Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Văn nghị luận xã hội
Cách làm bài nghị luận về một tư tưởng đạo lý
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="bichngoc" data-source="post: 23511" data-attributes="member: 1814"><p></p><p style="text-align: center"><strong>Cách làm bài văn nghị luận về một </strong><a href="https://vnkienthuc.com/categories/gia-su-pho-thong.920/" target="_blank"><strong>tư tưởng đạo lý</strong></a></p><p></p><p style="text-align: center"></p><p></p><p></p><p><strong>A. TÓM TẮT KIẾN THỨC CƠ BẢN.</strong></p><p></p><p>- Nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lý là bàn về một vấn đề thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống... của con người.</p><p></p><p>- Yêu cầu về <a href="https://vnkienthuc.com/forums/ngu-van.628/" target="_blank">nội dung của bài nghị luận</a> là phải làm sáng tỏ các vấn đề , tư tưởng, đạo lý bằng cách: Giải thích, chứng minh, so sánh, đối chiếu, phân tích ... để chỉ ra chỗ đúng ( hay chỗ sai) của một tư tưởng nào đó, nhằm khẳng định tư tưởng của người viết.</p><p></p><p>- Về hình thức: Bài viết phải có bố cục ba phần:</p><p></p><p>* Mở bài: Giới thiệu vấn đề tư tưởng, đạo lý cần bàn luận.</p><p></p><p>* Thân bài:</p><p></p><p> + Giải thích, chứng minh nội dung vấn đề tư tưởng, đạo lý.</p><p></p><p> + Nhận định, đánh giá vấn đề tư tưởng, đạo lý đó trong bối cảnh của cuộc sống riêng, chung.</p><p></p><p>* Kết bài: Kết luận, tổng kết, nêu nhận thức mới, tỏ ý khuyên bảo hoặc tỏ ý hành động.</p><p></p><p>Trong bài văn nghị luận cần có luận điểm đúng đắn sáng tỏ, <a href="https://www.facebook.com/Vanhoccungtuoitre/" target="_blank">lời văn chính xác</a>, sinh động.</p><p></p><p><strong>B. CÁC DẠNG ĐỀ</strong></p><p></p><p><strong><strong>1. Dạng đề 2 hoặc 3 điểm.</strong></strong></p><p></p><p><strong>Đề 1:</strong> Viết một đoạn văn ngắn ( 15 đến 20 dòng) Trình bày suy nghĩ của em về đức tính trung thực.</p><p></p><p><strong>Gợi ý:</strong></p><p></p><p><strong>a.Mở đoạn.</strong></p><p></p><p>Giới thiệu chung về đức tính trung thực.</p><p></p><p><strong>b.Thân đoạn.</strong></p><p></p><p>- Trình bày được khái niệm về đức tính trung thực.</p><p></p><p>- Biểu hiện của tính trung thực</p><p></p><p>- Vai trò của tính trung thực trong <a href="https://www.facebook.com/hoasamhanquoc/" target="_blank">cuộc sống</a></p><p></p><p> + Tạo niềm tin với mọi người</p><p></p><p> + Được <a href="https://www.facebook.com/bichkhoa.nguyen" target="_blank">mọi người yêu quý</a>.</p><p></p><p> + Góp phần xây dựng, hoàn thiện nhân cách con người trong xã hội.</p><p></p><p>- Tính trung thực đối với học sinh ( Học thật, thi thật)</p><p></p><p><strong>c. Kết đoạn.</strong></p><p></p><p>- Sự cần thiết phải sống và rèn luyện đức tính trung thực.</p><p></p><p><strong>2. Dạng đề 5 đến 7 điểm</strong></p><p></p><p><strong>Đề 1: </strong></p><p></p><p>Bầu ơi thương lấy bí cùng</p><p>Tuy rằng khác giống, nhưng chung một giàn</p><p></p><p>Em hiểu như thế nào về lời khuyên trong câu ca dao trên? Hãy chứng minh rằng: Truyền thống đạo lý đó vẫn được coi trọng trong xã hội ngày nay.</p><p></p><p><strong>Dàn bài.</strong></p><p></p><p><strong>a. Mở bài.</strong></p><p></p><p>- Giới thiệu chung về truyền thống thương yêu, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau của dân tộc Việt Nam.