SKKN về câu bị động
[f=800]https://d.violet.vn/uploads/resources/613/2212881/preview.swf[/f]
PHẦN MỞ ĐẦU
Tiếng Anh là ngôn ngữ được nhiều quốc gia sử dụng nhất, nó trở thành tiếng bản ngữ của nhiều nước, là ngôn ngữ giao tiếp giữa con người với con người trên toàn thế giới.
Với cương vị là giáo viên phụ trách bộ môn tiếng Anh ở trường THCS, tôi nắm rõ đặc trưng phương pháp của bộ môn mình phụ trách. Cùng với thực tế giảng dạy và kinh nghiệm giảng dạy tôi luôn nghiên cứu, tìm tòi nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn tiếng Anh, đặc biệt với những vùng miền quê và có nhiều khó khăn như trường tôi.
Với những tiêu chí đó, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài "Câu bị động trong chương trình lớp 8,9". Trong quá trình nghiên cứu, ghi chép về lí luận thực tiễn chắc chắn không tránh khỏi những thiếu xót. rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp.
Xin chân thành cảm ơn!
I. Lý do chọn đề tài.
A, Cơ sở lí luận
Trong chương trình tiếng Anh THCS, câu bị động là một phần kiến thức hết sức quan trọng,học sinh thường khó khăn trong việc tìm hướng đi để làm những loại bài tập này. Muốn làm tốt các loại bài tập về câu bị động thì học sinh cần phải nắm được các vấn đề liên quan đến câu chủ động , câu bị động trong tiếng Anh, đặc biệt học sinh khối 8 mới làm quen dạng này các em thường lúng túng, làm dể nhầm lẫn cùng với các dạng khác.
B, Cơ sở thực tiễn:
Sau quá trình giảng dạy chương trình lớp 8, tôi nhận thấy mức độ tiếp thu dạng ngữ pháp này ở các lớp còn yếu, mỗi lớp trung bình khoảng 5- 8 em hiểu được dạng này, còn lại các em không thể làm được mặc dầu giáo viên đã cố gắng truyền đạt một cách tận tình.Tôi đã tiến hành khảo sát đầu năm thì chất lượng đạt 40% TB trở lên
II. Mục đích.
Khi viết sáng kiến kinh nghiệm này, tôi chỉ mong được góp thêm một vài ý kiến của mình về các vấn đề liên quân đến câu chủ động và câu bị động trong tiếng Anh giúp các có thể tham khảo thêm trong việc giảng dạy chương trình lớp 8,9 .
III.Đối tượng nghiên cứu.
Trong chương trình tiếng Anh THCS , câu bị động được đưa vào giảng dạy ở khối 8,9. Trong đề tài của mình, tôi chỉ tập trung vào một số vấn đề lý thuyết của câu bị động như cấu trúc, cách sử dụng,cách chuyển từ chủ động sang bị động, một số dạng đặc biệt trong câu bị động… và một số bài tập viết, bài tập trắc nghiệm tương ứng để củng cố cho phần kiến thức ở trên , nhằm giúp học sinh hiểu và nắm được những kiến thức cơ bản và nâng cao của câu bị động trong Tiếng anh để các em có thể làm tốt các dạng bài tập về câu bị động trong Tiếng anh.
IV.Phạm vi nghiên cứu.
Năm học 2009- 2010
V.Cơ sở nghiên cứu.
Tôi nghiên cứu đề tài này dựa trên những cơ sở sau:
Dựa vào thực tế giảng dạy.
- Dựa vào một số tài liệu tham khảo về câu bị động.
- Dựa và một số ý kiến của đồng nghiệp.
Phần nội dung
Mỗi câu có thể được thể hiện ở thể chủ động hay bị động. Chúng ta dùng câu chủ động khi chủ ngữ trong câu là tác nhân trực tiếp gây ra hành động trong câu.