theo nghiệp thầy Và tôi sẽ theo nghiệp này, tôi cho rằng đây là lựa chọn sáng suốt, lựa chọn này mới làm cuộc đời tôi sống có ý nghĩa. Nếu sống không lý tưởng, sống nữa để làm gì!-Tong Chien
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top