</p><p></p><p>- Trích dẫn câu ca dao.</p><p></p><p><strong>b. Thân bài.</strong></p><p></p><p><strong>* Hiểu câu ca dao như thế nào?</strong></p><p></p><p>- Bầu bí là hai thứ cây khác giống nhưng cùng loài, thường được trồng cho leo chung giàn nên cùng điều kiện sống.</p><p></p><p>- Bầu bí được nhân hoá trở thành ẩn dụ để nói về con người cùng chung làng xóm, quê hương, đất nước.</p><p></p><p>- Lời bí nói với bầu ẩn chứa ý khuyên con người phải yêu thương đoàn kết dù khác nhau về tính cách, điều kiện riêng.</p><p></p><p><strong>* Vì sao phải yêu thương đoàn kết?</strong></p><p></p><p>- Yêu thương đoàn kết sẽ giúp cho cuộc sống tốt đẹp hơn.</p><p></p><p>+ Người được giúp đỡ sẽ vượt qua khó khăn, tạo lập và ổn định cuộc sống.</p><p></p><p>+ Người giúp đỡ thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, gắn bó với xã hội, với cộng đồng hơn.</p><p></p><p>+ Xã hội bớt người khó khăn.</p><p></p><p>- Yêu thương giúp đỡ nhau là đạo lý, truyền thống của dân tộc ta.</p><p></p><p><strong>* Thực hiện đạo lý đó như thế nào?</strong></p><p></p><p>- Tự nguyện, chân thành.</p><p></p><p>- Kịp thời, không cứ ít nhiều tuỳ hoàn cảnh.</p><p></p><p>- Quan tâm giúp đỡ người khác về vật chất, tinh thần.</p><p></p><p><strong>* Chứng minh đạo lý đó đang được phát huy.</strong></p><p></p><p>- Các phong trào nhân đạo.</p><p></p><p>- Toàn dân tham gia nhiệt tình, trở thành nếp sống tự nhiên.</p><p></p><p>- Kết quả phong trào.</p><p></p><p> <strong>c. Kết bài.</strong></p><p></p><p>- Khẳng định tính đúng đắn của câu ca dao.</p><p></p><p><strong>C. BÀI TẬP </strong></p><p></p><p><strong>1. Dạng đề 2 hoặc 3 điểm.</strong></p><p></p><p><strong>Đề 1:</strong></p><p></p><p>Viết một đoạn văn ngắn về việc thể hiện lòng biết ơn đối với thầy cô giáo trong xã hội hiện nay.</p><p></p><p>1. Mở đoạn.</p><p></p><p>Giới thiệu chung về việc thể hiện lòng biết ơn của học sinh đối với thầy cô giáo hiện nay.</p><p></p><p>2. Thân đoạn.</p><p></p><p>- Cách thể hiện lòng biết ơn:</p><p></p><p>+ Làm và thực hiện tốt những điều thầy cô dạy bảo.</p><p></p><p>+ Chăm chỉ học tập rèn luyện.</p><p></p><p>+ Kính trọng lễ phép với thầy cô giáo.</p><p></p><p>+..........</p><p></p><p>- Phê phán những biểu hiện : Vô lễ không tôn trọng thầy cô giáo.....</p><p></p><p>3. Kết đoạn.</p><p></p><p>Khẳng định vai trò của thầy cô giáo đối với mỗi người.</p><p></p><p><strong>2. Dạng đề 5 hoặc 7 điểm.</strong></p><p></p><p><strong> Đề 1.</strong></p><p></p><p>Anh em như thể chân tay</p><p>Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần.</p><p> Suy nghĩ của em về lời khuyên trong câu ca dao trên?</p><p></p><p> <strong>Dàn bài.</strong></p><p></p><p><strong>a. Mở bài.</strong></p><p></p><p>- Giới thiệu chung về nét đẹp tình cảm gia đình của dân tộc Việt Nam.</p><p></p><p>- Trích dẫn câu ca dao.</p><p></p><p><strong>b. Thân bài.</strong></p><p></p><p>* Giải thích ý nghĩa của câu ca dao.</p><p></p><p>- Hình ảnh so sánh: Anh em như thể chân tay.</p><p></p><p>+ Tay - Chân: Hai bộ phận trên cơ thể con người có quan hệ khăng khít, hỗ trợ cho nhau trong mọi hoạt động.</p><p></p><p>+ So sánh cho thấy mối quan hệ gắn bó anh em.</p><p></p><p>- Rách , lành là hình ảnh tượng trưng cho nghèo khó, bất hạnh và thuận lợi, đầy đủ.