CÂU HỎI ÔN TẬP BỘ MÔN TÂM LÝ HỌC (CÓ ĐÁP ÁN)
Câu 1. Phân tích bản chất của hiện tượng tâm lí người. Từ đó rút ra những kết luận cần thiết trong công tác và cuộc sống.
Câu 2: Phản ánh là gì? Tại sao nói phản ánh tâm lý là một loại phản ánh đặc biệt?
Câu 3.TẠI SAO TÂM LÝ LẠI MANG BẢN CHẤT XÃ HỘI
Câu 4. Vai trò của hoạt động và giao tiếp đối với sự hình thành và phát triển tâm lý, nhân cách cá nhân
Câu 5. Thuộc tính và cấu trúc của ý thức.
Câu 6. Cảm giác
Câu 7. Anh (chị) nhận thức như thế nào về nhu cầu cá nhân? Nhận thức đó giúp gì cho anh (chị) trong cuộc sống và công tác?
Câu 8. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH TÂM LÝ
Câu 9. Quy luật có bản của tri giác
Câu 10. Phân tích khái niệm của tư duy. Muốn phát triển tu duy thì cần phải làm gì?
Câu 11. VÌ SAO TƯ DUY MANG BẢN CHẤT XÃ HỘI
Câu 12: Phân tích tính có vấn đề của tư duy
Câu 13: Phân tích các đặc điểm của tư duy?
Câu 14. Vì sao nói tư duy là một quá trình. ví dụ minh họa?
Câu 15. Phân tích các đặc điểm của tưởng tượng và nêu vai trò của nó?
16: Tình cảm là gì? So sánh tình cảm và nhận thức. Cho ví dụ minh họa
Câu 17: Tình cảm là gì? So sánh tình cảm và xúc cảm? Cho ví dụ.
Câu 18: trình bày đặc điểm đặc trưng của tình cảm. nêu vai trò của tình cảm
Câu 19: Phân tích các quy luật của đời sống tình cảm? Từ đó nêu ra ứng dụng của các quy luật đó vào đời sống và công tác?
Câu 20. Bằng kiến thức tâm lí học, hãy giải thích những câu thơ sau đây:
Câu21: Bằng kiến thức tâm lí học hãy giải thích hiện tượng tâm lí nào được mô tả trong hai câu thơ sau:
Câu 22: BẰNG KIẾN THỨC TÂM LÝ HỌC HÃY LÀM RÕ MỆNH ĐỀ SAU “TỪ TRỰC QUAN SINH ĐỘNG ĐẾN TƯ DUY TRỪU TƯỢNG, TỪ TƯ DUY TRỪU TƯỢNG ĐẾN THỰC TIỄN ĐÓ LÀ CON ĐƯỜNG NHẬN THỨC HIỆN THỰC KHÁCH QUAN, NHẬN THỨC CHÂN LÝ”
Câu 23: Hãy trình bày các mức độ của đời sống tình cảm.
Câu 24. KĨ XẢO VÀ THÓI QUEN
Câu 25. CẤU TRÚC HÀNH ĐỘNG Ý CHÍ
Câu 26. So sánh nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính, so sánh cảm giác và tri giác, so sánh tư duy và tưởng tượng.
Câu 28. Anh chị nhận thức như thế nào về nhu cầu cá nhân?nhận thức đó giúp gì cho anh chị trong cuộc sống và công tác
Câu 29. Nhận thức như thế nào về tính cách cá nhân? Nhận thức đó giúp ích gì cho chúng ta trong cuộc sống và công tác?
Câu 30: Anh, chị nhận thức như thế nào về khí chất cá nhân. Nhận thức đó giúp ích gì cho anh chị trong cuộc sống và công tác.
Câu 31. Trong cuộc sống mỗi người luôn đặt ra cho mình một mục tiêu nhất định để đạt tới. Tuy nhiên, người ta có thể đạt được mục tiêu này không? Nếu đạt thì đạt tới mức nào? Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực của mỗi người. Đặc biệt trong xã hội hiện nay thì năng lực có ảnh hưởng quyết định tới sự thành công của mỗi cá nhân. Do đó nhận thức về năng lực cá nhân trở thành vấn đề cốt lõi đáng được quan tâm.
Câu 32: Anh(chị) nhận thức như thế nào về xu hướng cá nhân. Nhận thức đó giúp gì cho anh chị trong công việc và cuộc sống?
Câu 33. So sánh tính cách và khí chất. Hiểu biết về tính cách và khí chất giúp ích gì cho cuộc sống của anh (chị)?
Câu 34: Phân tích các yếu tố và điều kiện hình thành năng lực cá nhân. Nhận thức đó gì cho anh chị trong cuộc sống và công tác.
Câu 35.phân tích khái niệm nhân cách.
Câu 36:Anh (chị) hiểu như thế nào về nhân cách cá nhân? sự hiểu biết đó giúp ích gì trong cuộc sống và công tác của anh(chị)
Câu 37: Phân tích đặc điểm nhân cách. Từ đó rút ra những kết luận cần thiết trong cuộc sống và công tác
Câu 38. Trình bày các yếu tố chi phối sự hình thành và phát triển nhân cách cá nhân?
Câu 39. Trí nhớ là gì? Làm thế nào để có trí nhớ tốt?
Câu 40: Các quá trình của trí nhớ và phương pháp để có trí nhớ tốt?
Câu 41.Khái niệm ngôn ngữ và vai trò của ngôn ngữ đối với nhận thức
Câu 42: Từ các quy luật của trí nhớ, anh (chị) hãy nêu những biện pháp để có trí nhớ tốt.
Câu 43: Khái niệm ngôn ngữ và vai trò của ngôn ngữ đối với nhận thức
Nếu có chỗ nào không rõ, các bạn có thể gửi tin nhắn cho CHUYÊN GIA TÂM LÝ.
Chúc các bạn ôn tập tốt!