</p><p></p><p>Từ đó câu ca dao khuyên : Giữ gìn tình anh em thắm thiết dù hoàn cảnh sống thay đổi.</p><p></p><p>* Vì sao phải giữ gìn tình anh em?</p><p></p><p>- Anh em cùng cha mẹ sinh ra dễ dàng thông cảm giúp đỡ nhau.</p><p></p><p>- Anh em hoà thuận làm cha mẹ vui.</p><p></p><p>- Đó là tình cảm nhưng cũng là đạo lý.</p><p></p><p>- Là trách nhiệm, bổn phận của mỗi con người.</p><p></p><p>- Là truyền thống dân tộc.</p><p></p><p>* Làm thế nào để giữ được tình cảm anh em?</p><p></p><p>- Quan tâm đến nhau từ lúc còn nhỏ cho đến khi đã lớn.</p><p></p><p>- Quan tâm giúp đỡ nhau về mọi mặt: Vật chất, tinh thần.</p><p></p><p>- Giữ hoà khí khi xảy ra xung khắc, bất đồng.</p><p></p><p>- Nghiêm khắc nhưng vị tha khi anh, chị em mắc sai lầm.</p><p></p><p> <strong> c. Kết bài.</strong></p><p></p><p>- Khẳng định tính đúng đắn của câu ca dao.</p><p></p><p>(Sưu tầm)</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="bichngoc, post: 23511, member: 1814"] [B] [/B] [CENTER][B]Cách làm bài văn nghị luận về một [/B][URL='https://vnkienthuc.com/categories/gia-su-pho-thong.920/'][B]tư tưởng đạo lý[/B][/URL][/CENTER] [CENTER][/CENTER] [B]A. TÓM TẮT KIẾN THỨC CƠ BẢN.[/B] - Nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lý là bàn về một vấn đề thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống... của con người. - Yêu cầu về [URL='https://vnkienthuc.com/forums/ngu-van.628/']nội dung của bài nghị luận[/URL] là phải làm sáng tỏ các vấn đề , tư tưởng, đạo lý bằng cách: Giải thích, chứng minh, so sánh, đối chiếu, phân tích ... để chỉ ra chỗ đúng ( hay chỗ sai) của một tư tưởng nào đó, nhằm khẳng định tư tưởng của người viết. - Về hình thức: Bài viết phải có bố cục ba phần: * Mở bài: Giới thiệu vấn đề tư tưởng, đạo lý cần bàn luận. * Thân bài: + Giải thích, chứng minh nội dung vấn đề tư tưởng, đạo lý. + Nhận định, đánh giá vấn đề tư tưởng, đạo lý đó trong bối cảnh của cuộc sống riêng, chung. * Kết bài: Kết luận, tổng kết, nêu nhận thức mới, tỏ ý khuyên bảo hoặc tỏ ý hành động. Trong bài văn nghị luận cần có luận điểm đúng đắn sáng tỏ, [URL='https://www.facebook.com/Vanhoccungtuoitre/']lời văn chính xác[/URL], sinh động. [B]B. CÁC DẠNG ĐỀ[/B] [B][B]1. Dạng đề 2 hoặc 3 điểm.[/B][/B] [B]Đề 1:[/B] Viết một đoạn văn ngắn ( 15 đến 20 dòng) Trình bày suy nghĩ của em về đức tính trung thực. [B]Gợi ý:[/B] [B]a.Mở đoạn.[/B] Giới thiệu chung về đức tính trung thực. [B]b.Thân đoạn.[/B] - Trình bày được khái niệm về đức tính trung thực. - Biểu hiện của tính trung thực - Vai trò của tính trung thực trong [URL='https://www.facebook.com/hoasamhanquoc/']cuộc sống[/URL] + Tạo niềm tin với mọi người + Được [URL='https://www.facebook.com/bichkhoa.nguyen']mọi người yêu quý[/URL]. + Góp phần xây dựng, hoàn thiện nhân cách con người trong xã hội. - Tính trung thực đối với học sinh ( Học thật, thi thật) [B]c. Kết đoạn.[/B] - Sự cần thiết phải sống và rèn luyện đức tính trung thực. [B]2. Dạng đề 5 đến 7 điểm[/B] [B]Đề 1: [/B] Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống, nhưng chung một giàn Em hiểu như thế nào về lời khuyên trong câu ca dao trên? Hãy chứng minh rằng: Truyền thống đạo lý đó vẫn được coi trọng trong xã hội ngày nay. [B]Dàn bài.[/B] [B]a. Mở bài.[/B] - Giới thiệu chung về truyền thống thương yêu, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau của dân tộc Việt Nam. - Trích dẫn câu ca dao. [B]b. Thân bài.[/B] [B]* Hiểu câu ca dao như thế nào?[/B] - Bầu bí là hai thứ cây khác giống nhưng cùng loài, thường được trồng cho leo chung giàn nên cùng điều kiện sống. - Bầu bí được nhân hoá trở thành ẩn dụ để nói về con người cùng chung làng xóm, quê hương, đất nước. - Lời bí nói với bầu ẩn chứa ý khuyên con người phải yêu thương đoàn kết dù khác nhau về tính cách, điều kiện riêng. [B]* Vì sao phải yêu thương đoàn kết?[/B] - Yêu thương đoàn kết sẽ giúp cho cuộc sống tốt đẹp hơn. + Người được giúp đỡ sẽ vượt qua khó khăn, tạo lập và ổn định cuộc sống. + Người giúp đỡ thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, gắn bó với xã hội, với cộng đồng hơn. + Xã hội bớt người khó khăn. - Yêu thương giúp đỡ nhau là đạo lý, truyền thống của dân tộc ta. [B]* Thực hiện đạo lý đó như thế nào?[/B] - Tự nguyện, chân thành. - Kịp thời, không cứ ít nhiều tuỳ hoàn cảnh. - Quan tâm giúp đỡ người khác về vật chất, tinh thần. [B]* Chứng minh đạo lý đó đang được phát huy.[/B] - Các phong trào nhân đạo. - Toàn dân tham gia nhiệt tình, trở thành nếp sống tự nhiên. - Kết quả phong trào. [B]c. Kết bài.[/B] - Khẳng định tính đúng đắn của câu ca dao. [B]C. BÀI TẬP [/B] [B]1. Dạng đề 2 hoặc 3 điểm.[/B] [B]Đề 1:[/B] Viết một đoạn văn ngắn về việc thể hiện lòng biết ơn đối với thầy cô giáo trong xã hội hiện nay. 1. Mở đoạn. Giới thiệu chung về việc thể hiện lòng biết ơn của học sinh đối với thầy cô giáo hiện nay. 2. Thân đoạn. - Cách thể hiện lòng biết ơn: + Làm và thực hiện tốt những điều thầy cô dạy bảo. + Chăm chỉ học tập rèn luyện. + Kính trọng lễ phép với thầy cô giáo. +.......... - Phê phán những biểu hiện : Vô lễ không tôn trọng thầy cô giáo..... 3. Kết đoạn. Khẳng định vai trò của thầy cô giáo đối với mỗi người. [B]2. Dạng đề 5 hoặc 7 điểm.[/B] [B] Đề 1.[/B] Anh em như thể chân tay Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần. Suy nghĩ của em về lời khuyên trong câu ca dao trên? [B]Dàn bài.[/B] [B]a. Mở bài.[/B] - Giới thiệu chung về nét đẹp tình cảm gia đình của dân tộc Việt Nam. - Trích dẫn câu ca dao. [B]b. Thân bài.[/B] * Giải thích ý nghĩa của câu ca dao. - Hình ảnh so sánh: Anh em như thể chân tay. + Tay - Chân: Hai bộ phận trên cơ thể con người có quan hệ khăng khít, hỗ trợ cho nhau trong mọi hoạt động. + So sánh cho thấy mối quan hệ gắn bó anh em. - Rách , lành là hình ảnh tượng trưng cho nghèo khó, bất hạnh và thuận lợi, đầy đủ. Từ đó câu ca dao khuyên : Giữ gìn tình anh em thắm thiết dù hoàn cảnh sống thay đổi. * Vì sao phải giữ gìn tình anh em? - Anh em cùng cha mẹ sinh ra dễ dàng thông cảm giúp đỡ nhau. - Anh em hoà thuận làm cha mẹ vui. - Đó là tình cảm nhưng cũng là đạo lý. - Là trách nhiệm, bổn phận của mỗi con người. - Là truyền thống dân tộc. * Làm thế nào để giữ được tình cảm anh em? - Quan tâm đến nhau từ lúc còn nhỏ cho đến khi đã lớn. - Quan tâm giúp đỡ nhau về mọi mặt: Vật chất, tinh thần. - Giữ hoà khí khi xảy ra xung khắc, bất đồng. - Nghiêm khắc nhưng vị tha khi anh, chị em mắc sai lầm. [B] c. Kết bài.[/B] - Khẳng định tính đúng đắn của câu ca dao. (Sưu tầm) [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Văn nghị luận xã hội
Cách làm bài nghị luận về một tư tưởng đạo lý
Top